Vichai Srivaddhanaprabha: Người Thái trầm lặng phía sau câu chuyện cổ tích

Tác giả CG - Thứ Bảy 03/11/2018 16:07(GMT+7)

Zalo

"Tinh thần của chúng tôi tồn tại vì tình yêu thương chúng tôi dành cho nhau và nguồn năng lượng đó được tạo ra ở trong lẫn ngoài sân cỏ. Và trong nhiều năm sắp tới, nó sẽ tiếp tục là tài sản lớn nhất của chúng tôi."

Cố doanh nhân Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha có mối quan hệ rất gần gũi với các cầu thủ Leicester City. Khi họ giành chức vô địch Premier League mùa giải 2015/2016, ông đã viết: “Tinh thần của chúng tôi tồn tại vì tình yêu mà chúng tôi dành cho với nhau.”
Vichai Srivaddhanaprabha Người Thái phía sau câu chuyện cổ tích hình ảnh
Vichai Srivaddhanaprabha: Người Thái trầm lặng phía sau câu chuyện cổ tích
Đã gần 8 năm kể từ khi Football League xác nhận một tập đoàn có trụ sở tại Thái Lan sẽ mua lại Leicester City. Milan Mandaric, ông chủ đồng thời là Chủ tịch trước đó của câu lạc bộ, tuyên bố: “Hôm nay là một ngày trọng đại của Leicester City. Chủ sở hữu của đội bóng chúng ta gồm những người tuyệt vời với một tham vọng to lớn trong tương lai. Họ có nhân cách lớn, sự ngay thẳng và sẽ cố gắng hết sức mang lại thành công cho Leicester City.”
 
Rất ít người có thể nghĩ những lời tiên tri ấy có hiệu nghiệm như thế nào khi Vichai Srivaddhanaprabha, một tỷ phú Thái Lan, mua Leicester với giá 39 triệu bảng. Thế nhưng đội bóng ấy dưới quyền tổng chỉ huy của ông đã tạo ra một câu chuyện thần kỳ trong thể thao, họ chống lại mọi tỷ lệ cá cược và khiến người hâm mộ khắp thế giới trở nên phấn khích.
 
Di sản đó của Vichai sẽ sống mãi trong lòng của ban huấn luyện, các cầu thủ và cổ động viên “Bầy cáo”, những người đã chết lặng sau một thảm kịch xảy ra vào lúc 20h20 tối ngày thứ Bảy tuần trước (theo giờ địa phương). Chỉ chưa đầy một giờ trước đó, Vichai vẫn làm công việc mà ông yêu thích nhất: xem Leicester thi đấu. 
 
Image result for Vichai Srivaddhanaprabha

Cố Chủ tịch 60 tuổi chưa bao giờ là một người thích nói nhiều trước truyền thông mà là một người thích hành động hơn lời nói. Ông đã đầu tư rất nhiều vào Leicester và thường xuyên đến dự khán các trận đấu (ông Vichai hay đứng bên trong phòng lãnh đạo cạnh con trai ông, Aiyawatt Srivaddhanaprabha, Phó Chủ tịch câu lạc bộ).
 
Là một người đàn ông khiêm nhường, Vichai để quyền điều hành công việc hàng ngày của đội bóng cho những người khác: Susan Whelan – Giám đốc điều hành – và Jon Rudkin – Giám đốc bóng đá. Vichai đặt niềm tin gần như tuyệt đối vào hai con người này nhưng họ sẽ phải tham khảo ý kiến của ông cũng như Aiyawatt về những quyết định quan trọng.
 
Đôi khi tình huống yêu cầu Vichai phải đích thân giải quyết các vấn đề và đó chính là thước đo giúp ông được đánh giá cao. Mọi thứ to tát sẽ đều hóa nhỏ. Bản hợp đồng mới của Jamie Vardy ngay sau mùa giải vô địch Premier League là một ví dụ điển hình. Vichai mời Vardy tới gặp mình tại phòng chức năng riêng của ông tại sân vận động – nơi Vardy trước đó chưa từng đặt chân vào – sau khi các cuộc đàm phán giữa người đại diện cầu thủ và câu lạc bộ đang đi vào bế tắc. Thế rồi tiền đạo người Anh đã chấp nhận với tình hình tài chính của câu lạc bộ, lắng nghe Vichai trải lòng những suy nghĩ về mình và sau khi bước ra khỏi phòng, anh vui vẻ đặt bút ký vào hợp đồng mới.
 
Image result for Vichai Srivaddhanaprabha

Vichai có ảnh hưởng rất to lớn tới nhiều người và ông cũng rất thân thiết với các cầu thủ Leicester City (Vardy thậm chí mời ông tới dự lễ cưới). Điều này khiến cố doanh nhân người Thái còn hơn cả một vị Chủ tịch đối với họ. Trong bất cứ buổi đi chơi đêm nào của đội bóng, ông luôn là người trả toàn bộ chi phí và sự hào phóng của ông luôn khiến người khác quý mến. Những cử chỉ tốt bụng như quyên góp hàng triệu bảng cho các tổ chức từ thiện địa phương, tặng miễn phí 60 vé cả mùa giải cho các cổ động viên bước vào sinh nhật 60 tuổi hay tặng mỗi cầu thủ Leicester một chiếc BMW sau chức vô địch Premier League gần như hiếm khi được công khai.
 
Ông ít khi nói gì trước giới truyền thông. Bất cứ một cuộc phỏng vấn nào cũng sẽ do người con trai Aiyawatt trả lời. Ngoại lệ đáng chú ý là cuộc họp báo hiếm hoi tổ chức vào tháng 5 năm 2014 khi Leicester vừa giành quyền thăng hạng Premier League. Chia sẻ với các phóng viên ở Bangkok, Vichai nói ông muốn lọt vào top 5 Premier League trong vòng 3 năm và ông sẽ chi 180 triệu bảng để đạt mục tiêu đó.
 
Nhiều người cho rằng những tuyên bố đó là “lạc quan tếu” và không thực tế khi Leicester City mới chỉ trở lại hạng đấu cao nhất nước Anh sau một thập kỷ vắng bóng. Tuy nhiên chỉ trong vòng 2 năm sau khi nói những lời này, Vichai cùng con trai đã có mặt ở sân Stamford Bridge để chứng kiến Chelsea cầm hòa Tottenham Hotspur 2-2, qua đó giúp thầy trò Claudio Ranieri chính thức trở thành nhà vô địch Premier League.
 
Có một bữa tiệc tưng bừng diễn ra trong căn nhà của Vardy ở thị trấn Melton Mowbray vào thời điểm đó. Còn Vichai và gia đình ông thì tận hưởng thời khắc đặc biệt 5 ngày sau, đó là lúc Leicester City được trao chiếc cúp Premier League sau trận đấu cuối cùng trên sân nhà trước Everton. Vichai Srivaddhanaprabha đã ghi tên mình vào lịch sử Premier League gồm đầy anh tài và những con người kiệt xuất. 
Image result for Vichai Srivaddhanaprabha pinterest

Và suốt những ngày vừa qua, rất nhiều người chưa khỏi hết bàng hoàng trước sự ra đi của vị cố Chủ tịch người Thái Lan. Hình ảnh của ông xuất hiện khắp nơi như để tri ân tới những đóng góp to lớn cho đội bóng Leicester City và thành phố này.

Và sau mất mát khủng khiếp ấy, người ta lại nhớ những lời chia sẻ của ông vào buổi chiều tháng Năm chưa đầy 3 năm trước, như một ngụm nước mát lành để uống và tin vào tương lai:
comment left Tinh thần của chúng tôi tồn tại vì tình yêu thương chúng tôi dành cho nhau và nguồn năng lượng đó được tạo ra ở trong lẫn ngoài sân cỏ. Và trong nhiều năm sắp tới, nó sẽ tiếp tục là tài sản lớn nhất của chúng tôi.
Vichai Srivaddhanaprabha
comment right

 
Lược dịch từ bài viết “Vichai Srivaddhanaprabha: the quiet man behind a sporting fairytale” của tác giả Stuart James trên The Guardian

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow