Vì sao Oleksandr Zinchenko là cầu thủ thích hợp với Arsenal?

Tác giả KDNX - Thứ Tư 20/07/2022 13:42(GMT+7)

Zalo

Nhà báo Fabrizio Romano cho biết, Arsenal đã đạt toàn bộ thỏa thuận với Man City cũng như Oleksandr Zinchenko để chiêu mộ tuyển thủ Ukraine. Mức phí chuyển nhượng của thương vụ là 30 triệu bảng (chưa bao gồm phụ phí). Vậy, Arsenal có thể trông chờ gì ở Oleksandr Zinchenko? Dưới đây sẽ là câu trả lời của Rhys Desmond, người đã thực hiện một bài viết khá chi tiết về những điều anh sẽ trông đợi ở Oleksandr Zinchenko trong màu áo Arsenal mùa tới.

 
Zinchenko

Lối chơi của Oleksandr Zinchenko

Oleksandr Zinchenko, như chúng ta đã biết, là một trong những cầu thủ đa năng ở thế giới bóng đá hiện đại. Anh có thể thi đấu ở vị trí hậu vệ trái như anh thường thi đấu ở Manchester City, hoặc đôi khi là một hậu vệ cánh "ngoặt trong".

Là một cầu thủ thường xuyên tham gia các tình huống dàn xếp ở khu vực giữa sân và tận dụng khoảng trống ở khu vực trung lộ, vậy nên, cầu thủ Ukraine luôn biết cách hoạt động hiệu quả ở khu vực này, nếu không muốn nói là hoạt động rất tốt, điều chúng ta có thể thấy khi anh thi đấu trong màu áo ĐT Ukraine. Tuy nhiên, sự đa năng của cầu thủ 25 tuổi người Ukraine không chỉ dừng lại ở đó.

Dưới ảnh hưởng của Andriy Shevchenko, hậu vệ cánh người Ukraine bắt đầu thi đấu nhiều hơn ở vị trí hậu vệ trái trong màu áo ĐTQG, thể hiện qua trận thắng Thụy Điển ở vòng 16 đội Euro 2020. Là một cầu thủ thông minh với khả năng nhận biết vị trí xung quan tốt, Oleksandr Zinchenko có thể hoạt động ở khá nhiều vị trí khác nhau trong đội hình Arsenal, điều mà Mikel Arteta rất cần thiết ở mùa giải tới.

 
Vì sao Oleksandr Zinchenko là cầu thủ thích hợp với Arsenal 1

Sự ngưỡng mộ của tôi dành cho Zinchenko không chỉ dừng lại ở sự đa năng, mà còn ở sự thông minh trong cách vận hành lối chơi của anh. Zinchenko có thể đọc được tình huống trên sân một cách nhanh chóng như thể anh được sinh ra cho điều này, nhờ đó mà anh có thể tận dụng thành công khoảng trống để nhận bóng hay thực hiện một đường chuyền chính xác nhằm mở lối cho các đồng đội ở hàng công.

Một điều khác khiến Zinchenko đáng ngưỡng mộ đó là tinh thần thi đấu và nhiệt huyết thi đấu của anh. Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều nỗi buồn trong bóng đá, nhưng không có nỗi buồn nào lớn hơn nỗi buồn của Zinchenko sau khi để thua ở trận chung kết Champions League 2021 trước Chelsea. Có thể nói, Zinchenko là một cầu thủ "sống chết vì bóng đá", một điều sẽ giúp các đồng đội của anh ở sân Emirates có được động lực thi đấu nhiều hơn ở mùa giải sắp tới.

Các con số cho ta biết điều gì về Oleksandr Zinchenko?

Như đã nói ở trên, sự đa năng của Zinchenko không chỉ nằm ở khả năng thích ứng với vị trí hoặc bộ kỹ năng của anh, mà còn nằm ở khả năng kiến tạo tuyệt vời của cầu thủ người Ukraine. Sẽ là không sai khi nói rằng anh là cầu thủ phát động lối chơi tốt nhất ở vị trí của mình, điều được thể hiện qua con số 0,35 pha kiến tạo trung bình một trận, giúp anh nằm trong số 1% hậu vệ cánh tốt nhất thế giới ở mặt này.

Ba thông số khác cũng đáng nể không kém của Zinchenko đó là thông số hành động tạo ra bàn thắng, đạt 0,76 pha trung bình một trận, tiếp đó là thông số đường chuyền phát động lên tuyến trên, đạt 8,02 pha trung bình một trận và cầm bóng dâng cao, đạt 9,30 pha một trận.

Vậy, đâu là lý do khiến anh có đạt được những con số đáng nể như thế ? Nghe qua thì có vẻ khó tin, nhưng Zinchenko không phải là một hậu vệ cánh thuần. Nói đúng hơn, anh là một cầu thủ chạy cánh có tư duy tấn công và khả năng thi đấu trong mọi vị trí ở tuyến trên cực tốt, điều giúp anh có thể phát động các pha tấn công từ phần sân nhà cũng như khu vực 1/3 cuối sân. Tuy nhiên, trong trường hợp Arsenal cần, ví dụ như khi Kieran Tierney không thể ra sân vì chấn thương, chúng ta hoàn toàn có thể chắc chắn rằng Zinchenko sẽ thi đấu tốt ở vị trí phòng ngự.

Các thống kê có thể cho chúng ta thấy Zinchenko đắt giá thế nào ở các pha phòng ngự, đặc biệt là với một đội bóng không coi trọng phòng ngự như Manchester City. Cụ thể, ở mùa giải vừa qua, Zinchenko mới chỉ bị vượt qua một lần trung bình một trận, tức trung bình 0,76 pha một trận.

 Tiếp theo, anh đạt tỷ lệ tạo ra sức ép là 32,9%, đóng góp rất nhiều ở các pha pressing tuyến trên của Manchester City, đặc biệt là ở phần sân đối phương. Các thống kê cũng chỉ ra việc Zinchenko, dù là một cầu thủ có chiều cao khiêm tốn, vẫn đạt được tỷ lệ thành công trong các pha không chiến là 54,5%, minh chứng cho thấy khả năng lựa chọn thời điểm để bật cao đánh đầu của anh tốt như thế nào.

 
Vì sao Oleksandr Zinchenko là cầu thủ thích hợp với Arsenal 2

Vì sao lại là Arsenal?

Có lẽ câu hỏi lớn nhất mà chúng ta sẽ phải tự hỏi lúc này đó là: tại sao lại là Arsenal? Đúng là The Gunners thời điểm hiện tại chưa cần một hậu vệ trái, bởi lẽ, Kieran Tierney đang làm rất tốt ở vai trò này. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, cầu thủ người Scotland đã để lỡ 16 trận ở Premier League mùa này, một điều chắc chắn đã khiến Mikel Arteta lo ngại khi mùa giải trước kết thúc.

Quan trọng nhất, Arteta là một người chuộng các cầu thủ có lối chơi đa dạng, một cầu thủ có thể hoạt động ở nhiều vị trí khác nhau. Minh chứng rõ nhất cho điều này đó là việc ông thường xuyên sử dụng các cầu thủ như Bukayo Saka, Smith-Rowe hay Martin Odegaard, những cầu thủ đã chứng minh cho ông thầy người Tây Ban Nha thấy họ có thể hoán đổi vị trí tốt như thế nào.

Với Zinchenko, Arteta đã có được một cầu thủ có khả năng thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau, điều chắc chắn sẽ rất hữu dụng không chỉ cho công cuộc tái thiết hàng tiền vệ của Mikel Arteta, mà còn ở công cuộc biến Arsenal trở thành một tập thể linh hoạt hơn, bởi khi đó, HLV người Tây Ban Nha có thể luân chuyển đội hình của mình theo hai sơ đồ ưa thích của ông, đó là 4-2-3-1 và 3-4-3 như đã làm ở vài mùa giải đầu tiên dẫn dắt Arsenal.

 
Vì sao Oleksandr Zinchenko là cầu thủ thích hợp với Arsenal 3

Ngoài ra, việc có được Zinchenko cũng sẽ giúp Arteta có nhiều phương án hơn ở các pha dâng cao. Cụ thể, Tierney có thể được xếp đá ở vị trí cánh trái trong khu vực giữa sân, khi đó, ZInchenko có thể dâng cao. Trong trường hợp HLV người Tây Ban Nha muốn có được một đội hình ba tiền vệ, Zinchenko có thể được xếp đá ở mọi vị trí trong tam giác tiền vệ này nhờ cảm quan vị trí cực tốt của mình.

Ở trận thắng 3-1 trước Scotland hồi tháng trước, cầu thủ người Ukraine đã thể hiện mình rất tốt trong màu áo ĐTQG trong vai trò điều chỉnh nhịp độ trận đấu từ phần sân nhà, hay còn gọi là vai trò "số 8". Có thể anh không phải là cầu thủ giàu kinh nghiệm ở vị trí mũi nhọn đôi, nhưng, như đã nói ở trên, Zinchenko là một cầu thủ có khả năng thích nghi với các vị trí khác nhau trong một khoảng thời gian rất ngắn. Vì vậy, sẽ không mất quá nhiều thời gian cho anh trong việc thích nghi với các vị trí mà ông thầy người Tây Ban Nha yêu cầu.

Tóm lại, Arsenal đã đem về  một cầu thủ có khả năng thay đổi cục diện trận đấu và vực dậy tinh thần các đồng đội bằng tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi cũng như nhiệt huyết của anh bên trong cũng như bên ngoài sân bóng.

Lược dịch từ bài viết của tác giả Rhys Desmond cho trang tin The Mastermind Site.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

Lionel Messi và hồi ức về màn ra mắt Barcelona

Ngày 16 tháng 10 năm 2004 sẽ mãi được ghi nhớ như một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Barcelona. Đó là ngày, Lionel Messi, một cậu thiếu niên tóc xù và chưa được nhiều người biết đến đã có trận ra mắt cho đội bóng xứ Catalunya trong trận đấu với Espanyol.

David Trezeguet: Khi danh vọng chỉ là điều phù du

Từ một kẻ bị lãng quên trở thành người hùng của nước Pháp cho đến những di sản không thể nào thay thế trong màu áo Juventus, nhưng thay vì theo đuổi tiền tài hay danh vọng, David Trezeguet cuối cùng đã quyết định lựa chọn nhảy vào vũng bùn để cứu rỗi đội bóng mình yêu… không phải một mà là hai lần.

X
top-arrow