Vai trò của John Stones: Trung vệ hay tiền vệ?

Tác giả CG - Chủ Nhật 03/03/2024 13:21(GMT+7)

Zalo

Trong một tiếng đồng hồ trò chuyện giữa nhà báo Henry Winter của The Times với Stones, John Stones chủ yếu nói về không gian, cách sử dụng không gian và tạo ra không gian bằng việc di chuyển từ vị trí trung vệ lên hàng tiền vệ.

Black Football Score Instagram Post (1200 × 800 px) (3)
 

Một trong những khoảnh khắc đáng chú ý nhất trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League giữa Man City và Copenhagen là John Stones có cuộc thảo luận về chiến thuật rất sôi nổi với Pep Guardiola ở đường biên trong một tình huống tạm dừng trận đấu. Stones muốn thử điều chỉnh chiến thuật, cụ thể là di chuyển khỏi vùng hoạt động của Rodri ở trung tâm để tạo thế áp đảo quân số bên cánh phải.

Hình ảnh đó thể hiện rõ nét nguồn năng lượng giúp Man City giành cú ăn ba mùa trước. Stones chia sẻ quan điểm một cách thẳng thắn với HLV của mình nhưng cũng rất chăm chú lắng nghe.

“Pep bảo tôi và Rodri hãy chơi gần nhau hơn khi chúng tôi có bóng để thực hiện những đường chuyền ngắn”, trung vệ người Anh tiết lộ. Trong trận đấu đó, Stones từ hàng phòng ngự sẽ dâng lên hàng tiền vệ để phối hợp với Rodri, tịnh tiến bóng hoặc điều phối ra cánh.

“Tôi thì cố gắng bảo Pep rằng khi trái bóng được luân chuyển sang cánh, chúng tôi không áp đảo quân số bên cánh phải khi chỉ có Bernardo hoặc Phil ngoài biên cùng Kevin và Walks (Kyle Walker). Chúng tôi cần thêm cầu thủ để tạo ra thế 4v3”, Stones chia sẻ với The Times. “Cuộc trao đổi của chúng tôi chỉ thế thôi. Pep nói: ‘Không, hãy giữ vị trí gần Rodri. Khoảng trống sẽ xuất hiện vì chúng ta thu hút nhiều cầu thủ từ phía bên kia”.

Đó chính là cách chơi của Man City: Thu hút đối phương rời khỏi vị trí, sau đó tấn công khoảng trống. Stones tiếp tục mô tả HLV của mình: “Pep là người làm việc một cách rất chiến lược. Ông ấy sống cùng bóng đá một cách mãnh liệt. Trước mỗi trận đấu, thường là trước 48 tiếng, ông ấy rất tập trung. Trận đấu là tất cả những gì ông ấy nghĩ đến”.

Trong một tiếng đồng hồ trò chuyện giữa nhà báo Henry Winter của The Times với Stones tại khu tập luyện của Man City, cầu thủ người Anh chủ yếu nói về không gian, cách sử dụng không gian và tạo ra không gian bằng việc di chuyển từ vị trí trung vệ lên hàng tiền vệ. “Tôi nên mô tả vai trò của mình thế nào nhỉ? Nó thật thú vị, tôi muốn nói là như thế. Về mặt chiến thuật, tôi vẫn là hậu vệ. Năng lực của tôi không bằng được những đồng đội chơi phía trước. Vấn đề nằm ở khả năng nhận thức và chiếm lĩnh không gian. Tôi sẽ di chuyển để các cầu thủ khác lên bóng cũng như tạo không gian cho họ. Nhờ tài năng nên mọi người ai cũng có thể nhận bóng, kể cả trong không gian hẹp”.

John Stones
 

Khả năng lĩnh hội nhanh của những cầu thủ thông minh là điều mà Guardiola mong muốn, đặc biệt trong bối cảnh lịch thi đấu dày đặc. Stones chia sẻ: “Chúng tôi không có nhiều thời gian tập luyện, đặc biệt khi phải đá với tuần suất 3 ngày mỗi trận. Pep thực sự muốn chúng tôi phải sung sức, tươi mới cho các trận đấu. Các thành viên trong đội đều thấm nhuần tâm lý đó cũng như yêu cầu của HLV về lối chơi”.

Nói đến việc thấm nhuần chiến thuật ở Man City, chắc chắn không thể bỏ qua Rodri, cầu thủ quan trọng bậc nhất The Citizens lúc này. Stones nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều biết cậu ấy giỏi như thế nào và những phẩm chất của cậu ấy quan trọng với chúng tôi ra sao. Đôi khi bạn sẽ thấy những cầu thủ rất giỏi trong việc đọc tình huống ở những thời điểm quan trọng và cậu ấy là như thế. Ngoài ra, cậu ấy cũng đang ngày càng tiến bộ trong việc ghi bàn”.

Và khi chủ đề cuộc trò chuyện giữa Henry Winter và John Stones chuyển sang những bàn thắng, họ lập tức nhắc tới Erling Haaland. “Anh biết đấy, các cầu thủ sẽ có những tài năng ở các khía cạnh nhất định. Tài năng trời ban của Erling là ghi bàn. Tôi không có ý xem nhẹ những khía cạnh khác trong lối chơi của cậu ấy vì Erling có thể pressing, liên kết lối chơi và sự dụng thể chất của mình. Nhưng cậu ấy nổi tiếng vì ghi bàn và được sinh ra để ghi những bàn thắng”, trung vệ 29 tuổi bày tỏ.

Và đến đây, anh cũng bày tỏ sự cảm thông với các trung vệ đối thủ khi được hỏi về sự áp đảo mà Haaland tạo ra cho phần lớn hậu vệ Premier League: “Tôi hiểu, tôi hiểu. Tôi đã thấy cách Erling áp đảo hay đẩy họ khi cậu ấy đang chạy rồi. Xét về sức mạnh và sự quyết liệt khi giữ bóng hoặc tranh chấp bóng bổng, với một người còn trẻ mà đã có sự quyết liệt theo cách có kiểm soát như thế, cậu ấy là duy nhất”.

Những lời nhận xét có cánh tiếp tục được John Stones dành cho Phil Foden và Kevin De Bruyne. “Thật đáng kinh ngạc, năng khiếu của cậu ấy thật đáng sợ. Có cảm giác như Phil đang chơi bóng trên phố hay trong công viên vậy. Nếu tôi phải ngồi ngoài 4 tuần, ngày trở lại cú chạm bóng của tôi sẽ rất tệ. Nhưng nếu Phil trở lại sau chấn thương, cú chạm của cậu ấy vẫn rất hoàn hảo. Tôi ghen tị với điều đó nhưng cũng rất ngưỡng mộ cậu ấy. Phil yêu bóng đá và bạn thấy cậu ấy tận hưởng niềm vui như thế nào.

Vai trò của John Stones Trung vệ hay tiền vệ 2
 

Còn Kevin thì biến mọi thứ rất khó trở nên thật dễ dàng. Anh ấy có thể làm mọi thứ với đầu, chân trái, chân phải. Tất cả chúng ta đều biết anh ấy là cầu thủ đẳng cấp thế giới. Khi thi đấu, anh ấy mang tới những thứ người khác không làm được và thấy những thứ người khác không thấy. Một trong những pha kiến tạo của anh ấy trong chiến thắng Aston Villa với tỷ số 3-2 ở 2 mùa trước khiến tôi thỉnh thoảng vẫn phải xem đi xem lại vài lần. Khi chạm bóng trong vòng cấm, Kevin biết rõ cần đưa bóng vào đâu, thủ môn của họ (Robin Olsen) không thể phản ứng đủ nhanh và Gundo (Gundogan) chỉ việc băng lên đệm bóng vào lưới”.

Nhắc đến pha bóng này, cần khẳng định đường căng ngang của De Bruyne hoàn hảo đến từng cm để đưa bóng đến cột xa cho Gundogan. “Kevin có những thứ không ai dạy được” là điều mà John Stones nhấn mạnh.

Cầu thủ người Anh cho rằng một trong những bí quyết giúp De Bruyne duy trì phong độ chính là ngọn lửa khát khao được giữ trong suốt cả trận. John Stones hoàn toàn hiểu điều đó và bản thân anh cũng là một người giàu khát khao chinh phục.

Stones bắt đầu sự nghiệp ở Barnsley và nhanh chóng tỏa sáng ở đó trước khi gia nhập Everton, sau này là Man City. Màn trình diễn đỉnh cao nhất của cựu cầu thủ Barnsley có lẽ là trận chung kết Champions League mùa trước. Sau trận, Barnsley đã đăng một dòng trạng thái: “John Stones vừa làm chủ trận chung kết Champions League”.

Tuần trước, BLV Jonathan Pearce của BBC thì nói rằng John Stones khiến ông nhớ tới huyền thoại Bobby Moore, một bậc thầy về khả năng đánh chặn, cắt đường chuyền. Đó có thể là một lời ca ngợi hơi quá tầm vóc. Nhưng nếu trung vệ người Anh có thể góp phần mang về danh hiệu cho “Tam sư” mùa hè tới như Moore đã từng làm, đó chắc chắn sẽ là một cột mốc đáng nhớ bậc nhất sự nghiệp.

Lược dịch, bổ sung từ bài viết trên The Times.

Xem thêm:

Pep Guardiola lên tiếng về khả năng giành những danh hiệu của Man CityPep Guardiola lên tiếng về khả năng giành những danh hiệu của Man City
Trong một chia sẻ mới nhất, HLV Pep Guardiola khẳng định Man City có thể tiếp tục mang về những danh hiệu lớn mùa này, và cũng có thể không có gì.
Nhận định Man City vs MU (22h30 ngày 03/03): Sức ép ngàn cânNhận định Man City vs MU (22h30 ngày 03/03): Sức ép ngàn cân
Nhận định Man City vs MU nghiêng hẳn về phía đội chủ nhà, chắc chắn Quỷ đỏ sẽ phải đối mặt với sức ép rất lớn khi mà Man xanh quyết tâm giành 3 điểm.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

X
top-arrow