Edinson Cavani: Vai trò then chốt trong chiến thắng ngoạn mục của Man Utd trước Tottenham Hotspur

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 12/04/2021 20:57(GMT+7)

Zalo

Manchester United đã có một màn trình diễn tuyệt vời trong hiệp hai của chiến thắng 3-1 trước Tottenham Hotspur, với một lối chơi rất chín chắn và điềm tĩnh mà nếu được duy trì và phát triển đúng đắn, họ sẽ trở thành một trong những đội bóng hàng đầu ở Anh và châu Âu trong những năm tới.

Vai trò của Edinson Cavani trong chiến thắng của Man Utd trước Tottenham Hotspur
 
Đội bóng của Ole Gunnar Solskjaer có lý do để cảm thấy thất vọng và chán chường trong hiệp một của trận đấu hôm Chủ Nhật. Một bàn thắng tuyệt vời đã không được công nhận sau khi VAR và trọng tài chính Chris Kavanagh phát hiện ra bàn tay của Scott McTominay đã vung vào mặt Son Heung-min trong quá trình triển khai bóng dẫn đến pha lập công của Edinson Cavani. Nỗi đau này đã càng bị sát muối thêm với việc chính tiền đạo người Hàn Quốc sau đó đã ghi bàn thắng mở tỷ số thực sự của trận đấu ở phút 40, khi Harry Kane hoán đổi vị trí với Lucas Moura trước khi nhận bóng và chuyền cho cầu thủ mang áo số 27 trong vòng cấm, người tiếp đó đã kiến tạo cho Son ghi bàn. 

Trong hiệp một, có vẻ như VAR sẽ trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất sau trận đấu này. Bàn thắng không được công nhận của Man United cũng là cú sút trúng đích duy nhất của họ trong hiệp đấu đầu tiên. Đội hình xuất trận của Solskjaer được cho là tập hợp những cầu thủ tốt nhất mà ông đang có, nhưng vẫn còn thiếu một thứ gì đó. Marcus Rashford, chơi bên cánh phải và vẫn đang phải xoay sở với những hạn chế mà chấn thương gây nên, đã không thể ảnh hưởng đến trận đấu theo cách mà anh mong muốn ở bản thân. 

Chiến thắng mà Man United có được trước Tottenham chắc chắn là một niềm tự hào của nhiều “kiến trúc sư” đã tạo nên mùa giải 2020/2021 vô cùng sáng sủa của Quỷ Đỏ, nhưng họ đã giành được nó với một bản kế hoạch hơi khác. Thêm một trận đấu lớn nữa Paul Pogba được giao cho một vai trò dâng cao hơn ở cánh trái trong đội hình 4-2-3-1 của Solskjaer thay vì chơi lùi sâu với tư cách một pivot, và cầu thủ người Pháp đã đáp lại bằng một màn trình diễn nhắc nhở chúng ta về tài năng tuyệt vời của anh. 

Paul Pogba được đưa về Manchester United vào mùa hè năm 2016, bởi Jose Mourinho, người có lẽ đã hiểu sai về tài năng của ngôi sao người Pháp và tin rằng anh là một tiền vệ “tất cả mọi chuyện đều tham gia vào một chút, kiểm soát trận đấu bằng cái mồm của mình” thay vì là một chuyên gia điều phối lạnh lùng, nhưng không kém phần năng động – kiểu cầu thủ thực sự của anh. Trong 4 mùa giải đã qua và thời gian gần đây, Man United đã học được rằng Pogba giỏi “tô điểm” các trận đấu hơn là thống lĩnh chúng, nhưng hãy so sánh và đối chiếu bản đồ chạm bóng của anh trong hiệp một – một hiệp đấu mà anh đã thể hiện tốt, tuy nhiên không gây ấn tượng về cường độ hoạt động … 
 
Vai trò của Edinson Cavani trong chiến thắng của Man Utd trước Tottenham Hotspur
 
… Và hiệp hai – một hiệp đấu mà ngôi sao người Pháp đã thực sự “tất cả mọi chuyện đều tham gia vào một chút” …
 
Vai trò của Edinson Cavani trong chiến thắng của Man Utd trước Tottenham Hotspur
 
Nhưng màn trình diễn tuyệt vời của Paul Pogba chỉ là một phần trong những yếu tố đã tạo nên chiến thắng của Manchester United, cùng với nguồn năng lượng đáng nể liên tục được thể hiện của Bruno Fernandes, những pha di chuyển thông minh của Edinson Cavani và khả năng sáng tạo của Mason Greenwood (được đưa vào sân thay thế Rashford ở phút 72). 

Đoàn quân của Solskjaer cho đến hiện tại đã kiếm được 28 điểm từ những trận đấu mà họ bị dẫn trước tỷ số ở mùa giải này, đây đang là con số cao nhất tại Premier League (nhiều hơn đến 12 điểm so với đội đứng thứ hai là Leicester – với 16 điểm – trong khía cạnh này). Vào tháng Một, khi con số đó “chỉ” là 21 điểm, The Athletic đã khẳng định rằng khả năng lội ngược dòng của Man United được tạo ra từ kỹ năng ghi bàn trong các tình huống chuyển trạng thái của họ: Các học trò của Solskjaer thường có tinh thần thi đấu và tầm nhìn rất tốt khi có được bàn gỡ hòa, và khi các đối thủ chơi cởi mở hơn để tìm kiếm bàn thắng vươn lên dẫn trước một lần nữa, thậm chí sẽ có thêm nhiều khoảng trống hơn để Man United của ông có thể tung ra những “cú đấm” có tính sát thương cao. 

Vào Chủ Nhật, các bàn thắng của Man United được ghi không chỉ nhờ sự nhanh nhạy trong phản công, mà còn bởi những tình huống phối hợp chuyền bóng tam giác/kim cương và triển khai bóng rất thông minh.

Hình ảnh dưới đây được lấy từ bàn gỡ hòa của Man United và hãy nhìn vào vị trí của các cầu thủ tấn công khi quả bóng được chuyền cho Fernandes. Lưu ý cách Cavani đứng giữa các trung vệ của Tottenham với Rashford ở rìa vòng cấm. 
 
Vai trò của Edinson Cavani trong chiến thắng của Man Utd trước Tottenham Hotspur
 
Hãy quan sát lại một lần nữa sau khi Fernandes đưa bóng cho Fred, người đã khởi đầu một tình huống phối hợp chuyền bóng tam giác một-hai với Rashford. Hãy xem cách mà Cavani di chuyển ra phía bên ngoài từ vị trí trước đó, sau lưng Eric Dier, để chiếm lĩnh một vị trí mà trung vệ đối phương không thể nhìn thấy anh. 
 
Vai trò của Edinson Cavani trong chiến thắng của Man Utd trước Tottenham Hotspur
 
Giờ thì tiếp tục quan sát thời điểm Fred chuyền bóng trực tiếp cho Cavani sau tình huống phối hợp với Rashford. Hãy lưu ý khoảng cách giữa số 7 của Man United và trung vệ đã theo kèm anh vài giây trước đó.
 
Vai trò của Edinson Cavani trong chiến thắng của Man Utd trước Tottenham Hotspur
 
Cú dứt điểm của Cavani đã bị cản phá, nhưng pha di chuyển của anh thực sự rất tuyệt vời, và các hậu vệ của Tottenham đã quá bận tâm đến chuyện khiếu nại lỗi việt vị đến mức họ không nhận thấy Fred đang lao đến để thực hiện một cú sút bồi cận thành. Đây là một bàn thắng được tạo nên bởi đầu óc nhanh nhạy của một tiền đạo kỳ cựu, chứ không phải đôi chân nhanh nhẹn của các tiền đạo Man United khác.
 
Vai trò của Edinson Cavani trong chiến thắng của Man Utd trước Tottenham Hotspur
 
Bàn thắng thứ hai của Man United cũng diễn ra theo cách tương tự, xuất phát từ một tình huống dẫn bóng dâng khỏi hàng thủ của Victor Lindelof trước khi thực hiện một đường chuyền phát triển bóng đến cho Wan-Bissaka, người đang hiện diện ở cánh phải. 

Hãy lưu ý vị trí của Cavani và Greenwood trong ảnh dưới: Tiền đạo kỳ cựu người Uruguay đang chiếm lĩnh một không gian rất khó chịu đối với Dier, trong khi cầu thủ trẻ người Anh cố lao vào khoảng không gian trước Joe Rodon.
 
Vai trò của Edinson Cavani trong chiến thắng của Man Utd trước Tottenham Hotspur
 
Rodon đã bám theo kịp Greenwood, nhưng hãy nhìn vào cách di chuyển của Cavani trong vòng cấm khi quả tạt (một quả tạt tuyệt vời) được thực hiện. Ngôi sao người Uruguay không chỉ là một “bóng ma” sau lưng Dier một lần nữa … 
 
Vai trò của Edinson Cavani trong chiến thắng của Man Utd trước Tottenham Hotspur
 
… mà còn khiến cho Serge Aurier (số 24) phải vất vả đuổi theo mình khi anh lao đến cột gần …
 
Vai trò của Edinson Cavani trong chiến thắng của Man Utd trước Tottenham Hotspur
 
Cách di chuyển của Cavani là rất khôn ngoan, và kỹ thuật mà anh sử dụng để dứt điểm cũng vô cùng tuyệt vời …
 
Sự chín chắn và khả năng di chuyển thông minh quanh vòng cấm Tottenham của Cavani đã mang đến thêm một “món vũ khí” khác cho khâu tấn công của Man United vào Chủ Nhật, và đoàn quân của Mourinho đã không thể đối phó với ngôi sao người Uruguay. Việc tiền đạo này còn có một cú đánh đầu phá bóng quan trọng ở cột xa sau một pha phạt góc của Spurs cũng đã nói lên tầm quan trọng của anh với đội bóng. Trước đây, Man United thường bố trí Cavani ở cột gần trong các pha phạt góc, còn trong tình huống này, Solskjaer đã chỉ đạo anh hiện diện ở cột xa để kiểm soát mối nguy hiểm tiềm tàng từ một Kane đang rình rập. 

Kinh nghiệm thi đấu dày dạn của Cavani đã mang đến các cấu trúc chất lượng cao cho Man United trong cả hai vòng cấm – riêng bên vòng cấm đối phương, Quỷ Đỏ đã dựa vào những cầu thủ như Pogba, Fernandes và Greenwood để triển khai bóng đến đó. Không có gì ngạc nhiên khi vị huấn luyện viên trưởng của Man United đã bình luận về tiền đạo người Uruguay sau trận đấu rằng: “Chúng tôi đã không sở hữu kiểu số 9 này trong một thời gian rất, rất dài. Chúng tôi đã có một cuộc họp với các chàng trai vào sáng nay và nói rằng chúng tôi cần sử dụng cậu ấy một cách chính xác với khả năng di chuyển thông minh của cậu ấy.”

Bàn thắng thứ ba của Man United, một cú dứt điểm cột gần tuyệt vời của Greenwood sau khi nhận đường chuyền của Pogba trong một khoảng trống, đã càng tô điểm thêm cho chiến thắng này của Quỷ Đỏ. Hiệp hai của Man United vào Chủ Nhật được cho là 45 phút xuất sắc nhất mà họ từng thể hiện trong cả mùa giải – và nhờ vào một bước ngoặt thú vị mà Solskjaer đã tiết lộ sau trận đấu, tất cả đều bắt nguồn từ một điểm xuất phát không điển hình. 
“Khâu chuẩn bị của chúng tôi cho trận đấu này khác với thông thường, nó được thực hiện bằng các video và những cuộc họp. Chúng tôi bay về vào sáng thứ Sáu (sau trận thắng Granada ở Europa League), phải đến chiều mới đến nơi và cần thời gian để phục hồi thể lực vào thứ Bảy, vậy nên chúng tôi đã chuẩn bị tất cả mọi thứ theo một cách khác biệt so với thông thường.”

“Dù sao thì chúng tôi cũng không hoàn toàn rời bỏ các nguyên tắc của mình và chúng tôi hiểu rõ Tottenham, họ luôn là một đối thủ rất khó để vượt qua. Bạn cần tạo ra được các khoảng trống, bạn cần đưa bóng từ cánh bên này sang cánh bên kia, đôi khi bạn cần kiên nhẫn luân chuyển quả bóng xung quanh họ, tung ra những quả tạt vào vòng cấm. Nhưng bạn cũng cần biết tấn công ở trung lộ khi các khoảng trống mở ra tại đây. Bàn thắng đầu tiên đến từ một pha tổ chức tấn công tốt ở trung lộ. Bàn thắng thứ hai đến từ một quả tạt tuyệt vời. Và sau đó, nhiều khoảng trống hơn đã xuất hiện vì đối phương cần đẩy cao đội hình để ghi bàn.” 

Manchester United 2020/2021 là một đội bóng độc nhất vô nhị với việc họ thường tin rằng trạng thái của trận đấu sẽ mở ra các khoảng trống trên sân hơn là khả năng di chuyển của các cầu thủ, nhưng chiến thắng hôm Chủ Nhật là một sự kết hợp hoàn hảo của “trạng thái trận đấu” và tài năng của các cầu thủ. Họ đang hơn Leicester 7 điểm và gần như đã có được tấm vé tham dự Champions League 2021/2022. Nhà cầm quân người Na Uy đã đưa đội bóng này đến một vị thế tốt hơn bất kỳ vị huấn luyện viên nào khác trong thời kỳ “hậu Sir Alex Ferguson” và vì điều đó, ông xứng đáng được ca tụng. 

Manchester United đang có được một mùa xuân thực sự bùng nổ. 

Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Why cunning Cavani’s positioning was key as Manchester United hit back against Tottenham” của tác giả Carl Anka, đăng tải trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow