Vinicius: Thế giới nằm dưới đôi chân thần tốc

Tác giả CG - Thứ Ba 12/07/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

Từ một cầu thủ bị chê cười vì lối đá thiếu hiệu quả, Vinicius đã có bước đột phá quan trọng ở mùa giải 2021/22 và nâng cao vị thế của mình. Giờ đây, anh đã chứng minh bản thân đúng là hiện tại và cả tương lai của Real Madrid.

 
Vinicius

Nếu xét trong mùa giải 2021/22, Vinicius xứng đáng là một trong những cầu thủ thi đấu bùng nổ nhất châu Âu. 17 bàn thắng và 10 kiến tạo trong 35 lần ra sân ở LaLiga, 4 bàn thắng và 7 pha kiến tạo trong 13 trận đấu ở UEFA Champions League, đó thực sự là những con số thống kê ấn tượng về ngôi sao 22 tuổi. Hiện tại, anh đang là “cậu con cưng” ở Real Madrid khi đã có một vị thế hoàn toàn thay đổi sau một mùa giải thành công vượt ngoài sự kỳ vọng của nhiều người. Đặt cả thế giới dưới đôi chân thần tốc, Vinicius thực sự đã làm khổ rất nhiều hàng phòng ngự không chỉ bởi khả năng tạo đột biến vốn đã trở thành thương hiệu mà còn nhờ khả năng dứt điểm đã được cải thiện rất nhiều.

Có lẽ chúng ta đều đã biết đến câu chuyện nổi tiếng khi trong đường hầm trận đấu giữa Real Madrid và Monchengladbach ở mùa giải 2020/21, Karim Benzema đã nói với Ferland Mendy rằng Vinicius chơi bóng “như chống lại chúng ta”. Nhưng chỉ sau một mùa giải, mọi thứ đã thay đổi một cách chóng mặt. Vẫn là một Vinicius rê dắt khuấy đảo hàng phòng ngự đối thủ, nhưng đây là phiên bản đã thi đấu tỉnh táo và biết quan sát hơn. Vinicius may mắn khi có một người thầy tin tưởng anh như Carlo Ancelotti, nhưng cũng không thể không nhắc tới giá trị của người đàn anh mang tên Karim Benzema.

2021/22 là mùa giải mà Karim Benzema vô cùng thăng hoa trong khả năng ghi bàn. Tuy nhiên cũng cần phải nói rằng anh vẫn giữ trong mình những sự tinh túy mà như Zinedine Zidane từng miêu tả là “số 9 mang linh hồn của số 10”. Khả năng di chuyển rộng, liên kết lối chơi, tạo khoảng trống của Benzema thực sự giúp Vinicius có thêm rất nhiều đất diễn và không gian để xâm nhập, ghi bàn.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí France Football hồi tháng 1 năm nay, tiền đạo người Pháp cho biết: “Hiện tại cậu ấy không còn giống như trước kia nữa. Cậu ấy đang làm những điều mà đáng ra phải làm từ lâu, và bây giờ bạn không thể chỉ trích cậu ấy được nữa.

Cậu ấy là cầu thủ trẻ và có tài. Tôi biết cậu ấy còn có thể bùng nổ hơn nữa. Ở trên sân, chỉ qua 2-3 câu, 2-3 động tác, tôi cho cậu ấy thấy những gì phải làm, đặc biệt trong 20m cuối cùng. Cậu ấy phải biết đưa ra quyết định, chuyền bóng hay dứt điểm, kiến tạo hay ghi bàn. Hãy ngẩng đầu lên quan sát. Và giờ chúng ta có một Vinicius như hiện tại”.

Vinicius đang dần cho thấy anh mang dáng dấp của một cầu thủ lớn. Mùa giải vừa qua, anh đóng góp rất quan trọng vào thành công ngoài mong đợi của Real Madrid. Tại UEFA Champions League, anh có 3 pha kiến tạo ở vòng đấu loại trực tiếp trong các cuộc đối đầu Paris Saint-Germain và Chelsea. Ở lượt đi vòng bán kết, Vinicius ghi một bàn thắng làm nức lòng người hâm mộ khi loại bỏ đàn anh đồng hương Fernandinho trước khi tăng tốc bên cánh trái và ghi bàn. Đến trận chung kết, Vinicius lại xuất hiện đúng lúc để là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Vinicius Thế giới nằm dưới đôi chân thần tốc 1
Thành công của Real Madrid mùa giải 2021/22 có đóng góp to lớn của Vinicius. Ảnh: Getty Images

Sự tiến bộ của Vinicius đã được tưởng thưởng bằng lòng tin của Real Madrid và một bản hợp đồng mới. Nhà báo Fabrizio Romano cho biết hợp đồng mới giữa hai bên đã được ký kết và Real Madrid đang chờ thời điểm thích hợp để công bố. Nhà báo người Italy cũng nhấn mạnh rằng trong bản hợp đồng mới này Vinicius sẽ là một trong những cầu thủ được trả lương cao nhất CLB.

Ở tuổi 22, Vinicius đang đi một hành trình đáng nhớ. Anh không hẳn quá bùng nổ từ khi còn trẻ như Kylian Mbappe mà đi lên một cách từ từ. Vinicius chính thức đến Real Madrid từ năm 2018 nhưng phải đến mùa giải vừa qua mới thực sự bắt đầu bứt phá. Nhưng nói thế không có nghĩa Vinicius là cầu thủ bình thường ở Brazil. 

Ngay từ nhỏ, Vinicius đã nổi tiếng bởi khả năng rê dắt. Abrantes, người thầy của Vinicius ở trường bóng đá tại Sao Goncalo, chia sẻ trên The Athletic: “Khi chúng tôi đá giải, các đội đều cố gắng cắt cử người kèm cậu ấy, nhưng họ không bao giờ có thể giữ yên Vinicius. Cậu ấy quá nhanh, quá trực diện và không thể ngăn cản”.

Trong khi đó Carlos Noval, giám đốc điều hành học viện Flamengo, nói rằng: “Nếu phải dùng một từ để miêu tả cậu ấy thì đó là ‘niềm vui’. Ở bất cứ đâu, cậu ấy sẽ chiếm được cảm tình của người khác bởi nụ cười và thái độ”.

Năm 2017, Vinicius cùng U20 Flamengo tham dự Copinha, một giải đấu danh giá ở Brazil dành cho các cầu thủ trẻ. Đây đã từng là cái nôi của nhiều cầu thủ nổi tiếng như Rivaldo, Neymar, Gabriel Jesus,… Nhưng điều đáng nói là khi đó Vinicius mới 17 tuổi. Vinicius đã nắm bắt lấy cơ hội của mình khi ghi 2 bàn vào lưới Central, kiến tạo 2 bàn trong trận đấu với Nacional và ghi 1 bàn thắng vào lưới Cruzeiro trước khi dừng bước ở tứ kết. Màn trình diễn trong giải đấu này giúp cái tên Vinicius Junior được chú ý hơn, nhiều tờ báo Brazil đã gọi anh là “Neymar mới” hay “Robinho mới”.

Vinicius Thế giới nằm dưới đôi chân thần tốc 2
Vinicius bắt đầu tạo dựng danh tiếng từ khi còn khoác áo Flamengo. Ảnh: Getty Images

Sau đó, Vinicius cùng Brazil tham dự giải U17 Nam Mỹ và anh kết thúc giải đấu với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất cùng vua phá lưới. Carlos Amadeu, HLV U17 Brazil khi đó, chia sẻ: “Cậu ấy có mọi thứ để trở thành cầu thủ hàng đầu. Nếu vẫn tập trung vào việc ghi bàn, cậu ấy có đủ khả năng để vươn lên nhóm đầu. Cậu ấy có phẩm chất kỹ thuật xuất sắc, một cái đầu lạnh để ứng xử trước những lời đường mật xung quanh. Tôi hy vọng những ai đang ca ngợi cậu ấy sẽ giữ kiên nhẫn khi cậu ấy phạm những sai lầm”.

Cuối cùng, Real Madrid đã kiên nhẫn với Vinicius và họ đã bắt đầu gặt hái thành quả. Có hai thứ đáng khen ngợi ở Vinicius đó chính là tinh thần, đây có lẽ chính là một phần kết quả từ việc anh đã thuê một chuyên gia tâm lý trước khi mùa giải 2021/22 khởi tranh. Và điểm thứ hai chính là việc anh gần như miễn nhiễm với chấn thương. Kể từ khi chuyển đến Real Madrid, chấn thương khiến Vinicius nghỉ dài nhất là mùa giải 2018/19 khi anh bị rách dây chằng và phải nghỉ 2 tháng. Mùa bóng 2021/22, dù thi đấu bùng nổ và chắc chắn là nhân vật bị các hậu vệ lưu tâm bậc nhất bên phía Real Madrid nhưng ngôi sao người Brazil không dính một chấn thương nào.

Tuổi 22 hứa hẹn sẽ còn là một Vinicius bùng nổ hơn nữa.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow