Vai trò mới của Christian Eriksen

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 11/09/2022 09:08(GMT+7)

Zalo

Nếu theo dõi các buổi phỏng vấn của Erik ten Hag đủ nhiều, bạn sẽ thấy ông luôn bắt đầu bằng câu “Thật rõ ràng…” (It’s clear) khi trả lời một câu hỏi.

305209633_7994531700588474_6904682994948672385_n
 

Có lẽ nó xuất phát từ cụm từ tiếng Hà Lan “duidelijk”, có nghĩa là rõ ràng, hoặc rõ như ban ngày. Việc sử dụng từ này như một cách để Ten Hag có thêm thời gian suy nghĩ, trước khi tìm ra câu trả lời phù hợp nhất. 

Còn trên sân bóng, Christian Eriksen là “duidelijk” của Ten Hag. Anh sẽ là người cung cấp thêm thời gian suy nghĩ cho tất cả các cầu thủ Manchester United chơi xung quanh anh.

Chủ nhật tuần trước, Man United đã giành chiến thắng 3-1 trong cuộc đụng độ nảy lửa với Arsenal. Bản hợp đồng mới Antony đã nổ súng. Marcus Rashford lập một cú đúp như muốn nhắc nhở mọi người rằng anh tỏ ra nguy hiểm như thế nào khi được thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương. 

Diogo Dalot tiếp tục phong độ ấn tượng của mình - 4 lần ra sân gần nhất trong màu áo đỏ là những trận đấu hay nhất trong sự nghiệp CLB của cầu thủ này. Bên cạnh anh, hàng thủ gồm Lisandro Martinez, Raphael Varane và Tyrell Malacia tiếp tục với những công việc bẩn thỉu - họ là một bộ ba có thể không giành chiến thắng trong mọi pha tắc bóng, nhưng luôn sẵn sàng thực hiện chúng khi cần.

Nhìn vào những điểm nổi bật trên, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là một màn trình diễn phòng ngự - phản công điển hình của Jose Mourinho hoặc Ole Gunnar Solskjaer. Nhưng có gì đó đang đổi thay, ngay cả khi Man United của Ten Hag vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Eriksen là một ví dụ điển hình, khi hoạt động như một tiền vệ con thoi phía trước Scott McTominay, cầu thủ chơi thấp nhất hàng tiền vệ (cũng là người chơi ấn tượng và năng nổ trong trận đấu với Arsenal). Nhưng điều đặc biệt là cầu thủ người Đan Mạch sẵn sàng kéo bóng từ dưới lên, cũng như thực hiện những đường chuyền quan trọng vào 1/3 cuối sân.

Bàn thắng đầu tiên của United đến từ việc Eriksen thực hiện đường chuyền xuyên tuyến cho Bruno Fernandes, loại bỏ ba cầu thủ Arsenal.

Vai trò mới của Christian Eriksen 1
 

Đó không phải là đường chuyền mà mọi cầu thủ United có thể thực hiện (thậm chí, nhiều tiền vệ Man United hiện tại sẽ né tránh điều này), nhưng nó đã châm ngòi cho bàn thắng của Antony.

Sang hiệp 2, khi tỷ số đang là 1-1, chính Eriksen là người chuyền bóng cho Fernandes, người sau đó đã có pha chọc khe hoàn hảo để Rashford thoát xuống hạ gục thủ thành Aaron Ramsdale.

Đến phút 75, chính Eriksen là người đầu tiên nhận ra cơ hội tấn công của đội, để chạy thẳng ra đằng sau hàng thủ Arsenal…

Vai trò mới của Christian Eriksen 2
 

… trước khi thoát xuống và thực hiện pha kiến tạo đơn giản cho Rashford.

Vai trò mới của Christian Eriksen 3
 

Khi Eriksen được ký hợp đồng theo dạng CNTD vào mùa hè này, ít người nghĩ rằng anh sẽ thi đấu nhiều như vậy cho Man United. Nhưng hiện tại, anh đang trở thành vũ khí tối quan trọng cho hàng công của Ten Hag. Cầu thủ sinh năm 1992 mang lại sự chắc chắn về mặt kiểm soát bóng cho đội bóng trước đây luôn tỏ ra rối loạn về điều này.

Được tung vào sân như một số 9 ảo trong trận thua Brighton và sau đó là tiền vệ mỏ neo trong trận thua 4-0 trước Brentford, ít ai gặp khó khăn như Eriksen trong hai trận mở màn. Trên thực tế, anh không được Ten Hag ưu ái trong cả hai trường hợp này, nhưng ông đã nhanh chóng khắc phục những sai lầm đó, khi bố trí Eriksen trở thành một số 6 lai với một số 8. Nhiều cầu thủ phải vật lộn để hồi phục sau những cú sốc đầu đời dưới màu áo mới, nhưng tiền vệ người Đan Mạch thì không.

“Chúng tôi kéo cậu ấy chơi thấp hơn một chút,” Ten Hag chia sẻ sau trận đấu. “Giống như vai trò của cầu thủ số 6 và số 8, cậu ấy sẽ được chơi tự do hơn. Bù lại, Christian sẽ phải thay đổi không gian chơi bóng quen thuộc. Những người còn lại cũng phải thích ứng với điều đó.

“Cậu ấy có thể thay đổi cả một trận đấu cho bạn, từ những đường chuyền đảo cánh, xuyên tuyến, kiến tạo hay thậm chí là ghi bàn. Tuy vậy, cậu ấy vẫn cần cải thiện khả năng phòng ngự của mình, khi mắc một sai lầm nhỏ trong ngày hôm nay. Nhưng không vấn đề gì, cậu ấy đã có một trận đấu tuyệt vời.”

Sai lầm đó đến ở phút 11, khi Eriksen bị Martin Odegaard của Arsenal truy cản, dẫn đến bàn thắng cho Gabriel Martinelli. VAR đã cứu được cho Eriksen một bàn thua trông thấy, khi cho rằng đội trưởng Arsenal đã phạm lỗi với Eriksen. Nhưng điểm yếu trong phòng ngự của Eriksen là điều Ten Hag sẽ phải lưu ý.

Trên lý thuyết, Eriksen đang chứng tỏ mình là một phần không thể thiếu của Man United trong quá trình lên bóng, nhưng anh không hoàn hảo cho vai trò này. Rất ít người làm được điều này. Một khi M.U muốn có nhiều cá nhân hơn ở phía trên khi tấn công, họ sẽ dễ bị tổn thương nếu cầu thủ châm ngòi cho đợt tấn công như Eriksen để mất bóng ở giữa sân. Việc Casemiro sẽ hòa nhập (dù chậm hơn dự kiến) sẽ giúp giải quyết vấn đề đó, cho phép Eriksen tập trung hoàn toàn cho cho mặt trận tấn công.

Một cầu thủ được hưởng lợi từ sự chăm chỉ của Eriksen là Bruno Fernandes. Đội trưởng của United giờ không cần phải lùi sâu để giúp luân chuyển trái bóng. Ngoài ra, khả năng giữ bóng tốt của Eriksen cũng cho phép Man United gia tăng sức ép lên đối thủ lâu hơn.

Vai trò mới của Christian Eriksen 4
 

“Bruno Fernandes được hỗ trợ (khi Eriksen thi đấu). Cả hai thực sự hợp nhau,” Ten Hag nói thêm.

Đây đã là trận thắng thứ 4 liên tiếp của Ten hag, chuỗi thắng dài nhất của Man United kể từ tháng 4/2021. Họ đang chơi ngày càng tốt hơn, chậm mà chắc. Sẽ là một lịch trình dày đặc từ tháng 9 đến tháng 10; nhiệm vụ của Ten Hag sẽ là cân bằng lịch thi đấu giữa Europa League và Premier League.

“Chúng tôi đang dần hiểu nhau, biết chuyền bóng ở đâu, đứng ở đâu, vì vậy mọi việc trở nên dễ dàng hơn,” Eriksen nói.

Bản hợp đồng trị giá 85 triệu bảng của Man United, Antony có thể đã có một khởi đầu như mơ với một bàn thắng đáng nhớ. Nhưng chính Eriksen, cầu thủ được ký theo dạng tự do mới đang là chất xúc tác cho thành công của đội chủ sân Old Trafford.

Bài viết sử dụng tư liệu từ:

“Christian Eriksen’s ‘free eight’ role giving clarity to Ten Hag’s Manchester United” của Carl Anka (The Athletic)

“Quick-thinking Christian Eriksen channels Paul Scholes” của James Ducker (The Telegraph)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow