Vì đâu Carlo Ancelotti lại quyết định về Everton?

Tác giả KDNX - Thứ Tư 25/12/2019 16:16(GMT+7)

Zalo

Với việc Ancelotti và BHL đồng ý với việc gia nhập Everton, những gì còn lại đó là giải quyết những vấn đề khác nhằm lấp đầy khoảng thời gian từ lúc đàm phán cho tới lúc công bố chính thức vào thứ 7. Sau khi Ancelotti bị sa thải bởi Napoli, vẫn còn nhiều việc phải làm.

Carlo Ancelotti muốn thay đổi nhiều thứ ở Everton. Khi ngồi trên khán đài chính của Goodison Park sau trận hòa 0-0 trước Arsenal hôm chủ nhật, biểu hiện trên khuôn mặt đã cho thấy điều đó sẽ là ưu tiên của ông.
Everton vs Arsenal: Ancelotti vs Arteta
 
Nhưng từ trước khi ông nắm quyền, Everton đã tự muốn thay đổi bản thân vì ông theo nhiều cách khác nhau. Ngân quỹ chuyển nhượng, chính sách tuyển trạch và...rượu vang.
 
CLB đã yêu cầu rượu vang của họ phải là loại thượng hảo hạng cho HLV mới nếu ông cần một cốc sau trận đấu.
 
Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, người đàn ông 60 tuổi dạo bước qua hành lang dẫn tới đường hầm và phòng thay đồ, nơi ông bị sa thải bởi Chelsea năm 2011. Hiện tại, một khởi đầu mới mở ra cho ông khi Ancelotti trao đổi với các cầu thủ trước khi họ rời SVĐ.
 
Ancelotti đã dành vài lời yêu cầu cho đội ngũ giám đốc về tầm nhìn của ông cho CLB. Sau một tuần đàm phán, và xem xét, ông đã sẵn sàng đến vùng Meyserside. Một hành trình kéo dài 2 năm trời.
 
Cổ đông lớn nhất và giàu tham vọng nhất của Everton, Farhad Moshiri đã luôn muốn một HLV đẳng cấp thế giới từ khi tiếp quản CLB hồi tháng 2 năm 2016. Ông tưởng đã có được một người như thế khi đem Ronald Koeman về. Nhưng khi mùa giải thứ 2 của HLV Hà Lan sụp đổ, Moshiri quyết định làm lại từ đầu.
 
Sau khi sa thải Koeman, ông bắt đầu theo đuổi một HLV có thể đem về các cầu thủ hàng đầu cho vùng đất mà ông gọi là Hollywood của bóng đá. Ông quyết định liên hệ với Ancelotti. Lần đầu là vào tháng 11 năm 2017 khi Moshiri cố gắng dẫn dụ ông khỏi quyết định nghỉ ngơi sau khi bị Bayern Munich sa thải 2 tháng trước. Đại diện của Ancelotti bị hấp dẫn và hứng thú với những gì Everton đưa ra, nhưng HLV người Italia khá lưỡng lự với việc gia nhập một CLB giữa dòng.
 
Có nhiều nguồn tin cho rằng Ancelotti muốn một thị trường chuyển nhượng mùa hè gọn gàng, có nhiều tiền cùng trợ lý của mình là Paul Clements, khi đó đang làm HLV Swansea City. Everton trong khi đó cần một HLV. Rốt cuộc, họ chọn Sam Allardyce. Vào tháng 5, một tuần sau khi Moshiri sa thải Allardyce, mục tiêu mà ông hằng mơ ước, Ancelotti, quyết định chuyển đến Napoli với bản hợp đồng 3 năm.
 
Vài tuần trước đó, Moshiri muốn có một HLV mới. Ông đã sa thải Marco Silva vào ngày 6 tháng 12, và ngay lập tức, ông đã đạt được ước nguyện đem về người đàn ông mà ông nghĩ có thể thay đổi vận hạn cho CLB ông đầu nửa tỷ Bảng vào thị trường chuyển nhượng.
 
Marco Silva
Marco Silva
Dù đưa Napoli qua khỏi vòng bảng Champions League vào ngày 10 tháng 12, Ancelotti  vẫn bị sa thải một cách tức tưởi. Không muốn "ngồi chơi xơi nước" sau khi bị sa thải bởi CLB, ông quyết định tìm việc làm. Moshiri không chần chừ gì nữa mà ngay lập tức đàm phán. Cộng đồng bóng đá nhanh chóng bị thu hút bởi thông tin này. Tuy vậy, nhiều người khá thất vọng khi nhìn thấy HLV từng 3 lần vô địch Châu Âu đến với Everton, một CLB đang đứng thứ 16, vừa sa thải HLV thứ 4 của họ trong 3 năm.
 
Nhưng Moshiri không phải là người xa lạ với những suy nghĩ to lớn. Hồi mùa hè 2016, ông đã khiến cộng đồng bóng đá sửng sốt với tham vọng của mình. Việc ông và cựu đối tác Alisher Usmanov không có được nhiều quyền hành ở Arsenal dù là những nhà đầu tư lớn của Pháo Thủ đã tạo ra rất nhiều sự ức chế. Chính vì vậy, nhiều người đã trông chờ việc ông sẽ vung tiền khi tiếp quản Everton.
 
Từ siêu du thuyền trên vịnh Monte Carlo, nơi ông thường dành buổi chiều trong phòng thư giãn, xung quanh là TV chiếu các trận bóng và thể thao quanh Châu Âu, ông liên lạc với đại diện của mình để nhấn mạnh việc mình có thể tận dụng ảnh hưởng của mình tới mức nào.
 
Không cái tên nào là bất khả, ít ra là với tiềm lực tài chính của Moshiri, kể cả khi thương vụ khó có thể xảy ra. Các nguồn tin đã cho The Athletic biết rằng Zlatan Ibrahimovic từng nằm trong tầm ngắm của Moshiri trước khi tiền đạo của PSG chuyển sang Man United vào tháng 7 năm 2016, thậm chí, ông còn nghĩ đến việc đem về Robin Van Persie, khi đó đang đá cho Fenerbahce.
 
Moshiri luôn muốn có được một cái tên lớn để đưa Everton trở thành trung tâm của những kênh truyền hình ông theo dõi trên TV. Một nguồn tin khác cho biết Moshiri từng muốn đem về những cầu thủ Arsenal như Cesc Fabregas hay Mesut Ozil, cũng như Joe Hart ở thời điểm họ đang ở đỉnh cao của bóng đá Anh.
Sau khi sa thải Koeman, ông quyết định nhắm tới Diego Simeone cho vị trí HLV. Một vài người trong BHL của Simeone tuy vậy không từ chối thẳng thẳng thừng đề nghị này.
 
Pochettino co the tro lai Tottenham
 
Sau khi sa thải Silva, họ cũng liên hệ với Mauricio Pochettino, người vừa bị sa thải bởi Tottenham vào ngày 19 tháng 11. HLV người Argentina chưa hứng thú lắm với đề nghị này, nhưng nó cũng cho thấy Moshiri thích dạng HLV nào. 
 
Giờ đây, với sự giúp đỡ của người luôn thành công trong mọi sự làm ăn ở thế giới bóng đá, ông một lần nữa tìm kiếm người ông luôn muốn đem về.
 
Moshiri quen một người đồng hương của mình là Kia Joorabchian thời còn ở Arsenal. Thương nhân người Iran này vốn là đồng minh thân cận với ông chủ Everton. The Athletic biết được rằng Joorabchian đã được tham vấn những quyết định quan trọng, trong đó có việc sa thải Marco Silva hay việc đem về Vitor Pereira.
Chính Joorabchian đã gợi ý thương vụ Ancelotti cho Everton. Cựu HLV Chelsea đã lọt vào tầm ngắm của Arsenal, nhưng rốt cuộc, Pháo Thủ lại quyết định đem một Mikel Arteta tươi trẻ hơn về cho chiếc ghế nóng.
 
Việc bị sa thải chắc chắn khiến Ancelotti rất thất vọng, nhưng những đại diện của ông, nhất là những người chính, cảm thấy rằng HLV người italia rất muốn trở lại công việc, lần này là ở Premier League.
 
Everton, về phía họ, đã từng coi Vitor Pereira là mục tiêu chính, nhưng HLV Bồ Đào Nha nhanh chóng rút lui vào thứ 3 ngày 9 tháng 12. Một vài ứng viên khác được đề cử. Chủ tịch Bill Kenwright đề cử Arteta, HLV Bournemouth Eddie Howe hoặc David Moyes trở lại, trong khi đó, GĐTT và phát triển Ralf Rangnick của Red Bull cũng được trông chờ sẽ về sân Goodison Park.
 
Được biết, Moyes là cái tên có thể nói là gần nhất với vị trí này, một thương vụ có thể diễn ra, bản thân Moyes cũng cảm thấy vậy. Nhưng rồi cựu HLV Everton cảm thấy chán nản với sự lần lữa của Everton. Moyes thậm chí còn tuyên bố rời khỏi cuộc đua ngay trên chương trình của BT Sports.
 
David Moyes duoc nham thay Marco Silva
David Moyes được nhắm thay Marco Silva
Cựu HLV Arsenal, Unai Emery cũng là một cái tên được Moshiri và Kenwright nhắm tới. Việc Ancelotti bị sa thải khỏi Napoli đã khiến việc ông có thể trở nên chắc chắn. Thêm vào đó, việc có thể đem về một HLV đạt tầm siêu sao như Ancelotti thực sự quá hấp dẫn. Chính vì vậy, cặp đôi này nhanh chóng liên hệ với đại diện của Ancelotti cho một thương vụ chuyển đến Merseyside.
 
Tầm 1 tháng trước đó, các nguồn tin thân cận với Ancelotti đã khăng khăng rằng ông chỉ về những CLB lớn trong thế giới bóng đá. Không chỉ muốn dẫn dắt các đội bóng hàng đầu Châu Âu, ông còn muốn tự mình ra quyết định nữa.
 
Dù trải qua một mùa giải không thành công ở Napoli, ông luôn muốn ở lại đội bóng Italia đến cuối mùa. Nhưng sau khi bị sa thải, điều ông muốn làm khi đó là nghỉ ngơi trước khi trở lại dẫn dắt một đội bóng tham dự các giải đấu Châu Âu mùa tới. Ông đã muốn trở lại bóng đá Anh. Ông đã suy nghĩ đến việc trở lại Arsenal, nơi ông có thể đã nhận lời. Ancelotti cũng giữ liên lạc với quan chức của Man United trong vài năm trở lại đây. Phó chủ tịch Ed Woodward của Man United đã từng liên lạc với Ancelotti trong giai đoạn khóa khăn nhất của Van Gaal, nhưng HLV Italia nhanh chóng từ chối đề nghị này.
 
Gần đây nhất, Ancelotti đã nghĩ Man United sẽ ra đề nghị cho mình ở mùa hè năm sau, nhưng những sự ủng hộ dành cho Ole Gunnar Solskjaer đã chấm dứt niềm hy vọng này. Kể cả ở đầu tuần này, các nguồn tin thân cận với Ancelotti tin rằng khó có chuyện Ancelotti sẽ về một đội bóng cần xây dựng lại. Ông có nghe đến những đề nghị này nhưng chưa quyết định vì kế hoạch của ông sẽ là dành thời gian cho gia đình trong mùa giáng sinh ở Vancouver. Thậm chí, vào chiều thứ hai, ông vẫn còn giữ tấm vé đến Canada chuẩn bị xuất hành. Dù các thông tin đưa ra trái ngược hoàn toàn. Ancelotti không hề đến Merseyside đàm phán hôm thứ 2. Những cuộc gặp mặt như thế này luôn diễn ra ở London, nơi Moshiri và Kenwright ở.
 
Thay vào đó, HLV người Italia đến thủ đô một ngày sau đó để đàm phán vào thứ 3, nơi ông được đại diện bởi đại diện mới của mình là Base Soccer. Sau đó là đề nghị hấp dẫn trị giá 11 triệu Bảng trước thuế cùng lời hứa về ngân quỹ chuyển nhượng khổng lồ. Một nguồn tin cho biết Ancelotti sẽ được nhận ngân quỹ rất lớn để xây dựng lại Everton theo ý mình.
 
Đến chiều thứ 3, những thông tin mới về thương vụ đã được đưa ra. Trong vòng vài ngày, Ancelotti đã chất vấn ban lãnh đạo rất nhiều, yêu cầu một bản hợp đồng lâu dài. Nhưng Carlo nhanh chóng bị thuyết phục bởi "tầm nhìn và tham vọng của các ông chủ."
 
HLV Ancelotti
 
Một nguồn tin thân cận với Ancelotti giải thích: "Giải đấu ưa thích nhất của Ancelotti ở Châu Âu là Prêier League. Ở quê nhà Italia, Premier League là giải đấu ông chưa bao giờ bỏ một trận nào. Khi nói chuyện, ông luôn đem Premier League vào câu chuyện cũng như mơ ước được dẫn làm HLV ở đó trở lại. Ông đến Everrton vì ông tin dự án này sẽ cực kỳ nghiêm túc, một phần vì ông được hỗ trợ cũng như việc CLB đã đầu tư rất nhiều."
 
Với việc Ancelotti và BHL đồng ý với việc gia nhập Everton, những gì còn lại đó là giải quyết những vấn đề khác nhằm lấp đầy khoảng thời gian từ lúc đàm phán cho tới lúc công bố chính thức vào thứ 7. Sau khi Ancelotti bị sa thải bởi Napoli, vẫn còn nhiều việc phải làm.
 
Dù HLV người Italia muốn có được sự tự chủ trong công tác chuyển nhượng, ông vẫn phải hợp tác với giám đốc Marcel Brands để định hình trở lại đội hình. Brands được cho là đã khá "thất vọng" với quyết định sa thải Silva, nhưng ông lại là người Moshiri quyết tâm giữ lại. Vị giám đốc người Hà Lan đã là một phần quan trọng của quá trình này kể từ đó tới nay. "Ông ấy muốn giữ Brands lại bằng mọi giá," một nguồn tin cho biết. "Tôi không tin rằng ông ấy sẽ đem về một HLV Marcel không muốn."
 
Một nguồn tin cũng có biết Everton cũng không vui khi những thông tin về thương vụ bị rò rỉ ra báo giới. Tuy vậy,được biết HLV người Italia cũng cảm thấy thoải mái với việc hợp tác với những người đứng đầu ở Goodison Park sau một thời gian dài làm việc với những ông chủ lớn như Silvio Berlusconi của AC Milan hay Aurelio De Laurentiis của Napoli trong giai đoạn thành công của ông.
 
Với việc giải quyết xong những đề đó, Ancelotti nhanh chóng ký vào bản hợp đồng 4 năm rưỡi vào thứ 7. Các nguồn tin cho biết Ancelotti sẽ nhận mức lương 6 triệu Bảng. Nó cũng cho thấy CLB đang dần đầu tư vào tương lai, nhất là khi nhìn vào việc Moshiri vẫn đang trả lương cho Silva cho tới khi HLV người BĐN tìm kiếm được công việc. Con trai của Ancelotti, Davide và Duncan Ferguson sẽ nằm trong BHL. Davide, 30 tuổi, đã bàn luận khá lâu với các đồng nghiệp của mình ở giờ nghỉ của trận đấu gặp Arsenal.
 
Carlo ancelotti
 
Về phần mình, Ferguson đã gây ấn tượng với những người đứng đầu sân Goodison Park khi làm HLV tạm quyền, cho thấy khả năng khơi dậy tinh thần chiến đấu cho một tập thể đang thiếu tự tin, giúp họ đạt được kết quả cao dù gặp nhiều chấn thương. "Anh ấy đã cho thấy Everton là thế nào," một nguồn tin chia sẻ với The Athletic. Tham vọng của HLV người Scotland khi tiếp quản công việc HLV đó là đảm bảo một suất trong BHL. Những tuần thi đấu vừa qua chính là minh chứng cho thấy ông hoàn toàn phù hợp với công việc này.
 
"Ông ấy đã chứng minh cho nhiều người thấy họ sai," một thành viên trong BHL ở Finch Farm chia sẻ.

"Everton giờ đây trông giống Everton hơn trong quá khứ, vì vậy tôi hy vọng điều này sẽ không sụp đổ."
Ferguson thực sự đã tạo được mối dây liên kết giữa đội bóng và BHL. Giờ đây, các cầu thủ có thể cảm nhận được sự hào hứng khi được làm việc với Ancelotti.
 
"Các cầu thủ đang rất háo hức được làm việc với ông ấy," một nguồn tin thân cận với CLB cho biết. "Ông ấy rất tốt trong việc xây dựng mối quan hệ với các cầu thủ. Ông ấy cũng thu hút những cái tên lớn, vì vậy khi ông ấy đến đây ngày đầu tiên, cả đội sẽ muốn tạo ấn tượng cho ông ấy để chắc chắn một suất trong kế hoạch của ông ấy."
 
Một đại diện của một cầu thủ Everton tuy vậy lại cảnh báo. "Ông ấy là một cái tên lớn, nhưng ông ấy chỉ dẫn dắt các tên tuổi lớn trước đây, "ông chia sẻ. "Everton dường như không phải CLB mà ông ấy thường chọn. Vậy nên tôi tự hỏi, tại sao ông ấy lại chọn Everton? Là vì tiền hay là vì ông ấy thực sự muốn cải thiện các cầu thủ?
 
"Tôi từng nghe ông ấy cho các cầu thủ ất nhiều tự do trong hệ thống của mình. Liệu điều đó có phù hợp với các cầu thủ trẻ trong đội ?"

Vì đâu Ancelotti lại quyết định về Everton hình ảnh
 
Việc Ancelotti đến đã ít nhất trả lời một câu hỏi: liệu Moshiri và các đồng nghiệp có thể đem về một cái tên lớn? Các câu hỏi khác vẫn đang cần lời giải đáp.
 
Tân HLV của Everton chắc chắn sẽ là người giải đáp cho những câu hỏi kế tiếp khi ông chính thức tiếp quản Everton trong tuần này, một tuần chắc chắn không dễ dàng gì với ông.
 
Dịch từ bài viết: "How Everton landed their ‘Hollywood’ manager in Carlo Ancelotti" của hai tác giả Greg O'Keeffe và Patrick Boyland đăng trên The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow