Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian?

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 13/08/2022 14:21(GMT+7)

Zalo

Khi được hỏi Kante thi đấu ở vị trí nào, đa số chúng ta đều cho rằng anh thi đấu như một cầu thủ "mỏ neo". Tuy nhiên, điều đó có còn đúng dưới thời Thomas Tuchel ? Qua hệ thống phân tích mới áp dụng của mình, các cây viết của trang tin The Athletic đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi đó.

vai tro cua Kante
 

Các thống kê cho ta biết điều gì?

N'Golo Kante thi đấu ở vị trí nào cho Chelsea? Ở giai đoạn đầu sự nghiệp của anh ở Stamford Bridge, câu trả lời dễ dàng nhất (nhưng cũng sai nhiều nhất) đó là vị trí "Makelele mới". Ở mùa trước, Thomas Tuchel đã đưa ra một so sánh mới cho cầu thủ người Pháp: "Cậu ta là Mo Salah, là Virgil Van Dijk, là Kevin De Bruyne của chúng tôi. Cậu ta đơn giản là thế, cậu ta thậm chí là Neymar và Kylian Mbappe của chúng tôi nữa kia."

Có lẽ câu trả lời đơn giản nhất đó là: kể từ khi chuyển đến Chelsea từ Leicester City ở mùa hè 2016, Kante đã thực hiện tốt vai trò mà các HLV đề ra cho anh. Khi sử dụng hệ thống phân tích vai trò mới của The Athletic, chúng ta có thể thấy rõ hơn điều đó.

Cụ thể, hệ thống phân tích mới cho chúng ta có cái nhìn sâu rộng hơn về vai trò chiến thuật của một cầu thủ dựa trên các thống kê về pha bóng có thể đong đếm được trên sân thay vì dựa vào vị trí mà họ ra sân trong đội hình xuất phát. Ví dụ, tiền vệ của một đội bóng này có thể thực hiện những vai trò rất khác so với các tiền vệ của một đội bóng khác, vì vậy, sẽ rất thiếu công bằng nếu để họ chung vào một hạng mục. Vì vậy, hệ thống này được sinh ra để vượt qua những trở ngại đó cho chúng ta có góc nhìn sâu rộng hơn về vai trò của cầu thủ trên sân.

Vậy, chúng tôi đã làm gì? Giải thích một cách đơn giản, The Athletic đã phát triển một hệ thống 18 vai trò riêng trên sân dựa trên thông số của các cầu thủ từ năm giải đấu hàng đầu ở Châu Âu trong năm mùa giải gần đây của StatsBomb tổng hợp lại từ FBref.

Các thống kê này được tính toán từ 6 vị trí thường thấy (tiền vệ lùi sâu, tiền vệ dâng cao), sau đó phân tách họ ra thành 3 nhóm riêng biệt (Xây dựng, kiến thiết, con thoi). Điều này giúp chúng ta thấy rõ sự khác biệt giữa Declan Rice và Joshua Kimmich, hay giữa Aurelien Tchouameni và Fabinho.

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 1
Hệ thống phân chia vai trò cầu thủ do The Athletic phát triển dựa trên các thông số của StatsBomb và FBref. Nguồn: The Athletic.

 

Có thể độc giả sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Kante được sắp xếp ở vị trí "Nhạc Trưởng" dựa trên các phân tích của chúng tôi, tức, một tiền vệ có xu hướng luân chuyển bóng để tìm ra đường bóng hợp lý nhất, hoặc, một cầu thủ ưa thích thực hiện nhiều đường chuyền ngắn, đồng thời, không ngại phòng ngự. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng như thế. Vì vậy, hãy cùng theo dõi vị trí của Kante đã thay đổi nhiều như thế nào trong 5 mùa giải gần đây:

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 2
Biểu đồ cho thấy vai trò của N'Golo Kante đã thay đổi như thế nào trong 5 mùa giải gần đây. Nguồn: The Athletic.

 

Các con số thống kê đã cho chúng ta thấy vai trò của Kante đã thay đổi rất nhiều lần dưới thời của các HLV khác nhau. Ở thời điểm hiện tại, Kante đang là một phần của "bộ đôi mũi nhọn số 6" của Thomas Tuchel, vai trò gần giống với vai trò bên phải của hàng tiền vệ ba người anh từng thi đấu dưới thời Maurizio Sarri, một HLV có cùng phong cách pressing tầm cao và kéo dài thời lượng kiểm soát bóng ở phần sân đối phương.

Nhìn vào bảng thống kê, ta cũng thấy được sự tương đồng giữa mùa giải 2017-2018 (mùa giải thứ hai và cũng là cuối cùng của Antonio Conte ở Chelsea) và mùa giải 2020-2021 (mùa giải Thomas Tuchel thay thế Lampard ở thời điểm tháng 1): dù vẫn là một tiền vệ con thoi, các thông số của anh cũng cho thấy Kante đang có những yếu tố của một cầu thủ "xây dựng", tức, một cầu thủ chuyên luân chuyển bóng ở các pha dàn xếp lối chơi và là chốt chặn cuối cùng ở hàng tiền vệ) và một cầu thủ "phân phối" (một tiền vệ thích thực hiện những đường chuyền dài và những pha đảo cánh. Ngoài ra, dạng tiền vệ này cũng có xu hướng hoạt động ở phần sân đối phương nhiều hơn phần sân nhà).

Sự khác biệt của N'Golo Kante qua từng pha bóng

Sẽ rất thú vị khi thấy rằng phiên bản thuần "con thoi" nhất của Kante đó là ở mùa giải 2019-2020, mùa giải đầu tiên của Lampard dưới cương vị HLV trưởng Chelsea. Ở mùa đó, đội hình của Chelsea luân chuyển giữa 4-2-3-1, 4-3-3 và 3-4-3 xuyên suốt mùa giải, nhưng vị trí lùi sâu không bóng của cầu thủ người Pháp vẫn được giữ nguyên, điều chúng ta có thể thấy ở ví dụ được rút ra từ trận thắng 2-0 trước Tottenham trên sân khách.

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 3
 

Ở tình huống này, Kante không thể ngăn chặn đường chuyền đến chân Harry Kane ở cánh trái, tuy nhiên, anh vẫn có thể nhanh chóng lùi về vòng cấm để thực hiện một pha phá bóng khỏi chân tiền đạo đối phương.

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 4
 

Lampard đã cố tối đa hóa khả năng "phá rối" đối phương cũng như những đường phát động bóng đơn giản của Kante, điều từng được Conte thử nghiệm hai mùa giải trước đó. Ở tình huống dưới đây, rút ra ở hiệp một của trận đấu gặp Manchester United trên sân Stamford Bridge, chúng ta có thể thấy sức ép của anh đã khiến Eric Bailly phải thực hiện một đường chuyền vội vàng, khiến Man United mất quyền kiểm soát bóng...

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 5
 

...khi Tiemoue Bakayoko có bóng trong chân, anh đã thấy Kante bứt tốc lên tuyến trên...

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 6
 

...tuy nhiên, khi anh nhận được bóng và dâng cao tới khu vực đường kẻ giữa sân, anh lại quyết định thực hiện một đường nhả bóng an toàn hơn sang cánh phải cho Cesc Fabregas thay vì đưa bóng cho Eden Hazard hay Alvaro Morata ở tuyến trên.

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 7
 

Có thể nói, Sarri đã thay đổi Kante rất nhiều. Cụ thể, ông sắp xếp anh thực hiện vai trò giành lại bóng ở tuyến trên nhiều hơn và đẩy anh lên tuyến trên nhiều lần hơn khi Chelsea có bóng. Chúng ta có thể thấy rõ điều đó ở trận đầu tiên của Sarri ở Premier League, trận thắng 3-0 trên sân khách trước Huddersfield Town. Cụ thể, ở tình huống dưới đây, khi Kante thu hồi một đường bóng ở khu vực qua đường kẻ giữa sân, anh bắt đầu đưa ra những lựa chọn cho riêng mình:

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 8
 

Rút cục, anh quyết định thực hiện một đường chuyền an toàn cho Cesar Azpilicueta. Tuy nhiên, anh không lùi về ở tình huống này.

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 9
 

...thay vào đó, anh dâng cao ở khu vực đường biên phải khi Azpilicueta bắt đầu luân chuyển quyền kiểm soát bóng.

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 10
 

Tuchel cũng từng sử dụng Kante ở tuyến trên khá nhiều lần ở hai vai trò, đó là một mối họa ở các pha để mất bóng của đối phương và một tiền vệ dâng cao để trợ giúp các đồng đội ở hàng tiền đạo bằng những pha chuyền và bứt tốc trực diện. Ở ví dụ dưới đây, được rút ra ở trận lượt về bán kết Champions League mùa giải 2020-2021 giữa Chelsea và Real Madrid, anh quyết định thực hiện một đường phất bóng ở góc nhằm giải tỏa áp lực từ đối phương...

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 11
 

...trước khi đánh bại một đối phương nữa rồi thực hiện một pha đập nhả với Timo Werner...

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 12
 

...sau đó, anh khiến Eder Militao gần như bất động rồi thực hiện một đường nhả bóng cho Kai Havertz, người sau đó thực hiện một cú sút đập xà đến đúng vị trí của Werner, người đã thực hiện thành công pha đánh đầu mở tỷ số cho Chelsea.

Vai trò của Kante thay đổi ra sao theo thời gian 13
 

Kante chưa bao giờ thực hiện qua 5 đường kiến tạo ở mọi giải đấu anh tham dự trong một mùa giải. Rõ ràng, anh không phải là chân phát động bóng chính của một đội bóng hàng đầu, tuy nhiên, anh đã cho thấy trong 6 năm vừa qua, Kante có thể thi đấu như một cầu thủ "phá rối" đối phương, hay một người cầm nhịp và kiến tạo. Các con số cũng cho thấy rõ những gì mà Kante đem lại cho Chelsea trong vòng 6 năm đó, đồng thời cũng cho ta thấy vì sao Tuchel lại coi trọng anh nhiều đến thế trong đội hình Chelsea.

Dịch từ bài viết của ba tác giả Liam Twomey, John Muller, và Mark Carey cho trang tin The Athletic.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow