Virgil Van Dijk: 5005 phút đấu, cú lừa của Merino và sự bền bỉ của kẻ chinh phục

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 06/06/2019 16:50(GMT+7)

Zalo

Hành trình mùa giải 2018/19 của Van Dijk vẫn chưa kết thúc. Phía trước anh còn 2 trận đấu nữa: bán kết Uefa Nations League với tuyển Anh đêm nay và sau đó, nếu Hà Lan thắng sẽ là trận chung kết với Bồ Đào Nha. Còn nếu thua sẽ là trận tranh hạng ba với Thụy Sĩ.

Mikel Merino. Trong một thời đại bóng đá với biết bao sao mai đua nhau xuất hiện, chàng tiền vệ 22 tuổi, thậm chí không cạnh tranh được 1 suất đá chính thường xuyên ở CLB Sociedad mùa này, dĩ nhiên là cái tên chẳng mấy ai biết tới dù 5 năm trước anh từng được coi là “thần đồng” tại Osasuna.

Câu chuyện của Mikel Merino
 
Nhưng Merino, trưởng thành từ lò đào tạo Osasuna, từng kí hợp đồng 5 năm gia nhập Dortmund, từng chơi cho Newcastle tại Premier League, lại là cái tên gắn với kỉ lục của một trong những ngôi sao phòng ngự bậc nhất thời hiện đại. Virgil Van Dijk.
 
Ngày 3/3/2018. Sân Anfield. Liverpool tiếp Newcastle. Phút 31-giây thứ 54, Merino trong vòng vây của các cầu thủ Liverpol ở khu vực nách trung lộ bên phải sát vòng cấm địa đội chủ nhà đã có 1 pha đi bóng vượt qua Van Dijk. Trận đấu đó, Liverpool thắng chung cuộc 2-0 và tình huống Merino “đánh bại” Van Dijk thực ra cũng không có gì đáng để nhắc tới trong 1 trận đấu mà Newcastle thua tâm phục khẩu phục.
 
Image result for mikel merino van dijk

Nhưng hôm qua, cái tên Merino đã được nhắc tới, bắt nguồn từ một “post” nhỏ của trang GiveMeSport, trong tình huống anh đi bóng vượt qua Van Dijk 15 tháng trước. Giờ thì pha bóng ấy, của Merino, lại hoàn toàn xứng đáng được ghi nhớ. Bởi sau cột mốc ấy, Van Dijk thực sự là một “bức tường thành” không thể xuyên phá, với kỉ lục 64 trận liên tiếp không để bất kì cầu thủ đối phương nào qua người.
 
Merino đang trải qua một quãng thời gian vô cùng khó khăn trong sự nghiệp. Nhưng Van Dijk, kẻ bị anh “đánh bại” ngày nào thì thăng tiến không ngừng. Van Dijk ấy vừa cùng Liverpool chinh phục thành công đỉnh cao Champions League. Van Dijk ấy là trụ cột số một trong thành tích “đội về nhì xuất sắc nhất lịch sử Premier League” của The Reds mùa này. Van Dijk ấy cũng được vinh danh ở rất nhiều giải thưởng cá nhân mùa giải 2019/19: Cú đúp danh hiệu xuất sắc nhất mùa giải (của EA Sports và PFA); Cú đúp giải thưởng cầu thủ hay nhất mùa Liverpool.
 
Hành trình chinh phục của Van Dijk
 
Dĩ nhiên, những thành quả của ngày hôm nay không tự nhiên rơi xuống đầu Van Dijk như món quà của Chúa trong một ngày đẹp trời. Để có được sự thừa nhận cao nhất từ tất thảy, Van Dijk đã đi một hành trình rất dài, từ chỗ là một hậu vệ phải – một tiền vệ thủ “không có tiềm năng phát triển” ở Williem II, từ ca phẫu thuật thập từ nhất sinh năm 19 tuổi đến chuyên gia phòng ngự toàn năng nhất của bóng đá hiện đại, là biết bao mồ hôi của sự nỗ lực và khát vọng vươn tới đỉnh cao.
 
Hệt như cách Van Dijk, chỉ 3 giây sau khi bị Merino vượt qua trong trận Liverpool – Newcastle 15 tháng trước, bằng nỗ lực và tính chiến đấu tuyệt vời, đã giành lại được bóng. Liverpool trải qua biết bao thất bại để thực sự trở lại với tư thế của một kẻ chinh phục. Và Van Dijk, không nghi ngờ gì nữa, chính là biểu tượng số một trong hành trình tái thiết và vươn lên của The Reds.
Virgil Van Dijk 5005 phút đấu và sự bền bỉ của kẻ chinh phục hình ảnh
Virgil Van Dijk: Gã hộ vệ chắc chắn của The Kop
Có một thống kê khác mà ít người chút ý, nhất là khi Van Dijk là chủ nhân của kỉ lục “64 trận không bị đánh bại trong tình huống một chọi một”, đó chính là số trận và thời gian thi đấu thực tế của hậu vệ này kể từ khi mùa giải 2018/19 khởi tranh.
 
Tại Premier League mùa này, Van Dijk đá chính toàn bộ 38 trận và chỉ duy nhất 1 trong số này anh không đá đủ 90 phút (55 phút trận Liverpool thắng Southampton 3-0 cuối tháng 9 năm ngoái). Trên hành trình cùng Liverpool vô địch Champions League 2019, Van Dijk đá trọn vẹn số phút ở 12/13 trận, trừ duy nhất trận lượt đi vòng 1/8 hòa Bayern tại Anfield. Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Van Dijk thi đấu cả thảy 6 trận (đá chính và đá hết trận) tại giải Uefa Nations League và vòng loại EURO 2020. 
 
Hơn 5000 phút đấu và đỉnh cao phía trước
 
Như vậy, tính đến thời điểm này, ngay trước thềm trận chiến với tuyển Anh đêm nay, Van Dijk đã chơi tổng cộng 56 trận – đều đá chính, với số phút thi đấu thực tế là 5005 phút.
 
Không cầu thủ Liverpool nào “cày”nhiều hơn Van Dijk mùa này. Không đồng đội nào ở tuyển Hà Lan thi đấu với tần suất khủng khiếp như chàng thủ quân của “Oranje”. Trong số hơn 500 cầu thủ đang chơi bóng tại Premier League, cũng không cái tên nào đá nhiều trận và có thời gian thi đấu thực tế đáng để so sánh với Van Dijk suốt 10 tháng qua, trên mọi đấu trường, kể cả các thủ môn. 
Virgil Van Dijk: 5005 phut dau, cu lua cua Merino va su ben bi cua ke chinh phuc
 
Và hành trình mùa giải 2018/19 của Van Dijk vẫn chưa kết thúc. Phía trước anh còn 2 trận đấu nữa: bán kết Uefa Nations League với tuyển Anh đêm nay và sau đó, nếu Hà Lan thắng sẽ là trận chung kết với Bồ Đào Nha. Còn nếu thua sẽ là trận tranh hạng ba với Thụy Sĩ.
 
Sau khi lên đỉnh Champions cùng Liverpool, Van Dijk chắc chắn vẫn sẽ là Van Dijk mà chúng ta đã chiêm ngưỡng rất nhiều trong suốt mùa giải qua, trong một cuộc chinh phục mới cùng tuyển Hà Lan. Trận thứ 57 đối đầu tuyển Anh và sẽ thật tuyệt nếu trận thứ 58 của Van Dijk là màn đụng độ với Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo ở chung kết.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều tranh cãi về cơ hội để Van Dijk trở thành hậu vệ đầu tiên sau Fabio Cannavaro giành “Ballon D’or”. Chính bản thân Van Dijk cũng hơn một lần thừa nhận rằng, Lionel Messi, với tất cả những gì mà “số 10” Barcelona đã làm được cho Barcelona mùa giải qua, xứng đáng hơn ai hết để trở thành tân chủ nhân của “Quả bóng vàng”. 
 
Nhưng nếu thủ quân của tuyển Hà Lan, ngôi sao bậc nhất của Liverpool mùa này, thêm 1 lần nữa bước lên bục vinh quang tại Dragao, Porto vào đêm 9/6 tới, thì Van Dijk, không nghi ngờ gì nữa chắc chắn sẽ là ứng viên số 1 của “Ballon D’or” năm nay.

EL FLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow