Và Mourinho đã trở lại nơi ông vốn thuộc về!

Tác giả CG - Chủ Nhật 24/11/2019 12:53(GMT+7)

Zalo

3 ngày sau khi nhậm chức, Jose Mourinho đã trở lại. Tottenham Hotspur mà ông dẫn dắt cũng đã trở lại với chiến thắng sau chuỗi ngày lạc lối.

3 ngày sau khi nhậm chức, Jose Mourinho đã trở lại. Tottenham Hotspur mà ông dẫn dắt cũng đã trở lại với chiến thắng sau chuỗi ngày lạc lối.
 
Jose Mourinho Chào mừng ông trở lại sân bóng! hình ảnh
 

Mourinho đứng trong đường hầm, bắt chuyện với các cầu thủ West Ham. Ông đứng động viên, đập tay với các cầu thủ Tottenham, ông vòng tay và vỗ vào người đội trưởng Harry Kane. Ông bước ra sân cùng cầu thủ 2 đội trong khi người đồng nghiệp Manuel Pellegrini bên phía đội chủ nhà đã ngồi ở cabin huấn luyện từ trước.
 
Đó là cách Mourinho lựa chọn để khởi đầu trận đấu đầu tiên sau 11 tháng rời xa công việc huấn luyện kể từ sau thất bại của Manchester United trước Liverpool. Không phải là trong trường quay của Sky Sports có thể ngước nhìn ra sân vận động và vẫy tay chào các khán giả ở phía dưới, Mourinho đã trở lại với băng ghế huấn luyện. Không phải những chuyên gia như Gary Neville, Graeme Souness hay Roy Keane, bên cạnh Mourinho lúc này là các cộng sự được đích thân ông quan sát và tuyển chọn suốt quãng thời gian qua. “Tôi thuộc về nơi này, đó là môi trường sống tự nhiên của tôi”, HLV trưởng Tottenham Hotspur nói về cảm xúc khi cầm quân trong một trận đấu sau 11 tháng tạm ngưng công việc.
 
Và mọi thứ đã diễn ra thuận lợi cho lần tái xuất này của Mourinho. Có thể vì West Ham cũng đang gặp khủng hoảng - họ thậm chí còn xếp thấp hơn cả Tottenham trước trận đấu này; có thể bởi ông là làn gió mới cho “Gà trống” sau những năm tháng đã cũ của triều đại Mauricio Pochettino. Nhưng hãy nhớ rằng “Người đặc biệt” chỉ có 3 ngày để chuẩn bị cho các buổi tập, nói chuyện cùng các cầu thủ. Do đó thử thách cũng không dễ dàng chút nào.
 
Đã từ rất lâu rồi kể từ khi Mourinho đến một đội bóng nào đó khi mùa giải đang diễn ra. 11 tháng có lẽ là quãng nghỉ đủ để Mourinho chậm lại, nâng cấp những phương án chiến thuật và suy nghĩ thật kĩ về điểm đến của mình. Tottenham Hotspur có một nền tảng tốt với những cầu thủ chất lượng. Trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị HLV “Gà trống”, ông cũng thừa rằng đã từng rất cố gắng để đưa một vài cậu học trò hiện tại về với những đội bóng trước kia mà ông dẫn dắt.

Và Mourinho đã trở lại nơi ông vốn thuộc về! hình ảnh gốc 2
 
 
Nhưng bằng cách nào đó, tập thể từng lọt vào tới chung kết Champions League mùa giải trước lại ngụp lặn ở vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng trước khi ông nắm quyền. Một trong những người cần ông tái tạo năng lượng nhất chính là Dele Alli. Tiền vệ người Anh sụt giảm phong độ nghiêm trọng ở mùa giải này mà bằng chứng là anh đã không được triệu tập lên đội tuyển quốc gia suốt loạt trận vòng loại Euro 2020 kể từ đầu tháng 9 tới nay.
 
Thế nhưng: “Tôi nghĩ cậu ấy đã lại là Dele Alli trước đây, một Dele Alli mà vài năm trước gây ấn tượng to lớn không chỉ với nước Anh mà cả thế giới”, Mourinho chia sẻ trong cuộc họp báo sau chiến thắng đầu tay trên cương vị HLV trưởng Tottenham Hotspur. “Cậu ấy đã làm chính xác những gì tôi muốn. Tôi đã cố gắng đặt cậu ấy vào những không gian mà cậu ấy muốn thi đấu cả ở khâu tấn công lẫn phòng ngự”.
 
Ngày hôm qua là một trận đấu rất hay của Alli, cầu thủ 23 tuổi in dấu giày ở 2 bàn thắng đầu tiên của Tottenham. Mourinho đã trả anh lại vị trí số 10 chơi phía sau lưng Harry Kane chứ không phải ở khu trung tuyến. Ngay phút thứ 2, Alli có một pha chọn vị trí thông minh để đón đường chọc khe của Ben Davies rồi chuyền bóng để Kane thoát xuống, đáng tiếc là đội trưởng của Tottenham đã rơi vào thế việt vị. 
 
Phút 35, cũng ở một tình huống khá tương tự, Alli đứng ở vị trí giữa 2 hàng ngang của cầu thủ West Ham, đón đường chọc khe của Harry Winks và kiến tạo cho Son Heung-min mở tỷ số. 7 phút sau, từ đường chuyền của Eric Dier, Alli nhận bóng trong tư thế quay lưng lại phần sân đối thủ đã ngã xuống. Nhưng anh vẫn cố gắng gạt bóng vào trong sân để Son lao lên trước khi căng ngang cho Lucas Moura nâng tỷ số lên 2-0. Pha bóng này diễn ra ở đường biên, ngay trước sự chứng kiến của Mourinho.
 
Với 2 tiền vệ trụ Dier và Winks ở phía sau, Alli được phép di chuyển tự do hơn. Khi West Ham bắt đầu triển khai bóng từ sân nhà đến khoảng 1/3 phần sân đầu tiên của Tottenham, Alli dâng cao lên như một số 9 rưỡi để gây áp lực lên đối thủ. Khi West Ham đã triển khai tới 1/3 sân cuối cùng của “Gà trống”, Alli lại lùi xuống để bít vào khoảng trống.
 
Số 20 của Tottenham di chuyển liên tục như một con thoi ở giữa sân, anh được trao sự cơ động và tự do để đóng góp vào cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Thống kê của WhoScored chỉ ra Alli là cầu thủ có nhiều pha tắc bóng nhất (4) và đứng thứ 2 trong số những cầu thủ có nhiều đường chuyền quyết định nhất (2) bên phía Tottenham. Không phải anh em của Dele, hiện diện trên sân vận động London ngày hôm qua chính là Dele mà chúng ta biết.

Dele Alli
 
 
Sự hồi sinh của Dele Alli chính là tín hiệu tích cực cho triều đại của Mourinho ở bắc London dẫu rằng đó mới chỉ là 1 trận đấu và ông vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhất là ở khâu phòng ngự. Đạo diễn hình ngày hôm qua không dưới 1 lần đã chuyển sang cảnh Mourinho ghi chép vào cuốn sổ tay của mình. Nhưng người hâm mộ đã nhìn thấy sự hưng phấn, nguồn năng lượng và niềm đam mê đang được tái tạo lại ở Tottenham.
 
Khi tiếng còi chung cuộc của trận đấu vang lên, “Người đặc biệt” bước vào sân, vỗ tay chúc mừng với người các cổ động viên và chúc mừng từng cầu thủ. Ông đã kiên nhẫn nán lại đợi những người cuối cùng là Son và Alli sau khi họ giao lưu với người hâm mộ rồi mới rời khỏi sân. Vẫn là phong thái tự tin và gương mặt đầy chất ngông mà người đàn ông ấy vẫn thể hiện suốt bao năm qua.
 
Một khởi đầu tạm ổn cho chặng đường dài hơi phía trước. Chào mừng ông trở lại với sân bóng, Jose Mourinho!
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow