Vì sao Erik ten Hag muốn chiêu mộ Mason Mount tới cùng?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 12/07/2023 14:18(GMT+7)

Zalo

Lần đầu Erik ten Hag gặp Mason Mount là vào tháng 3/2018, thời điểm ông là HLV của Ajax Amsterdam. Cú đá phạt của cầu thủ 18 tuổi giúp Vitesse Arnhem ấn định tỷ số 3-2 trước Ajax.

thumb bai TDP
Ảnh: GOAL

Khi đó, Mount được Chelsea cho Vitesse mượn, còn Ten Hag mới dẫn dắt Ajax 8 trận. 14 bàn thắng và 10 kiến tạo trong mùa giải đầu tiên chơi bóng đỉnh cao dù chỉ đá tiền vệ là đủ để Mount lọt vào mắt xanh của nhà cầm quân người Hà Lan. Thậm chí, Ten Hag đã cố gắng mượn cầu thủ người Anh ở mùa giải tiếp theo nhưng không thành.

Giờ đây, sau mùa giải thứ tư khó khăn của Mount tại Chelsea, Manchester United đã thành công trong việc thuyết phục cầu thủ 24 tuổi ký bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với mức giá 60 triệu bảng (gồm cả phụ phí).

Chelsea biết đây là thời điểm để kiếm tiền từ một cầu thủ chỉ còn một năm hợp đồng tại Stamford Bridge. Còn Ten Hag cuối cùng đã sở hữu mục tiêu ông tìm kiếm từ lâu.

Vì sao Man United muốn có Mount?

Đầu mùa giải 22/23, hàng tiền vệ Man United là nơi được tăng cường nhiều nhất, với sự xuất hiện của Casemiro (60 triệu bảng) và Christian Eriksen (CNTD) vào mùa hè năm ngoái. Về cơ bản, khu trung tuyến trở thành điểm mạnh nhất của đội chủ sân Old Trafford.

Theo đó, M.U chỉ thua 1 trận duy nhất mùa trước khi bộ ba Casemiro, Eriksen và Bruno Fernandes đá chính cùng nhau. Tuy nhiên, chất lượng đội hình giảm rõ rệt khi Fred, Scott McTominay và Donny van de Beek xuất hiện trên sân.

Ngoài ra, khi mùa giải bước vào giai đoạn căng thẳng, Eriksen, lựa chọn duy nhất có khả năng lùi sâu để kiến thiết cũng như kết nối các tuyến tỏ ra kiệt sức. Sau Giáng sinh, cầu thủ Đan Mạch chỉ đá đủ 90 phút 1 lần trong 15 trận anh đá chính.

Sự xuất hiện của Mount chắc chắn sẽ giải quyết vấn đề chất lượng và chiều sâu nơi hàng tiền vệ Man United. Sự xông xáo cả khi có bóng lẫn không có bóng của Mount khiến anh trở thành mẫu cầu thủ mà mọi chiến lược gia đều tin dùng.

Vì sao Erik ten Hag muốn chiêu mộ Mason Mount tới cùng 1
 

“Mason mang đến một thái độ cầu tiến, hào quang và một tâm lý vững vàng trên sân,” cựu HLV Chelsea, Thomas Tuchel chia sẻ năm 2021. “Rất khó để gạt bỏ Mount, vì ngay cả khi cậu ấy có một trận đấu không quá xuất sắc, bạn vẫn luôn nhận được năng lượng, sự tích cực và cách tiếp cận tuyệt vời.”

Lời nói của Tuchel chính là những gì Ten Hag muốn nghe về cậu học trò mới. Bởi Mount mang tất cả những phẩm chất mà ông đang tìm kiếm, trong đó có cả những thứ anh hay bị xem nhẹ như ghi bàn và kiến tạo. 

Mùa trước, dù xếp thứ ba tại Premier League, Man United chỉ ghi 58 bàn, nhiều thứ bảy giải đấu. Thế nên, dù họ đang tìm kiếm một tiền đạo để cải thiện vấn đề làm bàn, việc bổ sung thêm một nguồn ghi bàn khác là điều bắt buộc.

Trong 3 mùa giải đầu tiên của Mount tại Chelsea, anh đã góp dấu giày vào 44 bàn thắng sau 105 lần ra sân ở Premier League. Chỉ có Kevin De Bruyne của Manchester City (74) và Fernandes (61) có thông số tốt hơn.

Mới 24 tuổi, những năm tháng đẹp nhất của Mount vẫn còn ở phía trước. Về cơ bản, Man United đang sở hữu một tuyển thủ Anh đã thành danh, vẫn còn tiềm năng phát triển với mức giá vừa phải từ một đối thủ cạnh tranh, điều hiếm khi xảy ra.

Mount sẽ đá vị trí nào tại Man United?

Dựa trên hệ thống mà Ten Hag triển khai mùa trước, Mount có vẻ phù hợp nhất với một trong hai vị trí số 8 thường do Eriksen và Fernandes đảm nhận, còn Casemiro được bố trí chơi phía sau như một mỏ neo.

Ngoài ra, như đã thể hiện dưới thời Tuchel, Mount cũng có thể tạo ảnh hưởng khi đá dạt cánh trên hàng công. Nghĩa là anh hoàn toàn có thể đảm nhiệm vai trò giống với Fernandes, từ đó giảm bớt gánh nặng cho tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Ở vai trò số 8, Mount được cho là sẽ đóng góp cả trong tấn công lẫn phòng ngự, dù phần lớn thời gian của anh sẽ dành cho phần sân đối phương. Ten Hag thích những số 8 của mình dâng cao để dồn ép đối phương. Điều này sẽ phù hợp với Mount, vì anh chơi rất hay khi hoạt động ở hành lang trong (half-space) ở phần sân đối diện.

Một trong những bàn thắng đẹp nhất của Man United mùa này do công của Marcus Rashford, giúp họ nhân đôi cách biệt trong chiến thắng 2-1 trên sân nhà trước Crystal Palace hồi tháng Hai. Pha làm bàn này nhấn mạnh cách Ten Hag muốn số 8 của ông thiết lập thế trận tấn công ra sao.

Vì sao Erik ten Hag muốn chiêu mộ Mason Mount tới cùng 2
 

Nhìn vào hình ảnh phía trên, ngay khi thủ môn David de Gea cầm bóng, Fernandes và Casemiro (khoanh tròn) được bố trí dâng cao để kéo giãn khoảng cách giữa tiền đạo và hàng tiền vệ của Palace. Điều này được thực hiện nhằm tạo khoảng trống cho thủ môn, hậu vệ và tiền vệ trụ khi họ triển khai bóng.

Vì sao Erik ten Hag muốn chiêu mộ Mason Mount tới cùng 3
 

Tiếp đến, hai số 8 kết hợp cùng hàng công để tạo ra hàng công 5 người, nhằm áp đảo quân số so với hàng thủ đối phương. Cách triển khai này có thể linh hoạt, chủ yếu dựa vào năng lượng và sự di chuyển của các tiền vệ trong việc kéo giãn hàng thủ bằng cách di chuyển rộng.

Vì sao Erik ten Hag muốn chiêu mộ Mason Mount tới cùng 4
 

Trong hình ảnh cuối cùng, Fernandes dạt biên, còn Casemiro lại bó vào trong. Mount - cầu thủ từng chơi ở vị trí số 10 cũng như dạt biên có khả năng thực hiện những quả tạt hoặc khai thác những khoảng không chật hẹp.

Trong trường hợp này, Aaron Wan-Bissaka chuyền cho Casemiro. Sau đó, tiền vệ người Brazil đưa bóng cho Alejandro Garnacho, người chuyền bóng cho Luke Shaw, trước khi quả tạt của hậu vệ người Anh được Rashford chuyển hóa thành bàn thắng.

Có một điều dễ dàng bị bỏ qua, đó là dù Fernandes không tham gia trực tiếp vào bàn thắng, nhưng pha di chuyển của anh cho phép Antony dạt sang phải, đồng thời tạo ra khoảng trống cho Garnacho, người có tình huống key-pass cho Shaw.

Ten Hag đang phụ thuộc rất nhiều vào những số 8 của mình để tạo ra đột biến, dù là khi có hay không có bóng. Hệ thống của ông dường như rất phù hợp với cầu thủ có bộ kỹ năng như Mount. Ngoài ra, Man United cần chiều sâu đội hình ở vị trí này để cho phép luân chuyển giữa Eriksen, Fernandes và bây giờ là Mount.

Lược dịch bài viết “Man Utd transfers: Why Mason Mount was wanted by Erik ten Hag at Old Trafford” của Zinny Boswell (Sky Sports)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow