Vì sao HLV Troussier đưa Công Phượng trở lại đội tuyển Việt Nam?

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 13/03/2024 15:07(GMT+7)

Zalo

Chấn thương của Phạm Tuấn Hải không phải lý do duy nhất khiến HLV Philippe Troussier triệu tập Nguyễn Công Phượng lên ĐT Việt Nam, chuẩn bị cho 2 trận gặp Indonesia tại vòng loại World Cup 2026, diễn ra vào ngày 21 và 25/3 tới. 

431086680_1851141058658650_2661506260043586996_n
 

Công Phượng cùng Nguyễn Tiến Linh và Vũ Văn Thanh là 3 tuyển thủ Việt Nam gần nhất ghi bàn vào lưới Indonesia. Tiến Linh lập cú đúp giúp các chiến binh sao vàng thắng 2-0 tại bán kết lượt về AFF Cup 2022 (9/1/2023). Văn Thanh ấn định thắng lợi 4-0 tại vòng loại World Cup 2022. 

Xen kẽ giữa những thời điểm ấy, tuyển Việt Nam đụng độ Indonesia 3 lần (1 lần tại vòng bảng Asian Cup 2023, 1 lần tại bán kết lượt đi AFF Cup 2022 và lần còn lại tại vòng bảng AFF Cup 2020). Song, các chiến binh sao vàng đều thất bại trong việc tìm đường đến khung thành đối phương. 

Trở lại thời điểm cách đây gần 3 năm, trước bàn thắng của Văn Thanh chỉ 7 phút là pha lập công của Công Phượng. Ở quả phạt góc do Lương Xuân Trường thực hiện, thủ môn Nadeo Argawinata vô tình giúp Phượng phá bẫy việt vị. Ban đầu, số 10 của tuyển Việt Nam đứng dưới hàng thủ Indonesia để áp sát, hạn chế tầm di chuyển và quan sát của thủ môn Nadeo Argawinata.

Vì sao HLV Troussier đưa Công Phượng trở lại đội tuyển Việt Nam 1
 

Thủ thành của Indonesia đẩy Công Phượng ra xa để có thể làm chủ khu vực vòng 5m50. Khi Tiến Linh đánh đầu chuyền bóng, Phượng lại đứng trên cầu thủ phòng ngự bên phía đối phương. Bóng tìm đến phần đùi sát bụng dưới của ngôi sao quê Nghệ An sau khi chạm đầu Tiến Linh.

Phần nào bị giật mình nên Công Phượng chỉ kịp xoay người về phía khung thành Indonesia và không kịp vung chân hay đánh đầu. Nadeo cũng bị bất ngờ và không kịp phản ứng rồi phải vào lưới nhặt bóng. 

Ở thời điểm bóng làm rung lưới đội bóng xứ vạn đảo, Công Phượng có lẽ cũng chưa hiểu vì sao mình có thể ghi bàn. Trong một bình luận trên MXH, đội trưởng Quế Ngọc Hải gọi đây là bàn thắng may mắn của người đàn em đồng hương. 

Vì sao HLV Troussier đưa Công Phượng trở lại đội tuyển Việt Nam 2
 

Gần 4 năm sau, ĐT Việt Nam gặp lại Indonesia tại vòng loại World Cup 2026, Công Phượng là 1 trong 33 cầu thủ nằm trong danh sách sơ bộ của HLV Troussier. Cũng như kịch bản của bàn thắng do anh ghi vào lưới Nadeo hồi tháng 6/2021, lần lên tuyển này, cựu cầu thủ HAGL có lẽ, cũng chưa hiểu vì sao mình lại có tên. 

Chính bản thân Công Phượng cũng chia sẻ việc anh từng vắng mặt tại ĐTQG trong quãng thời gian từ tháng 10/2023 tới tháng 1/2024 là điều hoàn toàn bình thường. 

“Tôi xem việc không được lên tuyển trong thời gian này là điều hiển nhiên vì tôi chưa được chơi một trận chính thức ở CLB. Đối với tôi, ưu tiên hàng đầu là đóng vai trò tích cực hơn cho CLB, qua đó mới nghĩ đến khả năng trở lại đội tuyển. Vì vậy, tôi muốn tập trung cho nơi quan trọng nhất lúc này là Yokohama", tiền đạo 29 tuổi nói hồi tháng 2. 

Tranh cãi xoay quanh Công Phượng và HLV Troussier tại ĐT Việt Nam

Việc HLV Troussier gọi lại Công Phượng vẫn gây tranh cãi dù hàng tiền đạo của tuyển Việt Nam đang thiếu 1 nhân sự là Phạm Tuấn Hải – người phải nghỉ thi đấu 1 tháng sau khi dính chấn thương do va chạm với Nguyễn Tăng Tiến trong trận Hà Nội 3-1 Quảng Nam tối 8/3 tại vòng 13 V.League.

Vì sao HLV Troussier đưa Công Phượng trở lại đội tuyển Việt Nam 3
 

Dạo quanh các MXH, có vô số ý kiến trái chiều của các CĐV. Một bộ phận cư dân mạng bóng đá Việt Nam tỏ ra không hài lòng khi HLV Troussier trao cơ hội cho Công Phượng, bởi trong gần 1 năm qua, cựu cầu thủ Mito Hollyhock chỉ đá vỏn vẹn vài phút ở cấp độ CLB. 

Lần ra sân duy nhất của Công Phượng từ khi anh cập bến Yokohama ở mùa 2023 tính đến nay là khi Phượng được HLV Shuhei Yomoda tung vào sân ở phút… 90+3 trong trận thua Nagoya Grampus 2-3 tại J League Cup hôm 5/4/2023. 

Còn ở giải VĐQG (J1 League 2023 và J2 League 2024) 2 mùa vừa qua, cựu chân sút Incheon United thậm chí còn chưa từng có 1 lần xuất hiện trong danh sách đăng ký thi đấu. Công Phượng thậm chí còn chưa được ngồi dự bị, chứ chưa nói tới vào sân hay đá chính. Trong thời gian qua, tiền đạo sinh năm 1995 chỉ thi đấu các trận đấu tập hoặc các trận đấu dành cho đội dự bị của Yokohama. 

Nếu tính cả cấp độ ĐTQG, lần ra sân gần nhất của Công Phượng cũng đã diễn ra từ tận ngày 11/9/2023, trong trận giao hữu Việt Nam 2-0 Palestine. Kể từ thời điểm đó đến nay, cựu cầu thủ Sint Truidense vắng mặt ở 3 đợt triệu tập của ĐT Việt Nam: 2 đợt ở dịp FIFA Days tháng 10 và 11, 1 đợt chuẩn bị cho Asian Cup. 

Một trong những câu hỏi được chú ý xoay quanh việc Công Phượng trở lại ĐTQG là: “HLV Troussier còn ai nếu không chọn Công Phượng, khi Tuấn Hải không thể thi đấu vì chấn thương?”.

Dưới đây là 7 tiền đạo mà nhà cầm quân người Pháp từng triệu tập trong 1 năm qua nhưng vắng mặt ở đợt hội quân tháng 3/2024 và các số liệu thống kê của nhóm cầu thủ này nếu so sánh với Công Phượng. 

Tên cầu thủ/số liệu ở mùa năm nay (chỉ tính giải VĐQG)

Số lần đá chính/số lần ra sân

Số phút thi đấu

Bàn thắng

Số lần ra sân ở ĐTQG

Công Phượng

0/0

0

0

56

Nguyễn Văn Trường

2/10

226

0

3

Bùi Vĩ Hào

9/12

714

1

2

Nguyễn Thanh Nhàn

7/7

604

2

1

Nguyễn Văn Quyết

13/13

1.076

2

58

Võ Nguyên Hoàng

0/8

116

1

0

Vũ Quang Nam

3/7

283

3

0

Đinh Thanh Bình

3/4

257

0

2

Ngoài Công Phượng, HLV Troussier vẫn còn vài lựa chọn khác khi ông không thể triệu tập Tuấn Hải. Sự vắng mặt của Hải “bé”, có lẽ không phải lý do duy nhất khiến HLV Troussier trao niềm tin cho Công Phượng.

Lý do HLV Troussier triệu tập Công Phượng

Hồi tháng 2, HLV Troussier đích thân bay sang Nhật Bản, tới đại bản doanh của Yokohama, để hỏi thăm và trò chuyện với Công Phượng. Thông tin này thu hút được sự chú ý trên truyền thông. 

Vì sao HLV Troussier đưa Công Phượng trở lại đội tuyển Việt Nam 4
 

Xứ sở hoa anh đào không phải quê hương của nhà cầm quân người Pháp. HLV Troussier cũng không có gốc gác Nhật Bản. Về chuyên môn, vị chiến lược gia sinh năm 1955 cũng chẳng có công việc gì ở xứ sở mặt trời mọc, mà ông đang là thuyền trưởng của ĐT Việt Nam. 

Có thể khẳng định, đến thăm Công Phượng là mục đích duy nhất trong chuyến đi tới xứ sở mặt trời mọc của HLV Troussier hồi tháng trước. Thực tế, tiền đạo quê Nghệ An không phải cầu thủ Việt Nam đầu tiên gặp mặt nhà cầm quân 68 tuổi khi đang thi đấu ở nước ngoài. 

Hồi tháng 2 năm ngoái, HLV Troussier từng gặp Nguyễn Quang Hải ở trụ sở của Pau. Tuy nhiên, nước Pháp là nơi ông sinh ra, nên HLV Troussier có thể kết hợp một số công việc cá nhân như về thăm gia đình, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp trong chuyến đi này. 

Vì sao HLV Troussier đưa Công Phượng trở lại đội tuyển Việt Nam 5
 

Ngoài Công Phượng và Quang Hải, một trong những trường hợp xuất ngoại của bóng đá Việt Nam trong năm 2023 là Nguyễn Văn Toàn, người từng khoác áo Seoul E-Land. Tuy nhiên, không có bất kỳ bức ảnh chụp chung nào giữa HLV Troussier và Văn Toàn tại Hàn Quốc được công khai. 

Thông qua hành động tới Nhật Bản thăm Công Phượng, có thể thấy, HLV Troussier đã và đang dành sự quan tâm hết sức đặc biệt cho chân sút sinh năm 1995, dù cho Phượng từng cho biết: “HLV Troussier đã đến xem và kiểm tra tôi thi đấu. Chúng tôi nói nhiều chuyện, nhưng tôi đã không nói về ĐT Việt Nam".

Bên cạnh đó, đây có thể là một biện pháp làm tâm lý của HLV Troussier đối với Công Phượng. Rằng gần 1 năm qua, tiền đạo quê Nghệ An gần như không thi đấu ở cấp độ CLB và cựu HLV ĐT Qatar muốn triệu tập để Công Phượng không phải chịu cảm giác bị lãng quên.

Trong quá khứ, từng có một trường hợp HLV trưởng của ĐT Việt Nam gọi cầu thủ lên tuyển để làm tâm lý. Hồi tháng 8/2017, dù vừa mắc sai lầm và cùng U23 Việt Nam gây thất vọng khi phải dừng bước ngay từ vòng bảng SEA Games 29, nhưng Phí Minh Long vẫn được HLV Mai Đức Chung triệu tập lên ĐTQG, chuẩn bị cho lượt trận thứ 3 của vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. 

Quyết định của vị chiến lược gia sinh năm 1951 vấp phải vô số ý kiến trái chiều tới từ dư luận và một số thành viên trong LĐBĐ Việt Nam (VFF). Đối mặt với sự phản đối, HLV Mai Đức Chung cho biết: 

"Tôi thấy cháu đá U20 World Cup rất tốt nhưng về đây sơ sẩy như thế, các anh nên tha thứ cho cháu. Tôi lấy ví dụ, nếu Công Phượng đá hỏng phạt đền cũng không gọi lên thì chúng ta mất một tài năng à? Chúng ta làm chuyên môn mà loại cầu thủ chỉ vì một sai lầm thì đấy là lỗi lớn của chúng ta”.

Ngoài ra, HLV Troussier có lẽ cũng xem trọng kinh nghiệm của Công Phượng. Trong danh sách này triệu tập lần này, tiền đạo 29 tuổi (từng có 56 lần ra sân trong màu áo ĐTQG) cùng Văn Toàn (60 lần), Quang Hải (59 lần) và Đỗ Duy Mạnh (56 lần) là 4 cầu thủ giàu kinh nghiệm ăn cơm tuyển nhất toàn đội. 

Tất nhiên, nếu coi kinh nghiệm là yếu tố hàng đầu, HLV Troussier đã chọn Văn Quyết, người từng đá 58 trận cho tuyển Việt Nam. Dẫu vậy, tuổi tác có thể cũng là vấn đề với vị chiến lược gia người Pháp khi chân sút sinh năm 1991 đã 32 tuổi, hơn Công Phượng 4 tuổi. 

Tựu chung lại, kinh nghiệm và sự quan tâm đặc biệt là 2 lý do chính giúp tiền đạo sinh năm 1995 được HLV Troussier triệu tập trở lại ĐT Việt Nam. Sau tất cả, quyết định này đã, đang và sẽ luôn gây tranh cãi. Dẫu vậy, HLV Troussier có cái lý của riêng mình. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow