Vì sao Dusan Vlahovic đang được các ông lớn theo đuổi?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 27/11/2021 15:49(GMT+7)

Zalo

Với cú đúp vào lưới AC Milan vào cuối tuần trước, 27 chính là số bàn thắng của Dusan Vlahovic ở Serie A trong năm 2021, một thành tích chỉ bị vượt qua bởi Robert Lewandowski ở top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Vì sao Dusan Vlahovic đang được các ông lớn theo đuổi?
 
Fiorentina đã không có một cầu thủ nào “mắn bàn” đến vậy trong 1 năm dương lịch suốt hơn 60 năm qua, kể từ khi huyền thoại người Thụy Điển Kurt Hamrin – biệt danh “Chú Chim Nhỏ” – sà vào Franchi. Đó là một thời đại mà tỷ lệ trung bình bàn thắng mỗi trận ở Serie A tương tự như ngày nay, bởi lẽ thời kỳ ấy vẫn còn rất “ngây thơ” trước khi Nereo Rocco và Helenio Herrera nâng tầm các hệ thống phòng ngự ở giải đấu này và đưa Catenaccio trở thành một hệ tư tưởng siêu việt ở bóng đá Italy.

Nó đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, đó là lý do tại sao việc ghi bàn ở Serie A trở nên quá khó và những con số của Gabriel Batistuta cho CLB này vào những năm 1990 có “sức nặng” cực kỳ lớn. 
 
Đương nhiên, tất cả các tiền đạo của Fiorentina đều sẽ được so sánh với Batigol. Luca Toni đã từng trải qua chuyện này khi anh trở thành người Italia đầu tiên giành được Chiếc Giày Vàng vào năm 2006, và điều đó cũng đang diễn ra với Vlahovic. Thành tích của anh – 40 pha lập công cho CLB và ĐTQG kể từ mùa giải trước – đủ để gây ấn tượng mạnh, ngay cả khi 11 trong số đó đến từ chấm penalty. Hãy nhìn quanh châu Âu và bạn sẽ thấy chỉ có Erling Haaland và Kylian Mbappe ghi được nhiều bàn ở bóng đá cấp CLB hơn tiền đạo người Serbia trong cùng khoảng thời gian trong số các cầu thủ ở độ tuổi U-23. 
 
Vì sao Dusan Vlahovic đang được các ông lớn theo đuổi?
 
Khả năng ghi bàn đa dạng từ nhiều kiểu tình huống khác nhau…
 
Điều thực sự đáng kinh ngạc chính là sự đa dạng của những cú dứt điểm mà Vlahovic đã thực hiện. 
Hãy bắt đầu với một pha lập công hết sức ngoạn mục. 
 
Dưới đây, tiền đạo 21 tuổi vừa đón lấy một đường chuyền dài từ thủ môn Bartlomiej Dragowski, người chắc chắn không hề nghĩ rằng cú phát bóng của mình sẽ trở thành một pha kiến tạo. 
 
Vì sao Dusan Vlahovic đang được các ông lớn theo đuổi?
 
…Nhưng Vlahovic đã khéo léo xoay sở để dẫn bóng vào phía trong, lao vào hàng thủ của Benevento và tung ra một cú cứa lòng đưa bóng đến góc cao khung thành. 
 
Vì sao Dusan Vlahovic đang được các ông lớn theo đuổi?
 
Bàn thắng đáng kinh ngạc đó đã hoàn tất một cú hattrick ngay trong hiệp một, và nếu bạn lướt qua cuốn sách về các kỷ lục ở Calcio để tìm kiếm cầu thủ Fiorentina gần nhất trước Vlahovic ghi được 1 bàn thắng kiểu này, cái tên đập vào mắt bạn sẽ một lần nữa là Hamrin. 
 
Còn nếu muốn tìm hiểu về người lập hattrick cho Fiorentina trong thời gian sớm hơn Vlahovic, bạn sẽ phải quay trở lại năm 1983 và tìm được cái tên Paolo Monelli.
 
Vẫn là từ ngoài vòng cấm, một pha đá phạt xứng đáng được đưa vào bảo tàng Uffizi của Vlahovic trước Cagliari, khiến pha bay người của thủ môn Alessio Cragno chỉ có thể làm nền cho một siêu phẩm, đang cạnh tranh “danh hiệu” pha lập công đẹp nhất của anh cho Fiorentina với bàn thắng vào lưới Benevento. 
 
Cristiano Biraghi mới là người thường đảm nhận việc thực hiện các tình huống cố định cho CLB, còn Vlahovic thì trước đó chưa từng ghi được bàn thắng nào từ những tình huống này ở Serie A. “Hôm nay, chúng tôi đã hoán đổi vai trò,” Biraghi chia sẻ. “Tôi thực hiện quả penalty (thường do Vlahovic làm). Còn cậu ấy thì đảm nhận các pha đá phạt.”
  
Vì sao Dusan Vlahovic đang được các ông lớn theo đuổi?
 
Cả hai người đều đã ghi bàn, nhưng nguyên nhân của việc này vẫn là một câu chuyện gây tò mò. Đội chuyên gia đọc khẩu hình miệng theo yêu cầu của Serie A khẳng định họ đã thấy Vlahovic nói với Biraghi rằng: “Em không có hứng,” khi hai người đứng ở chấm penalty. Quả phạt đền nằm ngay trước Curva Fiesole, nơi các ultras của Fiorentina đang tập trung và bạn biết rằng đám đông sẽ phát cuồng nếu bóng được đưa vào lưới.

Vậy tại sao Vlahovic lại bỏ qua nó? 
 
Còn Biraghi thì khăng khăng đơn giản hóa chuyện này, nhấn mạnh rằng nó không có ý nghĩa gì khác ngoài một lần hoán đổi vai trò cho nhau.  
 
Pha đá phạt đã được thực hiện trông đơn giản như thể một quả penalty bởi Vlahovic – người mà ngay cả những pha dứt điểm khó thực hiện nhất cũng trở nên trông rất đơn giản. 
 
Tình huống đánh đầu này là một ví dụ khác. Với một quỹ đạo bay khó tiếp cận, quả tạt đã được tung ra một cách rất mạnh và dường như đang bay ra phía sau cơ thể 1m9 của Vlahovic, người đã điều chỉnh cái cổ của mình đủ tốt để đưa bóng vào góc xa khung thành. 
 
Vì sao Dusan Vlahovic đang được các ông lớn theo đuổi?
 
Đối với pha lập công quyết định chiến thắng cho CLB mà anh đã ghi ở Naples, một nơi mà Fiorentina đã không thể ra về với 3 điểm trong 6 năm, Vlahovic đã đánh bại kẻ theo kèm mình, đẩy hậu vệ đối phương vào vòng cấm trước khi sử dụng cơ thể chính đối thủ của mình để che khuất ý định của bản thân khỏi thủ môn – đó là tìm một góc sút để đưa bóng đến cột xa. 
  
Vì sao Dusan Vlahovic đang được các ông lớn theo đuổi?
 
Khả năng dẫn bóng của Vlahovic – thường là từ những khoảng cách rất xa – đánh bại các cầu thủ phòng ngự bằng tốc độ, “khóa chân” họ và bảo vệ quả bóng đủ lâu để tung ra một cú sút cũng đã trở thành một điểm nổi bật trong lối chơi của anh. 
 
Hãy nhìn vào thời gian của trận đấu được hiển thị ở góc trái ảnh trong pha lập công dưới đây. Vlahovic đã chơi hơn 90 phút trước các nhà đương kim vô địch và hệ thống phòng ngự tốt nhất ở Italy, nhưng anh đang cầm bóng lao vào các trung vệ Stefan de Vrij và Milan Skriniar của Inter Milan và vẫn đủ minh mẫn để duy trì sự khôn ngoan của mình, nhờ đó ghi bàn sau khi thực hiện một pha dẫn bóng tăng tốc tuyệt vời từ bên phần sân nhà.   
 
Vì sao Dusan Vlahovic đang được các ông lớn theo đuổi?
 
Tiếp theo sẽ là một bàn thắng khác gần như chắc chắn sẽ tồn tại rất lâu trong ký ức của những người hâm mộ Fiorentina.
 
Khác với pha cầm bóng tăng tốc trước Inter ở trên, bàn thắng này được ghi ngay đầu trận đấu chứ không phải cuối trận, nhưng pha lập công vào lưới Juventus đã được ca ngợi không kém gì. 
 
Đường chuyền của Frank Ribery đã giúp Vlahovic có thể xuất phát trước Matthijs de Ligt, người không hề là một kẻ vụng về và đã quen với những bước chạy tuyệt vời của Federico Chiesa trên sân tập. Nhưng ngay cả trung vệ người Hà Lan cũng chẳng thể ngăn cản Vlahovic chọc thủng lưới Juventus ở Allianz Stadium trong tình huống này, vào một ngày mà Fiorentina sẽ giành chiến thắng với tỷ số 3-0. 
 
Vì sao Dusan Vlahovic đang được các ông lớn theo đuổi?
 
Đây chính là chiến thắng đậm nhất của họ trước Bà Đầm Già kể từ năm 1995 và hứa hẹn biến Vlahovic thành một huyền thoại ở Florence. 
 
Chuyện hợp đồng và những rạn nứt trong mối quan hệ với người hâm mộ…
 
Hoàn toàn có thể hiểu được, Fiorentina muốn tôn vinh Vlahovic, tưởng thưởng anh và đã bắt đầu chuẩn bị một bản hợp đồng mới thay cho bản hợp đồng hiện đang ràng buộc tiền đạo người Serbia với CLB này đến năm 2023. Bất cứ ai cũng có thể thấy rằng Vlahovic là một cầu thủ để xây dựng đội bóng xoay quanh anh ta, giống như vai trò của Batistuta dưới thời chủ tịch Vittorio Cecchi Gori 25 năm trước. 
 
Chủ sở hữu CLB  Rocco Commisso và đội ngũ giám đốc điều hành ở Fiorentina đã xúc tiến một thỏa thuận và từng tin rằng họ đã đạt được sự thống nhất. Vlahovic sẽ trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất trong lịch sử CLB – qua đó đưa địa vị của anh ngang tầm với những Batistuta, Rui Costa, Toni và Mario Gomez về đãi ngộ ở đội bóng này. 
 
The Athletic từng đưa tin rằng Vlahovic đã được đề nghị một bản hợp đồng mới có thời hạn 5 năm và mức lương 3,5 triệu Euro mỗi mùa – sẽ được nâng lên thành 4 triệu Euro mỗi mùa nếu anh đạt được một loạt các chỉ tiêu rất dễ hoàn thành liên quan đến hiệu suất. 
 
Những trục trặc đã xuất hiện trong quá trình đàm phán về điều khoản giải phóng hợp đồng – CLB muốn con số cho điều khoản này là 100 triệu Euro, còn những người đại diện làm việc cho Vlahovic đã phản đối và đưa ra con số 60 triệu Euro, trước khi hai bên đạt được sự đồng thuận. 
 
Mọi thứ dường như đang tiến triển tốt. 
Sau trận đấu cuối cùng trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè 2021 kết thúc – chiến thắng 2-1 trước Torino được ấn định bởi cú đánh đầu của Vlahovic đã phân tích ở trên – tiền đạo người Serbia đã chia sẻ trên Sky Italia như sau: “Tôi chưa bao giờ được thúc đẩy ra đi dù cho đã có một số lời đề nghị rất lớn dành cho mình và CLB.” Qua đó tạo nên ấn tượng về một cầu thủ muốn tiếp tục gắn bó với CLB của mình. 
 
Chính vì vậy, bất ngờ, khó chịu và cay đắng chính là cảm xúc của những người quan tâm đến Fiorentina khi kết quả cuối cùng hóa ra lại là các nỗ lực to lớn mà CLB này đã thực hiện để giữ chân Vlahovic đã trở thành công cốc. 
 
Trong đợt tập trung của các ĐTQG vào tháng 10, chủ sở hữu Commisso đã đưa ra lời tuyên bố về cái kết chính thức cho quá trình đàm phán hợp đồng mới với Vlahovic: Bất chấp các nỗ lực của ban lãnh đạo CLB, cầu thủ người Serbia và đoàn tùy tùng của anh đã từ chối những đề nghị của Fiorentina, sẽ không có bản hợp đồng mới nào được ký kết cả.  
 
Khi Vlahovic trở lại CLB từ ĐTQG Serbia vào tháng đó, những tiếng huýt sáo đầu tiên từ Fiesole đã vang lên vào lúc tên anh được đọc qua loa trước khi cuộc đụng độ Cagliari bắt đầu – trận đấu mà anh đảm nhận việc đá phạt trực tiếp, nhưng nhường lại việc đá penalty trước các ultras cho Biraghi.  
 
Tại Venice một vài ngày sau đó, Vlahovic đã tiếp tục phải hứng chịu một màn công kích khủng khiếp từ các cổ động viên của Fiorentina. Anh đã bị gọi là “thằng gù” – một biệt danh mang tính xúc phạm mà những người hâm mộ Fiorentina đặt cho bất kỳ ai liên quan đến Juventus – trong bối cảnh các thông tin về việc Juve muốn chiêu mộ anh đến Turin đang xuất hiện, giống như họ từng làm với Chiesa và Federico Bernardeschi.
 
Một cách bất đắc dĩ, Fiorentina đã bắt đầu phải chuẩn bị cho cuộc sống không có Vlahovic. Atletico Madrid đã muốn có được anh vào mùa hè trước, và The Athletic cũng đưa tin rằng có 4 CLB Premier League đang để mắt đến tiền đạo người Serbia vào tháng trước. Hồi tháng 1, mức giá của anh được xác định là 80 triệu Euro – nhưng đó là trước khi anh lập cú đúp vào lưới AC Milan mới đây. 
 
Dusan Vlahovic được đồn đoán là mục tiêu của Arsenal
 
Việc phải bán Vlahovic sẽ đặc biệt khó nuốt đối với Fiorentina khi CLB này đang thể hiện khả năng giành vé tham dự đấu trường châu Âu lần đầu tiên sau 4 năm dưới thời Vincenzo Italiano, người đang nổi danh là HLV trẻ sáng giá nhất Serie A. Fiorentia đang trên đà phát triển, và điều này đang khiến tình trạng của Vlahovic tạo nên cảm xúc buồn vui lẫn lộn. Có lẽ tốt hơn hết Viola nên tìm được một đội bóng sẵn sàng mua tiền đạo người Serbia ngay vào kỳ chuyển nhượng tháng 1 này và cho họ mượn lại anh đến cuối mùa giải. 
 
Khi Batistuta chuyển đến AS Roma vào năm 2000, những người hâm mộ Fiorentina đã chuyển sang thái độ thù ghét ông. Nhưng khi cơn giận nguôi ngoai, họ đã chẳng còn hận ông nữa. 
 
Ông đã dành cả 1 thập kỷ cho CLB này và thậm chí còn chấp nhận xuống chơi bóng ở Serie B cùng họ. Tiền đạo người Argentina đã đưa Viola trở lại với Serie A và làm mọi thứ trong khả năng của mình để hiện thực hóa giấc mơ vô địch mà họ đã khát khao kể từ năm 1969, để rồi đánh mất cơ hội ngay trong năm kỷ niệm 40 năm của vinh quang Scudetto đó chỉ vì một chấn thương không đúng lúc và quyết định ích kỷ của Edmundo khi bay về Brazil để tham gia lễ hội Rio, qua đó khiến cả đội bị trật bánh. 
 
Gabriel Batistuta – người hùng Fio, huyền thoại Calcio
 
Niềm hy vọng mãnh liệt nhất chính là Vlahovic sẽ trở thành “Batigol mới” của Fiorentina, hoặc ít nhất là cống hiến cho họ thêm vài năm nữa. 
 
Nhưng với việc điều khoản giải phóng hợp đồng của Erling Haaland với Borussia Dortmund sắp có hiệu lực vào mùa hè năm sau, và hợp đồng của Kylian Mbappe với Paris Saint-Germain sẽ kết thúc, các tiền đạo sẽ là những “nhân vật chính” trong các kỳ chuyển nhượng sắp tới, và Vlahovic chắc chắn sẽ là một trong những cái tên được thèm muốn nhất. 
 
Theo The Athletic
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow