Victor Osimhen: Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 14/03/2023 19:11(GMT+7)

Zalo

Cách đây rất lâu trên những con đường của Lagos, có ba đứa trẻ đang bán báo thể thao, đồ ăn và nước uống cho các tài xế bị kẹt xe. Victor Osimhen là một trong số chúng và anh làm công việc này là để hỗ trợ gia đình mình kiếm thêm thu nhập. Chắc hẳn cậu bé ngày ấy chẳng thể nào ngờ rằng một tương lai rực rỡ đang chờ đợi mình ở phía trước. 

15191350_img20220329161805_jpegbfbc5b41687d353fc912c7050dd4c014
 

Sau một khoảng thời gian đầy khó khăn tại Wolfsburg của Đức và bị hai CLB ở Bỉ từ chối, sự nghiệp của Osimhen đã bắt đầu khởi sắc khi anh khoác áo đội bóng hạng ba của Bỉ là Charleroi. Sau đó, 18 pha lập công trong mùa giải 2019-20 cho CLB Pháp Lille đã đưa chàng trai này đến với Napoli của Serie A.

Hai năm nhanh chóng trôi qua và ngôi sao người Nigeria, hiện 24 tuổi, đang ghi bàn từ cả cánh trái, cánh phải lẫn trung lộ. Anh chính là một trong những nhân tố chủ chốt giúp đoàn quân của Luciano Spalletti băng băng hướng tới Scudetto đầu tiên của vị HLV này và của cả Napoli kể từ năm 1990, đồng thời đặt một chân vào vòng tứ kết Champions League.

Với 19 bàn thắng đã ghi được ở mùa giải này (cùng với 5 pha kiến tạo), Osimhen đang đứng trước cơ hội trở thành Capocannoniere (vua phá lưới) người châu Phi đầu tiên của giải đấu hàng đầu Italy. Các CLB lớn khác đang dõi theo anh với sự thèm muốn. Vậy, những điều gì đã khiến Osimhen đặc biệt đến thế?

DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG

Pha lập công của tiền đạo người Nigeria vào lưới Sassuolo vào ngày 17 tháng 2 đã cho thấy một trong những “món tài sản” lớn nhất của anh, đó là các pha chạy chỗ không bóng ra phía sau hàng phòng ngự đối thủ. Các pha di chuyển không bóng của Osimhen ở hành lang cánh trái hoặc phải vừa mang đến cho Napoli một “lối thoát bóng”, vừa là một mối đe dọa đối với khung thành đối thủ.

“Khó khăn mà họ tạo ra cho bạn là nếu họ không thể tấn công với các pha phối hợp bóng ngắn, họ sẽ thực hiện những đường chuyền dài và sẵn sàng đánh phủ đầu đối thủ,” HLV trưởng  Alessio Dionisi của Sassuolo nhận định. “Tiếp đó, họ có những cá nhân đầy chất lượng để giành chiến thắng trong nhiều cuộc đấu tay đôi.”

Kiểu di chuyển không bóng đặc trưng của Osimhen là thoát ra phía sau trung vệ, nơi mà quả bóng sẽ được chuyền tới. Trong ví dụ dưới đây, anh bắt đầu tại một vị trí nằm trong trung lộ và trong khi Amir Rrahmani đang tìm kiếm một phương án phát triển bóng, Osimhen đã cung cấp cho người đồng đội Kosovo điều đó với một pha thoát ra phía sau hàng phòng ngự đối thủ.

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 1
 

Sau đó, anh đã đưa bóng vào lưới từ một góc sút rất hẹp để giúp Napoli nhân đôi cách biệt tỷ số. 

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 2
 

Năng lực “athleticism” tuyệt vời của Osimhen (một thuật ngữ bao gồm các yếu tố: Dẻo dai, tốc độ, sức bền và sự nhanh nhẹn) và khả năng sử dụng cơ thể cao 1m85 của bản thân để che chắn bóng đã biến anh thành một “hung thần” trong những tình huống kiểu này, đồng thời cung cấp một “phương án thoát bóng” dành cho các hậu vệ Napoli khi bị đối thủ pressing. 

Tuy nhiên, sự tỏa sáng của Osimhen không chỉ nhờ vào thể chất xuất sắc của anh. Ngôi sao người Nigeria đã liên tục đặt mình vào “điểm mù” của các hậu vệ đồng thời căn thời gian di chuyển một cách hoàn hảo. 

Trong ví dụ dưới đây, diễn ra trước Roma vào ngày 23 tháng 10, Osimhen đang giữ một khoảng cách nhỏ với Chris Smalling khi Napoli tổ chức tấn công bên cánh phải của họ. Giovanni Di Lorenzo chuyền bóng cho Matteo Politano…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 3
 

…và trước khi cầu thủ chạy cánh người Italy tung ra cú chuyền bóng một chạm đưa bóng vượt qua đầu hàng thủ Roma, Osimhen đã thực hiện động thái di chuyển ra phía sau trung vệ người Anh. Cách di chuyển của tiền đạo người Nigeria trong khi quả bóng đang bay trên không trung đã khiến cho Smalling không thể cùng lúc quan sát cả quả bóng và anh…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 4
 

…và tay săn bàn của Napoli đã hoàn toàn đánh bại anh ta trước khi đưa bóng vào lưới.

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 5
 

Trong ví dụ tiếp theo, ban đầu Osimhen định vị bản thân trong điểm mù của trung vệ Andrea Ranocchia bên phía Monza khi Andre-Frank Anguissa phối hợp với Khvicha Kvaratskhelia gần vòng tròn trung tâm sân đấu…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 6
 

…sau đó, khi Anguissa dẫn bóng lên phía trước, Ranocchia đã phải thay đổi định hướng cơ thể để có thể quan sát quả bóng và Osimhen cùng lúc…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 7
 

…nhưng tiền đạo người Nigeria đã ngay lập tức di chuyển sang phía bên kia của cơ thể trung vệ người Italy, qua đó tiếp tục đặt mình vào điểm mù của anh ta.

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 8
 

Giờ đây, Ranocchia chỉ có thể nhìn thấy quả bóng và chẳng biết đối thủ sẽ chuyền bóng ra trước mặt hay sau lưng mình.

Anguissa đã chọn phương án thứ hai…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 9
 

…và thời gian mà Ranocchia cần để phản ứng với pha bóng này cũng chính là thời gian mà Osimhen đã tận dụng để vượt qua anh ta và ghi thêm một bàn thắng nữa vào thành tích nổ súng của mình. 

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 10
 

Khả năng chọn vị trí đầy khôn ngoan của Osimhen đã mang đến cho anh thêm một lợi thế tuyệt vời khác, kết hợp một cách xuất sắc với năng lực thể chất đáng sợ mà anh sở hữu. Phong cách chạy chéo sân thoát ra phía sau hàng thủ này là một “món đặc sản” của ngôi sao người Nigeria, và khi nhìn vào bản đồ dứt điểm của anh, chúng ta có thể thấy hành lang trong phía cánh phải chính là khu vực mà chàng trai này khoái nhất.

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 11
 

CHỌN VỊ TRÍ TRONG VÒNG CẤM

Khả năng chọn vị trí của Osimhen cũng đã đưa anh vào những tình huống đầy thuận lợi khi các đồng đội của ngôi sao 24 tuổi cần một phương án tạt bóng – thường là về phía cột xa và luôn là nơi mà các hậu vệ không thể nhìn thấy anh. Trong ví dụ dưới đây, anh đã định vị bản thân giữa các trung vệ của Sassuolo khi Kvaratskhelia thu hồi được bóng…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 12
 

…nhưng Osimhen không ngay lập tức lao về phía trước. Thay vào đó, anh lùi xuống phía sau lưng trung vệ Ruan và đặt mình vào điểm mù của hậu vệ Sassuolo. 

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 13
 
Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 14
 

Giờ đây, Ruan đã chẳng thể nhìn thấy pha di chuyển của Osimhen, và Kvaratskhelia đã kết nối được với anh bằng một quả tạt đẹp mắt. Nhưng đáng tiếc là cú đánh đầu của tiền đạo người Nigeria đã không thể đưa bóng đi trúng đích.

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 15
 

Trong trận tái đấu với Roma vào ngày 29 tháng 1, Osimhen đã ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất của Serie A mùa giải này.

Nhưng những gì anh đã làm để giải phóng bản thân trong vòng cấm trước đó cũng ấn tượng không kém. 

Trong quá trình triển khai bóng dẫn tới bàn thắng, ngôi sao người Nigeria đã bị Roger Ibanez theo kèm sát khi Napoli đang tấn công bên cánh trái của họ. Lúc Mario Rui chuyền bóng cho Kvaratskhelia…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 16
 

…Osimhen đã di chuyển ra phía sau lưng  Ibanez – người đang dán mắt vào quả bóng – để đặt mình vào điểm mù của hậu vệ này, sau đó ra hiệu cho đồng đội tạt bóng…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 17
 
Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 18
 

…và phần còn lại là ma thuật – những nhịp kiểm soát bóng xuất sắc và một cú dứt điểm tuyệt vời. 

KHẢ NĂNG KHÔNG CHIẾN

Khả năng chọn vị trí của Osimhen khi Napoli có bóng ở cánh đã biến anh trở thành một cao thủ trong việc dứt điểm các quả tạt. Chưa hết, khả năng bật nhảy của ngôi sao người Nigeria – dù là khi đứng yên một chỗ hoặc sau một pha chạy – đã càng tăng thêm sự nguy hiểm của anh trong các tình huống không chiến.

Trong ví dụ dưới đây, diễn ra trước Lecce vào ngày 31 tháng 8, anh đã chọn vị trí phía sau trung vệ Alessandro Tuia của đội khách trong khi Politano đang rê bóng lên ở cánh phải của Napoli.

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 19
 

Khi cầu thủ chạy cánh người Italy chuẩn bị tung ra một quả tạt, Osimhen đã thực hiện một động tác giả trước Tuia…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 20
 

…sau đó lùi xuống điểm mù của trung vệ này vào đúng thời điểm…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 21
 

…trong khi Tuia phải dán mắt vào quả bóng để cố đoán xem đối thủ sẽ tạt nó tới đâu. Còn Osimhen thì đã biết thừa điều đó, và với cách chọn vị trí của mình, anh có thể quan sát quả tạt trong khi chạy về phía cột xa. Đáng tiếc là cú đánh đầu sau đó đã đưa bóng đi không trúng đích.

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 22
 

Một điểm mạnh khác trong hồ sơ thể chất xuất sắc của Osimhen chính là khả năng bật nhảy tuyệt vời, mang đến cho anh thêm lợi thế trong các tình huống cố định và những quả tạt từ các tình huống mở. 

Ví dụ điển hình nhất cho điều này là pha lập công đầu tiên của tiền đạo người Nigeria trong cú đúp vào lưới Spezia.

Từ pha phá bóng lên không trung của một hậu vệ đối thủ sau nỗ lực tạo cơ hội của Kvaratskhelia, Osimhen đã bật cao hơn cả thủ môn để ghi bàn thắng nâng tỷ số lên thành 2-0 cho Napoli. Pha bật nhảy này được ghi nhận có độ cao 2,58 mét, tức là đứng trên cả pha bật nhảy lừng danh của Cristiano Ronaldo trong một trận đấu với Sampdoria vào năm 2019 (2,56 mét). 

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 23
 

   

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 24
 

TẤN CÔNG CÁC QUẢ TẠT

Tất cả các khía cạnh đã nói ở trên trong hồ sơ của Osimhen đã biến anh thành một cao thủ trong việc tấn công các quả tạt. Di chuyển không bóng khôn ngoan, tốc độ, chọn vị trí thông minh và khả năng bật nhảy đáng sợ của chàng trai này đồng nghĩa rằng khi quả bóng đến với tiền đạo người Nigeria, rất khó để ngăn cản anh. 

Dưới đây là một ví dụ diễn ra trước Udinese, ngay trước khi Serie A tạm hoãn để nhường chỗ cho World Cup. 

Osimhen bắt đầu tại một vị trí quen thuộc khi bóng ở cánh. Sau đó, khi Elif Elmas chuẩn bị tạt bóng, anh đã thực hiện một pha tăng tốc cũng rất quen thuộc ra phía sau hàng thủ…

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 25
 

…và bật cao đánh đầu đưa bóng vào lưới.

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 26
 

Trong trận đại thắng Juventus với tỷ số 5-1 hồi tháng 1, Osimhen đã có những pha di chuyển không bóng hủy diệt hàng thủ đội khách tại các hành lang, nhưng pha lập công thứ hai của anh mới là minh họa hoàn hảo nhất về khả năng dứt điểm các quả tạt của ngôi sao người Nigeria.

Lần này, Kvaratskhelia đã tung ra một cú tạt tương tự như trong ví dụ trước Udinese ở trên, và cách di chuyển của Osimhen cũng diễn ra tương tự trước khi bật nhảy cao hơn tất cả và đánh bại thủ môn Wojciech Szczesny.

Victor Osimhen Con quái vật nhanh, khỏe và đầy khôn ngoan của Napoli 27
 

***

Mùa hè tới, chắc chắn nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu sẽ tranh giành nhau để có được sự phục vụ của Osimhen. Nhưng hiện tại, tay săn bàn người Nigeria sẽ tập trung toàn tâm toàn ý cho Napoli, đội bóng đang đứng vững ở ngôi đầu bảng Serie A với khoảng cách lên đến 18 điểm so với đội đứng thứ hai, và đang có lợi thế dẫn trước hai bàn trước  Eintracht Frankfurt tại vòng 16 đội Champions League.

Đây là một vị thế rất đáng nể, và Osimhen chắc chắn là một nhân tố cực quan trọng đối với những thành công mà họ đang có được. 

Chỉ cần đoàn quân của Spalletti giành được Scudetto thôi, họ đã có thể ưỡn ngực, ngẩng cao đầu trong sự tự hào – đó sẽ là chức vô địch quốc gia đầu tiên của Napoli kể từ mùa giải 1989-1990, khi Diego Maradona là nguồn cảm hứng bất tận của họ.

Khi điều đó diễn ra, chắc chắn các tờ báo được bán bởi những đứa trẻ ở quê nhà tại Nigeria sẽ có mặt anh trên trang nhất. 

Theo Ahmed Walid, The Athletic

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow