Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 18/07/2022 10:00(GMT+7)

Zalo

Tyrell Malacia chính là cái tên được nhắc nhiều nhất bởi giới truyền thông bóng đá Châu Âu những ngày gần đây. Đã có rất nhiều bài báo được viết ra để khai thác từng góc cạnh của cầu thủ trẻ người Hà Lan. Tuy nhiên, vẫn còn một khía cạnh mà chúng ta vẫn chưa thực sự biết rõ về anh, đó là khía cạnh chiến thuật của cầu thủ Tyrell Malacia, điều mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của trang tin Total Football Analysis.

 
Tyrell Malacia se dem lai gi cho Man United o mua toi?

Lối chơi của Tyrell Malacia

Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 1
Biểu đồ thông số của Tyrell Malacia ở mùa giải trước khi so sánh với các cầu thủ khác. Nguồn: Total Football Analysis.

 

Ở mùa giải trước, Tyrell Malacia đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong màu áo Feyenoord khi ra sân ở 50 trận trên mọi đấu trường mà CLB tới từ Hà Lan tham dự, thậm chí giúp họ đến được trận chung kết UEFA Europa Conference League, giải đấu Tyrell Malacia có vinh dự được góp mặt trong đội hình xuất sắc nhất giải đấu.

Thống kê cho thấy Malacia đã có tổng cộng 1 bàn thắng và 5 kiến tạo cho Feyenoord và là chiếc chìa khóa vàng giúp nhà vô địch Hà Lan 15 lần tới được trận chung kết Europa Conference League, nơi họ để thua AS Roma một cách cay đắng vì bàn thắng của Nicolo Zaniolo.

Các thống kê cũng cho thấy sự vượt trội của Tyrell Malacia ở Eredivisie mùa vừa rồi. Cụ thể, hậu vệ người Hà Lan đứng đầu danh sách ở ba thông số, đó là số lần sút bóng, số lần hoàn thành một pha can thiệp và số lần chọc khe thành công. Ngoài ra, anh còn đứng thứ ba ở hai thông số, đó là số lần tắc bóng và số lần chạm bóng ở phần sân đối phương. Cuối cùng, đó là số đường chuyền ở khu vực cuối sân. Ở thông số này, cầu thủ người Hà Lan giành vị trí thứ hai.

Ngoài ra, Malacia còn đứng nhất ở khoản đi bóng khi đứng ở thang điểm 90 trên 99, tiếp đó là các pha đối đầu ở hàng tấn công, đạt thang điểm 96 trên thang điểm 99, còn ở hai thang điểm cuối, đưa bóng dâng cao và chuyền bóng, anh lần lượt đạt thang điểm 86 trên thang điểm 99 và 98 trên thang điểm 99.

Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 2
Bản đồ nhiệt của Tyrell Malacia. Nguồn: The Athletic.

 

Có thể nói, hậu vệ 22 tuổi là một hậu vệ cánh ưa mạo hiểm và giàu năng lượng, một cầu thủ luôn đóng góp rất nhiều cho đội nhà ở mặt trận tấn công. Anh là một cầu thủ có khả năng dâng cao tốt, thông thường bằng các pha chạy chỗ chính xác vào phần sân đối phương hoặc thực hiện các pha chuyền dài từ phần sân nhà.

Về mặt phòng ngự, Malacia lại không tham gia nhiều ở các pha không chiến hay can thiệp trung bình một trận. Tuy nhiên, hậu vệ cánh người Hà Lan lại có tốc độ tốt, giúp anh nhanh chóng phản ứng với các tình huống nguy hiểm trên sân để thực hiện các pha can thiệp kịp thời.

Thống kê cho thấy Tyrell Malacia là cầu thủ duy nhất ở các giải đấu hàng đầu Châu Âu thực hiện nhiều hơn trung bình 1,5 cú sút và các pha đi bóng trung bình một trận và nhiều hơn 2,5 pha tắc bóng ở mọi trận đấu mùa trước.

Dù phong cách chơi vẫn còn "hoang dã", một điều thường thấy ở các cầu thủ cùng tuổi anh, việc chuyển đến một giải đấu hàng đầu như Premier League chắc chắn sẽ giúp anh phát triển bản thân rất nhiều trong tương lai. Thậm chí, giúp anh đạt được ước mơ vượt qua Patrice Evra, một giấc mơ đã được Tyrell Malacia chia sẻ trước đây với báo giới: "Tôi muốn vượt xa những gì Patrice Evra làm được ở Man United. Tôi biết mọi thứ sẽ rất khó, nhưng tôi cũng đề ra những tiêu chuẩn cao cho bản thân. Đó thực sự chính là điều tôi muốn."

Đóng góp ở mặt trận tấn công

Malacia là một cầu thủ mạnh mẽ và có lối chơi giàu năng lượng. Những điều trên hòa trộn với nhau tạo nên một cầu thủ có thể vừa tỏa sáng ở Premier League vừa tỏa sáng trong hệ thống của Erik Ten Hag.

Điểm mạnh lớn nhất của Malacia chính là khả năng dâng cao, một điều giúp anh có thể được sắp xếp thi đấu ở vị trí tấn công.

Tuy nhiên, Malacia không chỉ là một hậu vệ cánh có thể dâng cao, anh còn có cự ly chuyền bóng tốt và khả năng xuyên phá hàng phòng ngự đối phương từ phần sân nhà.

 
Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 3

Một yêu cầu mà Ten Hag thường xuyên đưa ra ở các hậu vệ cánh đó là họ phải có lối chơi giàu kỹ thuật, hoạt động tốt ở cả hai vai trò ngoặt trong và dạt cánh. Khi xét đến khả năng cầm bóng và các thông số của Malacia, ta có thể thấy anh hoạt động khá tốt ở vai trò "hậu vệ cánh ngoặt trong" này.

Ngoài ra, Malacia còn cho thấy khả năng thực hiện các pha chạy chỗ cực kỳ tốt, một điều mà HLV mới của Man United yêu cầu các hậu vệ cánh của mình.

Ở Feyenoord, Malacia thường hoạt động ở vai trò hậu vệ cánh ngoặt trong dưới thời Arne Slot.

 
Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 4

Có thể thấy, anh cầm bóng rất tốt ở khu vực giữa sân cũng như khu vực cánh, một điều hoàn hảo cho hệ thống của Ten Hag khi ở phần sân đối phương, bởi lẽ, đội hình của Ten Hag lúc này có thể chuyển thành sơ đồ 2-3-5.

Dù anh thường sử dụng các đường bóng ngắn hoặc trung bình, cầu thủ số 12 của Man United có thể luân chuyển lối chơi bằng các pha bóng dài và chính xác sang cánh đối diện cho các đồng đội.

 
Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 5

Malacia cầm bóng rất chắc chắn. Khi gặp phải sức ép, anh sẽ sử dụng khả năng đảo chân và qua người của mình để đánh lừa các hậu vệ đối phương. Có thể nói, các pha dâng cao của Malacia đã đóng góp rất nhiều vào nhịp độ tấn công của đội nhà.

 
Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 6

 
Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 7

Tuy nhiên, tạt bóng không phải là điểm mạnh của hậu vệ cánh người Hà Lan. Ngoài ra, vai trò giữa sân cũng đồng nghĩa với việc anh không phải lúc nào cũng tìm được vị trí thuận lợi để tạt bóng.

Thêm vào đó, Malacia chỉ ghi được một bàn ở mùa trước dù ra sân trong 50 trận ở mọi đấu trường, Có thể nói, khâu ghi bàn sẽ là khâu mà HLV Erik Ten Hag phải để ý nhất ở mùa sau.

Dưới đây là bảng so sánh thông số của Malacia với hai đối thủ chính của anh ở vị trí hậu vệ trái của Man United mùa sau, Luke Shaw và Alex Telles.

Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 8
Bảng so sánh thông số tấn công của Malacia với Luke Shaw và Alex Telles. Nguồn: Total Football Analysis.

 

Ở mùa giải 2021-2022, Malacia thi đấu 32 trận, trong khi đó, Shaw và Telles thi đấu ở 20 và 21 trận. Malacia là cầu thủ đứng đầu ở khâu chuyền bóng với 57,1 pha chuyền bóng, một phần vì Man United chỉ kiểm soát 52% thời lượng bóng ở mùa trước.

Shaw là cầu thủ đứng đầu ở số lần tạt bóng, một phần vì anh thường ở dạt cánh và dâng cao để thực hiện các pha tạt cánh cho các tiền đạo. Còn ở khoản kiến tạo, Malacia và Telles mỗi người có được 4 pha, trong khi Shaw có 3 pha.

Thông thường, Malacia sẽ thực hiện các pha bứt tốc ở hành lang cánh trước khi thực hiện một pha tạt bóng sệt vào vòng cấm đối phương. Ngoài ra, cầu thủ người Hà Lan còn đứng đầu ở việc hoàn thành các pha can thiệp khi thực hiện thành công 1,6 pha trung bình một trận.

Đóng góp ở mặt trận phòng ngự

Ở Premier League mùa trước, Man United thủng lưới nhiều hơn 4 bàn so với đội xuống hạng Burnley, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Ten Hag bắt đầu tìm kiếm sự bổ sung cho hàng phòng ngự.

Sự cơ động của Malacia là thứ quan trọng nhất ở khả phòng ngự của anh và là điều giúp anh tỏa sáng ở hàng phòng ngự. Anh là một cầu thủ có khả năng đối đầu rất tốt và là một cầu thủ khó có thể bị đánh bại bởi khả năng không chiến và thu hồi bóng cực tốt. Anh cũng là một cầu thủ kèm người và phòng ngự khu vực rất tốt.


 
Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 9

 
Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 10

Tốc độ của anh cũng rất hữu dụng ở các pha luân chuyển bởi anh có được những pha bứt tốc cần thiết cho các pha dồn về phòng ngự. Có thể nói, Malacia là một hậu vệ cánh cần mẫn, rất giỏi ở các pha cướp bóng thông qua tắc bóng và can thiệp, trung bình 3,7 pha mỗi trận theo thống kê của Total Football Analysis.

Ngoài ra, cầu thủ 22 tuổi cũng có kỹ năng phòng ngự tốt, thể hiện qua việc anh có thiên hướng kiểm soát thế trận bằng cách dẫn dụ đối phương khỏi khung thành.


 
Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 11

Ở trận đấu gặp Marseille ở Europa Conference League, Matteo Guendouzi đã thực hiện một pha bóng xuyên phá vào khu vực phía sau lưng Malacia.


 
Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 12

Nhờ đó mà các tiền đạo của Marseille đã xâm nhập vào vòng cấm của Feyenoord, đặt đội bóng Hà Lan vào tình huống nguy cấp.


 
Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 13

Malacia ngay sau đó đã thực hiện một pha lùi về chớp nhoáng để nhanh chóng tắc bóng khỏi chân đối phương. Có thể nói, đây chính là pha bóng đã chứng minh khả năng tắc bóng của Malacia tốt như thế nào.

Điều này cũng rất quan trọng với hệ thống của Erik Ten Hag, bởi lẽ, hệ thống của vị HLV người Hà Lan là một hệ thống đòi hỏi rất nhiều các pha dâng cao phản công, một điều có thể để lộ ra rất nhiều điểm yếu ở hàng thủ. Vậy nên, sẽ rất tốt nếu có được các cầu thủ có khả năng chặn đứng các pha luân chuyển bóng của đối thủ một cách nhanh chóng.

Có thể Malacia thi đấu rất tốt ở khả năng lựa chọn vị trí phòng ngự, đây vẫn là một điểm yếu khá lớn của anh. Đôi lúc, Malacia sẽ để lỏng vị trí, nhất là ở các pha luân chuyển phòng ngự. Vì vậy, rất có thể hậu vệ cánh người Hà Lan sẽ phải dựa rất nhiều vào khả năng bứt tốc và tắc bóng chính xác của mình để bù lại khả năng chọn vị trí phòng ngự không được tốt.

Một điểm yếu khác của Malacia đó là sự thiếu tập trung khi bóng ở hành lang bên kia sân trong khu vực vòng cấm, một điều mà các hậu vệ cánh trẻ vẫn thường gặp phải.

Dưới đây là một bảng so sánh thông số phòng ngự giữa Malacia, Shaw và Telles ở mùa giải 2021-2022 vừa qua.

Tyrell Malacia sẽ đem lại gì cho Man United ở mùa tới 14
Bảng so sánh thông số phòng ngự giữa Malacia, Shaw và Telles ở mùa giải 2021-2022 vừa qua. 

 

Kết luận

Dù mùa giải mới vẫn chưa bắt đầu, chúng ta vẫn có thể thấy được những gì đã và đang chờ đợi Man United cũng như Tyrell Malacia ở mùa giải tới, một mùa giải mà đội chủ sân Old Trafford sẽ phải thay đổi rất nhiều để phù hợp với chiến thuật cũng như cách vận hành của HLV Erik Ten Hag, người được đem về không chỉ để làm HLV, mà còn trở thành người khởi đầu cho cuộc cải tổ lâu dài ở sân Old Trafford.

Dịch từ bài viết của tác giả Karim Shahine cho trang tin The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow