Vì sao Trent Alexander-Arnold có thể là lựa chọn ưu tiên của Southgate ở hàng tiền vệ?

Tác giả Skeleton - Chủ Nhật 16/06/2024 19:23(GMT+7)

Zalo

Trent Alexander-Arnold có thể là giải pháp tốt nhất của đội tuyển Anh để mở khóa hàng phòng ngự cứng đầu của đối phương trong giai đoạn đầu của Euro 2024.

Alexander-Arnold
 

Có vẻ trong trận mở màn với Serbia tại EURO 2024, HLV trưởng của đội tuyển Anh sẽ phải suy tính về việc xếp ai đá chính ở hàng tiền vệ . Southgate sẽ phải chọn ai giữa Trent Alexander-Arnold - một thiên tài chuyền bóng của Liverpool và một tiền vệ đầy năng lượng như Conor Gallagher.

Ở tuyến tiền vệ của Tam Sư, Declan Rice và Jude Bellingham gần như chắc chắn sẽ đá chính nếu không gặp phải bất kỳ chấn thương nào trước đó. Declan Rice anh sẽ được bố trí đá thấp nhất trong bộ 3 tiền vệ của Tam Sư; còn với Jude Bellingham sẽ được di chuyển khá tự do và được giao nhiệm vụ tìm cách xuyên phá hàng phòng ngự của đối phương.

Kobbie Mainoo - 19 tuổi và Adam Wharton - 20 tuổi là hai trường hợp mới được triệu tập cho EURO lần này. Họ tất nhiên đều là những cầu thủ rất tài năng và đá có màn trình diễn ấn tượng ở CLB ở mùa giải vừa rồi. Tuy nhiên cả hai vẫn cần kiên nhẫn chờ đợi cơ hội để có thể tìm kiếm lần đầu tiên ra sân tại EURO trong màu áo của đội tuyển Anh.

why-trent-alexander-arnold-should-start-in-englands-midfield-vs-serbia
 

Rõ ràng cả Alexander-Arnold và Conor Gallagher đều mang đến những phương án khác nhau cho vị trí tiền vệ còn lại. Gallagher thì có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân trong giải đấu lần này nếu tuyển Anh có thể tiến sâu vào những vòng sau. Lý do là bởi trước những đối thủ mạnh hơn thì vấn đề thể lực, độ bền bỉ cũng như khả năng đá box-to-box của Gallagher là rất có ích. Nó phụ trợ cho lối chơi của tuyển Anh ở cả hai thời điểm là giành lại quyền kiểm soát bóng hoặc luân chuyển bóng lên tuyến trên cho hàng tiền đạo.

Tuy nhiên ở giai đoạn vòng bảng, đội tuyển Anh sẽ phải đối đầu với những đối thủ 'cứng đầu' hơn - những đội bóng này thường cố gắng thiết lập một hệ thống để vô hiệu hoá mọi phương án tấn công của đối thủ. Đó là lối chơi mà Iceland đã áp dụng rất hiệu quả trước đội tuyển Anh trong trận đấu trước thềm tiến vào EURO 2024. Iceland ngày hôm đó đá một khối phòng ngự low block cổ điển để chống lại dàn sao của tuyển Anh. Và với bàn thắng sớm có được thì các cầu thủ xứ băng đảo càng có lý do để gia cố hàng thủ và bảo vệ thành quả mình đã có được.

Trước một hàng phòng ngự kiên cố được bố trì từng lớp như vậy, đội tuyển Anh thực sự bị lúng túng trong khâu tìm đường vào lưới của Iceland. Họ chỉ có đúng một cú sút trúng đích trong suốt 90 phút thi đấu với Iceland tại Wembley. Sự khéo léo và đầy tinh tế của Foden, sự sắc bén đầy trực diện của Palmer và cả những đường chuyền thông minh của Mainoo - tất cả đều cho ra một kết quả thất bại không hơn không kém.

BB1nPAV6
Tuyển Anh chỉ có 1 cú sút trúng đích về khung thành của Scotland trong trận giao hữu

Tuy nhiên, nhìn vào trận đấu ngày hôm đó thì rõ ràng tuyển Anh đã thiếu đi chiều rộng trong không gian tấn công khi thi đấu với Iceland. Southgate đã bố trí 3/4 cầu thủ chạy cánh phải đá nghịch với chân thuận của họ: Anthony Gordon thuận chân phải thì đá cánh trái, Palmer thuận chân trái thì phải đá cánh phải, hai hậu vệ thuận chân phải là Kieran Trippier và Kyle Walker thì được bố trí đá ở hai bên cánh của sơ đồ ngày hôm đó. 

Điều đó dẫn đến việc đội tuyển Anh có không gian tấn công hẹp là điều không thể tránh khỏi. Họ phụ thuộc vào Foden và Palmer quá nhiều để hy vọng hai cầu thủ này có thể thực hiện được những đường chuyền đủ độ khó để đi xuyên qua một hàng phòng ngự dày đặc của Iceland. Tuy nhiên phương án này lại không mang lại hiệu quả.

Và đó cũng là lý do vì sao Alexander-Arnold có thể sẽ trở thành quân bài chủ chốt của đội tuyển Anh trong cuộc đối đầu với Serbia.

Cầu thủ đang thuộc biên chế của Liverpool là người chuyền bóng giỏi nhất và tạt bóng tốt nhất của tuyển Anh. Arnold là cầu thủ có xu hướng di chuyển tự nhiên về bên phía cánh phải trong quá trình thi đấu và thực hiện những quả tạt bóng hiệu quả cho các đồng đội tấn công ở bên trong. Với những đường chuyền từ vị trí sâu hơn trên sân kết hợp với tốc độ bay và độ cuộn của bóng thì nó sẽ gây ra vấn đề với hàng thủ của đối phương. Tuy nhiên những đường chuyền đó của Arnold sẽ trở nên vô ích nếu như các mũi tấn công của tuyển Anh không thể di chuyển ra phía sau hàng phòng ngự của Serbia. 

a1
Vị trí trung bình của các cầu thủ Anh tại vòng loại EURO 2024

Ngoài khả năng chuyền bóng và tạt bóng rất đỉnh thì Arnold cũng có khả năng dứt điểm rất tốt. Ví dụ gần nhất để kiểm chứng điều này chính là cú vô lê tuyệt đẹp vào lưới của Bosnia & Herzegovina trong trận giao hữu vào ngày 4/6 vừa rồi.

Sau khi đá cả trận với Bosnia & Herzegovina, Arnold chỉ có được khoảng 25 phút thi đấu trong trận với đội tuyển Iceland tại Wembley. Tuy nhiên nếu nhìn vào bản đồ số lần chạm bóng của Arnold trong trận giao hữu đầu tiên với Bosnia & Herzegovina, bạn có thể thấy rõ anh đã tạo ra được những đường tạt bóng rất nguy hiểm về phía khung thành của đối phương. Ngày hôm đó Arnold chơi trong vai trò của một tiền vệ trung tâm nhưng vẫn có xu hướng tìm đến không gian bên phía cánh phải để thực hiện những công việc mình làm giỏi nhất.

a2
Số lần chạm bóng của Arnold trong trận giao hữu với Bosnia & Herzegovina

Ngoài việc đích thân ghi bàn cho đội tuyển Anh, Arnold cũng đã tạo ra 5 cơ hội cho đồng đội và thực hiện 102 đường chuyền với tỷ lệ thành công lên tới  gần 90%

Tất cả những điều này là để giải thích vì sao Gareth Southgate đang thực sự nghiêm túc về việc cân nhắc bố trí Arnold đá chính ngay trong trận đấu mở màn của tuyển Anh tại EURO 2024.

Tuy nhiên nếu để chỉ ra thống kê mang tính điểm nhấn trong thông số của Arnold trong trận đấu với Bosnia & Herzegovina thì đó phải là số lần chuyền bóng vào vòng cấm địa của đối phương: 12 đường chuyền vào vòng cấm trong 90 phút thi đấu. Đó là một con số cực kỳ cao và nó cho thấy Arnold có khả năng xuyên phá hàng phòng ngự của đối phương và luôn có xu hướng tìm kiếm những đường chuyền thẳng về phía trước để giúp tuyển Anh tìm kiếm cơ hội ghi bàn.

a3
Thống kê của Arnold trong trận đấu với Bosnia & Herzegovina

Alexander-Arnold vẫn đang trong quá trình học hỏi và điều chỉnh vai trò của bản thân trong đội tuyển Anh. Gareth Southgate đã sử dụng Arnold theo một cách khác so với Jurgen Klopp tại Liverpool trong nhiều năm qua. Tại Liverpool, Arnold thường thi đấu dưới vai trò của một inverted full-back (hậu vệ cánh đảo ngược). Ở vai trò này, Arnold sẽ tiến lên để trở thành một tiền vệ phải khi Liverpool cầm bóng và trở lại với vai trò hậu vệ cánh bình thường khi Liverpool mất bóng. 

Còn khi lên tuyển với Southgate, vai trò của Arnold sẽ là một tiền vệ ngay từ ban đầu. Cầu thủ sinh năm 1998 sẽ có sự hỗ trợ từ phía sau của Kyle Walker - người sẽ giúp anh giảm bớt gánh nặng phòng ngự khi đội tuyển Anh chuyển sang trạng thái chơi 4 hậu vệ. Mặc dù Trent Alexander-Arnold đã chuyển sang một vai trò tiền vệ thuần khi thi đấu trên tuyển Anh nhưng anh vẫn còn đang trong quá trình học hỏi và phải có nhận thức rõ ràng hơn về các trách nhiệm trong khâu phòng ngự. Đây chính là điều mà HLV Gareth Southgate quan tâm trong quá trình phát triển của Arnold.

Liệu việc Trent Alexander-Arnold được bổ sung vào hàng tiền vệ có làm tăng áp lực lên Declan Rice trong khâu ngăn chặn các đợt phản công của Serbia hay không? Và liệu có khả năng tuyển Anh sẽ bị thua thiệt về quân số ở tuyến giữa khi mà họ không có quyền kiểm soát bóng với sự góp mặt của Arnold?

a4
Khoảng cách chuyền bóng của Arnold tại vòng loại EURO 2024

Với sự có mặt của Trent Alexander-Arnold, Conor Gallagher và Kobbie Mainoo ở vai trò tiền vệ trung tâm ở mùa hè năm nay tại Đức, Anh đang có quá nhiều sự lựa chọn cho một vị trí. Thực tế để chọn ra ai tốt nhất trong 3 cái tên kể trên là điều rất khó bởi mỗi người sẽ có một thế mạnh riêng và họ cũng không phải những cầu thủ có được vị trí bất di bất dịch như Declan Rice hay Jude Bellingham.

Và chúng ta cũng nên nhớ rằng Serbia đã sử dụng hệ thống 3-5-2 để đánh bại Thụy Điển với tỉ số 3-0 trong trận giao hữu  gần nhất. Nếu Serbia tiếp tục thi đấu với hệ thống này trước tuyển Anh trong ngày ra quân, họ sẽ có nhỉnh hơn tuyển Anh 1 người ở tuyến giữa. Điều này cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định sẽ lựa chọn ai của Southgate trong trận ra quân.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Southgate dường như vẫn đặt nhiều niềm tin nhất vào Trent Alexander-Arnold ở trong trận mở màn. Anh mới chỉ tới Đức trong một khoảng thời gian ngắn và hầu hết những chiến thuật và sự chuẩn bị chính thức sẽ được đưa ra vào trận đấu vào rạng sáng mai. Chính vì vậy mọi chuyện đều có thể thay đổi và chúng ta hay chờ xem Southgate sẽ lựa chọn ai cho vai trò tiền vệ trung tâm của Tam Sư. 

Theo Rob Dorsett - Sky Sports

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Krzysztof Piatek ở Euro 2024: "Khẩu lục bạc" ở Milan năm nào

Dù chỉ xuất hiện ở kinh đô thời trang trong khoảng thời gian vỏn vẹn chưa đầy một năm, thế nhưng chân sút người Ba Lan đã thực sự mang đến vô vàn hy vọng cho các milanisti về sự tái sinh của một “Sheva mới” trên bầu trời San Siro.

Ngày Mattia Zaccagni bước ra ánh sáng

Mattia Zaccagni đã ghi bàn thắng có giá trị vàng mười ở phút 90+8 để mang về trận hòa hút chết cho đội tuyển Italia trong cuộc đụng độ sinh tử với đội tuyển Croatia tại lượt trận cuối bảng B Euro 2024, qua đó giành quyền đi tiếp với vị trí nhì bảng.

X
top-arrow