Vì sao Mason Greenwood rút khỏi đội tuyển Anh?

Tác giả KDNX - Thứ Năm 03/06/2021 11:55(GMT+7)

Zalo

Có được phong độ rất tốt ở mùa này, Mason Greenwood nhờ vậy đã được gọi lên đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, anh lại quyết định rút lui và phút chót. Vậy đâu là nguyên nhân cho quyết định này?

Mason Greenwood
Ảnh: Getty Images

Mason Greenwood chính là cầu thủ nổi bật nhất của Man United trong 9 tuần cuối cùng của mùa giải, thậm chí trở thành lựa chọn tuyệt vời cho HLV Gareth Southgate và đội tuyển Anh ở Euro 2020. Tuy nhiên, những dấu hiệu mệt mỏi nơi cầu thủ người Anh cũng đã bắt đầu xuất hiện.
 
Trong trận đấu với Fulham, trận cuối cùng trên sân Old Trafford mùa này, Greenwood không thể đưa ra một pha dứt điểm trong tình huống một đối một, thậm chí sút thẳng vào Alphonse Areole. Ngay khi được thay ra, chàng trai 19 tuổi đã nói với ban huấn luyện rằng anh đã mệt nhoài.
 
Greenwood vì vậy phải ngồi ngoài ở trận Premier League tiếp theo trên sân Wolverhampton Wanderers, sau đó, anh thi đấu 100 phút trong trận chung kết Europa League gặp Villarreal. Có thể nói, anh chính là cầu thủ tấn công nổi bật nhất ở Gdansk ngày hôm đó, tuy nhiên, khi số áo của anh bắt đầu hiện lên trên bảng điện tử thay người, Greenwood quyết định kéo tất xuống, rút tấm bảo vệ rồi bắt đầu đi bộ lững thững ra khỏi đường biên.
 
Đây đã là một mùa giải dài với cầu thủ 19 tuổi. Dù không thể phù nhận anh chính là quân bài thú vị nhất của ĐT Anh mùa này, chúng ta vẫn phải công nhận rằng sẽ tốt hơn cho đội tuyển Anh cũng như Man United nếu để anh nghỉ ngơi. Mọi chuyện tệ đến mức Man United phải nhắc đến một "chấn thương tiềm ẩn" đã khiến Greenwood phải ngồi ngoài ở giải U21 Châu Âu hồi tháng 3 năm nay. Nguyên nhân, theo một nguồn tin của The Athletic, đó là do chấn thương hông.
 
Đã có rất nhiều cuộc tranh cãi nổ ra về việc liệu Greenwood có thể được chọn vào đội hình 26 người của ĐT Anh mùa này hay không. Tuy nhiên, đây lại là một câu hỏi dễ gây tranh cãi, bởi lẽ, vào thứ 6 tuần trước, tức 48 giờ sau trận thua trước Villarreal ở chung kết, bộ phận liên lạc của Man United đã khẳng định Greenwood không thể ra sân.
 
Gareth Southgate cũng trao đổi với Greenwood một cách trực tiếp. "Cậu ấy phải rút lui hôm thứ 6, chúng tôi biết cậu ta không thể ra sân trong vài ngày vừa qua rồi," HLV Southgate chia sẻ. "Ở thời điểm đó, chúng tôi vẫn chưa đạt được quyết định giảm xuống còn 26 cầu thủ. Thật sự kém may mắn cho Mason khi phải ngồi ngoài ở giải đấu năm nay. Dù cậu ấy vẫn còn trẻ, những cơ hội như thế không đến thường xuyên. Chúng tôi biết cậu ấy là một cầu thủ rất tài năng, tuy nhiên, cậu ấy không phải là lựa chọn của chúng tôi."

Mason Greenwood
Ảnh: Getty Images
 
Lời giải thích đó đã dập tắt hoàn toàn những ý kiến về việc tuyên bố của Man United, được đưa ra vào lúc 10 giờ sáng thứ 3 (giờ địa phương), đến quá bất ngờ và có thể gây hại cho LĐBĐ Anh. Có lẽ, giới truyền thông đã chờ đợi một tuyên bố chung.
 
Tuy nhiên, có một điều khác cần phải xem xét ở đây, đó là Greenwood đáng lẽ ra có thể thi đấu ở Euro năm nay sau khi đã thi đấu 13 trận kể từ khoảng thời gian thi đấu quốc tế hồi tháng 3. Tuy nhiên, thay vì nén đau thi đấu thêm 1 tháng nữa, anh có thể sử dụng khoảng thời gian này để nghỉ ngơi thư giãn.
 
Dù anh ra sân 52 lần trong mọi đấu trường mà Man United tham gia ở mùa này, Mason Greenwood vẫn cho thấy sự cẩn trọng của mình. Cụ thể, anh chỉ thi đấu đủ 90 phút trong 7 trận Premier league mùa này.
 
Chắc chắn, chúng ta không thể đánh giá thấp ảnh hưởng tinh thần. Greenwood đã vươn lên một cách nhanh chóng ở mùa giải 2019-2020 dù gặp phải những khó khăn nhất định trong việc làm quen với cuộc sống của ngôi sao ở mùa trước. Khi đó, cầu thủ người Anh cũng trải qua một khoảng thời gian khó khăn khi người bạn thân của anh, Jeremy Wisten, cựu cầu thủ trẻ của Man City, đã qua đời hồi tháng 10. Vì vậy, HLV Ole Gunnar Solskjaer quyết định để anh ngồi ngoài.
 
Mason Greenwood
Ảnh: The Athletic
 
Còn đây là tương quan so sánh số cầu thủ của các CLB thuộc top 3 Premier League mỗi mùa giải được gọi lên đội tuyển Anh tham dự giải đấu lớn từ năm 1996 đến nay. Tại Euro 2020, Manchester United có 4 cầu thủ được triệu tập là Harry Maguire, Marcus Rashford, Luke Shaw và Dean Henderson.
 
Vị trí của Marcus Rashford trong đội hình của HLV Gareth Southgate chưa bao giờ bị nghi vấn, kể cả khi đã có những lời bàn về vấn đề thể lực của anh, một trong số đó liên quan tới vấn đề ở vai mà anh gặp phải ở tháng 11, cùng với đó là vấn đề ở chân trong khoảng thời gian tuần này. Rashford cũng chia sẻ với Southgate khá nhiều sau khi trở lại từ Ba Lan, anh cũng đảm bảo với HLV rằng anh đã chuẩn bị thi đấu cho ĐT Anh ở Euro năm nay. 
 
Các bài kiểm tra thể lực sẽ được thực hiện với cầu thủ 23 tuổi, người đã cho thấy dấu hiệu mệt mỏi sau trận chung kết Europa League. Tuy nhiên, anh đã nén đau thi đấu sau khi căn bệnh Osgoood-Schlatter, một căn bệnh khiến chân của anh đôi khi sưng tấy, trở lại hành hạ. Có thể nói, Rashford đã chuẩn bị dốc hết sức mình cho ĐT Anh ở Euro năm nay.
 
Phong độ của anh đã được nói tới nhiều, tuy nhiên, Rashford vẫn kết thúc mùa giải với 21 bàn thắng và 15 kiến tạo, một con số khá tuyệt vời cho hàng tiền đạo của Southgate, người đã từng chia sẻ: "Chúng tôi vãn chưa thấy Rashford thi đấu, tuy nhiên, tôi đã nói chuyện với cậu ấy. Cậu ấy đã khẳng định với tôi rằng cậu ấy rất vui với phong độ hiện tại của mình."
 
Southgate có lẽ đã phải đấu tranh rất nhiều trước khi quyết định gọi Rashford, bởi lẽ, ông vẫn còn khá nhiều sự lựa chọn trên hàng công. Dù thế nào đi nữa, chắc chắn khi Rashford trở lại Man United cho các trận đấu trước mùa giải, tình hình sức khỏe của anh sẽ được theo dõi sát sao.
 
Harry Maguire là một cái tên khác khiến HLV Southgate lo lắng. Anh đã không ra sân kể từ khi gặp phải chấn thương mắt cá trong trận gặp Aston Villa hôm 9 tháng 5, tuy nhiên, HLV Southgate tin rằng anh có thể ra sân ở một số thời điểm của vòng bảng, tức khoảng thời gian từ 13 tháng 6 đến 22 tháng 6.
 
"Mọi thứ sẽ khá ngặt nghèo ở trận đầu tiên, chắc chắn thế," Southgate chia sẻ. "Cậu ấy là một cầu thủ tốt, thêm vào đó, cậu ấy đang dần cho thấy khả năng lãnh đạo của mình, vì vậy, chúng tôi rất muốn nhân cơ hội này đem cậu ấy lên ĐTQG."
 
Solskjaer cũng đưa ra quyết định cho riêng mình ở trận chung kết Europa League sau khi cảm nhận được việc khả năng lãnh đạo của Maguire có thể giúp ông rất nhiều kể cả khi anh không thi đấu. Vì vậy, một ngày trước trận, ông quyết định giữ kín tình hình sức khỏe của Maguire nhằm gây ra nghi ngờ cho Villarreal. Kể từ đó, đã có rất nhiều cuộc trao đổi với bộ phận y tế ĐT Anh và Man United, những người đã cho phép họ tiếp cận với hồ sơ bệnh án của Harry Maguire.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow