Vincent Kompany – Trái tim của nửa xanh thành phố

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 22/08/2016 17:21(GMT+7)

Zalo
Ở góc độ bóng đá, World Cup chắc chắn là giải đấu lớn nhất hành tinh. Còn ở góc độ thể thao, chiếc huy chương vàng Olympic có giá trị hơn hẳn mọi thứ. Có lẽ vì thế mà rất nhiều cầu thủ rất muốn tham dự sân chơi cao quý ấy để ghi tên mình vào lịch sử nước nhà. Mặc dù vậy, FIFA chưa từng công nhận Olympic là một đấu trường chính thức để khiến cho các câu lạc bộ nhả người. Vậy là, cứ bốn năm một lần, lại nảy ra những mối quan hệ sứt mẻ vì Olympic. Một trong số những sứt mẻ ấy đã thay đổi vận mệnh của Vincent Kompany, người đang là một trong những thủ quân vĩ đại nhất của Manchester City.
Vincent Kompany – Trai tim cua nua xanh thanh pho4
Vincent Kompany – Trái tim của nửa xanh thành phố
TỪ MÂU THUẪN NHỎ ĐẾN SAI LẦM LỚN
 
Vincent Kompany đến Man City vào ngày 22 tháng 8 cách đây đúng 8 năm với giá vỏn vẹn 8 triệu bảng. Chỉ sau đó 10 ngày những ông chủ Ả Rập đến tiếp quản nửa xanh của thành Manchester và mãi mãi thay đổi vận mệnh của đội bóng này. Kompany là một trong ba người hiếm hoi còn sót lại từ trước cột mốc đáng nhớ đó bên cạnh Pablo Zabaleta và Joe Hart. Để trụ lại vững vàng sau từng đợt tăng cường nhân sự ào ạt của ban lãnh đạo, Kompany đã tự tiến hoá trở thành một trong những hậu vệ ổn định và toàn diện bậc nhất thế giới. Hamburg có lẽ khi nhìn thấy chặng đường đã qua của Kompany đã không khỏi tiếc nuối, họ lẽ ra có thể bán Kompany với giá cao hơn, hoặc ít ra là vì phục vụ mục đích chuyên môn. Đội bóng đất cảng nước Đức không thiếu tiền, cũng không thiếu tham vọng và truyền thống, cái họ thiếu là tình cảm để giữ cho quan hệ với các cầu thủ không đổ vỡ.
 
Câu chuyện bắt đầu từ khi Olympic 2008 khởi tranh vào đầu tháng Tám ở Bắc Kinh. Kompany được triệu tập và bản thân anh muốn cống hiến cho quê nhà tại sân chơi thể thao lớn nhất hành tinh đó. Nhưng điều đó không được Hamburg ủng hộ, bởi lẽ Bundesliga khởi tranh rất cận kề với ngày ĐT Bỉ tham dự Olympic, vậy là chẳng có một thoả thuận nào được đưa ra khiến cho hai bên hài lòng. Kompany sẽ chỉ thi đấu hai trận vòng bảng và trở về tập trung cùng Hamburg, chuẩn bị cho trận đấu với Bayern Munich. Thật không may, ngay trận mở màn, Kompany nhận thẻ đỏ và bị treo giò ở loạt trận thứ hai. Anh có ý định chống lại lệnh triệu hồi từ Hamburg bằng cách nán lại Bắc Kinh, ra sân giúp đội nhà ở loạt cuối vòng bảng. Về phía Hamburg, họ kiên quyết đòi Kompany trở lại. Mối quan hệ giữa hai bên từ đó mà bị sứt mẻ nghiêm trọng.
Vincent Kompany – Trai tim cua nua xanh thanh pho3
Vincent Kompany trong màu áo Hamburg
“Việc gì đến, rồi cũng sẽ đến”, trận đấu với Bayern trở thành lần duy nhất ở mùa giải 08-09 Kompany khoác áo Hamburg. Đội bóng Đức bán anh sang Man City như thể họ tống khứ một kẻ nổi loạn coi thường kỉ luật. Hamburg có thể đúng, nhưng họ đã quá khắt khe với Kompany và việc BLĐ xử lý mối quan hệ không tốt đã dẫn đến tổn thất nặng nề về sau.
 
CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT CỦA PREMIER LEAGUE

 
Kompany và Man City tìm thấy nhau trong thời điểm mà nửa xanh thành Manchester đổi đời. Các ông chủ Ả Rập vung tay không tiếc tiền để nâng cấp lực lượng nhưng qua bao năm tháng, Kompany vẫn ở đó, chỉ huy các tân binh đắt giá hơn anh, trẻ trung hơn anh bảo vệ khung thành Manchester City. Các đời HLV từ Mark Hughes, Roberto Mancini cho đến Manuel Pellergini đều đánh giá rất cao khả năng của Kompany.
 
Mùa giải 2011-12 ghi dấu son đáng nhớ bậc nhất trong lịch sử câu lạc bộ khi nửa xanh thành Manchester giành chức vô địch Premier League ngay trước mũi kình địch Manchester Utd, Kompany chính là ngôi sao xuất sắc nhất. Anh ghi bàn thắng duy nhất giúp Manchester City giành thắng lợi trong trận derby và tạo tiền đề cho màn chạy nước rút ấn tượng, san lấp khoảng cách 8 điểm với gã hàng xóm “Khổng lồ”. Bản thân Kompany được tôn vinh bằng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, lọt vào đội hình tiêu biểu của mùa giải và được thừa nhận rộng rãi là trung vệ hàng đầu thế giới.
Vincent Kompany – Trai tim cua nua xanh thanh pho2
Vincent Kompany nâng cao chiếc cup vô địch cùng Manchester City
Với chiều cao 1m93, Kompany có lợi thế rất lớn trong những pha không chiến, nhưng đó là điều chính anh thừa nhận rất ít khi sử dụng ngày còn ở đội trẻ. Nằm trong thế hệ trẻ sản phẩm của cuộc cải tổ triệt để của bóng đá Bỉ khởi xướng từ 1998, Kompany cũng như nhiều người bạn cùng trang lứa ở Anderlecht được đào tạo theo phong cách của Ajax Amsterdam, nghĩa là tập chuyền rất nhiều bất kể vị trí nào trên sân. Ban đầu anh khởi nghiệp ở vị trí tiền vệ phòng ngự với tầm quan sát và khả năng đọc tình huống cực tốt nhưng dần chuyển xuống đá trung vệ và mang tất cả những tinh hoa vào thực thi nhiệm vụ phòng ngự. Kompany cũng có lợi thế tốc độ do nguồn gốc châu Phi của mình (cha anh là người nhập cư Bỉ gốc Congo), nhưng thi thoảng chúng ta sẽ thấy anh mắc sai lầm trong việc chọn vị trí khi đánh chặn từ xa, đây gần như là khuyết điểm duy nhất của anh. 
 
Cây viết Alan Hansen của Telegraph từng ca ngợi anh là trung vệ duy nhất trị giá 100 triệu bảng, còn huyền thoại Francis Lee (khoác áo 1967 – 1973), người từng cùng Manchester City vô địch Anh, vô địch FA Cup, cúp Liên Đoàn và cả cúp C2 thì khẳng định:
“Cậu ấy là người hay nhất mà tôi từng chứng kiến, và thật ra tôi xin lỗi Dave Watson và Tommy Booth, nhưng Kompany chắc chắn là trung vệ hay nhất của Manchester City tôi từng được xem.”

NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO CỦA KOMPANY
 
Tạp chí lừng danh Fourfourtwo có một chuyên mục rất hay dành để các danh thủ giới thiệu những thứ điểm mạnh làm nên thương hiệu. Với Kompany, họ không hỏi anh về bất kì kĩ năng chuyên môn nào và tập trung vào việc bằng cách nào anh làm đội trưởng tại Manchester City và tuyển Bỉ.
 
Bất kể vị thế trong đội hình của mình, những ý kiến mạnh mẽ, đúng đắn mới là điều được Kompany quan tâm nhất. Một khi bày tỏ được những ý kiến đó với đồng đội và giúp họ tiến bộ, Kompany sẽ là thủ lĩnh của The Citizens một cách tự nhiên nhất. 
 
Thêm vào đó, với những cầu thủ khác trong đội bóng, Vincent giống như một tấm gương sáng, là đầu tàu cho những gì  đúng đắn nhất. Bất kì ai theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp cũng đều từng mắc sai lầm và thua trận. Nhưng điều đó là một phần tất yếu trong sự nghiệp cầu thủ. Đứng dậy ở nơi đã ngã xuống, thể hiện khát vọng và niềm tin vững vàng là cách Kompany tiến lên phía trước và tạo niềm tin để đồng đội xung quanh noi theo.
Vincent Kompany – Trai tim cua nua xanh thanh pho1
Vincent Kompany và những chiếc thẻ đỏ
Kompany còn chia sẻ những mẹo vặt nho nhỏ để luôn giữ được uy tín với các đồng đội như thay HLV dàn xếp những buổi tiệc nhỏ, bảo vệ đồng đội trước phán quyết của trọng tài và hỗ trợ các cầu thủ mới đến. Chính vì lẽ đó Kompany đã từng phạm nhiều sai lầm phải dẫn đến thất bại cho Man City, đáng nhớ nhất có lẽ là chiếc thẻ đỏ trong trận derby Manchester ở FA Cup mùa 11-12, kèm theo đó là án phạt treo giò 4 trận liên tiếp. Nhưng chỉ vài tháng sau cũng ở trận derby Manchester trong khuôn khổ lượt về Premier League, anh đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất vào lưới De Gea giúp Manchester City vượt lên Manchester Utd khi giải chỉ còn lại 2 vòng đấu nữa. Đó là bước ngoặt cho chức vô địch mùa 11-12 của Manchester City.
 
CẦU THỦ QUÝ GIÁ CỦA NỬA XANH THÀNH MANCHESTER
 
Nhắc đến những cầu thủ của Manchester City chúng ta khó thoát khỏi định kiến rằng họ đến sân Etihad chỉ vì tiền. Có lẽ việc này đúng với một số trường hợp nhưng riêng Kompany thì có thể khẳng định là không!

“Trên bình diện toàn cầu, rõ ràng có rất nhiều người chỉ xem chúng tôi trong sáu hoặc bảy năm đổ lại đây. Họ mắc sai lầm khi coi chúng tôi là một đội bóng mới, lấy danh hiệu ra đánh giá lịch sử. Những người hâm mộ của chúng tôi, người dân Manchester đều biết rằng đội bóng có một lịch sử truyền thống đáng tự hào.”

“Danh hiệu là điều bắt buộc với chúng tôi vì tất cả những số tiền đã được đầu tư vào. Nhưng Manchester City không phải đội bóng mới. Chúng tôi có rất nhiều điểm nhấn trong lịch sử với những lần thăng hoa và thất vọng.”

“Đó là lí do tại sao tôi yêu City và yêu việc trở thành thủ quân đội bóng này. Tôi không cần ai phải nói đội bóng này có ý nghĩa như thế nào vì tôi đã là một phần của nó!”
 
Nếu ai đó còn nghi ngờ tình yêu của Kompany hãy theo anh ấy đến nhà riêng. Ở đó vợ Kompany là chị Carla Higgs, một người dân thành phố Manchester, một cổ động viên trọn đời của Manchester City từ trước khi Kompany và dòng tiền Ả Rập đến, sẽ khẳng định điều đó.
Vincent Kompany – Trai tim cua nua xanh thanh pho5
Vincent Kompany và nụ cười chiến thắng
Manchester City đang đứng trước những đổi thay lớn lao khi Pep Guardiola cập bến Etihad. Sẽ có một người người phải ra đi, một số khác được giữ lại. Dòng thời gian luôn chảy và thời gian của Kompany cũng sẽ hết. Và hãy lắng nghe Kompany nghĩ gì về tương lai:
 
“Tôi nghĩ rằng Manchester City sẽ là một trong những đội bóng lớn nhất trong tương lai. Chúng ta sẽ phải cần nhiều những người con Manchester hơn và phát triển nó như một thương hiệu. Tôi nghĩ đó sẽ là thử thách lớn trong tương lai với City. Bạn biết đó, tôi được mua về và rất nhiều cầu thủ khác cũng vậy. Có vài thứ thật sự đặc biệt về quá khứ công nghiệp của thành phố Manchester và sẽ có cách nào đó sàng lọc trong đội trẻ, sàng lọc trong đội hình chính. Đó sẽ là yếu tố mà người ta sẽ yêu Manchester City”
 
Đó là cách Kompany trên đường trở thành huyền thoại vĩnh cửu của Manchester City, trở thành trái tim của nửa xanh thành phố.

LUKASZ (TTVN)
 
⇒ Theo dõi: Bóng đá việt nam và chuyên gia nhận định bóng đá .

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow