Việc ít chạm bóng có ảnh hưởng đến sự phát triển của Haaland?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 21/08/2022 10:25(GMT+7)

Zalo

Ba trận đấu đầu tiên của Erling Haaland trong màu áo Manchester City và chúng ta đã có rất nhiều điều để phấn khích. Có những thứ chúng ta đã thấy ở Salzburg và Dortmund, có những clip chúng ta từng chia sẻ với bạn bè trên Facebook. Và giờ nó diễn ra ở Premier League, giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Haaland
 

Vẫn là những phẩm chất của một con quái vật trên hàng công: Thể chất tuyệt vời, khả năng di chuyển để loại bỏ sự đeo bám, căn chỉnh thời gian để di chuyển vào khoảng trống và ghi bàn. Trong lịch sử 30 năm của Premier League, đã lâu rồi mới xuất hiện một tiền đạo đẳng cấp như vậy ở độ tuổi còn rất trẻ.

Thế nhưng, đã xuất hiện vết xước nhỏ trên quả cầu pha lê lấp lánh: Trong chiến thắng 4-0 trước Bournemouth hôm thứ Bảy, Haaland chỉ chạm bóng 8 lần trong cả trận!

Việc ít chạm bóng có ảnh hưởng đến sự phát triển của Haaland 1
Erling chỉ chạm bóng vỏn vẹn 8 lần trong trận đấu với Bournemouth

 

Đó có phải vấn đề gì to tát không? Liệu nó sẽ cản trở sự phát triển của Haaland? Liệu Man City có quan tâm đến điều đó không khi họ đang trong chuỗi thắng?

 

Ngăn Haaland chạm bóng cũng không thể ngăn cản cậu ta!

Nếu bạn muốn nói về những số liệu thống kê của Erling Haaland, hãy bắt đầu bằng bàn thắng trước. Bởi suy cho cùng, đó là lí do lớn nhất để Manchester City chiêu mộ cầu thủ này.

Với hai bàn thắng sau hai trận đầu tiên của Premier League, tiền đạo người Na Uy đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, những dấu hiệu ban đầu cho thấy anh sẽ cần một nỗ lực phi thường để phá kỷ lục 32 bàn một mùa của Mohamed Salah.

Với việc Man City tỏ ra thống trị trong việc kiểm soát bóng, Haaland sẽ thường xuyên phải đối mặt với những đội bóng cố gắng hạn chế tầm ảnh hưởng của anh hết mức có thể (như chính Bournemouth chẳng hạn). Nếu Haaland là một con mãnh thú, đối phương sẵn sàng biến vòng cấm thành một cái chuồng thú. Bởi họ hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu để sổng anh.

Cuối cùng, đội bóng của Scott Parker đã thành công. Chỉ có điều, họ mải mê phong tỏa số 9 của Man City quá đến mức họ quên ngăn chặn 9 cầu thủ khác có thể xé lưới họ 4 lần.

Ilkay Gundogan thoát xuống, Kevin De Bruyne và pha dứt điểm đẳng cấp ngoài vòng cấm, Phil Foden luồn lách vượt qua trung vệ đối phương và Joao Cancelo trêu chọc các hậu vệ cánh như một bóng ma, tất cả đều được hỗ trợ bởi Haaland.

Hãy hình dung sự hiện diện của Haaland trên sân thế này: Về cơ bản bạn đang đối mặt với một chiếc xe tăng sở hữu động cơ của một chiếc Ferrari. Động vào cậu ta, bạn sẽ bắn ra ngoài dễ dàng. Đừng để mái tóc vàng hoe của cậu ta đánh lừa.

Quay trở lại với vấn đề chạm bóng. Lẽ ra Haaland phải có lần chạm bóng thứ 9. Foden tỏ ra khá vội vàng khi dứt điểm trúng thủ thành Mark Traver, dù anh có thể chuyền cho Haaland, người đang đứng chính giữa khung thành trống. Siêu sao người Na Uy thất vọng ra mặt, còn Pep Guardiola nói rằng ngôi sao người Anh phải nhận ra Haaland sẽ luôn ở đó cho những đường chuyền.

9 lần chạm bóng và một bàn thắng thì sẽ không bao giờ là tiêu đề trên mặt báo. 8 lần chạm bóng và không bàn thắng thì có. Xin lỗi Haaland, nhưng đó là cách thế giới vận hành.

Lần chuyền bóng đầu tiên của Haaland đến ở phút thứ 18. Và đó là một pha kiến tạo cho Gundogan dù tiền đạo người Na Uy không hề đứng vững.

Việc ít chạm bóng có ảnh hưởng đến sự phát triển của Haaland 2
Erling Haaland chỉ chuyền bóng đúng 2 lần trong 74 phút thi đấu với Bournemouth. Một trong số đó đến từ pha giao bóng!

 

Trong một trận đấu có ít khoảng trống như vậy và phải chơi quay lưng, đó thực sự là một viễn cảnh đáng sợ về mức độ nguy hiểm của Haaland với rất ít lần chạm bóng.

Các CLB khác nên hiểu rằng việc giảm thiểu số lần chạm bóng của Haaland chưa chắc sẽ làm giảm tầm ảnh hưởng của anh, và cũng chưa chắc có thể ngăn cản được Man City.

Nhưng làm sao để Haaland tiến bộ nếu cậu ta không chạm bóng?

Việc Haaland không xuất hiện trên bảng tỉ số rõ ràng không phải vấn đề với Man City trong chiến thắng trước Bournemouth. Họ đã giành chiến thắng và như đã chỉ ra ở trên, cầu thủ người Na Uy đã làm đúng vai trò của mình. Anh liên tục ghim ít nhất hai hậu vệ, từ đó tạo khoảng trống cho đồng đội khai thác.

De Bruyne, Foden và Riyad Mahrez rõ ràng sẽ thích thú khi có Haaland đá cắm trên hàng công. Thậm chí tiền vệ người Bỉ còn dành nhiều lời khen cho cầu thủ 22 tuổi vì cách anh hỗ trợ đội bóng, với lập luận rằng “bạn không cần phải chạm bóng nhiều để gây nguy hiểm”.

Cái đó không sai. Nhưng chỉ chạm bóng có 8 lần ư? Ít hơn một chạm và anh sẽ san bằng kỷ lục tồi tệ của Romelu Lukaku trong màu áo Chelsea mùa trước.

Vì vậy, Haaland chắc chắn sẽ không hài lòng khi không thể hiện diện trên sân theo cách thông thường. Hãy nhớ rằng, anh đã công khai thừa nhận rằng việc không ghi được hat-trick trong trận thắng West Ham ngày ra quân là “như c**”. Hãy tưởng tượng điều gì đã xảy ra khi Haaland, một cầu thủ lấy việc ghi bàn làm lẽ sống tịt ngòi trước Bournemouth.

Ở đây chúng ta không nói về một Roberto Firmino hay Olivier Giroud, những mẫu tiền đạo sẵn sàng hy sinh bản thân vì đội bóng với những pha chạy chỗ, làm tường và pressing quên mình. Haaland thì chỉ muốn ghi bàn trong mọi trận đấu - đơn giản vậy thôi.

Tất nhiên, đây mới chỉ là những ngày đầu tiên của mùa giải. Ít ai nghi ngờ việc Haaland sẽ ghi rất nhiều bàn thắng tại Etihad mùa này.

Tuy nhiên, sẽ có thêm những buổi chiều thất vọng tột độ, khi Haaland buộc phải chứng kiến các tiền vệ tấn công của Man City chơi bóng xung quanh mình. Như chính Guardiola thừa nhận, Bournemouth sẽ không phải là đội cuối cùng gây khó dễ cho số 9 của Man City.

"Nếu tôi là Erling Haaland," ông ví von trong buổi phóng vấn sau trận. “Tôi sẽ phải đối mặt với ba hậu vệ bên cạnh và hai tiền vệ phía trước. Gần như chẳng có chút khoảng trống nào, vì sẽ có lúc cả 5 người đó sẽ đứng hết trong vòng cấm. Vấn đề nằm ở sự kiên nhẫn. Chúng tôi sẽ tìm thấy nó ở thời điểm thích hợp.”

Trong khi thừa nhận rằng Foden đã mắc sai lầm khi không chuyền bóng cho Haaland ở phút thứ 10, Guardiola cũng cho rằng có lẽ là do thói quen của cầu thủ người Anh. "Trong quá khứ, chúng tôi đã quen với việc chơi với một số 9 ảo,” ông lập luận. “Đó là lí do chúng tôi không biết Erling sẽ ở đó mọi lúc.”

Guardiola cũng lập luận rằng Haaland sẽ có nhiều khoảng trống hơn để chạy vào - như anh vẫn thường làm thời còn khoác áo Borussia Dortmund - khi họ đối đầu với các đội thích đá mạo hiểm hơn, đặc biệt là trên sân khách. Nhưng có bao nhiêu đội ở Premier League thực sự muốn chơi mạo hiểm với Man City? Chắc chỉ có Liverpool.

Việc ít chạm bóng có ảnh hưởng đến sự phát triển của Haaland 3
 

Điều này không có nghĩa là Haaland không thể thích nghi với Man City và ngược lại. Pep đã đúng khi nói rằng cần phải có thời gian và sự kiên nhẫn. Một trận tịt ngòi không có nghĩa là anh sẽ không thành công ở Etihad.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Man City được cho là đội sở hữu khả năng cầm bóng tốt nhất thế giới và ở trận đấu với Bournemouth, Haaland đã trải qua 27 phút mà không chạm vào bóng dù chỉ có mặt trên sân 74 phút.

Haaland là một tài năng xuất chúng. Người ta kì vọng rất nhiều ở việc anh sẽ vươn lên tầm cao mới dưới bàn tay nhào nặn của Guardiola. Nhưng làm thế nào để Haaland làm được điều đó, nếu anh hầu như không chạm bóng?

Nếu bạn là người hâm mộ Haaland, hẳn bạn không chỉ muốn thấy cậu ta ghi bàn trong vòng cấm. Bạn sẽ muốn Haaland tiến bộ hơn nữa, trở nên toàn diện hơn, một tiền đạo thường xuyên tham gia việc phối hợp với các vệ tinh và có những pha xử lí đẳng cấp để xuất hiện trên các video được chia sẻ trên mạng xã hội.

Cái này tùy vào ông đó, Pep!

Lược dịch, có bổ sung bài viết “Manchester City debate: Will Erling Haaland's lack of touches affect his development as a world class striker?” của Jonathan Smith (Goal)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow