Vì sao Arsenal chấp nhận bạo chi vì Declan Rice?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 13/06/2023 13:24(GMT+7)

Zalo

Trong những chia sẻ gần đây trên trang cá nhân, ký giả Fabrizio Romano bật mí rằng Arsenal đã sẵn sàng gửi đến West Ham lời đề nghị đầu tiên cho thương vụ chiêu mộ Declan Rice. Có vẻ như sau cú sốc ở mùa giải 2022/2023, HLV Mikel Arteta đang rất nóng lòng tăng sức mạnh lượng bằng những bản hợp đồng chất lượng. Và Declan Rice chính là một mục tiêu quan trọng.

343047803_110290265428140_1508358287273645361_n
 

"Arsenal sẽ bước vào giai đoạn quan trọng trong thương vụ Declan Rice vào tuần tới. Lời đề nghị chính thức sẽ sớm được họ gửi đi, sau những cuộc đàm phán tích cực trong những ngày gần đây”, đó là dòng Twitter được Fabrizio Romano đăng tải lên trang cá nhân của mình vào ngày 10/06/2023. Rõ ràng Arsenal đang tỏ ra cực kỳ nghiêm túc trong việc chiêu mộ tiền vệ thủ quân của West Ham. Gần như chắc chắn nếu Declan Rice cập bến Emirates, tiền vệ người Anh sẽ trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Arsenal. Điều này có thể đi ngược lại bản sắc làm bóng đá truyền thống của Arsenal, tuy nhiên nó cũng phản ánh một thực tế rằng HLV Mikel Arteta khát khao sở hữu Declan Rice đến nhường nào. Vậy đâu là nguyên nhân khiến thương vụ bom tấn này có thể được kích nổ?

Trước khi đi vào câu trả lời, chúng ta hãy bắt đầu bằng việc quay trở lại mốc thời gian giữa tháng 3/2023, thời điểm Arsenal bước vào cuộc đua căng thẳng cùng Manchester City. HLV Mikel Arteta khi ấy đã cử hẳn chuyên gia vật lý trị liệu của đội bóng là Simon Murphy đi cùng Thomas Partey trở về hội quân cùng ĐTQG Ghana. Nhiệm vụ hết sức rõ ràng, Simon Murphy phải có trách nhiệm đảm bảo Partey không bị dính chấn thương hoặc vấn đề nào nghiêm trọng ảnh hưởng đến thể lực. Đó là tiền lệ chưa bao giờ xảy ra trước đây ở Arsenal, khi người của ban huấn luyện theo sát như hình với bóng cùng cầu thủ khi họ trở về phục vụ ĐTQG. Thế nhưng điều này cũng không khó để giải thích.

Arsenal khi ấy đang hơn Man City tới 8 điểm trên BXH. HLV Mikel Arteta biết rằng đây là cơ hội tốt nhất để chấm dứt cơn khát danh hiệu Premier League đã đeo bám các Gooners xuyên suốt hai thập kỷ. Để hiện thực hóa tham vọng về một cuộc lật đổ, việc giữ chân các trụ cột hoàn toàn lành lặn được xem là yếu tố tiên quyết. Và Partey chính là nhân tố quan trọng bậc nhất. Vào tháng 10/2022, có một thống kê đáng chú ý từ Sofascore về trường hợp của cựu ngôi sao của Atletico Madrid. Cụ thể, Arsenal có tỉ lệ chiến thắng lên đến 71,4% khi có Partey trong đội hình, đạt trung bình 2,2 điểm/trận. Ngược lại, con số này chỉ là 47% và 1,5 điểm/trận khi Partey vắng mặt.  

Còn nếu xét riêng tại Premier League 2022/2023, trước thời điểm trở về làm nhiệm vụ tại ĐTQG hồi tháng 3/2023, Partey đã ra sân 23 trận trong tổng số 28 trận cho Arsenal. Trong 5 trận đấu mà tiền vệ 29 tuổi vắng mặt vì chấn thương, Arsenal nhận về 2 thất bại. Đầu tiên là trận thua 1-3 trước tại Old Trafford. Đó cũng là trận thua duy nhất của Arsenal ở giai đoạn lượt đi.

Vì sao Arsenal chấp nhận bạo chi vì Declan Rice 1
Thomas Partey là nhân tố quan trọng bậc nhất của HLV Mikel Arteta ở mùa giải vừa qua.

Nhưng tiêu biểu nhất phải kể đến trận thua 1-3 ngay tại sân nhà Emirates trước chính Man City diễn ra vào ngày 16/02/2023. Đó là một buổi chiều dù tuyến giữa của Arsenal kiểm soát bóng tới 64% nhưng lại quá “mẫn cảm” với những pha lên bóng tốc độ từ phía Man City. Người đá thay Partey là Jorginho – có lần đá chính đầu tiên trong màu áo mới – không thể giúp tuyến giữa của Arsenal có được thế trận tốt hơn. Rõ ràng việc thiếu tấm khiên chắn mang tên Partey, hàng phòng ngự của đội chủ nhà dễ bộc lộ các khoảng trống để đối phương khai thác.

Và rồi vận đen lại ập đến Arsenal khi Partey trở lại trung tâm tập luyện London Colney với một chấn thương cơ. Cũng chính điều này khiến đóng góp của ngôi sao gốc Châu Phi trong giai đoạn cuối mùa giải diễn ra không đúng với kỳ vọng. Partey xuống thể lực khó hiểu, chuyền bóng lỗi nhiều hơn, đồng thời không đủ nhanh nhẹn trong các pha xử lý mang tính quyết định. Partey không phải cầu thủ Arsenal duy nhất sa sút trong giai đoạn nước rút, nhưng vị trí của anh là dễ nhận ra nhất. 

Ở trận hòa 2-2 trước Southampton ở vòng 32, đội trưởng Martin Odegaard tỏ rõ sự tức giận sau khi Partey có tình huống sút bóng cẩu thả trong những giây cuối cùng của trận đấu. Trong tình huống ấy, anh hoàn toàn có thể đưa ra lựa chọn tốt hơn, phối hợp cùng các đồng đội để đưa bóng đến sát khung thành đối phương. Việc Odegaard lẫn các Gooners thất vọng với Partey không chỉ xuất phát từ pha dứt điểm tệ cuối trận. Tiền vệ người Ghana còn mắc lỗi trực tiếp trong bàn thua thứ hai của Arsenal. Trước đó 1 tuần, Partey cũng xoay trở chậm chạp, để mất bóng vào chân Declan Rice, tạo cơ hội để West Ham gỡ hòa. Đó cũng là một ngày mà tiền vệ phòng ngự số một của Arsenal thất thế hoàn toàn trong cuộc chiến tranh chấp tay đôi trước người đàn em bên phía chiến tuyến. Người ta gọi đó là cách Declan Rice gửi lời “chào hàng” đến Mikel Arteta. 

Vì sao Arsenal chấp nhận bạo chi vì Declan Rice 2
Partey có ngày làm việc cực kỳ vất vả khi phải đối đầu với Declan Rice hồi tháng 4/2023.

Ngồi trên băng ghế chỉ đạo, khi chứng kiến sức trẻ của Declan Rice “hành hạ” Partey, không biết chiến lược gia người Tây Ban Nha có suy nghĩ gì? Chẳng ai biết rõ, thế nhưng ở thời điểm hiện tại Arsenal đã sẵn sàng biến Declan Rice trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB, với tổng giá trị chuyển nhượng có thể lên đến gần 100 triệu bảng. 

Truyền thông nước Anh tin rằng mùa hè 2023 sẽ là thời điểm mà Declan Rice thỏa nguyện đầu quân cho một CLB giàu tham vọng hơn. Hợp đồng của tiền vệ người Anh chỉ còn thời hạn đến năm 2024 và anh đã từ chối cam kết tương lai với đội bóng phía Đông London dù được chèo kéo mức đãi ngộ lên đến 200.000 bảng/tuần. Điều đó đồng nghĩa với việc West Ham sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán với các đội bóng muốn sở hữu Declan Rice ngay trong hè này nếu không muốn mất trắng “viên ngọc quý” của mình trong năm tới. Đích thân chủ tịch David Sullivan cũng vừa lên tiếng xác nhận thông tin sau khi West Ham vô địch Conference League. 

Người ta cũng tin rằng giữa Declan Rice và West Ham đã tồn tại thứ gọi là “thỏa thuận quý ông” từ trước. Tuy vậy cái giá để hoàn tất thương vụ này chắc chắn sẽ không hề rẻ. Như đã nói ở trên, cái giá để kích nổ bom tấn Declan Rice có thể lên đến gần 100 triệu bảng, đồng thời đưa cầu thủ này đi vào lịch sử Premier League với một vị trí trang trọng trong Top 5 những bản hợp đồng chuyển nhượng đắt giá nhất mọi thời đại. Câu hỏi đặt ra vào lúc này rằng Declan Rice có gì nổi bật mà khiến Arsenal và nhiều đội bóng lớn khác muốn chiêu mộ đến vậy? Ở một nơi cách London gần 900km, Bayern Munich được cho cũng sẵn sàng tham chiến trong thương vụ này, bất chấp việc “Hùm xám” cũng đang sở hữu cặp tiền vệ trung tâm chất lượng Leon Goretzka vs Joshua Kimmich.

Tiền vệ trung tâm là một vị trí khá nhạy cảm ở trên sân, bởi khi chơi bóng ở vị trí này các cầu thủ cần làm nhiều đầu việc khác nhau, đa dạng từ phòng ngự cho đến tấn công. Trước tiên, chúng ta hãy nói về khả năng phòng ngự của Declan Rice.

Thống kê từ Opta chỉ ra rằng, Declan Rice là cầu thủ số một tại Premier League 2022/2023 về khả năng thu hồi bóng với 334 lần, tương đương trung bình 9,2 lần mỗi trận. Chưa hết, Declan Rice cũng đứng đầu về số lần đánh chặn thành công với 63 lần.

Để so sánh, nếu lấy tham chiếu những tiền vệ phòng ngự tốt nhất giải đấu, chúng ta sẽ thấy được Declan Rice nổi bật như thế nào. Cụ thể, Casemiro, Partey, Moises Caicedo và Rodri lần lượt có số pha thu hồi bóng là 205, 225, 248 và 301. Còn xét về số lần đánh chặn thành công, con số này lần lượt là 34, 28, 56 và 33. Xét về sức mạnh thể chất và sự khéo léo trong tranh chấp, Declan Rice cũng có tỉ lệ chiến thắng trong tranh chấp lên đến 58%, xếp thứ hai trong danh sách này, chỉ sau Rodri (58,6%).

Dũng mãnh là vậy, thế nhưng sẽ là sai lầm nếu chúng ta nhìn nhận Declan Rice là mẫu tiền vệ “chém đinh chặt sắt” ở trên sân. Bằng chứng là dù thi đấu trong một tập thể thiên về phòng ngự phản công như West Ham, tuy nhiên Declan Rice chỉ có 23 lần bị các trọng tài thổi phạt vì các tình huống phạm lỗi, đồng thời chỉ nhận vỏn vẹn 5 tấm thẻ vàng. Ngay đến Rodri – tiền vệ nổi tiếng với phong cách phòng ngự điềm tĩnh và thông minh, lại thi đấu giữa một tập thể lấy tấn công làm tôn chỉ như Man City – cũng bị thổi phạt tới 47 lần vì các tình huống phạm lỗi. 

Bất chấp West Ham trải qua một mùa giải tương đối chật vật tại Premier League, Declan Rice đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của mình. Án ngữ ở trung tâm hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-2-3-1 của HLV David Moyes, tiền vệ 24 tuổi đã phải thi đấu hơn 100% sức lực giữa bối cảnh người đá cặp với anh là Tomas Soucek không có được phong độ đủ tốt như mùa giải trước đó.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đánh chặn và thu hồi bóng, Declan Rice cũng cực kỳ nổi bật trong việc hỗ trợ tấn công. Một thống kê khác cho thấy, ngôi sao sinh năm 1999 là người đặt dấu ấn ở các pha dứt điểm nhiều nhất tại West Ham với tổng cộng 138 lần, trong đó có 32 pha dứt điểm, 30 đường chuyền quyết định và 76 đường chuyền khởi nguồn cho một tình huống tấn công nguy hiểm về phía khung thành đối phương. Về khoản này, Declan Rice còn làm tốt hơn cả bộ đôi chạy cánh Jarrod Bowen và Said Benrahma. 

Vì sao Arsenal chấp nhận bạo chi vì Declan Rice 3
Declan Rice vừa trải qua một mùa giải cực kỳ xuất sắc trên phương diện cá nhân.

Cựu sao mai trưởng thành từ lò đào tạo Cobham của Chelsea chiếm được lòng tin tuyệt đối từ ông thầy David Moyes. Bản thân chiến lược gia người Scotland từng nhiều lần thừa nhận việc ông xây dựng lối chơi của West Ham xung quanh cậu học trò cưng. Thực tế cho thấy các đường lên bóng của The Hammers hầu hết đều qua chân của Declan Rice. Tại Premier League 2022/2023, Declan Rice thực hiện tổng cộng 2038 đường chuyền, nhiều gần gấp đôi so với bất kỳ đồng đội nào, đồng thời đứng thứ 4 toàn giải đấu nếu chỉ xét riêng các tiền vệ, chỉ sau Caicedo (2209), Pirre-Emile Hojbjerg (2256) và Rodri (2977). Chuyền nhiều là vậy, thế nhưng chất lượng các đường chuyền của Declan Rice cũng rất ấn tượng. Anh đứng thứ 3 giải đấu về số đường chuyền lên phía trên với 607 lần, đứng thứ 8 trong danh sách các tiền vệ có tỉ lệ chuyền bóng chính xác với 88%.

Không chỉ dừng lại ở những con số thống kê khô khan, Declan Rice còn là thủ lĩnh của một tập thể vừa giành danh hiệu đầu tiên sau 58 năm chờ đợi, và chỉ đúng 1 năm từ thời điểm anh được HLV David Moyes trao lại tấm băng thủ quân từ Mark Noble. Đó chính xác là chiến quả từ niềm tin. Cách đây 18 tháng, một vài người đã bật cười trong một bài phát biểu của HLV David Moyes, khi ông nói rằng Declan Rice đạt đến đẳng cấp của Frenkie de Jong và Jorginho. Ở thời điểm hiện tại, sự so sánh ấy là đúng đắn. Điều quan trọng là Declan Rice cần một bến đỗ mới giàu tham vọng hơn West Ham để phát triển sự nghiệp, giống như cái cách Frenkie de Jong rời Ajax Amsterdam để chuyển đến Barcelona, hay Jorginho rời Napoli để cập bến Chelsea.

Hiện tại, Arsenal là đội bóng ráo riết nhất trong việc theo đuổi Declan Rice. HLV Mikel Arteta rất muốn có được sự phục vụ của chàng tiền vệ tài năng này trong mùa giải tới, đặc biệt là khi Arsenal sẽ có lần đầu trở lại Champions League sau 7 mùa giải vắng mặt. Rõ ràng một mình Partey là không đủ cho hai đấu trường quan trọng là Premier League và Champions League. Chưa kể tiền vệ người Ghana còn thường xuyên gặp chấn thương và tuổi tác cũng bắt đầu chạm ngưỡng 30. Mặt khác, khả năng cao Granit Xhaka sẽ chuyển tới Bayer Leverkusen, trong khi cũng xuất hiện tin đồn Jorginho có thể hồi hương để khoác áo Lazio. 

Từng xuất thân là một tiền vệ trung tâm, HLV Mikel Arteta hiểu rõ tầm quan trọng của khu vực trung tuyến. Partey là bom tấn đầu tiên mà chiến lược gia người Tây Ban Nha chiêu mộ khi nhận lời dẫn dắt Arsenal. Phía trên chúng ta đã biết được tầm quan trọng của Partey trong chiến dịch mùa giải 2022/2023. Vậy nên cũng dễ hiểu khi Arsenal nếu muốn theo kịp trình độ của Man City thì bắt buộc Arsenal phải sở hữu nhiều hơn một Partey trong đội hình. Xét cho cùng, sự kết hợp giữa Xhaka – Partey – Odegaard là chưa đủ sức nặng nếu đặt lên bàn cân với Gundogan – Rodri - De Bruyne. Người ta cũng tin rằng mùa giải 2022/2023 đã là đỉnh cao của sự nghiệp của Xhaka tại Arsenal. Tiền vệ người Thụy Sĩ sẽ khó lòng làm điều tương tự ngay cả khi tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Emirates ở mùa giải tiếp theo. Sự sa sút về mặt thể chất cũng như khả năng tạo đột biến của Xhaka từ giai đoạn tháng 2/2023 là điều có thể dễ dàng nhận thấy. Sau tất cả, HLV Mikel Arteta cần làm mới hàng tiền vệ bằng sức trẻ.

Vì sao Arsenal chấp nhận bạo chi vì Declan Rice 4
HLV Mikel Arteta là một “fan cứng” của Declan Rice.

Sẽ thật tuyệt vời nếu đó là Declan Rice, một người có thể mang đến sự cân bằng trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Rice – Partey – Odegaard sẽ là tuyến giữa trong mơ của các Gooners trong sơ đồ 4-3-3. Nhưng trước khi tận hưởng ước mơ màu hồng đó, giám đốc thể thao Edu Gaspar cần làm nhiều điều trên bàn đàm phán. 

Friedrich Nietzsche, nhà triết học người Đức, từng có câu nói để đời: "Thứ gì không giết được bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn”. Điều này vừa đúng lại vừa không đúng với trường hợp của Declan Rice và Arsenal. Vào cái khoảnh khắc Declan Rice cướp bóng từ chân Partey để mở ra bàn thắng gỡ hòa cho West Ham, qua đó cướp mất 2 điểm quan trọng của Pháo thủ trong cuộc đua vô địch với Man City, Declan Rice đã góp một tay giết chết giấc mơ vô địch kéo dài hai thập kỷ của các Gooners. Nhưng cũng từ khoảnh khắc lịch sử ấy, biết đâu sẽ mở ra một chương huy hoàng cho triều đại Mikel Arteta tại Arsenal…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow