Vẻ tuyệt mỹ của Kaka mùa 2006/2007

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 12/04/2019 17:10(GMT+7)

Zalo

Chỉ mất 11 phút để cầu thủ hay xuất sắc nhất thế giới dìm bầy Quỷ Đỏ trong màn mưa của sân San Siro với một pha volley chính xác từ ngoài rìa vòng cấm. Một pha dứt điểm tuyệt mỹ.

Từ ngày Kaka đoạt được danh hiệu QBV 2007 tới nay, mới có một người đầu tiên phá vỡ được sự thống trị của cặp đôi này là Luka Modric. Kể từ ngày đó, bóng đá đã thay đổi rất nhiều. Một hậu vệ phải xuất sắc nhất Ngoại Hạng Anh trở thành một trong những hậu vệ phải đắt giá nhất thế giới. RasenBallsport Leipzig lần đầu tiên đoạt được vé đến Champions League
 
Kakaa
 
Đây là thời đại mà một siêu cò người Bồ Đào Nha gần như điều hành một trong những CLB giàu truyền thống nhất nước Anh, và ở thời đại này, chẳng còn gì tuyệt vời và trong sáng ở bóng đá nữa rồi. Một thập kỷ sau ngày anh được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, cậu bé hồng ân của Đức Chúa Trời, con chiên của Đức Jesus và đội bóng mà cậu đưa lên đỉnh cao giờ đây đã là một người đàn ông trung niên.
 
Kaka bị hấp dẫn bởi lời mời gọi của Florentino Perez, một bản hợp đồng kỷ lục của Real Madrid. Để rồi sau đó đánh mất bản thân mình vì những chấn thương. Ngày trở về mái nhà xưa Milan, anh phải chứng kiến đội bóng thân yêu năm nào lụi tàn theo thời gian. AC Milan của 2013 không còn là AC Milan của năm 2007, họ tụt hậu tới mức kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8, vị trí thấp nhất của họ trong kỷ nguyên này.
Vẻ tuyệt mỹ của Kaka mùa 20062007 hình ảnh
 
Từ ngày anh xuống dốc, người ta dường như đã quên mất anh đã từng tuyệt vời như thế nào. Điều này nghe có vẻ lạ khi xét đến việc anh từng được coi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm 2007, với Messi và Ronaldo lần lượt ở vị trí thứ 2 và thứ 3. "Đây là thời kỳ mới của bóng đá," anh nói sau khi nâng cao danh hiệu QBV. "Một chu kỳ mới bắt đầu. Đã có những cầu thủ xuất sắc trước đây, nhưng giờ đây, các cầu thủ trẻ đã dần làm nên lịch sử."
 
Kaka đã gần đúng khi nói thế, thời đại mới của bóng đá đã bắt đầu, nhưng nó lại đẩy anh về phía sau. Lẻ loi đứng bên vệ đường của lịch sử, chứng kiến Messi và Ronaldo bỏ mặc anh cùng những cầu thủ khác trong lớp bụi của quá khứ. Như anh nói một cách hài hước nhưng cũng đầy cay đắng sau đó, Kaka là người cuối cùng của hành tinh này đoạt được QBV.
 

Nhìn vào thông số của Kaka ở mùa 2006/2007, chẳng còn gì phải bàn cãi khi nói rằng anh là cầu thủ tuyệt vời nhất trên hành tinh này. 18 bàn thắng và 10 pha kiến tạo trong mọi giải đấu, nghe thì có vẻ chẳng thấm gì so với thời kỳ mà Messi và Ronaldo thống trị thế giới bóng đá. Thời kỳ mà 50 bàn thắng một mùa trở thành một thứ gì đó hết sức bình thường. Công bằng mà nói, Kaka lúc đó cũng chẳng thể tạo nên được ảnh hưởng ở Serie A khi mà AC Milan khi đó cũng đã dần đi xuống.
 
Một đội hình toàn những hảo thủ như Dida, Cafu, Paolo Maldini, Alessandro Nesta, Andrea Pirlo, Clarence Seedorf, Gennaro Gattuso, Fillipo Inzaghi và Ronaldo Lima rớt xuống vị trí thứ 4 sau khi bị trừ 8 điểm sau scandal Calciopoli. Họ thi đấu kém, sân San Siro dần ít người đến, còn kình địch cùng thành phố, Inter, thì về đích sau khi bỏ xa họ tới 36 điểm. Trận Derby Della Madonnina ở mùa đó, trận đấu mà Inter thắng 4-3, là một trong những trận đấu hay nhất lịch sử Serie A, một trận đấu tới nay vẫn còn xứng đáng được tua đi tua lại trong tâm trí của những người yêu bóng đá trên thế giới.
 
Kaka đóng góp phần của mình trong đó. Dù bị dẫn 2 bàn ở những phút cuối cùng, anh vẫn có được một cú vô lê xuyên qua một rừng hậu vệ và thủ môn để ghi bàn nhằm nuôi hy vọng cho Rossoneri. Nhưng chừng đó là không đủ. Họ tiếp tục để thua 2 trận tiếp theo để rồi sau đó không bao giờ có thể bám kịp Inter nữa.
 
Ở đấu trường Châu Âu, mọi thứ lại rất khác. Một bảng đấu dễ dàng ở Champions League gồm những AEK Athens, Lille và Anderlecht. Milan dễ dàng đánh bại các đối thủ của mình, bản thân Kaka cũng có được 5 trong số 10 cú sút ở vòng đấu này. Ở vòng Knock-out, anh là một sự kết hợp tinh tế của sự uyển chuyển và đĩnh đạc. Anh xuyên qua mọi hàng phòng ngự, cầm bóng chắc chắn nhưng cũng rất nhẹ nhàng, một phong cách thi đấu rất Brazil.
 
Nguoi ham mo se rat nho nu cuoi cua Kaka
 
Trước Celtic, 180 phút không bàn thắng ở vòng 1/16 được chấm dứt bởi một pha bứt tốc rồi dứt điểm cực kỳ tinh tế của Kaka ở hiệp phụ.
 
Ở vòng tiếp theo, Bayern Munich ban đầu áp đảo đội bóng thành Milan. Ở trận lượt đi, tỷ số lúc đó là 1-1. Kaka đoạt được bóng rồi sau đó có được một quả penalty sau khi đồng hương Lucio truy cản anh trong vòng cấm. Không chần chừ, Kaka lập tức đưa bóng vào góc dưới khung thành của Bayern Munich để đưa Milan vươn lên dẫn trước, nhưng rồi Daniel Van Buyten đã cân bằng tỷ số cho đội bóng vùng Bavaria.
 
Ở trận lượt về, anh trở lại vị trí kiến tạo của mình. Đưa bóng vào phía cánh phải rồi băng vào trong, anh kiến tạo cho người đồng đội Clarence Seedorf ở phía rìa ngoài vòng cấm. Tiền đạo người Hà Lan sau đó xâu kim qua Van Buyten trước khi đưa bóng vào góc dưới khung thành. 4 phút sau, Seedorf giật gót cho Inzaghi để anh đưa bóng vòng qua đầu Oliver Kahn vào lưới Bayern Munich. Milan chính thức vào vòng bán kết.
 
Trận đấu lượt đi, họ thi đấu trên sân nhà của Manchester United, Old Trafford. Trận đấu này có lẽ là trận đấu đỉnh cao nhất trong thời kỳ chơi bóng của Kaka. Anh kiểm soát và tận dụng mọi khoảng trống một cách dễ dàng, bàn thắng đầu tiên của anh xuất phát từ một pha chạm bóng tinh tế trước khi vượt qua hàng hậu vệ, một pha chạm bóng nữa để đưa bóng xuyên qua hai chân của Edwin van der Sar vào lưới. Một bàn thắng đẹp, nhưng nó vẫn chưa là gì so với bàn thắng thứ hai, một bàn thắng đầy tinh tế nhưng cũng không kém phần tàn bạo của Kaka.
 
Cầm bóng về phía cánh trái, anh vượt qua Darren Fletcher rồi đưa bóng vào trong. Từ đây, anh phất bóng qua đầu Gabriel Heinze rồi vòng qua hậu vệ người Argentina trước khi khống chế bóng bằng đầu. Anh lại xử lý bóng gọn gàng với một độ chính xác cao trước khi đưa nó qua đầu của Heinze và Patrice Evra, lúc này đã gần như chạm vào nhau sau khi bị đánh lừa bởi Kaka.
 
Dù bị bao vây bởi 3 hậu vệ ở phía cánh trái, Kaka vẫn có được thời gian và không gian trong vòng cấm để thực hiện một pha ghi bàn tinh tế, nhẹ nhàng vào lưới Van der Sar.
 
Image result for kaka man utd

Wayne Rooney, rồi sau đó là Ronaldo giúp Man United có được lợi thế 3-2 ở trận lượt về, nhưng Rossoneri không dễ gì bỏ cuộc, nhất là khi họ được thi đấu trên chính thánh địa của mình, San Siro.
 
Chỉ mất 11 phút để cầu thủ hay xuất sắc nhất thế giới dìm bầy Quỷ Đỏ trong màn mưa của sân San Siro với một pha volley chính xác từ ngoài rìa vòng cấm. Một pha dứt điểm tuyệt mỹ. Một pha dứt điểm khởi đầu cho chiến thắng 3-0 của Milan trên sân nhà khi lần lượt Seedorf và Alberto Gilardino đưa bóng vào lưới Edwin van der Sar với bằng những cú sút trái phá của mình. Milan chính thức vào chơi trận chung kết gặp The Kop ở Athens.
 
Kaka không ghi bàn trong trận đấu này, nhưng anh vẫn để lại dấu ấn của mình trên sân. Anh thậm chí còn suýt ghi bàn sau một nỗ lực sút từ ngoài vòng cấm. Sau đó, anh kiến tạo cho người đồng đội Inzaghi sau khi đã vượt qua John Arne Riise bằng một pha xoay người phất bóng đỉnh cao. Milan đã chính thức trả được món nợ 2 năm trước ở Istanbul, Kaka cởi chiếc áo Đỏ-Đen khoác trên mình, để lộ dòng chữ "Tôi thuộc về Đức Jesus" (I Belong To Jesus) rồi quỳ sụp xuống. Một hình ảnh biểu tượng cho tinh thần ngoan đạo của anh, và cũng là một hình ảnh đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu của Kaka.
kaka1
 
Tất nhiên, anh không phải là cầu thủ ngoan đạo đầu tiên trên thế giới. Nhưng khi mà tiền dầu mỏ của các đại gia Qatar bắt đầu xiết chặt lấy môn thể thao cao quý này, và khi hai biểu tượng của bóng đá thế giới hiện tại đang chật vật với những nghi án trốn thuế, thì việc chàng thanh niên có khuôn mặt thiên thần này để lại danh hiệu khẳng định anh là cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh ở lại một nhà thờ Phúc Âm ở Brazil chính là một tấm gương cho mọi cầu thủ noi theo.
 
Kaka cũng thường xuyên đóng góp cho các quỹ từ thiện. Anh là một người luôn trân trọng gia đình và niềm tin tôn giáo. Luôn biết cách cân bằng bản thân trong suốt thời gian thi đấu. Dù thế nào, Kaka vẫn luôn thể hiện một hình ảnh thân thiện, gần gũi và dễ mến trước NHM thế giới. Một nhà báo Brazil vốn luôn dõi theo hành trình của Kaka đã nói rằng: "Cậu ta là một cậu nhóc dễ mến...trong một thế giới toàn những gã tồi."
 
Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều cầu thủ khác thân thiện và dễ mến trong thế giới bóng đá hiện đại 10 năm sau như Paul Pogba hay N'Golo Kante. Nhưng Kaka là một thứ gì đó rất khác, anh không chỉ là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, anh còn là một cậu thanh niên bạn có thể đem về ra mắt bố mẹ, giúp em trai của bạn trong một trận đấu 5 người, đưa bà của bạn đến nhà thờ, nói cách khác, một chàng rể quý. Và trong thời đại kim tiền và đầy cám dỗ này, anh chính là một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng: bóng đá vẫn luôn đẹp như thế.

Lược dịch: https://thesefootballtimes.co/2019/03/13/an-ode-to-2007-kaka-the-wholesome-hero-modern-football-craved/

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow