Viết cho Robbery - Đôi cánh thiên thần!

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 15/07/2020 20:00(GMT+7)

Zalo

Có lẽ phải rất lâu nữa, NHM Bayern mới có thể quên được sự hiện diện của cặp đôi này, quên đi những pha dốc bóng, đảo chân, những pha “cut inside” thần thánh vào trung lộ, trước khi Robbery dứt điểm hạ hục thủ thành đối phương. Sẽ phải rất lâu nữa…

 Ngày 8/4/2010, phút thứ 74 trong trận tứ kết lượt về Champions League, Franck Ribery đứng trên chấm phạt góc, anh ra hiệu cho các đồng đội tiến sát vào khu vực cấm địa của Manchester United. Nhưng thật bất ngờ pha đá phạt ấy lại đưa bóng đầy ý đồ ra sát vạch 16,50 m, nơi chỉ có duy nhất một cầu thủ Bayern Munich đang đứng, và đó là Arjen Robben !

 Hãy nhấn chuông đăng ký để theo dõi những video mới nhất của chúng tôi nhé! Cảm ơn các bạn!

Ngay lập tức ngôi sao chạy cánh người Hà Lan đã có một pha bắt vole hoàn hảo đưa bóng nằm gọn trong lưới đối thủ, bất chấp nỗ lực lăn xả của Michael Carrick cùng pha bay người hết cỡ của thủ thành đồng hương - Edwin van der Sar. Tỉ số lúc này là 2-3 !
 
Các Manucians có mặt trên sân gần như chết lặng sau bàn thắng không tưởng đó của Robben. Ngồi trên băng ghế chỉ đạo, HLV Alex Ferguson cũng không giấu được vẻ mặt thất thần, lo lắng. Đội bóng của ông đã dễ dàng dẫn trước đối thủ 3-0, nhưng giờ lại đánh mất hoàn toàn lợi thế của mình.
 
 
Tỉ số được giữ nguyên cho đến khi trọng tài người Italia, Nicola Rizzoli nổi hồi còi kết thúc trận đấu ! “Quỷ đỏ” dù giành chiến thắng trên sân nhà nhưng vẫn bị loại bởi luật bàn thắng sân khách. “Hùm xám” tiến bước vào bán kết Champions League theo một kịch bản chẳng thể nào kịch tính hơn.
 
Bất chấp việc Bayern không thể đăng thể đăng quang và giành cú ăn 3 lịch sử năm đó, nhưng mùa bóng 2009/2010 cũng để lại dấu mốc lịch sử khó quên với NHM  xứ Bavaria. Đây là mùa giải đầu tiên mà hai cầu thủ chạy cánh thiên tài Ribery – Robben đá cặp với nhau để lĩnh xướng hàng công thuở sơ khai dưới thời Louis van Gaal.
 
Robben là ngôi sao chạy cánh tài năng bậc nhất mà bóng đá thế giới từng sản sinh, thế nhưng điều đó không có nghĩa sự nghiệp của anh sẽ bằng phẳng. Thành danh trong màu áo Chelsea khi còn rất trẻ, giúp nửa xanh thành London giành cú đúp danh hiệu Premier League 2 năm liên tiếp. Nhưng rồi những chấn thương khiến anh dần mất niềm tin của Jose Mourinho. Và cũng từ đấy, nhiều kẻ ghen ghét bắt đầu nhạo báng anh với biệt danh “đôi chân pha lê”.
 
Rồi khi những Shaun Wright-Phillips, Florent Malouda lần lượt cập bến Stamford Bridge, cũng là thời điểm mà Robben biết vị trí của mình tại Chelsea không còn là bất khả xâm phạm.
 
Một cuộc chuyển nhượng đình đám đến Santiago Bernabeu vào mùa hè 2007 diễn ra như một điều tất yếu. Nhưng dù Real Madrid vô địch La Liga năm đó thì tầm ảnh hưởng mà Robben đem lại cho sức mạnh của “Los Blancos” là không nhiều. Có thể khẳng định, 2 năm thi đấu tại Tây Ban Nha chính là nốt trầm trong sự nghiệp của Robben.
 
Đến khi Florentino Perez lên nắm quyền, kéo theo đế chế Galacticos 2.0 ra đời. Ông trùm xây dựng đưa về những bom tấn như Kaka, Cristiano Ronaldo, Benzema. Và ở chiều ngược lại, tàn dư chế độ Ramon Calderon bị loại bỏ. “Nhóm Hà Lan bay” bao gồm Robben, Sneijder, Huntelaar và Van der Vart lần lượt phải ra đi không kèn, không trống.
 
Cũng chính từ nỗi đau bị hắt hủi năm ấy đã mở ra một chương vĩ đại nhất trong sự nghiệp của Robben. Chuyển tới Allianz Arena năm 2009, đá cặp cùng với Ribery, đôi cánh thiên thần Robbery đã gieo rắc biết bao nỗi ác mộng cho hàng thủ đối phương. Cũng từ đây đế chế Bayern Munich mới thực sự ra đời !
 
Viết cho Robbery - Đôi cánh thiên thần! hình ảnh
Đôi cánh thiên thần Robbery của Bayern Munich!
 
 Hơn một thập kỷ khoác lên mình màu áo đỏ trắng, cả hai đã giành hết tất cả các danh hiệu tập thể cao quý nhất, bao gồm 8 chiếc đĩa bạc Bundesliga, 5 cúp Quốc gia Đức, 1 Cúp thế giới các CLB, 1 Siêu cúp Châu Âu và đặc biệt là chức vô địch Champions League 2012/2013, danh hiệu thậm chí đáng lẽ đã đến trước đó 1 năm…nếu Robben không sút trượt quả penalty trong trận đấu với chính đội bóng cũ Chelsea, ngay tại trên sân nhà Allianz Arena. Nhưng chuyện đó cũng giống như cuộc đời của Robben, đầy ắp vinh quang là vậy nhưng cũng chẳng kém cay đắng.
 
Nỗi đau của một người mắc chứng bệnh ung thư tinh hoàn quái ác, từng khiến anh đứng trước nguy cơ giã từ sân cỏ ngay từ khi sự nghiệp mới chỉ bắt đầu.
 
Nỗi đau của những chấn thương dài hạn khi hậu vệ đối phương liên tục phạm lỗi thô bạo. Bởi chỉ có phạm lỗi mới có thể ngăn được mẫu cầu thủ đầy kỹ thuật và tốc độ như anh.
 
Nỗi đau, sự tiếc nuối trong mắt NHM Hà Lan khi bỏ lỡ pha đối mặt với Iker Casillas trong trận chung kết World Cup 2010.
 
Nỗi đau khi trở thành tội đồ trong mắt NHM Bayern khi sút trượt quả Penalty năm 2012 trước Chelsea.
 
Nhưng bỏ lại tất cả ở phía sau, người ta lại thấy được tinh thần cũng như quyết tâm của ngôi sao sở hữu cái chân trái đầy ma thuật này.
 
Viết cho Robbery - Đôi cánh thiên thần! hình ảnh
Chính Robben ghi bàn thắng quyết định đem về chức vô địch Champions League 2012/2013
 
 Wembley, đêm hè nước Anh 2013, chính Robben chứ không phải ai khác đã tận tay đem chức vô địch Champions League về phòng truyền thống Bayern, sau pha lập công ngay phút chính thức cuối cùng của trận chung kết, trước đại kình địch Dortmund.
 
Cũng chính trong năm ấy, người đá cặp với anh – Ribery được lọt vào Top 3 đề cử Quả bóng vàng 2013, sánh vai cùng với Messi và Ronaldo.
 
Nếu nói Robben là một tấm gương về nghị lực vượt qua chính mình thì Ribery lại là một biểu tượng về sự trung thành trong bóng đá.
 
Chỉ một năm sau khi đưa ĐT Pháp đến với trận chung kết World Cup 2006, Ribery rời đội bóng quê nhà Marseille với mong muốn chuyển đến thi đấu cho một CLB giàu tham vọng hơn. Đây quả thực là một quyết định khó khăn, nhưng lịch sử đã chỉ ra rằng đến Bayern là quyết định sáng suất của “Gã mặt sẹo”.
 
 
Viết cho Robbery - Đôi cánh thiên thần! hình ảnh
Ribery là một biểu tượng cho lòng trung thành trong bóng đá hiện đại.
 
 Hơn một thập kỷ trôi qua kể từ ngày Ribery đặt chân đến đất Đức, không còn ai trong đội hình ĐT Pháp năm nào còn thi đấu đỉnh cao. Những Zinedine Zidane, Patrick Vieira, Claude Makélélé và gần nhất là Thierry Henry giờ đã tìm kiếm niềm vui của mình trên băng ghế huấn luyện. Chỉ còn “người cận vệ già” Ribery vẫn đang cống hiến những ngày tháng cuối cùng trong sự nghiệp dù là trong màu áo đỏ hay sắc tím Fiorentina mộng mơ.
 
Cũng hơn một thập kỷ trôi qua, biết bao sự hứa hẹn, chèo kéo cùng chế độ đãi ngộ không tưởng đến từ các ông lớn tại Châu Âu, thế nhưng chàng tiền vệ sinh năm 1983 vẫn ở đó, cùng với Philipp Lahm trở thành biểu tượng của sự trung thành.
 
Bầu trời dẫu có trong xanh đến đâu rồi cũng sẽ có lúc đổi màu theo thời gian. Và xét cho cùng như nhà văn Anh Khang đã nói: “Đời người kỳ thực rất ngắn, nhưng vì có kỷ niệm nên mới phải trải dài mãi ra”.
 
Nhưng bữa tiệc nào rồi cũng đến lúc tàn. Chẳng cuộc vui nào là kéo dài mãi mãi. Có chăng những hoài niệm chỉ còn là bản tình ca gieo mãi đến tận xương tủy miền ký ức. Một cuộc chia ly tất yếu vào cuối mùa giải 2018/2019 là điều tất yếu khi đôi cánh thiên thần Robbery đã qua thời kỳ đỉnh cao.
 
Bayern khi ấy cần sức bật với các nhân tố trẻ trung hơn. Đó là Kingsley Coman ! Là Serge Gnabry! Là Alphonso Davies! Cuộc khủng hoảng phong độ dưới thời Niko Kovac đã báo hiệu cho sự suy tàn của một thế hệ. Và việc Robbery ra đi ở độ tuổi 35 là tiền đề cho một sự tái thiết.
 
Nhưng những thông số mà Robbery đạt được cùng Bayern thì có lẽ phải rất lâu nữa mới có một cầu thủ chạy cánh khác phá vỡ được. Với Ribery là 124 bàn thắng còn với Robben là 144 bàn. Ngày 18/05/2019, ngày hạ màn Bundesliga 2018/2019 cũng là lần cuối cùng người ta được chứng kiến bộ đôi này sát cánh trên sân. Và chẳng có món quà chia tay nào đẹp hơn bằng việc cả hai đều điền tên của mình lên bảng tỉ số, kết thúc những năm tháng thanh xuân rực rỡ trong màu áo đỏ.
 
Viết cho Robbery - Đôi cánh thiên thần! hình ảnh
Sẽ phải rất lâu nữa, NHM xứ Bavaria mới có thể quên được sự hiện diện của cặp đôi này
 
“Khi người từ bỏ một thói quen, là khi phố chống chếnh một bên, là khi đường xưa trở thành trống trải, là khi người ở lại nhận về những nỗi nhớ chẳng thế lấp đầy.”
 
”Khi người ta từ bỏ một thói quen, chúng ta còn lại gì để yêu nhau?
 
“Còn tất cả! Chỉ còn thiếu một người mà thôi…”
 
Allianz Arena từng chứng kiến nhiều cuộc chia tay đẫm nước mắt của các công thần, nhưng có lẽ chưa một cặp đôi nào để lại dấu ấn đậm nét như Robbery. Có lẽ phải rất lâu nữa, NHM Bayern mới có thể quên được sự hiện diện của cặp đôi này, quên đi những pha dốc bóng, đảo chân, những pha “cut inside” thần thánh vào trung lộ, trước khi Robbery dứt điểm hạ hục thủ thành đối phương. Sẽ phải rất lâu nữa…
 
Thịnh Persie

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow