Vì sao Dortmund quyết định “quay xe” để giải cứu Sancho?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 06/01/2024 11:13(GMT+7)

Zalo

Vài tháng trước, Borussia Dortmund đã theo dõi sự chật vật của Jadon Sancho tại Manchester United với sự quan tâm đặc biệt.

409994490_276601238431941_8141899557299065500_n
 

Ngay cả khi họ cảm thấy chút buồn bã vì Sancho không thể phát huy được tiềm năng to lớn của mình, điều này cũng nhanh chóng được bù đắp bằng cảm giác nhẹ nhõm: Dortmund đã thu được số tiền tối đa (85 triệu euro) cho một cầu thủ thiếu ổn định và gặp khó khăn trong việc đến tập luyện đúng giờ. Việc giải phóng tiềm năng của anh không còn là vấn đề của họ nữa. 

Cách đây ít tuần, các lãnh đạo cấp cao của đội bóng xứ Westfalen đã bác bỏ tin đồn về việc cầu thủ 23 tuổi sẽ trở lại sân Signal Iduna Park vào mùa đông này. “Điều đó sẽ không xảy ra,” một trong số họ nói một cách dứt khoát với The Athletic. Vậy tại sao họ lại đột ngột muốn đưa cầu thủ người Anh trở về ngay trong tháng này?

Lý do rõ ràng nhất nằm ở việc Dortmund đã có một năm tồi tệ. Họ không thắng trận nào trong 6 trận trên mọi đấu trường trong tháng 12, tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng, kém đội xếp thứ 4 RB Leipzig 6 điểm và đội đầu bảng Bayer Leverkusen tới 15 điểm.

Vì sao Dortmund quyết định “quay xe” để giải cứu Sancho 1
 

Ban lãnh đạo đã quyết định giữ lại chiếc ghế của HLV Edin Terzic sau một cuộc họp trước Giáng sinh. Mặc dù vậy, các cựu danh thủ như Nuri Sahin và Sven Bender đã được đem về làm trợ lý HLV để đưa ra những ý tưởng mới mẻ hơn, cũng như giúp CLB dễ dàng hơn trong việc sa thải Terzic nếu màn trình diễn kém cỏi vẫn còn tái diễn.

Giới chủ cũng cho rằng hàng công của đội bóng cần được làm mới. Các tiền đạo cánh như Donyell Malen (người sẽ ra đi trong tháng này trước cả khi Sancho được liên hệ), Karim Adeyemi và Jamie Bynoe-Gittens đã thi đấu dưới mức mong đợi, khi chỉ ghi tổng cộng 10 bàn sau 25 trận.

Hơn nữa, họ tỏ ra đặc biệt kém hiệu quả khi đội nhà chủ động kiểm soát bóng, điềuSancho từng thể hiện rất ấn tượng. Việc đưa tiền đạo người Anh trở lại cho thấy nỗ lực nhằm giúp đội bóng ít phụ thuộc hơn vào các pha phản công, qua đó tạo ra một thế trận có kiểm soát hơn.

Tuy nhiên, để điều đó xảy ra, Sancho sẽ cần phải chơi ở đẳng cấp mà anh chưa thể đạt tới từ khi rời Dortmund vào mùa hè năm 2021. Liệu anh có còn khát khao thi đấu sau 6 tháng ngồi ngoài không? Dortmund đang hy vọng cựu tuyển thủ Anh sẽ hồi sinh trong một môi trường quen thuộc, ngay cả khi tình trạng thể lực của Sancho chỉ đủ để anh ra sân từ băng ghế dự bị trong vài tuần đầu tiên.

Nhân tố chính góp phần vào quyết định là Terzic, người đã chứng minh khả năng phát huy hết tiềm năng của các tiền đạo. Khi người đàn ông 41 tuổi này được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền vào tháng 12/2020, ông đã chỉ đạo các trợ lý đặc biệt chú ý đến Sancho nhằm đảm bảo anh sẽ không đến muộn trong các buổi họp, cũng như để cầu thủ này dành nhiều thời gian nhất có thể bên cạnh Erling Haaland, với hy vọng sự chuyên nghiệp của cầu thủ người Na Uy sẽ tạo ra tác động tích cực.

Vì sao Dortmund quyết định “quay xe” để giải cứu Sancho 2
 

Phong độ và thể lực của Sancho chắc chắn đã được cải thiện rất nhiều trong 6 tháng cuối cùng khoác áo Dortmund. Điều này thể hiện bằng việc anh đóng vai trò quan trọng trong chức vô địch DFB Pokal của Dortmund, với chiến thắng 4-1 trước RB Leipzig tại Berlin. 

Bên trong phòng thay đồ Dortmund đang có sự phấn khích nhất định trước khả năng trở lại của Sancho, khi những ký ức đẹp đẽ về anh trong suốt ba năm rưỡi ở CLB phần nào lấn át những lo ngại về việc vi phạm kỷ luật của tiền đạo này. Cầu thủ 23 tuổi sẽ lại được chơi cùng những gương mặt quen thuộc, dù tất nhiên Haaland và Jude Bellingham, 2 trong số những ngôi sao của tập thể anh từng là thành viên trước đây đã ra đi.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là động thái cho mượn này đi kèm với rủi ro tối thiểu, theo quan điểm của người Đức. Các nguồn tin của CLB chia sẻ với The Athletic rằng những tác động của Sancho giúp họ chỉ phải trả tổng cộng 3 triệu euro cho đến tháng 5, một khoản tiền không đáng kể giúp anh trở thành canh bạc không quá mạo hiểm. 

Dortmund khó có thể hưởng lợi trực tiếp nếu giá trị của Sancho tăng lên sau thời gian thi đấu thành công ở Bundesliga. Bởi mức lương và yêu cầu về phí chuyển nhượng của Man United sẽ khiến việc mua đứt Sancho trở thành điều không tưởng. Nhưng nếu anh giúp họ đánh bại PSV Eindhoven ở vòng 16 đội Champions League và/hoặc tạo ra sự khác biệt để giúp Dortmund đủ điều kiện tham dự giải đấu này năm tới, anh sẽ xứng đáng với số tiền đó gấp vài lần.

Lược dịch bài viết “Why Borussia Dortmund changed their mind about a Jadon Sancho return” của Raphael Honigstein (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow