Vì sao Arsenal từ bỏ thương vụ Douglas Luiz vào phút chót?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Hai 05/09/2022 14:31(GMT+7)

Zalo

Đã có những cuộc thương thảo giữa Arsenal và Aston Villa về trường hợp của Douglas Luiz trong ngày cuối cùng của phiên chợ hè, tuy nhiên cuối cùng thương vụ này đã đổ vỡ. Vậy đâu là nguyên nhân? Và việc không thể tăng cường nhân sự tuyến giữa sẽ ảnh hưởng thế nào đến tham vọng của Arsenal trong mùa giải này?

0_DouglasLuizandArsenal (1)
 

Douglas Luiz đã có thể trở thành một thương vụ đặc biệt bậc nhất trong bóng đá. Bởi lẽ tiền vệ người Brazil có cơ hội khoác lên mình chiếc áo của Arsenal chỉ 1 ngày sau khi anh ghi bàn vào lưới chính họ. Để giải thích cho điều này, chúng ta hãy trở lại trận đấu tại vòng 5 Premier League khi Arsenal tiếp đón Aston Villa trên sân nhà Emirates. 

Phút 73, HLV Steven Gerrard tung cả John McGinn và Douglas Luiz vào sân từ băng ghế dự bị nhằm tìm kiếm một sự khác biệt ở hàng tiền vệ, giữa bối cảnh đội khách gần như bế tắc trong việc triển khai bóng từ phần sân nhà. Và cũng chỉ đúng 1 phút sau, Douglas Luiz ngay lập tức chứng tỏ giá trị với một pha đá phạt góc thành bàn. Rõ ràng đã có những sự tác động từ một cầu thủ Aston Villa khiến cho thủ thành Aaron Ramsdale không thể thoải mái di chuyển bắt bóng, tuy nhiên phải nói rằng đó là một pha đá phạt góc hoàn hảo của Douglas Luiz. 

Đây không phải lần đầu cầu thủ 24 tuổi có pha đá phạt góc thành bàn, bởi cách đó chỉ 1 tuần, anh từng làm điều tương tự trong chiến thắng 4-1 của Aston Villa trước Bolton tại vòng 2 Carabao Cup. Chỉ có điều lần này Douglas Luiz không ăn mừng. Ghi một bàn thắng đẹp mắt gỡ hòa cho trận đấu, nhất là khi bàn thắng đó đến vào lúc Aston Villa đang gặp nhiều sức ép, vậy mà chủ nhân của siêu phẩm lại không ăn mừng. Điều này khiến chúng ta dấy lên nghi vấn, rằng phải chăng Douglas Luiz biết mình có thể sắp trở thành người của Arsenal nên đã tiết chế cảm xúc? 

Vì sao Arsenal từ bỏ thương vụ Douglas Luiz vào phút chót 1
Douglas Luiz từng có cơ hội khoác áo Arsenal ngay sau khi ghi bàn vào lưới họ.

 

Đúng vậy! Vào khoảng 14.00 giờ chiều ngày 01/09, BLĐ Arsenal đã gửi đến Aston Villa lời đề nghị đầu tiên trị giá 20 triệu bảng dành cho Douglas Luiz. Đó là khoản tiền không hề nhỏ với một cầu thủ chỉ còn duy nhất 1 năm hợp đồng. Gần như ngay lập tức, nhà báo David Ornstein thuộc The Athletic cũng xác nhận Wolvehampton đã đồng ý mức giá 13 triệu bảng mà Aston Villa dành cho Leander Dendoncker. Đó là một tín hiệu tích cực với Arsenal bởi lẽ ai cũng biết rằng đội bóng vùng Birmingham mua thêm tân binh gia cố tuyến giữa là để đề phòng trường hợp Douglas Luiz ra đi.

Tuy vậy lời đề nghị 20 triệu bảng từ Arsenal nhanh chóng bị từ chối. Thông điệp từ HLV Steven Gerrard cũng rất cứng rắn. Ông không muốn chia tay một cầu thủ quan trọng như Douglas Luiz giữa bối cảnh đội nhà đang chìm sâu trong khủng hoảng với chỉ 3 điểm sau 5 vòng đấu.

Khoảng 8 giờ tối ngày 01/09, lời đề nghị thứ 2 trị giá 23 triệu bảng + phụ phí được Arsenal tiếp tục gửi tới. Đến lúc này chúng ta làm rõ được hai vấn đề cốt lõi. Đầu tiên, Douglas Luiz đã yêu cầu được ra đi. Thứ hai, Douglas Luiz từ chối lời mời gọi từ phía Liverpool vì chỉ muốn chuyển đến thi đấu cho Arsenal. Nhưng rốt cuộc phía BLĐ Aston Villa vẫn kiên quyết từ chối. Lần này họ chấp nhận bán trụ cột của mình, nhưng chỉ với mức giá mà theo họ là hợp lý. Phía đại điện của Douglas Luiz cũng cung cấp cho Giám đốc kỹ thuật Edu Gaspar số tiền phía Aston Villa yêu cầu là khoảng 30 triệu bảng.

Khi thị trường chuyển nhượng chỉ còn 40 phút nữa đóng cửa, lời đề nghị thứ 3 trị giá 25 triệu bảng + phụ phí được gửi đến đội bóng chủ sân Villa Park. Nhưng rồi Arsenal vẫn chỉ nhận lại được cái lắc đầu. Vấn đề là trong bản giao kèo trước đó mua Douglas Luiz từ Man City trị giá 15 triệu bảng hồi hè 2019, có điều khoản Aston Villa phải thanh toán 25% phí chuyển nhượng cho Man City nếu trong tương lai họ bán tiền vệ người Brazil với số tiền cao hơn khoản bỏ ra ban đầu. Phía Aston Villa kiên quyết muốn thu về 25 triệu bảng nên bất cứ đội bóng nào muốn có được chữ ký Douglas Luiz đều phải chi ra tối thiểu 30 triệu bảng.

Và sau khi nhìn nhận lại toàn bộ vấn đề, BLĐ Arsenal bao gồm cả Mikel Arteta và Edu Gaspar đều quyết định sẽ từ bỏ thương vụ này. Họ không muốn một thương vụ “Panic buy” diễn ra vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cung cách đàm phán chuyển nhượng của đội bóng trong tương lai.

Vì sao Arsenal từ bỏ thương vụ Douglas Luiz vào phút chót 2
Edu Gaspar và Mikel Arteta không muốn Arsenal mua sắm trong hoảng loạn.

 

Về điều này, HLV Mikel Arteta từng nói trong một bài phỏng vấn khi được hỏi về vấn đề mua sắm điên cuồng trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng: “Tôi nghĩ CLB đã học được rất nhiều từ nó. Hãy nhìn vào những cầu thủ mà chúng tôi phải tìm cách để bán đi mà xem. Chúng tôi chỉ được phép mang về những tài năng hàng đầu và sự nghiêm khắc là điều cần thiết bởi chỉ với một vài sai lầm, bạn có thể đẩy đội bóng vào tình thế cực kỳ bất lợi. Có thể không phải là ở tương lai gần mà là một ngày nào đó xa hơn. Chúng tôi muốn tránh viễn cảnh đó nhiều nhất có thể.”

Sự thật thì theo định hướng ban đầu của Mikel Arteta và Edu Gaspar, tiền vệ trung tâm không phải là vị trí cần bổ sung, bất chấp Arsenal được đồn đoán suốt cả mùa hè sẽ mua Youri Tielemans của Leicester City. Thay vào đó, họ muốn bổ sung một tiền vệ chạy cánh phải sau sự ra đi của Nicolas Pepe, để làm phương án dự bị cho Bukayo Saka. Kể từ đầu mùa, sao trẻ người Anh chỉ được nghỉ vỏn vẹn 10 phút sau 5 vòng đấu tại Premier League.

Tuy nhiên cơn bão chấn thương khiến Arsenal mất cả Thomas Partey, Oleksandr Zinchenko và Mohamed Elneny – tiền vệ gần như không làm bạn với giường bệnh trong 3 mùa giải gần nhất. Điều này khiến họ phải thay đổi kế hoạch ban đầu. Đó chính là lý do để giải thích vì sao Douglas Luiz được liên hệ vào ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè.

Và khi thương vụ này đổ vỡ, HLV Mikel Arteta sẽ chỉ còn cách tin dùng những con người mà ông đang có trong tay, đồng thời chờ nắm bắt cơ hội ở phiên chợ đông vào tháng 1/2023. Với việc World Cup 2022 sẽ diễn ra vào giữa tháng 11 tới đây, khiến cho mật độ thi đấu của các giải đấu cấp độ CLB bị đẩy lên cao ở giai đoạn nửa đầu mùa giải. Cơn đau đầu của Arsenal sẽ đến vào tháng 10 với việc họ phải ra sân 9 trận, tức là trung bình khoảng 3 ngày/trận. Đặc biệt tại đấu trường Premier League sẽ là 3 cuộc chạm trán với nhóm Big Six, bao gồm Tottenham, Liverpool và Man City. Chứng kiến viễn cảnh đó, điều mà các Gooners mong muốn lúc này là việc các trụ cột của họ cần sớm hồi phục chấn thương nhanh hơn dự kiến. 

Còn thông điệp từ Mikel Arteta và Edu Gaspar hiển nhiên rất rõ ràng, rằng kế hoạch tái thiết Arsenal của họ sẽ không thay đổi chỉ vì những biến cố diễn ra. Mục tiêu của mùa bóng 2022/2023 của Arsenal vẫn là trở lại Champions League và cố gắng chinh phục chức vô địch Europa League.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow