Vì sao Dusan Vlahovic lạc lõng trên hàng công Juventus?

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 02/10/2022 15:38(GMT+7)

Zalo

Tiền đạo người Serbia có sự khởi đầu như mơ với việc ghi 4 bàn thắng trong 4 trận đấu đầu tiên của mùa giải. Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi một cách chóng mặt. Giờ đây Dusan Vlahovic còn phải loay hoay để có một pha dứt điểm ở trên sân. Vậy điều gì đã xảy ra?

Juventus đang trải qua sự khởi đầu tệ hại tại mùa giải 2022/2023 với chỉ 2 chiến thắng sau 7 vòng đấu đầu tiên tại Serie A, kém đội đầu bảng là Napoli tới 7 điểm. Còn ở đấu trường Champions League, thậm chí kết quả còn thảm thương hơn với Bianconeri. Họ thất bại trong cả 2 lượt trận đầu tiên tại vòng bảng. Và tất nhiên, người đang chịu sức ép nặng nề nhất chính là HLV trưởng Massimiliano Allegri. 

Vì sao Dusan Vlahovic lạc lõng trên hàng công Juventus 1
Các cầu thủ Juventus đang thi đấu cực kỳ thất vọng ở mùa giải mới.

Rất nhiều tờ báo tại Italia nói rằng chiến lược gia 55 tuổi có thể sẽ sớm bị sa thải trong tương lai gần. Tuy nhiên mới đây Giám đốc điều hành Maurizio Arrivabene đã lên tiếng bác bỏ thông tin này: “Sẽ hoàn toàn điên rồ nếu đội bóng sa thải Allegri ngay lúc này. Ông ấy có một dự án tuyệt vời để đưa Juventus phát triển trong 4 năm tới”. 

Dự án 4 năm? Nghe thì rất là hấp dẫn, nhưng liệu mấy ai tin tưởng rằng Allegri sẽ trụ lại Turin sau khi mùa bóng năm nay khép lại, đặc biệt là khi ông đang dần mất đi niềm tin nơi các cầu thủ. Và một trong những người được cho là không hài lòng với tình cảnh hiện tại của đội bóng chính là Dusan Vlahovic – bom tấn trị giá 80 triệu euro của Juventus ở TTCN mùa đông 2021.

Tiền đạo người Serbia có sự khởi đầu như mơ với việc ghi 4 bàn thắng trong 4 trận đấu đầu tiên của mùa giải. Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi một cách chóng mặt. Giờ đây Dusan Vlahovic còn phải loay hoay để có một pha dứt điểm ở trên sân. Vậy điều gì đã xảy ra?

Chuyên trang Il Bianconero nói rằng chân sút chủ lực của Juventus đang là cầu thủ cô đơn nhất ở trên sân, khi thiếu đi sự hỗ trợ và kết nối từ các đồng đội. Trận thua 0-1 trước Monza ở vòng 7 Serie A là minh chứng rõ ràng nhất. Đó là trận đấu mà HLV Allegri bố trí sơ đồ 3-5-1-1, khiến Vlahovic bị cô lập và có rất ít khoảng không gian chơi bóng. Chiếc thẻ đỏ ngay trong hiệp 1 của Angel Di Maria rõ ràng đã làm trầm trọng hơn mọi thứ. Và ngay cả khi chơi đủ người, đó cũng không phải là một trải nghiệm tích cực dành cho cựu ngôi sao của Fiorentina.

3148367_profimedia0717004138_ls
Dusan Vlahovic đang trở nên lạc lõng trên hàng công của Juventus

 

Trong trận hòa 1-1 trước AS Roma hồi cuối tháng 8, Vlahovic chỉ duy nhất 1 lần chạm bóng trong vòng cấm của đối thủ, một dấu hiệu cho thấy anh bị cô lập trong hệ thống tấn công của Allegri. Điều tương tự cũng xảy đến ở trận hòa 0-0 với Sampdoria, Vlahovic chỉ chạm bóng vỏn vẹn 2 lần trong vòng cấm. 

Ngay cả trước một đối thủ yếu như Spezia, dù Juventus giành chiến thắng với tỉ số 2-0, Vlahovic có pha đá phạt cực kỳ đẹp mắt ở phút thứ 13, tuy nhiên trong quãng thời gian còn lại của trận đấu, cầu thủ 22 tuổi cũng không thể tung ra bất cứ pha dứt điểm nào về phía thủ thành đối phương. Là do Vlahovic chơi tệ, hay là do cả tập thể chơi phía sau Vlahovic cùng chơi tệ? 

Kể từ đầu mùa, Juventus chỉ kiểm soát bóng trung bình 49% tại Serie A, đồng thời là đội bóng tung ra số đường chuyền thành công vào vòng cấm đối phương ít nhất giải đấu với chỉ 34 lần. Số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương của các cầu thủ Juventus cũng cho ra thông số thấp nhất. Hàng công nhạt nhòa, các cầu thủ của Bianconeri cũng cho thấy sự lười biếng ở trân sân. Họ đứng thứ 2 từ dưới lên về số tình huống pressing đoạt bóng thành công, đạt tỉ lệ chỉ 25,6%. 

Tính sáng tạo và đột biến của hàng tiền vệ cũng gần như bằng không khi chỉ có số lần rê bóng qua người ít ỏi. HLV Allegri thường xuyên bố trí bộ ba tiền vệ trung tâm là Fabio Miretti, Leandro Paredes và Weston McKennie. Đây đều là những cầu thủ sở hữu lối chơi khá tương đồng với nhau, hoạt động năng nổ, sẵn sàng tranh chấp nhưng lại thiếu đi tính đột biến trong các phương án chuyền bóng. 

Thành ra các tình huống lên bóng của Juventus phụ thuộc rất nhiều vào bộ đôi chạy cánh Di Maria và Juan Cuadrado. Di Maria từng là một cầu thủ chân chạy cánh hàng đầu thế giới trong quá khứ, nhưng hiện tại anh đã 34 tuổi. Kể từ đầu mùa, cầu thủ người Argentina chưa có bất cứ pha qua người thành công nào. Ở bên cánh đối diện, tình cảnh của Cuadrado cũng chẳng khá khẩm hơn.

Trong mùa giải này, có rất nhiều thời điểm Juventus không thể lên bóng. Các cầu thủ liên tục chuyền qua lại ở hàng phòng ngự, trước khi thực hiện một pha chuyền dài vượt tuyến theo kiểu 50/50. Càng những lúc thế này, các Juventini càng có lý do để nhớ về bộ đôi tấn công Paulo Dybala và Federico Chiesa. Tuy vậy, một người đã chuyển đến đầu quân cho AS Roma, còn một người vẫn chưa hẹn ngày trở lại sau chấn thương dài hạn kể từ đầu năm 2022. “Đồng bệnh tương lân” với Chiesa còn có Paul Pogba – người được đưa về với sứ mệnh vực dậy hàng tiền vệ Juventus nhưng cũng chưa thể có trận đấu ra mắt chính thức. 

Các đồng đội đang chơi kém hiệu quả, nhưng cũng phải khẳng định rằng Vlahovic đang chưa đáp ứng được kỳ vọng từ người hâm mộ. Trong một lần phỏng vấn hồi đầu năm, huyền thoại Gianluigi Buffon từng như thế này về Vlahovic: “Kylian Mbappe và Erling Haaland rất xuất sắc nhưng tôi nghĩ rằng còn một người có cùng đẳng cấp với họ. Vlahovic đủ sức cạnh tranh sòng phẳng để trở thành tiền đạo xuất sắc nhất thế giới”.

Dù rất tiếc nhưng phải khẳng định rằng Vlahovic còn một chặng đường dài để bắt kịp Mbappe và Haaland. Về cơ bản, cả tân binh của Manchester City và “tân chủ tịch” Paris Saint-Germain đều là mẫu tiền đạo toàn diện dưới nhiều góc độ. Không chỉ là “cỗ máy săn bàn”, họ còn nổi bật trong việc di chuyển, lựa chọn vị trí, cũng như biết cách tự tạo ra cơ hội cho riêng mình. Vlahovic không mạnh ở khoản đua tốc độ, khả năng dứt điểm theo nhiều chuyên gia đánh giá là còn hạn chế. Kể từ đầu mùa, bản hợp đồng trị giá 80 triệu euro chỉ có 7 pha dứt điểm đi trúng đích tại Serie A, đạt tỉ lệ 33%. Ngoài ra, việc thường xuyên có xu hướng nhận bóng trong vòng cấm cũng khiến lối chơi của Vlahovic dễ bị bắt bài. Nói một cách khác, Vlahovic là mẫu tiền đạo cần sự phục vụ tối đa từ các vệ tinh chơi xung quanh anh. Rất tiếc rằng điều này hiện không tồn tại ở Juventus. Và đó cũng chính là lý do để giải thích cho mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” của anh đối với HLV Allegri.

Vì sao Dusan Vlahovic lạc lõng trên hàng công Juventus 2
Vlahovic không thể hài lòng với chiến thuật hiện tại của ông thầy Max Allegri.

 

Trong quá khứ, Vlahovic từng từ chối Arsenal để chuyển đến đầu quân cho Juventus. Cũng chính vì vậy mà Arsenal phải chuyển hướng mục tiêu sang Gabriel Jesus – mẫu tiền đạo có xu hướng hoạt động rộng – tích cực lùi sâu hỗ trợ đồng đội trong cách tình huống phát triển bóng. Giờ đây, có vẻ như đó là sự lựa chọn thích hợp hơn dành cho Pháo thủ thành London. 

Còn về phần Vlahovic, anh là một cầu thủ có thừa sự tự tin và ý chí cầu tiến. Dù đang không có được phong độ tốt trong khoảng thời gian gần đây, tuy nhiên đây vẫn là tiền đạo đầy tiềm năng của bóng đá Châu Âu. Hơn ai hết, bản thân Vlahovic cần rất nhiều thời gian phía trước để hoàn thiện mình, trước khi nghĩ đến việc trở thành biểu tượng mới trên hàng tấn công, như những gì mà những ngôi sao như David Trezeguet, Alessandro Del Piero, Gonzalo Higuain hay Cristiano Ronaldo, từng làm trong quá khứ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow