Vì đẳng cấp của Cavani, Manchester United phải giữ chân anh ở lại

Tác giả CG - Thứ Sáu 07/05/2021 12:35(GMT+7)

Zalo

Ở Manchester United bây giờ, Cavani vừa là người anh và cũng là một người thầy.

Edinson Cavani
Ảnh: Getty Images

"Cậu ấy biết cảm xúc của tôi, cậu ấy biết tôi rất muốn cậu ấy ở lại thêm 1 năm nữa, chúng tôi đã nói chuyện về việc đó. Tôi hiểu năm nay rất khó khăn, nhưng tôi đã hứa với cậu ấy là Old Trafford và Manchester sẽ trở nên rất khác nếu có người hâm mộ trong sân vận động”, đó là chia sẻ của HLV Ole Gunnar Solskjaer về diễn biến quá trình thương thảo gia hạn hợp đồng với Edinson Cavani. 
 
Một lời hứa và cam kết về việc khán giả trở lại Old Trafford là điều mà Solskjaer nhắc đến. Các cổ động viên Manchester United xứng đáng được vào sân, chứng kiến tận mắt màn trình diễn của chân sút người Uruguay thay vì bị ngăn cách bởi những chiếc màn hình. Và những màn ăn mừng bùng nổ của Cavani cũng xứng đáng được thể hiện trước con mắt của hàng vạn khán giả “Quỷ đỏ”. Hiệu ứng mà một sân vận động bùng nổ những tiếng reo hò khác hoàn toàn so với việc chỉ là những khán đài trống vắng.
 
Chưa đầy một mùa giải, Cavani đã khiến các khán giả Manchester United phải mê mẩn về những màn trình diễn của anh. Sau trận đấu giữa Manchester United và AS Roma tuần trước, nhà báo Andy Mitten, người có nhiều năm chuyên theo dõi viết bài về Manchester United, viết trên Twitter: “Cần phải ‘cách ly’ Cavani ở Anh thêm 2 năm nữa”. Những phẩm chất tinh túy mà Cavani đã thể hiện xứng đáng để “Quỷ đỏ” gia hạn hợp đồng. 
 
Cách đây vài tháng, Giám đốc Thể thao Leonardo của Paris Saint-Germain thừa nhận việc ông để Thiago Silva và Cavani rời khỏi đội bóng là một sai lầm. Không giống như PSG, Man United rất muốn Cavani ở lại. Nhưng sẽ là một điều đáng tiếc nếu họ không thể giữ chân anh. Giống như Zlatan Ibrahimovic, Cavani đến Old Trafford khi đã không còn trẻ, song điều họ mang tới là kinh nghiệm đỉnh cao, chuyên môn không cần bàn cãi và tầm ảnh hưởng tích cực đến các đồng đội.
 
Trong cuộc đối đầu Southampton hồi tháng 2, trận đấu mà “Quỷ đỏ” thắng 9-0, máy quay đã ghi lại được hình ảnh Cavani chỉ dẫn Marcus Rashford, anh dùng đôi tay mình làm ví dụ thị phạm để hướng dẫn người đàn em di chuyển không bóng. Trước đó 1 tháng, máy quay lại ghi được cảnh Cavani chỉ dẫn cho Paul Pogba trên đường trở lại phòng thay đồ sau khi đã xong phần khởi động trước thềm trận đấu với Burnley trên sân Turf Moor.
 
HLV Solskjaer nói Cavani giống như một người thầy cho các tiền đạo còn lại của “Quỷ đỏ” và so sánh El Matador với Teddy Sheringham, người mà ông (lúc đó vẫn là cầu thủ trẻ) cũng học hỏi được nhiều điều. Sẽ chỉ có lợi nếu những Rashford, Anthony Martial hay Mason Greenwood lắng nghe và lĩnh hội những kinh nghiệm mà tiền đạo người Uruguay truyền đạt. “Trong sự nghiệp, Edinson đã có mặt ở mọi vị trí để ghi bàn hoặc đoạt lại bóng. Chính vì vậy có rất nhiều điều để họ có thể học hỏi từ cậu ấy”, chiến lược gia người Na Uy nhấn mạnh. 

Edinson Cavani
Edinson Cavani đã thể hiện đẳng cấp mà Manchester United thiếu ở vị trí tiền đạo mùa trước. Ảnh: Getty Images 
 
Trong khi đó, Greenwood nói điều anh học được từ đàn anh chính là khả năng di chuyển: “Tôi chưa từng thấy một tiền đạo nào di chuyển nhiều như thế. Có lẽ mỗi trận anh ấy phải thực hiện 6 hay 7 pha di chuyển giống nhau, như trong trận đấu gặp Southampton. Anh ấy làm điều đó mỗi ngày trong các buổi tập”. 
 
Ở một cuộc phỏng vấn với Sky Sports, hậu vệ cánh Luke Shaw nói thêm về khả năng làm chủ không gian của Cavani như sau: “Tôi chưa bao giờ tạt bóng nhiều như mùa giải này. Sự xuất hiện của Edi đã mang tới mối đe dọa trong vòng cấm đối thủ. Bạn tạt bóng vào và anh ấy sẽ ở đó để chiến đấu, làm mọi thứ để có bóng.
 
Kể từ khi anh ấy đến, các tiền đạo trong đội đã xem cách anh ấy tập luyện và thi đấu. Họ cố gắng sao chép những gì anh ấy làm trong vòng cấm để có nhiều quyết định di chuyển dứt khoát hơn. Vấn đề không phải bạn tạt bóng vào đúng đầu anh ấy mà là bạn tạt bóng vào một vùng không gian và anh ấy sẽ xuất hiện ở đó”.
 
Ở cuộc đối đầu với Roma sáng nay, anh ghi 2 bàn, trong đó pha lập công thứ 2 là một tình huống mẫu mực về khả năng săn bàn: đứng rình rập ngoài vòng cấm tách biệt hẳn với hậu vệ đối thủ, nhận ra tín hiệu tạt bóng từ Bruno Fernandes, băng cắt vào vòng cấm qua điểm mù của hậu vệ một cách bất ngờ, lựa chọn vị trí và thời điểm chuẩn xác để đánh đầu đưa bóng vào lưới. Tổng cộng cả hai lượt trận, Cavani đã ghi 4 bàn, có 2 kiến tạo và mang về 1 quả phạt đền, nói cách khác thì in dấu giày trực tiếp vào 7 trong 8 bàn thắng của “Quỷ đỏ”.

Edinson Cavani
Ở Man United bây giờ, Cavani vừa là người anh vừa là người thầy. Ảnh: Getty Images
 
Một nguồn tin của The Athletic chia sẻ như sau: “Cơ thể anh ấy không có mỡ mà chỉ thuần là cơ bắp như một vị thần Hy Lạp. Tỷ lệ mỡ cơ thể của anh ấy thật đáng kinh ngạc. Anh ấy có cơ thể cân đối và mạnh mẽ, không chiến thì tuyệt vời. Anh ấy chạy như một người điên”. 
 
Cavani có một sức rướn mạnh mẽ. Anh chạy không ngừng, cơ thể luôn chực chờ hướng về phía trước như một mũi tên. Đôi khi bạn có thể đã và vẫn châm chọc về những pha bỏ lỡ của Cavani, nhưng chớ quên anh cũng là chân sút xuất sắc nhất lịch sử Paris Saint-Germain. Mùa giải này, El Matador là cầu thủ có tỷ lệ ghi bàn cao nhất Manchester United (131 phút/bàn). Thời điểm hiện tại không tiền đạo Man United nào đẳng cấp như Cavani dù có thể họ sung sức hơn. Mùa giải đã dần đi về cuối và chúng ta đã có thể đưa ra những đánh giá tổng quan rằng sau nhiều năm, chiếc áo số 7 ở đội bóng chủ sân Old Trafford dường như đã không còn mang lời nguyền. Nó đã có một chủ nhân xứng đáng.
 
Trong trận đấu trên sân Olimpico sáng nay, có một tình huống ở phút 72 khi Greenwood tranh cãi với Rick Karsdorp và Gianluca Mancini của Roma. Karsdorp có hành động đẩy Greenwood và ngay lập tức Cavani lao vào bảo vệ đồng đội, nói chuyện phải quấy với đối thủ. Ở Man United bây giờ, Edinson Cavani vừa là người anh và cũng là một người thầy. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow