Khi cái cây đã đơm trái ngọt

Tác giả CG - Thứ Năm 27/05/2021 13:34(GMT+7)

Zalo

Villarreal thiếu một chuyên gia chiến thắng. Và khi cơ hội để chiêu mộ Unai Emery, một chuyên gia săn cúp ở đấu trường Europa League, xuất hiện, họ đã không chần chừ.

Unai Emery và Villarreal
Ảnh: Getty Images

Vài năm trước, trong một cuộc họp tại Nyon, Thụy Sĩ giữa các HLV hàng đầu của bóng đá châu Âu, Unai Emery đã có bài phát biểu bảo vệ Europa League. Giải đấu này vẫn luôn xếp sau Champions League về mặt giá trị, nhưng theo chiến lược gia người Tây Ban Nha, Europa League mang tới niềm hạnh phúc cho nhiều đội bóng gần như có rất ít cơ hội để đoạt cúp bạc Champions League.
 
Khi ấy, Sir Alex Ferguson đặt câu hỏi: “Nhưng Unai này, anh cũng muốn vô địch Champions League mà, phải không?” Và Emery trả lời: “Đúng, nếu tôi có cơ hội. Còn nếu không thể, tôi muốn chơi ở Europa League và biến giải đấu này mạnh hơn”. Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), ông đã có lần thứ 4 lên ngôi ở đấu trường này sau 5 lần lọt vào trận chung kết. Một nhà vua đích thực của Europa League.
 
Unai Emery không tin vào may rủi. Ông tin vào nỗ lực tạo ra các tình huống và điều kiện cần thiết, khi cơ hội xuất hiện thì tận dụng tối đa. Với Emery, một cú sút đưa bóng đập vào xà ngang, cột dọc không có nghĩa là may mắn hay đen đủi mà đơn giản là xà ngang, cột dọc có chức năng như thế. 
 
“Mọi người hay nhắc đến các tình huống 11m, nhưng đó không phải may rủi mà là nỗ lực. Hay một tình huống cầu thủ đối diện một-một với thủ môn và dứt điểm đập vào xà ngang, đó có phải may rủi không? Không, đó là tình huống của trận đấu. Tung đồng xu mới là may rủi. Trong bóng đá, chuyện may rủi là tối thiểu”, chiến lược gia người Tây Ban Nha chia sẻ với tờ Marca.
 
Ta thấy rõ ràng việc Villarreal giành chiến thắng trên chấm luân lưu trước Manchester United không phải may mắn. Họ là đội chuẩn bị cho loạt đá này tốt hơn, các cú dứt điểm đều được thực hiện chuẩn chỉ, có độ khó cao. Ngay cả khi đến lượt sút thứ 11, lúc này thủ môn của hai đội là người thực hiện, Geronimo Rulli của “Tàu ngầm vàng” cũng thực hiện một cú đá rất tốt. Nhìn loạt luân lưu của hai đội, chúng ta sẽ nhận ra Rulli có sự chuẩn bị cho nó tốt hơn David de Gea rất nhiều.
 
Hai đội đã thi đấu 120 phút ngang ngửa nhau, nhưng trên chấm luân lưu, chiến thắng đã dành cho đội làm tốt hơn, không hề có may rủi nào ở đây cả. Chiếc cúp vô địch đã thuộc về những người xứng đáng. Lịch sử của Villarreal đã sang trang cùng với chiếc cúp bạc này, dẫu chúng ta vẫn thường mỉa mai nó là giải đấu hạng hai của châu Âu. Nhưng với một đội bóng như “Tàu ngầm vàng”, nơi việc cạnh tranh danh hiệu vốn là điều xa xỉ thì đó thực sự là một động lực.
 
Trước trận bán kết gặp Arsenal, HLV Unai Emery đã bảo các cầu thủ chiến đấu cho danh hiệu này vì chủ tịch Fernando Roig. 24 năm trước, Roig đã tới một quán bar ở địa phương để gặp ông Pascual Font de Mora, ông chủ của Villarreal khi ấy, với mục đích mua lại CLB. Đội bóng lúc đó đang ở giải hạng 2 của Tây Ban Nha và có lẽ ít người nghĩ ngày hôm nay họ đã đánh bại một CLB lớn như Manchester United để lên ngôi. 72 triệu peseta (tương đương khoảng 432.000 euro) là số tiền mà Roig đã đặt lên bàn để trở thành ông chủ mới của “Tàu ngầm vàng”. Roig vạch ra mục tiêu trong vòng 3 năm, Villarreal phải thăng lên hạng nhất, nhưng chỉ cần 1 năm mục tiêu đó của ông đã thành hiện thực.

Unai Emery và Villarreal
HLV Unai Emery và ông Fernando Roig, chủ tịch Villarreal. Ảnh: Getty Images
 
Kể từ đó, họ đã cho thấy mình là một trong những đội bóng hoạt động ổn định nhất Tây Ban Nha dù đã có lúc phải xuống hạng (năm 2012). The Athletic miêu tả Fernando Roig là một vị chủ tịch rất sâu sát với công việc, trong khi con trai ông là Fernando Roig Negueroles đang đảm nhiệm cương vị giám đốc điều hành CLB. Nguồn tin của The Athletic chia sẻ: “Họ làm việc rất mẫu mực. Một CLB từ một thành phố chỉ với 50.000 người đang cạnh tranh ở cấp độ cao nhất, và hiện tại họ muốn tiến xa hơn nữa”.
 
Ngoại trừ 2 chiếc cúp Intertoto Cup, giải đấu đã bị khai tử vào năm 2008, Villarreal vẫn luôn lỡ hẹn với những trận chung kết. Năm 2006, họ dừng bước ở bán kết Champions League trước Arsenal. Ở đấu trường UEFA Cup và Europa League, 4 lần họ thất bại ở bán kết trước những đội bóng sau đó trở thành nhà vô địch. 
 
Villarreal thiếu một chuyên gia chiến thắng. Và khi cơ hội để chiêu mộ Unai Emery, một chuyên gia săn cúp ở đấu trường Europa League, xuất hiện, họ đã không chần chừ. HLV Javi Calleja, người đã giúp CLB thoát khỏi cảnh xuống hạng và cán đích trong nhóm dự cúp châu Âu, phải rời đi. Ký giả Sid Lowe miêu tả việc sa thải Calleja tưởng như là điều không thể khi ông từng là cựu cầu thủ, HLV đội trẻ của Villarreal và có công giúp CLB đoạt vé tham dự cúp châu Âu. Song, cha con Fernando Roig quyết tâm viết nên trang sử mới cho đội bóng với Emery.

Unai Emery và Villarreal
Unai Emery vẫn là một HLV thành công ở bóng đá Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images
 
Có thể nói, quãng thời gian ở Arsenal là thất bại của Emery, ông bị chế giễu vì thứ tiếng Anh không chuẩn chỉ, ông bị chỉ trích vì thành tích bết bát của đội. Nhưng tại Tây Ban Nha người đàn ông tới từ xứ Basque vẫn là một nhân vật uy tín. 
 
Nhà báo Javi Mata của kênh phát thanh Radio Vila-Real chia sẻ: “Mọi người thường nhìn nhận ông ấy gắn với quãng thời gian khó khăn ở Pháp và Anh. Nhưng ông vẫn nổi tiếng về những gì mình đã làm được với Sevilla nơi ông 3 lần vô địch Europa League, và Valencia, nơi ông luôn giúp họ giành quyền tham dự Champions League. Người hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha tập trung hơn vào những gì diễn ra gần với họ. Ở đây, ông là HLV đã giành những danh hiệu và sau đó đến làm việc ở hai CLB lớn tại châu Âu”.

Emery là một con người sống vì bóng đá và chỉ quan tâm tới chuyên môn của mình thay vì phải để mắt quá nhiều tới những câu chuyện bên ngoài sân cỏ. Ở Villarreal, ông gặp ít áp lực của việc là HLV một đội bóng hàng đầu hơn, không bị báo giới để ý quá nhiều, có một ông chủ biết lắng nghe. Đến Villarreal, ông được thoải mái truyền đạt ý tưởng của mình đến các cầu thủ bằng tiếng Tây Ban Nha mẹ đẻ thay vì phải chật vật với thứ tiếng Anh mà ông rất cố gắng sử dụng nhưng không thể nào chuẩn mực. Và ở “Tàu ngầm vàng”, ông được toàn tâm toàn ý hướng tới Europa League, giải đấu mà ông hết sức coi trọng nhưng vẫn thường bị các đội bóng lớn đánh giá thấp.
 
Cái cây mà Emery và Villarreal vun trồng đã đơm trái ngọt. Chủ tịch Fernando Roig đã kịp thời bình phục COVID-19 để có mặt tại sân Miejski và chứng kiến đội bóng mà ông đã cố gắng chăm chút trở thành nhà vô địch châu Âu. Trong khoảnh khắc ấy, biết đâu đấy Mario Gaspar hay Manu Trigueros, những người đã từng cùng Villarreal làm lại từ đầu ở giải hạng hai 9 năm về trước, đã có một thoáng chốc nghĩ tới những đắng cay họ từng nếm trải cùng đội bóng. Nhưng có một điều chắc chắn, chiếc cúp này là lời tuyên bố đanh thép của Emery về chính bản thân mình, dù ông vốn là một người lúc nào cũng hòa nhã.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow