Vì sao Chelsea chi tới 17 triệu bảng cho tài năng 16 tuổi Kendry Paez?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 25/06/2023 17:09(GMT+7)

Zalo

Khi đề cập tới những tài năng sáng giá nhất Nam Mỹ, người ta thường nhắc đến Brazil hoặc Argentina. Nhưng một thần đồng người Ecuador đã sẵn sàng để thay đổi điều đó. Và cái tên đó là Kendry Paez - tân binh 16 tuổi của CLB Chelsea.

maxresdefault
 

Kendry Paez đã quen với việc chơi bóng cùng những người đàn anh từ lâu. Ra mắt đội một Independiente del Valle tại quê nhà ở tuổi… 15, trước khi tỏa sáng rực rỡ ở cấp độ U17 và U19 Ecuador, dễ hiểu khi Paez đang thu hút sự chú ý của các “đại gia” châu Âu.

Trong nỗ lực tìm kiếm những tài năng trẻ sáng giá cho cả đội một lẫn học viện, Chelsea đã quyết định trả tới 17 triệu bảng để đưa cầu thủ mới 16 tuổi về sân Stamford Bridge.

Nơi mọi thứ bắt đầu

Paez đã đi một chặng đường dài theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trong sự nghiệp mới chớm nở của mình. Sinh năm 2007 ở thành phố lớn nhất Ecuador, Guayaquil, tiền vệ này đã có bước tiến vượt bậc ở tuổi 11 khi gia nhập học viện của Independiente del Valle ở Sangolqui, ngoại ô thủ đô Quito, cách Guayaquil 260km về phía Bắc.

Anh đã chơi cho ba CLB ở cấp độ trẻ, trong đó có Barcelona - đội bóng thành công nhất ở Ecuador và là một trong những kình địch lớn nhất của Independiente. Việc Paez sẵn sàng rời quê nhà khi còn rất nhỏ cho thấy sự dũng cảm hiếm thấy ở cầu thủ này.

Bước đột phá

Cái tên Paez đã được nhắc đến trong một thời gian dài ở quê nhà. Nó cho thấy kỳ vọng lớn đặt lên vai anh ở một quốc gia vốn không được biết đến là nơi sản sinh những tài năng đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, chỉ cần xuất hiện ở một loạt các giải đấu trẻ trong mùa hè năm 2022, Paez đã được cả thế giới biết đến, trong đó có một vài đội bóng nổi tiếng châu Âu. 

Tháng 7/2022, đội U18 Independiente đã giành được Copa Milo với Paez là trụ cột. Trước mắt các tuyển trạch viên đến từ Barcelona, Real Madrid, Manchester City, Manchester United và Borussia Dortmund, anh đã lập một cú đúp trong trận chung kết với Atletico Nacional (Colombia).

Vì sao Chelsea chi tới 17 triệu bảng cho tài năng 16 tuổi Kendry Paez 1
 

Chỉ một tháng sau, anh được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất tại 2022 Next Generation Trophy ở Salzburg, nơi đội U15 Independiente đánh bại đội trẻ của Inter Milan và RB Leipzig trước khi chịu thất bại trong trận chung kết. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Paez là cú lốp bóng táo bạo từ vòng tròn giữa sân trước Leipzig. Thậm chí, bóng đi thẳng vào lưới mà không chạm đất lần nào.

Câu chuyện hiện tại

Bước sang tuổi 16 vào đầu tháng 5/2023, những ngày tháng tại đội trẻ Independiente của Paez đã ở phía sau. Năm ngoái, thành tích của anh ở đội U18 giúp anh có một suất đá chính trước khi giải Serie A của Ecuador chính thức khởi tranh vào tháng 2, trong bối cảnh Independiente nhanh chóng thu nhận anh trước sự quan tâm từ Manchester United và Dortmund.

Paez đánh dấu trận ra mắt trước Mushuc Runa bằng một cú vô lê qua đầu thủ môn để ấn định chiến thắng 3-1, qua đó trở thành cầu thủ trẻ nhất ra mắt và ghi bàn trong lịch sử giải đấu hàng đầu Ecuador. 

Dù không có mặt trong lần triệu tập gần nhất của U20 Ecuador (do phải… thi đấu cho đội một Independiente), Paez đã được triệu tập cho giải U20 World Cup diễn ra tại Argentina, nơi anh là cầu thủ trẻ nhất được góp mặt. 

Vì sao Chelsea chi tới 17 triệu bảng cho tài năng 16 tuổi Kendry Paez 2
Paez đã gây ấn tượng ở giải U20 dù kém nhiều đàn anh 3-4 tuổi

Paez đã gây ấn tượng trước những cầu thủ hơn anh 3 đến 4 tuổi khi giúp Ecuador lọt vào vòng loại trực tiếp, tương tự những gì anh đã làm được tại giải U17 Nam Mỹ. Tại giải đấu này, tiền vệ sinh năm 2007 đã ghi 2 bàn và có 6 pha kiến tạo trong 8 trận, giúp Ecuador kết thúc với vị trí á quân trên sân nhà.

Điểm mạnh 

Paez sở hữu tất cả những phẩm chất mà bạn tìm kiếm ở một tiền vệ tấn công hiện đại. Anh sở hữu kỹ năng rê dắt siêu hạng. Nhãn quan tuyệt vời giúp cầu thủ 16 tuổi có những đường chuyền chuẩn xác. Những pha chạm bóng nhẹ tựa lông hồng giúp anh lướt qua đối thủ. Ngoài ra, anh cũng là một chuyên gia bóng chết nhờ cái chân trái rất “ngoan” của mình. 

Chiều cao của Paez cũng là một lợi thế đáng kể. Cầu thủ người Ecuador đã cao 173cm dù mới 16 tuổi. Thể hình vạm vỡ của Paez khiến anh trở thành đối thủ đáng gờm ở cấp độ trẻ.

Vì sao Chelsea chi tới 17 triệu bảng cho tài năng 16 tuổi Kendry Paez 3
Paez có một thể hình tương đối tốt so với độ tuổi 16 của mình

Mặc dù vậy, tâm lý vững vàng mới là thứ giúp Paez trở nên khác biệt so với những cầu thủ đồng trang lứa. Đó là điều HLV Martin Anselmi (Independiente) nhận thấy ở Paez: “Ở Kendry, chúng tôi tìm thấy một cậu bé táo bạo. Cậu ấy mới 15 tuổi nhưng chẳng quan tâm đến đối thủ trước mặt," ông chia sẻ với Ole. "Cậu ấy là sự khác biệt.”

Anselmi nói thêm: "Thật kỳ lạ, khi một cậu bé 15 tuổi lại nhận được sự tôn trọng của làng túc cầu trong thời gian ngắn như vậy. Cậu ấy chạy, thu hồi, đọc trận đấu và tỏ ra rất thông minh. Khi chúng tôi yêu cầu cậu ấy đứng ở một vị trí nhất định để tạo lợi thế, cậu ấy sẽ làm điều đó. Tất cả các động tác của cậu ấy đều được luyện tập kỹ càng và được thực hiện một cách hoàn hảo.”

Những điều cần cải thiện

Mặc dù tinh thần của Paez được coi là một điểm mạnh lớn, một số khía cạnh của nó lại bị đặt dấu hỏi trong bối cảnh anh có những bước tiến lớn trong sự nghiệp từ rất sớm. Giống như những cái tên xuất chúng nhất thế giới, Paez gặp khó khăn trong việc kiềm chế sự nóng nảy của mình, dẫn tới việc dễ dàng trút giận vào đồng đội nếu họ mắc sai lầm.

Vì sao Chelsea chi tới 17 triệu bảng cho tài năng 16 tuổi Kendry Paez 4
 

Kỷ luật là một vấn đề lớn của cầu thủ này. Paez từng nhận thẻ vàng trong trận ra mắt đội một Independiente, cũng như nhận thẻ đỏ trực tiếp chỉ sau chưa đầy một giờ thi đấu với Chile tại giải U17 Nam Mỹ vì đá vào người đối phương. Mặc dù cú đá đó khá nhẹ, Paez nên kiềm chế hơn với tư cách là đội trưởng.

Tiền vệ tấn công này cũng hay mắc lỗi chơi rườm rà ở phần sân nhà, cầm bóng quá lâu và cuối cùng để mất bóng. Mặc dù điều đó có thể tha thứ nếu anh giành lại bóng ngay lập tức, Paez thường không sẵn sàng làm điều đó.

Một Jamal Musiala mới?

Vì sao Chelsea chi tới 17 triệu bảng cho tài năng 16 tuổi Kendry Paez 5
 

Paez rất chịu khó nghiên cứu phong cách rê bóng của cựu tiền vệ Independiente, Gonzalo Plata và dĩ nhiên rồi, Lionel Messi - thậm chí anh còn cố gắng bắt chước kỹ thuật dẫn bóng của ngôi sao này. Mặc dù vậy, xét trên vị trí, chiều cao, khả năng rê bóng và nhãn quan của Paez, có lẽ anh nên được so sánh với Jamal Musiala của Bayern Munich, và - ở mức độ thấp hơn - Dominik Szoboszlai của RB Leipzig.

Cả hai ngôi sao Bundesliga đều là những chân chuyền bóng lão luyện dù không sở hữu trọng tâm thấp, thứ thường kết hợp với những cầu thủ rê bóng giỏi nhất; họ bù đắp bằng đầu ra của mình. Mặc dù vẫn có những vết xước trong lối chơi, Musiala thể hiện cực tốt trong không gian hẹp, đồng thời không hề sợ hãi khi đối mặt với nhiều hậu vệ, kể cả khi cần tìm ra kẽ hở giữa họ để chuyền cũng như đón những đường chuyền.

Nếu Paez có thể đạt đến đẳng cấp tương tự, anh sẽ trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất của bóng đá châu Âu trong vài năm tới.

Câu chuyện tương lai

Chelsea có hai năm để chuẩn bị cho sự xuất hiện của Paez; chắc chắn rồi, họ sẽ theo dõi sát sao sự tiến bộ của anh trong thời gian này. Với tài năng của Paez, người ta kỳ vọng anh sẽ đến Premier League với tư cách là một tuyển thủ quốc gia (điều anh đã làm được cách đây ít hôm), để đại diện cho Ecuador tại World Cup 2026.

Independiente không mấy nghi ngờ việc viên ngọc mới nhất của họ sẽ thành công ở châu Âu, nếu Paez tiếp tục quỹ đạo hiện tại của mình. Nhưng Paez không nên vội vàng. “Hãy tận hưởng, vì một ngày nào đó bạn sẽ 30 tuổi và mọi thứ sẽ trôi qua rất nhanh chóng,” Anselmi nói. “Đừng nghĩ rằng mình đã có cả thế giới trong tay.”

“Với tài năng của Kendry, nếu cậu ấy tiếp tục là cậu bé tận tâm, ham học hỏi, biết lắng nghe, cậu ấy sẽ làm rất tốt. Nhưng điều ngược lại cũng dễ xảy ra. Hãy luôn giữ đôi chân trên mặt đất, bởi đó vẫn là một cậu bé có những trận đấu hay và dở. Suy cho cùng, Paez chỉ vừa tròn 16 tuổi. Hãy cố gắng giữ cân bằng, cho cả điều tốt đẹp lẫn tồi tệ.”

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Kendry Paez: Why Chelsea have spent £17m on Ecuador's insanely-talented wonderkid” của Krishan Davis (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow