Victor Orta: Vị giám đốc thể thao đặc biệt của Leeds United

Tác giả Fussballgott - Thứ Sáu 04/12/2020 16:15(GMT+7)

Zalo

Giới bóng đá thích nói về sự đam mê và cống hiến không mệt mỏi. Họ dùng những cụm từ này nhiều đến nỗi nhiều khi chúng trở nên sáo rỗng đến mức phi lý. Nhưng ít nhất trong trường hợp của Victor Orta - giám đốc thể thao của Leeds thì không.

Victor Orta Vị giám đốc thể thao đặc biệt của Leeds United hình ảnh gốc 2
Orta, một trong những giám đốc thể thao ồn ào nhất Ngoại Hạng Anh

Khi ngồi trên khán đài, Orta không bao giờ ngồi yên. Ông la hét, mô phỏng động tác đánh đầu, sút phạt góc, mồm la hét liên hồi, tất nhiên không thể khỏi đôi khi văng tục. Sự kích động đôi khi dẫn đến những án phạt - trong bối cảnh sân bóng thiếu vắng khán giả giúp người ta nghe rõ mồn một những âm thanh mà điều kiện bình thường ít nghe thấy. Cũng có khi người ta nghe Orta hát vang trời khi buổi họp báo đang diễn ra. Cánh phóng viên theo dõi Leeds United lâu năm đã không còn lạ tiếng hát của Orta.
 
Orta là giám đốc thể thao của Leeds United, nhưng trước khi xét về mức độ hiệu quả công việc của ông ấy, phải nhìn nhận Orta dưới góc độ của một người yêu bóng đá một cuồng nhiệt. Leeds và Orta dường như sinh ra để dành cho nhau, vì cổ động viên ở Elland Road từ lâu  được biết tới như những người yêu bóng đá mãnh liệt bậc nhất nước Anh. Ở Leeds, những siêu thị trong thành phố sẽ không bán nước sốt tương cà vì trông có màu đỏ thẫm hệt như cái màu áo chết tiệt của Manchester United. Ở Leeds, người ta cầu nguyện với những vị thần bóng đá mỗi buổi tối.
 
Nếu không có Orta, chắc chắn những cầu thủ tài năng có danh tiếng đã không chọn Leeds - như Robin Koch. Orta biết về Koch còn nhiều hơn chính tuyển thủ Đức hiểu về bản thân. Orta nói ngay được số lần ra sân của Koch ở Eintracht Trier trong năm 2015, vị trí căn hộ của Koch khi cầu thủ này thi đấu cho Freiburg năm 2018 và thậm chí là đội dài mái tóc nổi tiếng của Harry Koch, cha của Robin. Một câu chuyện mà chúng ta đều đã biết: những tài liệu Power Point mà Bielsa và Orta thu thập đã thuyết phục trung vệ này chọn chuyển đến Elland Road chứ không phải bất kỳ nơi nào khác.
 
Khi phóng viên của 11Freunde hỏi Victor Orta về Koch, ông giải thích: “Chúng tôi đã biết tới Koch từ lâu. Không phải đợi đến khi cầu thủ đó có trên thị trường chuyển nhượng, chúng ta mới bắt đầu phân tích và thu thập dữ liệu. Chúng ta phải chuẩn bị thông tin để đón thời cơ và hành động thật nhanh chóng”.
 
Đó là những phẩm chất của Orta: tỉ mỉ, ham học hỏi, nghiên cứu sâu sắc lĩnh vực mình yêu thích. 
 
Những cổ động viên bóng đá khắp thế giới có thể khoe hàng nghìn tấm hình Panini mà mình đã sưu tập được, nhưng Orta thì khác. Đam mê của ông là sưu tập những tạp chí bóng đá, bao gồm cả những ấn phẩm mang hơi hướng indie như The Blizzard, Panenka,...Ông sở hữu toàn bộ ấn phẩm của tạp chí huyền thoại El Grafico của Argentina từ khi họ phát hành số đầu tiên năm 1920 cho đến khi đóng cửa vào năm 2018. Một số cuốn Orta phải gửi nhờ ở nhà mẹ ông vì chẳng còn chỗ để chứa.
 
Victor Orta Vị giám đốc thể thao đặc biệt của Leeds United hình ảnh gốc 2
Orta cà khịa Derby County sau vụ ‘Spygate’ năm nào
 
Như những đứa trẻ sinh ra ở thập niên tám mươi, tình yêu của Orta đến từ những ngày quần thảo miệt mài trên đường phố. Ông theo dõi rất nhiều giải đấu và có sự quan tâm nhất định cho công tác phân chia, xếp hạng các hạng đấu của các quốc gia. Orta tự học tiếng Ý vì tình yêu dành cho Serie A. Năm 14 tuổi, ông muốn mua cuốn tạp chí World Soccer nhưng giá của nó tới 5000 pesetas, tức khoảng 30 euro - “Tôi nói với cha rằng đây là một cuốn sách, với tất cả những thống kê về cầu thủ, kết quả thi đấu, rất nhiều thứ bổ ích trong đó. Nhưng cha nói rằng cuốn sách vậy là quá đắt. Chẳng sao cả, tôi dành cả mùa hè làm công việc dọn rửa bể bơi cho nhà giàu để dành tiền mua quyển tạp chí đó”.
 
Chẳng ngạc nhiên khi Orta trở thành một phóng viên bóng đá. Ông làm việc cho Eurosport và Radio Marca trước  khi gặp gỡ một quan chức của Sevilla có tên là Ramon Rodriguez Verdejo aka ‘Monchi’. Orta xin làm trợ lý cho người đàn ông nổi tiếng của bóng đá Tây Ban Nha, kinh qua những vị trí như giám đốc thể thao, quản lý đội, tuyển trạch viên và đôi khi kiêm nhiệm tất cả. Ông đã làm việc ở Sevilla, Valladolid, St Petersburg và Middlesbrough. Orta chia sẻ: “Tôi thích những câu lạc bộ có bề dày lịch sử, những câu lạc bộ mà bóng đá chạm đến mọi người”. Vì lẽ đó, Orta từng từ chối làm việc cho một câu lạc bộ ở Qatar.
 
Kinh nghiệm phong phú là vậy nhưng năm đầu tiên của Orta ở Leeds không mấy suôn sẻ. Ông mang về 30 cầu thủ nhưng chỉ có 5 người đủ sức tiến vào đội một. Đội bóng trải qua hai đời huấn luyện viên rồi kết thúc ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng.
 
Chia sẻ với The Athletic, Orta cho biết: “Thường thì mua năm người sẽ có ba hay, hai dở. Đó là xác suất phù hợp, ở đâu cũng vậy thôi, ngay cả với người thầy Monchi của tôi. Cầu thủ cũng là con người”.
 
Và giám đốc thể thao cũng là con người. Trong phim tài liệu về hành trình quay lại Premier League của Leeds, một cảnh trong đó ghi lại Orta đang ngã ra khóc nức nở. Không phải vì Leeds sắp rớt hạng hay vừa thua một trận đấu sinh tử, câu lạc bộ vừa hụt Daniel James vào giờ chót dù trước đó cầu thủ Wales đã kiểm tra y tế ở Elland Road.
 
Qua nhiều năm, tỷ lệ thành công của Orta ngày càng được cải thiện. Trong podcast ‘Training Guru’, ông giải thích rằng mình đã dùng “70 mắt quan sát và 30% số liệu”, “Chúng tôi làm việc dựa trên hai thuật toán được áp dụng riêng cho câu lạc bộ. Mỗi thuật toán như vậy giúp chúng tôi đưa ra sự lựa chọn sau khi xem xét 80 chỉ số khác nhau”.
 
Trước mùa giải này, Leeds đón viện binh quan trọng - ngoài Koch còn có Rodrigo đến từ Valencia và Raphinha đến từ Stade Rennes. Những cầu thủ này đều nhận được đề nghị  tốt hơn tân binh của Premier League, nhưng họ phần nào bị thuyết phục bởi sức hút của bộ đôi Orta - Bielsa.
 
Victor Orta Vị giám đốc thể thao đặc biệt của Leeds United hình ảnh gốc 2
Orta không tin Bielsa sẽ chọn đến Leeds

Mối lương duyên của Bielsa bắt nguồn từ một ngày hè năm 2018. HLV Paul Heckingbottom vừa bị sa thải. Orta và ngài chủ tịch Andrea Radrizzani lái xe đi qua thành phố. Radrizzani hỏi ý kiến Orta về huấn luyện viên mới và ông trả lời: “Marcelo Bielsa sẽ rất tuyệt vời nhưng điều đó là bất khả thi”. Ngài chủ tịch nói ngay: “Gọi cho ông ấy!”.
 
Orta là một ‘Bielsista’. Khi còn làm báo chí, ông đã theo chân đội Olympic Argentina trong hành trình vô địch Thế Vận Hội Athens 2004.Cách vinh quang của Bielsa 3000km, Leeds rớt hạng trong sự luyến tiếc của không biết bao nhiêu cổ động viên. Và bây giờ, hè năm 2018, họ có cơ hội trở thành của nhau.
 
Nhưng Bielsa không nhấc máy. Orta đành để lại tin nhắn.
 
Ngày hôm sau, điện thoại của Orta đổ chuông...Là Bielsa. Ông đã xem lại 10 trận đấu của Leeds trước khi nhận lời. Orta bay đến Buenos Aires và cả hai trao đổi xuyên đêm. Bielsa đưa ra rất nhiều yêu cầu, đặc biệt chú trọng cải thiện cơ sở vật chất ở trung tâm huấn luyện. “Nếu anh làm được nhiêu đó thứ, tôi sẽ đến!”.
 
Ngày 14 tháng sáu năm 2018, Bielsa trở thành huấn luyện Leeds United. 

Dịch từ bài viết ‘He sings when he wants’ của Andreas Bock đăng trên 11 Freunde
https://11freunde.de/artikel/ist-das-victor/2929164?position=seiteninhalt&komplettansicht=#seiteninhalt
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow