Victor Osimhen: ‘Drogba mới’ của bóng đá thế giới

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Sáu 13/10/2023 15:49(GMT+7)

Zalo

Osimhen đã xem Drogba - huyền thoại từng ghi 164 bàn và giành 14 danh hiệu, trong đó có cúp bạc Champions League đầu tiên trong lịch sử Chelsea - là thần tượng từ rất lâu. Nhưng ngay cả sự ngưỡng vọng ấy cũng bắt nguồn từ một cơ duyên khác lạ…

370099407_852566506577087_787654908358843258_n
 

Victor Osimhen là một trong những tên tuổi nổi bật nhất làng túc cầu thời điểm này. Với những người không hay theo dõi bóng đá Italia, họ nhiều khả năng biết cái tên này qua scandal gần đây - khi anh bị chính CLB của mình cư xử thiếu tôn trọng trên mạng xã hội. Lời qua tiếng lại và lùm xùm kéo dài đã tương đối lâu; nhưng đến nay, nhà ĐKVĐ Serie A vẫn chưa nói một lời xin lỗi.

Napoli không xin lỗi về việc đăng video chế nhạo Victor OsimhenNapoli không xin lỗi về việc đăng video chế nhạo Victor Osimhen
Napoli khẳng định họ không có ý định xúc phạm Victor Osimhen sau khi đăng tải những video chế giễu cầu thủ này trên TikTok.

Song vượt trên tất cả những mệt mỏi tinh thần đó, tài năng hiện hữu và trần tiềm năng cao rộng của Osimhen vẫn là thứ đang lấp lánh, rực rỡ nhất ở phố biển Naples. Và có lẽ chính Napoli cũng biết, ai sẽ là người chịu thiệt nếu đôi bên đường ai nấy đi ngay ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới.

Cả PSG, Chelsea hay Manchester United đều muốn sớm có chữ ký của trung phong hạng nặng này. Và mới đây nhất, trang 90min đưa tin giới chủ The Blues đang “rình mồi” chờ xem liệu Osimhen có đặt bút tái ký hợp đồng với Napoli không - để chính thức thực hiện bước tiếp cận.

Đó là một tin gây phấn khích cho các True Blues đích thực, bởi đã rất lâu rồi kể từ ngày Diego Costa từ giã, họ khao khát một mãnh thú thực thụ đứng cao nhất trên hàng công. Và còn hơn thế nữa, Osimhen coi huyền thoại Didier Drogba của họ là thần tượng!

Victor Osimhen ‘Drogba mới’ của bóng đá thế giới 1
 

NHM Chelsea thực sự mong Osimhen có thể cập bến và mang những màn trình diễn từng khuấy đảo Italia đến xứ sương mù.

“Phá đảo” nước Ý

Cách đây còn chưa lâu, người hâm mộ Napoli đã nức nở hò reo khi đội bóng trong tim chạm tay vào chức vô địch Serie A đầu tiên, sau 30 năm dài đằng đẵng. Đấy cũng mới là danh hiệu VĐQG thứ ba trong lịch sử của họ. Người đóng góp to lớn vào thành công ấy, hay chính xác hơn là động lực thúc đẩy binh đoàn phố biển đánh chiếm ngai vàng chính là Osimhen.

Ngay trong ngày Napoli đăng quang, chính Osimhen ghi bàn gỡ 1-1 quý giá ở phút 52 trước Udinese, giúp họ giành điểm số quyết định ngôi vương. Naples vỡ òa, Osimhen hiển nhiên cũng vậy, nhưng anh biết mùa giải của mình chưa dừng lại.

Ngay trong trận tiếp theo gặp Fiorentina, anh lập công để phá vỡ kỷ lục đứng vững hàng thập kỷ của huyền thoại George Weah về cầu thủ châu Phi ghi nhiều bàn nhất ở Serie A. Đó là thành tích đáng chú ý với một cầu thủ mới 24 tuổi.

Nhưng anh thậm chí chưa bóp phanh. Thời điểm đó, Osimhen đang hơn 4 bàn so với Lautaro Martinez, người bám sát nhất trong cuộc đua Vua phá lưới. Và rồi như thể chưa hài lòng, anh ghi thêm 3 bàn trong 3 trận còn lại để hiên ngang ẵm danh hiệu được đặt theo tên huyền thoại Paolo Rossi.

Sẵn nhắc đến các huyền thoại, Osimhen cũng thực sự là một thanh niên biết kính trên nhường dưới; biết tìm hiểu và noi gương các tiền bối để góp phần vun đắp cho chặng đường riêng. Cụ thể sau trận gặp Fiorentina kể trên, anh bày tỏ lòng biết ơn George Weah vì đã mở đường cho các cầu thủ châu Phi trên đất Ý: “Tôi xin kỷ niệm cột mốc quan trọng với tất cả những người đã truyền cảm hứng và ủng hộ tôi trong hành trình này, đặc biệt là ngài Weah”.

Ở chiều ngược lại, từ lục địa đen, cựu danh thủ Michael Essien đã “hét” lên “Bravoo” kèm bức ảnh của Osimhen trên trang cá nhân. Tiền đạo huyền thoại Didier Drogba cũng thừa nhận kinh ngạc với sự trưởng thành mà Osimhen thể hiện mùa giải trước: “Từ đường phố Nigeria đến những trang vàng kỷ lục thế giới… Xin chúc mừng người em và CLB của cậu”.

Victor Osimhen ‘Drogba mới’ của bóng đá thế giới 2
 

Nối gót “Voi rừng”

Thực tế, Drogba ảnh hưởng đến sự nghiệp của đàn em to lớn hơn những lời động viên dễ bị lầm là “xã giao” ấy. Đó là một câu chuyện hết sức thú vị cần được kể ra ngay lập tức!

Số là trong một phóng sự trên kênh YouTube của Napoli, Osimhen từng kể rằng khi anh còn nhỏ, có một người đàn ông lạ mặt từ đâu xuất hiện, nhìn thấy anh tập luyện trên sân đã tiếp cận và khuyên bảo: “Tốt nhất là cậu nên tìm và học hỏi những video xử lý bóng của Drogba”.

“Đó là ngày tôi không thể quên. Tôi đang tập luyện và đột nhiên người đàn ông đó tiến đến và hỏi liệu tôi có biết mình chơi giống ai không. Ông ấy bảo tôi hãy lên YouTube và xem lối đá của Didier Drogba”.

“Sau đó càng nghiền ngẫm, tôi càng yêu thích cách chơi và cả cá tính của anh ấy. Chính xác là kể từ thời điểm đó, việc quan sát Drogba thi đấu đã tác động lớn đến lối chơi của tôi và giúp ích rất nhiều”, anh khẳng định.

Trong trận đấu giữa Napoli và Ajax ở Champions League mùa trước, Osimhen để đồng đội thực hiện một quả phạt đền thay vì tự mình sút và nâng cao thành tích cá nhân. Drogba viết trên Twitter sau khi chứng kiến chuyện này: “Đó là một tiền đạo toàn diện, và toàn diện ở đây là kể luôn cả phần tính cách. Cậu ấy không hề ích kỷ và thấu hiểu ý nghĩa của chiến thắng tập thể”. Thật dễ hình dung Osimhen đã vui như thế nào khi đọc được những dòng ấy.

Và nhắc đến Drogba thì thật thiếu sót nếu không kể đến người thầy đã phát hiện và đưa anh lên hàng huyền thoại - Jose Mourinho. Phải, và còn gì tuyệt hơn cho Osimhen, khi chính “Người đặc biệt” thừa nhận về anh như thế này: “Osimhen đã ở cùng đẳng cấp với Didier Drogba ngày còn trẻ”.

Đó là phát biểu của Mourinho khi cùng AS Roma thất bại 1-2 trước Napoli mùa giải trước. Nhưng đúng theo cá tính của mình, ông cũng kèm thêm một chê trách sâu cay: “…song Didier không ngã vờ như cậu ấy. Nếu Victor thay đổi được tính xấu đó, tôi sẽ lập tức chiêu mộ cậu ấy trong trường hợp được dẫn dắt một đội đại gia”.

Mourinho đã đích thân trò chuyện riêng với chàng trai trẻ bên kia chiến tuyến sau trận đấu. “Tôi nói với Victor rằng cậu ấy đã ghi một bàn thắng tuyệt vời. Cậu ấy cũng từng làm được điều tương tự ở trận lượt đi mùa giải này. Vì vậy đó là một cầu thủ tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu bớt ngã vờ hơn. Điều đó sẽ khó được chấp nhận nếu cậu ấy chuyển sang Premier League sau này”.

Victor Osimhen ‘Drogba mới’ của bóng đá thế giới 3
 

Khi xưa, những thành tích đã đi vào ký ức của các fans Chelsea và hơn thế nữa, đã giúp Drogba hai lần giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi vào các năm 2006 và 2009. Đó cũng là ước mơ của Osimhen. Anh muốn chạm tay vào giải thưởng mà chính xác là kế tục điều các tiền bối đồng hương Nwankwo Kanu và Victor Ikpeba từng đạt được.

Câu chuyện của Osimhen là minh chứng cho sức mạnh của sự chăm chỉ, cống hiến và tài năng. Từ khởi đầu khiêm tốn và đầy thiếu thốn trong giai đoạn cầu thủ trẻ ở Nigeria (mồ côi mẹ từ năm 6 tuổi, cơ cực từ nhỏ, đào bới những đôi giày ở bãi rác để đá bóng), anh đã trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất của bóng đá đương đại: Nằm trong danh sách rút gọn 30 ứng viên cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2023.

Tên tuổi của Osimhen nổi lên từ VCK U17 World Cup 2015, nơi anh ghi đến 10 bàn thắng trong 7 trận, giành luôn danh hiệu Vua phá lưới và Quả bóng Bạc của giải. Kể từ đó, ngôi sao trẻ này thăng tiến vũ bảo, liên tục phá vỡ các kỷ lục ở nhiều độ tuổi và làm mê hoặc người hâm mộ.

Tuy nhiên, anh vẫn còn một chặng đường dài để sánh ngang với người thần tượng mà mình có duyên nối gót. Và sẽ thật tuyệt vời nếu hành trình đó là trong màu áo xanh đậm của người hùng năm xưa (thay vì thiếu tôn trọng anh như màu xanh lơ hiện tại!).

Trần Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow