Vinícius Júnior: Từ khu ổ chuột tại Rio đến thiên đường Madrid (P1)

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 16/08/2019 10:09(GMT+7)

Zalo

Khoác áo Real Madrid – kỉ lục gia C1/Champions League – là giấc mơ lớn đối với đại đa số các ngôi sao bóng đá hàng đầu, chứ đừng nói đến những tài năng trẻ ở tuổi Vinicius.

Vinicius José Paixão de Oliveira Júnior, với vẻ ngoài khá bảnh, đôi bông tai kim cương lấp lánh, áo thun nike bản “limited”, quần Jean đen hiệu D&G, thong thả bước qua cánh cổng sắt của một biệt thự - nơi anh coi là nhà mình kể từ khi cập bến Madrid - sau một buổi tập chiều tại trung tâm huấn luyện Valdebebas.

Vinícius Júnior Từ khu ổ chuột tại Rio đến thiên đường Madrid hình ảnh
Vinícius Júnior: Từ khu ổ chuột tại Rio đến thiên đường Madrid
Chỉ vài phút sau, Vinicius cùng hai người bạn thân tới từ Brazil bắt đầu một “cuộc chiến” quen thuộc như bao ngày, tại phòng khách, trong vai của các game thủ FIFA. Thường thì Vinicius luôn là người đứng dậy đầu tiên, bởi khác với hai cậu bạn nối khố, anh còn phải trải qua một “thủ tục” mặc định trước bữa ăn tối: vật lý trị liệu.
“Wow, cú đánh đầu bá cháy”, một trong những người bạn hét lên khi phiên bản số hóa trong FIFA của...Vinícius bật cao và tung ra pha đội đầu thành bàn. Cách đó vài mét, Vinicius, 19 tuổi, đang nằm dài trên bàn massage để chuyên gia vật lý trị liệu cá nhân mà Real Madrid thuê riêng cho anh "chăm sóc”. Vinicius, ngẩng đầu lên nghía qua màn hình TV 65 inches đang chiếu lại pha đánh đầu thành bàn của anh, nở một nụ cười nhẹ, trước khi hướng sự chú ý của mình trở lại với chiếc smart-phone.
 
Căn biệt thự mà Vinicius coi là nhà, tọa lạc trong một khu vực đắt đỏ nhất thủ đô Tây Ban Nha. Một nơi dành riêng cho tầng lớp siêu giàu, hoàn toàn biệt lập với sự ồn ào đô thị. Với một chàng trai mới 19 tuổi từng trải qua một tuổi thơ thiếu thốn như Vinicius, đây chẳng khác gì thiên đường. Tại nhà của mình, Vinicius có tất cả những gì mà cậu cần. Màn hình TV 65 inches, đầu chơi game FIFA, trò đua xe giả lập, bàn chơi bóng bàn, bàn bi-a, thêm vài chiếc xe máy điện để cậu và bạn dạo chơi quanh khuôn viên khu biệt thự.
 
Real Madrid đã chuẩn bị tất cả những thứ đó, cho Vinicius, để cậu có thể được giải trí, được thư giãn, được sống một cách thoải mái nhất, sau mỗi buổi tập, mỗi trận đấu cho CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Tất nhiên, Vinicius cũng như các người bạn của anh, cũng phải tuân thủ những “Luật giới nghiêm” của CLB: cấm bước chân ra khỏi nhà sau 22h.
 
Luiz Felipe Menegate, một trong hai người bạn chung nhà với Vinicius nói: “Chúng tôi hiểu rằng, sự hiện diện của mình tại nơi này, là để giúp cậu ấy thành công trong sự nghiệp bóng đá”. “Thế giới xung quanh quả là có thay đổi, nhưng điều quan trọng là chúng ta vẫn bên nhau, phải không. Như nó vẫn luôn thế” – Vinicius cười toe toét phụ họa.
Two banners honor Vinícius Júnior at the soccer school in São Gonçalo, Brazil, where he got his start.
Hình của Vinicius ở một trường học ở São Gonçalo, Brazil

Dù đang là một trong những tài năng bóng đá triển vọng nhất thời hiện đại, Vinicius vẫn thường dành cả ngày để tám chuyện bóng đá với Menegate hay Wesley Menezes - một cậu bạn nối khố khác. Hoặc giả, họ sẽ thi nhau xem ai “xử” nhanh hơn món cơm truyền thống Brazil (hỗn hợp gồm gạo, đậu đen và thịt bò thăn chiên cháy cạnh). Nhưng không thể phủ nhận, Vinicius, với mức lương hàng triệu USD mỗi năm, căn biệt thự xa xỉ với rất nhiều tiện ích tại Madrid, sự chú ý từ giới truyền thông, áp lực cùng kì vọng dành cho một tài năng trẻ sáng giá, cậu đang sống trong một Thế giới hoàn toàn mới!
 
Chỉ vài năm trước thôi, Vinicius, còn sống chung trong một căn phòng chật chội cùng hơn nửa tá thành viên của gia đình, tại một khu ổ chuột gần Rio de Janeiro, nơi khét tiếng với tình trạng bạo lực tràn lan và sự phân hóa giàu nghèo khủng khiếp. Tháng 5/2017, Real Madrid chốt hạ thương vụ mua Vinicius từ Flamengo, với giá 45 triệu euro, biến cậu trở thành cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất lịch sử Brazil.
 
Thương vụ kỉ lục và Vinicius, khi đó, mới 16 tuổi, từ một thiếu niên nhà nghèo một bước trở thành triệu phú. Và để đảm bảo rằng Vinicius có thể phát triển tốt nhất, Real Madrid đã làm một việc mà không nhiều CLB hàng đầu châu Âu “dám” làm: “bốc” hàng loạt những người thân của Vinicius tới Madrid cùng tài năng trẻ này.
 
Đó là lý do, Menegate và Menezes – hai người bạn nối khố của Vinicius ở chung nhà với cậu, cùng với người cô ruột từng chăm sóc Vinicius từ thuở bé và 6-7 thành viên khác của gia đình. Tất cả họ, sống chung trong một căn biệt thự hai tầng tại La Moraleja yên bình, trong lành, rợp cây xanh – khu vực dành riêng cho giới siêu giàu Madrid. Giá một biệt thự 5-6 phòng ngủ tại La Moraleja dao động trong khoảng 1,5 triệu euro cho tới hơn 6 triệu, tùy tổng diện tích và các tiện ích kèm theo.

Khoác áo Real Madrid – kỉ lục gia C1/Champions League – là giấc mơ lớn đối với đại đa số các ngôi sao bóng đá hàng đầu, chứ đừng nói đến những tài năng trẻ ở tuổi Vinicius. Tuy nhiên, hành trình của Vinicius, từ con nhà nghèo ở Rio tới khu biệt thự siêu giàu tại Madrid, không chỉ là câu chuyện “đổi đời chỉ sau một đêm” theo mô-tip quen thuộc. Bởi nó còn đặc tả, một CLB hàng đầu – như Real Madrid – có thể làm được những gì, dám một canh bạc lớn đến đâu để không chỉ sở hữu mà còn thiết lập bệ phóng tốt nhất cho những tài năng trẻ xuất chúng trong thời đại bóng đá kim tiền này.
 
“Tôi, tuyệt nhiên, chẳng thấy áp lực chút nào” – Vinicius cho biết vào tháng Tư năm nay – “Mọi thứ quá tuyệt, và tất cả những gì tôi phải làm, chỉ là tập trung toàn bộ sự quyết tâm và hứng khởi của mình trên sân cỏ”.

Vinicius có được trạng thái tinh thần hoàn hảo như vậy, chủ yếu là nhờ cuộc sống của cậu tại khu biệt thư ở La Moraleja, nơi mà Vinicius không bao giờ bị làm phiền bởi fan cuồng hay các tay phóng viên thích “hóng chuyện”. Và quan trọng hơn cả, với Menezes, Menegate, người cô yêu quý cùng các thành viên khác của gia đình, những gì đẹp nhất, thân quen nhất trong Thế giới tuổi thơ của Vinicius tại Brazil đang hiện diện ở Madrid.
 
Dĩ nhiên, với chú một chú nhóc sinh ra và lớn lên ở Sao Goncalo, thị trấn ven biên ngoại ô Rio de Janeiro, phần lớn tuổi thơ của Vinicius gắn liền với cái nghèo. Nguồn thu nhập chính của gia đình Paixão de Oliveira, hoàn toàn phụ thuộc vào cha cậu – một nhân viên lắp đặt mạng dây cab internet, thường xuyên xa nhà. Dĩ nhiên, đồng lương của cha Vinicius cũng chẳng bõ bèn gì, với một gia đình có tới 6-7 thành viên.
 
Khi Vinicius lên 6 tuổi và phát lộ tài năng bóng đá thiên bẩm cậu được cha đăng ký vào một Học viện bóng đá địa phương, do ông Carlos Eduardo Abrantes quản lý. Mutuá FS là học viện bóng đá kết hợp dạy văn hóa, đồng thời có liên kết với CLB Flamengo. 
 
Carlos Eduardo Abrantes – được biết tới với cái tên Cacau kể với The New York Times “gia đình Vinícius nghèo lắm. Đến ăn còn thiếu nên chuyện không đủ khả năng trả các khoản phí hàng tháng cho con mình thường xuyên xảy ra”. Cacau nói rằng ông và vợ mình - bà Valeria thường tìm cách giảm chi phí cho gia đình Vinicius bằng cách bỏ qua một số hạng mục cần thanh toán, hoặc nhiều khi thay cha mẹ Vinicius lo luôn chuyện ăn uống hàng ngày của cậu.
 
“Nó là một thằng bé ngoan. Nó cũng là 1 trong những học viên xuất sắc nhất. Nhưng nó cần sự giúp đỡ. Valeria quý nó như con đẻ vậy. Và tôi thì sao có thể làm ngơ” – Cacau hồi tưởng lại những thàng ngày đầu tiên của ông và Vinicius, trong một buổi chiều tháng Hai rực nắng trên sân tập Học viện. Cách đó không xa, một nhóm các cầu thủ nhí đang thi đấu theo hình thức 5 vs 5. Và dõi theo đám nhỏ này là hình ảnh Vinicius, trên hai tấm bạt lớn treo ở tường bao học viện.
Vinícius Júnior Từ khu ổ chuột tại Rio đến thiên đường Madrid (P1) hình ảnh 2
 
(còn nữa)
 
Lược dịch từ “Old Friends and Family Recipes Fuel a Real Madrid Prodigy” - NYTimes

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow