Vì sao Barcelona lại muốn có Jules Kounde đến như thế?

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 29/07/2022 16:17(GMT+7)

Zalo

Barca đã chính thức có được Jules Kounde của Sevilla. Có lẽ, câu hỏi lúc này của chúng ta đó là: vì sao Barcelona lại cố gắng hết sức để đem về trung vệ người Pháp ? Dưới đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi kể trên.

Kounde
 

Câu trả lời tới từ những con số

Barcelona đã có được Jules Kounde của Sevilla sau khi đánh bại Chelsea trong cuộc đua giành chữ ký của trung vệ người Pháp. Có thể nói, với công cuộc tái xây dựng đội hình Barcelona của Xavi, Jules Kounde chính là một trong những cái tên quan trọng nhất ở hàng phòng ngự, khu vực đầy rẫy những bất ổn của Barcelona.

Dù mới chỉ 23 tuổi, nhưng Jules Kounde đã cho thấy anh có khả năng xử lý bóng và tạo ra sự chắc chắn ở hàng phòng ngự tốt như thế nào. Ngoài ra, anh còn có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu ở đấu trường Champions League và La Liga mùa trước, mùa giải mà anh cùng với Sevilla giành được vị trí thứ 4 ở cuối mùa giải, vị trí đủ cho một tấm vé vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau. Nhưng trên hết, anh còn đạt được những thông số đầy ấn tượng về mặt phòng ngự, đặc biệt là ở Champions League, điều có thể thấy ở bảng thống kê dưới đây của trang Barcabuzz dựa trên những số liệu của Jules Kounde ở Champions League mùa trước.

Vì sao Barcelona lại muốn có Jules Kounde đến như thế 1
Thống kê về các pha bóng phòng ngự của Jules Kounde ở Champions League mùa giải vừa qua. Nguồn: Barcabuzz.

 

Ở Champions League mùa  trước, cầu thủ người Pháp ra sân ở 5 trận và là một phần quan trọng của Sevilla, thể hiện qua việc anh chỉ để lỡ một trận vì chấn thương. Khi nhìn vào bảng thống kê phía trên, chúng ta có thể thấy đường thẳng càng dài, anh càng thi đấu tốt ở một mặt nhất định khi so sánh với các thống kê trung bình của các cầu thủ có cùng vị trí với Kounde.

Tổng cộng, Kounde đã tham gia 12,28 tình huống phòng ngự trung bình một trận, đạt tỷ lệ thành công là 88,06%. Đáng chú ý, cầu thủ người Pháp có tỷ lệ thu hồi bóng thành công rất tốt, cụ thể là 76 pha thu hồi bóng tổng cộng và trung bình 1 trận đạt 15,76 pha. Trong số 76 pha thu hồi bóng này, có đến 19 pha tới từ phần sân nhà của đối phương.

Vì sao Barcelona lại muốn có Jules Kounde đến như thế 2
Các vị trí thực hiện tình huống đối đầu của Jules Kounde mùa trước. Nguồn: Barcabuzz.

Sơ đồ bên trên cho chúng ta biết những vị trí Kounde thực hiện các pha bóng đối đầu. Có thể thấy, dù thi đấu ở vị trí trung vệ phải, Kounde thường xuyên tranh cướp bóng ở khu vực trung tuyến. Cụ thể, anh đạt 5,68 pha đối đầu phòng ngự, 6,42 pha đối đầu trên không và 2,38 pha đối đầu nhả bóng trung bình một trận.

Tuy nhiên, khi nhìn vào thống kê thành công của những pha đối đầu này, chúng ta lại chỉ thấy anh đạt tỷ lệ thành công là 25,81% ở mặt đối đầu phòng ngự, còn ở mặt đối đầu trên không và đối đầu nhả bóng trung bình một trận, anh là đạt tỷ lệ thành công khá cao là 60% cho đối đầu trên không và 84,6% cho mặt đối đầu nhả bóng. Ngoài ra, anh cũng thực hiện 10 pha đối mặt trên không ở hàng phòng ngự đối phương, giành chiến thắng ở một nửa trong số đó, một thống kê cho thấy anh nguy hiểm thế nào với các hậu vệ đối phương, đặc biệt là ở các tình huống cố định.

Vì sao Barcelona lại muốn có Jules Kounde đến như thế 3
Các vị trí thực hiện tình huống can thiệp của Jules Kounde mùa trước. Nguồn: Barcabuzz.

 

Ở mùa giải vừa qua, Jules Kounde đã thực hiện 36 pha can thiệp, 6 trong số đó tới từ phần sân đối phương. Ở biểu đồ trên đây, chúng ta có thể thấy rằng Kounde hiểu rất rõ lối chơi của đối phương để ngăn chặn thành công một vài đường chuyền. Cụ thể, trong số 36 pha can thiệp, 25 trong số đó tới từ các đường chuyền của đối phương. Ngoài ra, anh còn thành công ở hai pha can thiệp khi đối đầu tay đôi và hai pha can thiệp khi đối phương đang có bóng.

Vì sao Barcelona lại muốn có Jules Kounde đến như thế 4
Tỷ lệ chuyền bóng và phát động bóng của Jules Kounde ở mùa giải vừa qua. Nguồn: Barcabuzz.

 

Các thống kê cũng cho biết Kounde đạt trung bình 60 đường chuyền một trận, có tỷ lệ chính xác lên tới 92,45%. Trong số đó, có trung bình 9 đường chuyền tới được phần sân đối phương với độ chính xác, một minh chứng cho thấy trung vệ người Pháp có thể thực hiện những đường bóng dài có tỷ lệ chính xác cao cực kỳ dễ dàng từ phần sân nhà, một điều mà lối chơi trực diện của Xavi sẽ rất cần ở mùa tới.

Câu trả lời tới từ những nhu cầu cấp bách

Khi nhìn vào những thống kê của Jules Kounde mùa vừa rồi, chúng ta đã có thể phần nào thấy được vì sao anh lại được các đội bóng Châu Âu săn đón đến thế. Tuy nhiên, ngoài những nguyên nhân tới từ các con số thống kê, Barca còn có những nguyên nhân khác tới từ các nhu cầu cấp bách về mặt chiến thuật cũng như hình ảnh của đội bóng, những điều đã được trang tin Barca Universal nêu ra trong một bài viết nêu ra những lý do khiến Barca phải nhanh chóng đem Jules Kounde về ở TTCN hè năm nay.

Vì sao Barcelona lại muốn có Jules Kounde đến như thế 5
 

Sự đi xuống của Gerard Pique

Trong lòng đội chủ sân Camp Nou, đã có những mối lo ngại về lâu dài với Gerard Pique, người vừa trải qua một mùa giải không mấy thành công, thậm chí vướng phải khá nhiều tai tiếng, trong đó có tai tiếng liên quan tới việc thương thảo với Ả Rập Saudi về Siêu Cup Tây Ban Nha.

Dù anh vẫn thể hiện mình rất tốt, mùa giải vừa qua của Pique vẫn chứng kiến việc anh không thể thi đấu tốt vì chấn thương hông ở trận lượt đi tứ kết Europa League mùa giải 2021-2022 gặp Eintracht Frankfurt. Kể từ đó, cầu thủ người Tây ban Nha không thể ra sân ở phần còn lại của mùa giải.

Barcelona bắt đầu lo lắng về việc những chấn thương của Pique có thể khiến anh trở thành một lựa chọn không đáng tin cậy ở khu vực trung tâm hàng hậu vệ mùa tới, cùng với đó là việc Eric Garcia vẫn chưa đạt được phong độ ổn định. Vì vậy, họ bắt đầu để ý tới những trung vệ hàng đầu La Liga, những người không chỉ lấp đầy khoảng trống của Pique mà còn có khả năng thay thế anh trong tương lai.

Một đối tác hoàn hảo cho Ronald Araujo

Ngoài việc trở thành một sự thay thế hoàn hảo cho Pique, Jules Kounde còn cho thấy anh sẽ là một đối tác hoàn hảo cho Ronald Araujo.

Không còn nghi ngờ gì nữa khi nói rằng cầu thủ người Uruguay đang là hậu vệ hàng đầu Barcelona kể cả khi Blaugrana có được chữ ký của Andreas Christensen. Không chỉ là một cầu thủ có khả năng lãnh đạo và sự chặt chẽ trong lối chơi, Ronald Araujo còn có được một thể hình và nguồn năng lượng dồi dào, những thứ đã giúp anh trở thành cầu thủ không thể bị thay thế ở sân Camp Nou.

Dù Christensen có thể sẽ là một đối tác hoàn hảo cho Ronald Araujo ở mùa sau, rất ít người có thể thay thế trung vệ người Đan Mạch tốt như Jules Kounde ở mùa sau.

Có thể nói, sự kết hợp giữa kỹ năng cá nhân, tốc độ và khả năng khống chế các pha cầm bóng của Jules Kounde sẽ hòa quyện rất tốt với lối chơi trực diện và có phần rắn của Ronald Araujo, qua đó tạo ra sự đa dạng cho lối phòng ngự của Barca ở mùa giải tới.

Vì sao Barcelona lại muốn có Jules Kounde đến như thế 6
 

Sự tương thích về mặt chiến thuật và sức trẻ

Điều khiến Jules Kounde trở thành bản hợp đồng hấp dẫn với Barcelona đó là chất lượng mà anh đem lại. Ở tuổi 23, cầu thủ người Pháp đã cho thấy anh là trung vệ kiểm soát và phân phối bóng tốt nhất bóng đá Châu Âu và có thể trở thành hậu vệ hàng đầu thế giới.

Rõ ràng, cầu thủ thuộc biên chế Sevilla đã tỏa sáng ở khâu kiểm soát bóng, đi bóng cũng như chuyền bóng. Về mặt chiến thuật, anh có rất nhiều điểm tương đồng với Gerard Pique. Nhưng trên hết, anh còn rất trẻ, vì vậy, Jules Kounde có thể đóng góp lâu dài cho Blaugrana.

Có thể nói, đây chính là điều quan trọng nhất với hàng phòng ngự Barcelona bên cạnh những điều họ còn thiếu như sự cơ động và khả năng cạnh tranh với các đội bóng hàng đầu Châu Âu về mặt phòng ngự trong thời gian gần đây.

Ngoài các kỹ năng, Kounde còn cho thấy anh đủ linh hoạt để thành công trong bộ ba phòng ngự của Barcelona, đặc biệt là ở khâu dạt cánh và cầm bóng dâng cao từ hàng phòng ngự, một điều có thể rất quan trọng với hàng phòng ngự chủ động của Xavi mùa tới.

Có thể nói, với những điều đã nêu ra ở trên, cùng với đó là sự phù hợp về mặt chiến thuật với Barcelona của Jules Kounde, anh chắc chắn sẽ là bản hợp đồng đáng xem nhất của Barcelona mùa này, thậm chí trở thành một khoản đầu tư lâu dài cho đội chủ sân Camp Nou trong thời gian sắp tới.

Dịch và tổng hợp từ Barcabuzz và BarcaUniversal.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow