Unai Emery và cuộc Cách mạng thầm lặng tại Emirates

Tác giả Hải Thượng - Thứ Hai 22/10/2018 16:56(GMT+7)

Zalo

Ở khắp khán đài Emirates, những người London đáng mến dần lấy lại niềm tin đã mất trong những năm cuối triều đại Arsene Wenger.

Pháo thủ thành London đang có sự lột xác về lối chơi so với một Arsenal cũ kĩ dưới thời Arsene Wenger. Unai Emery dường như đã đạt được thành công bước đầu trong công cuộc tái thiết đội bóng chỉ sau vài tháng nắm quyền.
Unai Emery và cuộc Cách mạng thầm lặng tại Emirates hình ảnh
Unai Emery và Arsenal
Arsenal hiện đứng thứ tư trên bảng xếp hạng Premier League với hai điểm kém hơn ba đội dẫn đầu. Trắng tay sau hai trận khai màn, Unai Emery lập tức nhận sự chỉ trích từ phía người hâm mộ. Song ông thầy người Tây Ban Nha đáp trả bằng sự im lặng và giành chiến thắng…sáu trận liền sau đó. Bỏ qua hai trận thua đầu mùa do đối thủ quá mạnh: Manchester City và Chelsea. Có thể thấy Arsenal có sự tiến bộ đến từ từng vị trí trong đội hình, cốt lõi nằm ở phương pháp huấn luyện hiện đại của Unai Emery.
 
Dưới thời Arsene Wenger, cầu thủ nhiều lúc thực hiện hai buổi tập liên tiếp trong cùng một ngày. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đó là phương pháp phản khoa học, một giấc ngủ là tối cần thiết cho cầu thủ sau mỗi buổi tập. Unai Emery tuân thủ những nguyên tắc này. Chính ông cũng thừa nhận thể trạng cầu thủ có sự cải thiện đáng kể sau vài tháng áp dụng.
 
HLV Emery noi ve tuong lai Ramsey
HLV Emery và Ramsey
comment left Chúng tôi phải làm quen mọi thứ từ đầu, Unai Emery là một người hoàn toàn khác biệt. Như thể tôi vừa khoác áo một đội bóng khác vậy.
Petr Cech
comment right
Kết luận Unai Emery là một “nhà cách mạng bóng đá” lúc này còn khá sớm. Song sự khác biệt về phương pháp huấn luyện lẫn tính cách giữa ông và Arsene Wenger đã phần nào mang Arsenal trở lại. Theo các ghi nhận, cách thức tập luyện, giao tiếp, chăm sóc sức khỏe đều đã thay đổi và nhận được sự phản hồi tích cực từ phía cầu thủ.
 
HLV Emery
 
Chưa hết, một yếu tố quan trọng khác là khả năng điều khiển phòng thay đồ của Unai Emery. Mọi người đều tưởng tượng được không khí phòng thay đồ của Arsenal sẽ nặng nề thế nào nếu đội bóng thua hai trận mở màn, đặc biệt dưới thời ông giáo Wenger. Tuy vậy, các ghi nhận cho biết Emery thành công trong việc duy trì tinh thần cầu thủ, đó đồng thời là bước đệm cho tám chiến thắng liên tiếp của đội bóng trên mọi đấu trường.
 
Trong đại thắng 5-1 trước Fulham vào hồi đầu tháng, người hâm mộ dần hiểu hơn về tính cách của vị tân huấn luyện viên. Emery không thể hiện sự phấn khích quá mức cần thiết, ông luôn giữ thái độ bình tĩnh ngay cả khi đội bóng bị dẫn trước – điều hiếm thấy tại Arsene Wenger trong những năm cuối nhiệm kỳ. Nhiều người hâm mộ vẫn chưa quên hình ảnh ông giáo mất bình tĩnh, trút giận vào chai nước trên đường piste thường xuất hiện trong những năm cuối nhiệm kỳ.
 
Báo giới Anh vốn được xem là bậc thầy khai thác tâm lí đối tượng phỏng vấn, đến nay vẫn thất bại trong việc khiến Emery phát biểu gì đó “có giá trị”. Ông thầy người Tây Ban Nha luôn kín tiếng trong những cuộc họp báo, Emery chỉ trả lời chính xác những gì được hỏi liên quan đến đội bóng, một sự im lặng có tính toán. 
 
Từ những ngày đầu gia nhập nghiệp huấn luyện tại Llorca (giải hạng Nhì Tây Ban Nha, mùa giải 2004/05), Unai Emery đã xác định tính cách lẫn phương pháp huấn luyện cá nhân.
 
Tôi không phải kiểu huấn luyện viên hay nói: “Tập một hai bài đá bóng ma (banh chăn) nhẹ nhàng rồi về ăn trưa nào”. Tôi từng thi đấu tại giải hạng Nhì Tây Ban Nha và phải luyện tập cật lực từng ngày một để đi lên. Vì thế tôi luôn buộc các học trò nhớ câu này “Chỉ cần một giây phút buông lơi bản thân, các cậu sẽ mất tất cả!”.
 
Unai Emery chưa già (46 tuổi), song cách ông thầy người Tây Ban Nha coi quản đội bóng không khác gì một người ông chăm cháu. Emery bỏ thời gian đi khắp sân nhằm kiểm tra chất lượng từng chi tiết một. Đáng chú ý, ông luôn xếp giờ tập trùng với giờ thi đấu trận đấu sắp tới. Cả đội sẽ tập tại Emirates trước mỗi trận sân nhà. Từ khi bôn ba ở giải đấu cấp thấp xứ Bò tót, Emery luôn hướng đến sự hoàn hảo trong thi đấu.
 
Trái với hệ thống bài tập của Arsene Wenger, Unai Emery đặt nặng sự kỉ luật trong các mảng miếng chơi bóng. Cụ thể, nhà cầm quân 46 tuổi áp dụng từng cách triển khai lối chơi trong mỗi tình huống cụ thể. Emery quan niệm chơi bóng cần đi kèm tư duy, trong một pha bóng cụ thể, cầu thủ của ông có nhắm mắt cũng phải tự vạch ra ba phương án khác nhau, sau đó chọn phương án tối ưu. Ông gọi đó là khả năng “đa dạng hóa ưu thế”.

Tương tự, Emery có hứng thú với những học trò thi đấu đa năng song phải tuân thủ chiến thuật. Trường hợp tiền vệ Aaron Ramsey chính là minh chứng cho tư duy của Emery. Ramsey tài năng, điều đó không thể bàn cãi, nhưng cách chơi không phục vụ một mục đích cố định khiến anh dần mất niềm tin trong mắt huấn luyện viên. Theo những thông tin gần đây, Ramsey không được câu lạc bộ đề nghị gia hạn hợp đồng và tiền vệ người xứ Wales trở thành mục tiêu của Jurgen Klopp.
 
Paul Merson cho rang Arsenal duoi thoi Emery khong thay doi so voi khi Wenger con tai vi
Emery và Wenger
Một điểm chí tử trong lối chơi của người tiền nhiệm chính là việc Wenger theo đuổi lối đá dựa vào cảm hứng. Điều đó khiến học trò của ông quên đi vị trí của mình trong đội hình, Pháo thủ đã nhiều lần trả giá vị sự thiếu lạnh lùng trong lối chơi. 
 
Nói có sách mách có chứng, trong trận tiếp đón Everton vào cuối tháng Chín, Arsenal bế tắc hoàn toàn trong hiệp một, phải nhờ tài nghệ của Petr Cech mới cứu được mảnh lưới Pháo Thủ. Song chỉ sau giờ nghỉ, Arsenal thi đấu như lột xác và giành chiến thắng 2-0. Sau trận đấu, như thường lệ, Unai Emery chỉ nói ngắn gọn:
 
“Hiệp hai cả đội có cự li đội hình trong tình huống tấn công tốt hơn, giúp cải thiện thế trận trước đối thủ.”
 
Tuy nhiên, Emery không hoàn hảo. Arsenal thường gặp khó khăn trong hiệp đấu đầu tiên, cho thấy khả năng chuẩn bị trận đấu của ông vẫn còn điểm trừ. Đến lúc này ưu thế của Emery mới bộc lộ: khả năng phân tích trận đấu và đưa ra chỉnh sửa. Một con số đáng chú ý, 14 trên 19 bàn thắng của Arsenal mùa này được ghi trong hiệp Hai, chiếm 74%. 
Unai
Unai Emery và Ozil
Dù còn một số hạn chế nhất định, Emery vẫn làm việc với sự tỉ mỉ như bao năm qua. Trước mỗi vòng đấu, ông cùng học trò ngồi hàng giờ “mổ băng’’ đối thủ sắp tới. Emery cùng trợ lí thường ghi chú từng ưu/nhược điểm cũng như cách xử lí bóng của cầu thủ đội bạn. Cầu thủ được khuyến khích tư duy cách xử lí trong những tình huống cụ thể được đưa ra.
 
“Nếu các cậu đứng trước một tình huống phải chuyền bóng, nó sẽ được triển khai hướng nào? Trước đó luôn phải yêu cầu đồng đội túc trực sẵn ở những vị trí có khả năng đón bóng.”
 
Chưa hết, cầu thủ Arsenal không được về ngay sau trận đấu. Cả đội sẽ ngồi lại xem bản phân tích trận đấu vừa xong qua đó Emery đưa ra phản hồi cho từng cầu thủ một. 
 
Tại những đội bóng Emery từng dẫn dắt, ông kiêm luôn nhiệm vụ…cắt ghép video. 

“Trước mỗi trận đấu, tôi thường bỏ ra 12 tiếng đồng hồ tạo ra những đoạn clip phân tích chiến thuật. Nhiệm vụ truyền đạt của tôi khá nặng nề. Trong một giờ, cầu thủ buộc phải hiểu những tài liệu mà tôi đã dành đến 12 tiếng để tạo ra.”
 
Học trò cũ của ông tại Valencia, tiền vệ Joaquin chia sẻ
 
“Ông ấy phát nhiều video đến nỗi tôi ăn hết bắp rang vẫn chưa hết phim. Unai bị ám ảnh bởi bóng đá. Nghiêm túc mà nói, đôi khi tôi thấy ổng khá…dở hơi”.

  

Một điều nữa ở Unai Emery, ông yêu cầu học trò dùng bữa trưa cùng nhau. “Minh bạch” là từ được ông nhắc đi nhắc lại với các cầu thủ. Emery yêu cầu học trò không ngần ngại đóng góp ý kiến mang tính xây dựng cũng như tuân thủ nghiêm ngặt những buổi thử máu định kì, điều đó giúp Emery nắm rõ thể trạng và tâm trạng từng cầu thủ. 
 
Unai Emery từng bước định hình một mẫu cầm quân nói ít làm nhiều, lấy kết quả trên sân cỏ làm bộ mặt đội bóng. Ở khắp khán đài Emirates, những người London đáng mến dần lấy lại niềm tin đã mất trong những năm cuối triều đại Arsene Wenger.

Lược dịch từ: https://www.theguardian.com/football/2018/oct/05/unai-emery-arsenal-quiet-revolution-premier-league

Hải Thượng (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow