Văn Toàn: Đã đến lúc phục thù cho Công Vinh!

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Sáu 17/11/2023 11:24(GMT+7)

Zalo

Huyền thoại Lê Công Vinh từng bật khóc tức tưởi vì đánh rơi chiến thắng trước Iraq ở vòng loại World Cup. Gần mười năm sau, người thừa kế áo số 9 có cơ hội phục thù cho anh tại chính đấu trường này, với bước đà quan trọng vừa tạo được trước Philippines.

401717946_923320319335855_4548716175342161335_n
(Ảnh: Thép xanh Nam Định)

Nguyễn Văn Toàn đã ghi 1 bàn và ẵm luôn danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất trận vào tối qua. Đó là kịch bản thực sự bất ngờ khi ĐT Việt Nam ra quân ở bảng F - vòng loại thứ hai Word Cup 2026.

Bất ngờ, vì đó là chuyến làm khách hứa hẹn khó khăn, trong bối cảnh chuẩn bị không suôn sẻ dưới thời tân thuyền trưởng Philippe Troussier. Chúng ta không có lực lượng tốt nhất: Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu vắng mặt vì chấn thương; Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Hoàng Đức ngồi dự bị vì không có thể trạng tốt nhất.

Bất ngờ, vì từ buổi họp báo trước trận, thủ môn đội trưởng Neil Etheride cũng nắm rõ phong độ không tốt gần đây của hàng công đối thủ. Thậm chí nói thẳng: “Mong các tiền đạo Việt Nam tiếp tục tịt ngòi”.

Bất ngờ, vì Văn Toàn còn tậm tịt lâu hơn thế. Tính từ lần phá lưới Lào ở AFF Cup tháng 12/2022, anh chưa thể lập công trong cả màu áo ĐTQG lẫn CLB.

Tia chớp trong giông bão

Ấy vậy mà chính tiền đạo người Hải Dương phá vỡ tấn áp lực khổng lồ, bằng pha băng xuống ở phút 16. Bàn thắng ấy không đẹp mắt (vì tình huống bóng lộn xộn) nhưng mang vẻ đẹp của sự quyết tâm. 

Cú sút hiểm hóc đã khuất phục Neil Etheridge - phá lưới của thủ thành từng là cầu thủ Đông Nam Á đắt giá nhất; cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên chinh chiến ở Premier League; và cũng là người đã làm nản lòng những Anh Đức, Thành Lương, Vũ Phong (giữ sạch lưới giúp Philippines thắng sốc ĐKVĐ Việt Nam ở AFF Cup 2010).

Ngoài bàn thắng, Văn Toàn còn nhiều lần làm chao đảo khung thành chủ nhà với những pha di chuyển, băng cắt, đi bóng và dứt điểm. Điển hình là cú sút nguy hiểm suýt chút nữa thành bàn thắng ở phút 32.

Xin lỗi Văn Thanh, Toàn không dọn cỗ cho đồng đội cũ trong tình huống ấy vì anh đang tự tin trong một ngày thi đấu thăng hoa. Thực tế cả đường bóng và lực sút đều rất tốt. Bóng đã liệng rất sát khung thành, chỉ thiếu một chút may mắn mà thôi.

Văn Toàn Đã đến lúc phục thù cho Công Vinh! 1
 

Thang điểm tương đối khắt khe của trang Flashscore chấm Toàn chỉ 6.8 trong 84 phút góp mặt, nhưng đó cũng là điểm số cao nhất trên sân (ngang với Nguyễn Đình Bắc). Màn tôn vinh của AFC sau trận chính là sự công nhận chuẩn xác nhất.

“Tia chớp trong giông bão” thực ra là tiêu đề bài viết của báo Thể thao & Văn hóa về người hùng Lê Công Vinh ở trận ra quân AFF Cup 2014. Đó cũng là giải đấu mà Việt Nam nhận nhiều hoài nghi, và giữa tấn áp lực, CV9 tung cú volley tuyệt đẹp vào lưới Indonesia ở trận mở màn. Bàn thắng đó được xem là tiếng trống khai mở triều đại, ở trận chính thức đầu tiên dưới thời HLV Toshiya Miura.

“Ánh chớp” của Văn Toàn hôm qua mang ý nghĩa tương tự, ở trận chính thức đầu tiên thời HLV Troussier. Hai tiền đạo cùng một áo số 9, cùng lập công “mở bát” cho thầy mới - họ thực sự có nhiều điểm cắt khó lý giải trong sự nghiệp: 

Ngày Văn Toàn ra mắt ĐTQG cũng là trận đầu tiên HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt ĐT Việt Nam - gặp Đài Loan ở vòng loại World Cup 2018. Và bạn còn nhớ những gì đã xảy ra vào ngày 24/03/2016 ấy không? Công Vinh, Văn Toàn mỗi người… ghi hai bàn, giúp Việt Nam thắng tưng bừng 4-0.

Hình ảnh đội trưởng Công Vinh khoác vai cậu em vừa tròn đôi mươi là hình ảnh đẹp, tiêu biểu cho giai đoạn ấy - khi ĐTQG bắt đầu trẻ hóa và những sao mai U19 đình đám được đôn lên. Để rồi sau khi Công Vinh từ giã, chính Toàn được thừa kế áo số 9 của chân sút vĩ đại nhất ĐT Việt Nam (51 bàn).

Ngọn đuốc của huyền thoại đã được trao, ngọn lửa vẫn cháy và truyền thống tỏa sáng của một “ánh chớp” vẫn được gìn giữ - Văn Toàn vừa tái hiện hình ảnh của Công Vinh thuở nào vào tối qua, không đẹp mắt bằng, nhưng hoàn cảnh và độ quan trọng của bàn thắng là tương tự.

Van Toan Cong Vinh
 

Xin là hạt mưa rào

Song, khởi đầu như mơ năm xưa thật ra mở lối cho thực tế khắc nghiệt. Khi vừa bước qua cấp độ trẻ, Văn Toàn nhận ra sự gian truân của thế giới người trưởng thành: Tính cả pha lập công trước Phillippines, số 9 đương nhiệm của chúng ta chỉ ghi tổng 7 bàn sau 7 năm ra mắt.

Cụ thể sau cú đúp trước Đài Loan vào ngày 24/03/2016, nửa năm sau đó, Toàn liền có một pha lập công vào lưới Indonesia ở trận giao hữu. Rồi lại vài tháng sau, anh nổ súng vào lưới Afganistan ở vòng loại Asian Cup ngày 28/03/2017.

Nhưng rồi cơn hạn hán khủng khiếp bắt đầu: Mặt đất khô cằn không một giọt nước khi tận… nửa thập kỷ sau, vào ngày 27/09/2022, Văn Toàn mới lại ghi bàn cho ĐT Việt Nam ở trận giao hữu với Ấn Độ trên sân Thống Nhất.

Tiếp đó, anh lập công trong đại thắng Lào 6-0 ở vòng bảng AFF Cup ngày 21/12/2022, rồi lại… tịt ngòi tiếp gần 1 năm mới lại phá lưới Phillippines tối qua.

7 so với 51 là sự chênh lệch quá lớn và từ lâu, người ta không còn coi Văn Toàn là người kế tục xứng đáng của Công Vinh. Dù tiền đạo của Thép Xanh Nam Định mới 27 tuổi - giờ mới bước vào độ chín, khả năng anh gia nhập hàng ngũ những chân sút vĩ đại của bóng đá Việt Nam không hề cao.

Bàn thắng mới nhất của Toàn bắt nguồn từ một đường phất bóng của Thái Sơn, gợi nhớ pha lập công vào lưới Indonesia ở trận giao hữu năm 2016. Năm ấy, Toàn băng xuống khống chế và dứt điểm cận thành cực “nét” từ đường chuyền xuyên tuyến của Quế Ngọc Hải. Bàn thắng có ý nghĩa quan trọng: Ấn định tỷ số 3-2 (từ thế hai lần bị dẫn trước), giúp ĐT Việt Nam xóa dớp tận 17 năm không thắng Indonesia.

Nhìn lại 7 bàn cho Việt Nam của Văn Toàn, có đến 5 bàn trong các trận đấu chính thức; cũng như 4/7 bàn mang ý nghĩa quan trọng với cục diện (mở tỷ số hoặc nâng tỷ số từ thế hòa). Thống kê chứng tỏ đây không phải tiền đạo tầm thường, vẫn mang dòng máu “ánh chớp” để có thể tiếp tục kế thừa áo số 9.

Văn Toàn Đã đến lúc phục thù cho Công Vinh! 2

Nhưng đó cũng chính là vấn đề của Toàn: Anh có xu hướng ghi những bàn thắng quan trọng, chỉ có điều... không thường ghi bàn trong 5 năm qua. Tần suất của chúng quá thưa thớt, chứng tỏ Toàn chưa tận dụng ở mức tốt số lượng cơ hội của mình. Trong tình huống nhận đường phất dài tương tự từ Lương Xuân Trường ở Tứ kết Asian Cup 2019, Toàn bỏ lỡ cơ hội quý có thể gỡ hòa cho Việt Nam trong trận thua 0-1.

Ngày Văn Toàn mới xuất hiện trên ĐTQG, cựu danh thủ Trần Minh Chiến từng bình luận: “Cậu ấy có nền tảng thể lực tuyệt vời và luôn thi đấu rất máu lửa. Ngoài ra, tôi thấy Toàn thường có những cú bứt tốc rất tốt ở đoạn ngắn, điều hiếm có ở thời điểm hiện tại của bóng đá Việt Nam. Tôi tin Văn Toàn sẽ còn chơi hay hơn nữa”.

Trong mắt quái kiệt Minh Chiến những cú bức tốc là tuyệt chiêu hiếm có của Toàn, nhưng được cái này mất cái kia - anh không có đủ vũ khí sắc bén để tận dụng tối đa thế mạnh ấy. Từ nhiều năm qua, khả năng dứt điểm của Toàn đã bị mổ xẻ nhiều. “Tia chớp” ấy có lẽ cũng nhiều lần ước mong trở thành cơn mưa rào, tắm mát ruộng bàn thắng hãy còn chưa được xanh tươi như kỳ vọng.

Đã đến lúc phục thù

Nhưng thanh xuân không phải để gặm nhấm nỗi buồn. Ở tuổi 27, dù có thể không đến mức vĩ đại, ai dám cấm Văn Toàn tiếp tục cải thiện và để lại những dấu ấn của mình? 

Lịch sử chỉ ra anh là cầu thủ của những khoảnh khắc, vậy thì hãy chọn khoảnh khắc để tỏa sáng và ghi dấu ấn, tiếp tục củng cố thương hiệu riêng - như cái ngách anh đang đi trong lĩnh vực thời trang vậy.

Một trong những thời điểm phù hợp để khắc ghi vào lịch sử chính là trận gặp Iraq trên sân nhà sắp tới! Bởi nếu làm được, anh sẽ viết nên câu chuyện đẹp: hậu bối phục hận cho nước mắt của tiền nhân.

8 năm về trước - một năm trước khi Văn Toàn lên ĐTQG, cũng ở chính vòng loại thứ hai World Cup, đội trưởng Công Vinh từng bất ngờ mở tỷ số ở phút 25 trận tiếp Iraq. Đường chọc khe của Trọng Hoàng xuyên qua đến 3 cầu thủ và CV9 kết liễu lạnh lùng trong thế đối mặt.

Việt Nam sau đó phòng ngự cực kỳ kiên cường trước đường gươm mũi giáo của Bầy Sư tử Mesopotamia. Song, thật nghiệt ngã khi ở đúng giây cuối cùng của trận đấu, trọng tài cho Iraq hưởng một quả phạt đền không rõ ràng để rồi tỷ số chung cuộc là 1-1. Quá tức tưởi, Công Vinh bật khóc sau hồi còi mãn cuộc.

Văn Toàn Đã đến lúc phục thù cho Công Vinh! 3
 

Đón Iraq trở lại Mỹ Đình sau 8 năm, Văn Toàn - Cầu thủ Xuất sắc nhất trận gần nhất, chính là đầu tàu cho niềm mong mỏi phục thù. Dù cho, Bầy Sư tử đang cực kỳ đáng sợ sau khi đè bẹp Indonesia đến 5 bàn không gỡ vào tối qua. Và dù cho, Toàn sẽ phải nén đau sau pha chơi xấu của cầu thủ Philippines khiến anh rời sân trên cáng ở cuối trận vừa rồi.

Hoài Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow