Tương lai Philippe Coutinho: Chờ Chelsea giải cứu?

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 12/05/2020 16:18(GMT+7)

Zalo

Tình trạng khó khăn của Philippe Coutinho là chủ đề thảo luận thường xuyên tại Brazil. Cựu danh thủ Rivaldo, trong một phát biểu mới đây, cũng tin rằng: “việc gia nhập một CLB lớn của châu Âu – như Chelsea sẽ là cơ hội tốt để Coutinho tìm lại chính mình sau 2 năm đáng thất vọng”.

Lần đầu Chelsea tiếp cận Philippe Coutinho là năm 2006, khi anh còn là một chú nhóc ở Vasco da Gama. 14 năm sau, tức thì hiện tại, khi tiền vệ người Brazil đang ở “thế kẹt” trong mối quan hệ với Barcelona và Bayern Munich, Chelsea – Coutinho rất có thể sẽ… tìm thấy nhau.

 
Năm 2006, tuyển trạch viên Chelsea - Lee Congerton phát hiện ra tiềm năng của một “sao mai” 14 tuổi có tên Philippe Coutinho, khi đó đang ăn tập tại Học viện Vasco Da Gama ở Rio de Janeiro. Coutinho lúc ấy đã tạo lên một cơn sốt trong làng bóng đá trẻ xứ Samba nhờ những màn trình diễn bắt mắt trong màu áo đội U15 Brazil.
 
Theo đề xuất của Congerton, Chelsea mau chóng tiếp cận Coutinho nhưng họ đã “về sau” Inter – đội đưa ra những đề nghị tốt hơn. Theo đó, Inter sẵn sàng trả cho Vasco 3,5 triệu bảng để chính thức sở hữu Coutinho vào năm cầu thủ này tròn 16 tuổi. Đồng thời CLB thành Milan đồng ý cho Vasco mượn tiếp Coutinho thêm 2 năm và sẽ chỉ đón tài năng trẻ này về San Siro khi anh bước sang tuổi 18.
 
Coutinho sau đó gia nhập Inter rồi cập bến Liverpool và trở thành ngôi sao lớn của Anfield trước khi khiến Barcelona phá kỉ lục chuyển nhượng CLB 2 năm trước với mức phí 145 triệu bảng. Nhưng sự nghiệp của Coutinho chính thức đi xuống kể từ khi tới Camp Nou. Và ở thời điểm hiện tại, Barca được cho là chấp nhận bán lỗ Coutinho chỉ với mức giá 60-70 triệu bảng (tức chưa bằng 50% so với số tiền chi ra năm 2018). 
 
Bayern thì không có ý định thực hiện một thương vụ mua đứt Coutinho sau khi hợp đồng mượn cầu thủ với Barcelona kết thúc (vào 30/6). Barca, như trên đã nói, sẵn sàng “mở cửa” tiễn Coutinho. Trong khi đó, những thông tin nội bộ từ Chelsea cho thấy CLB chủ sân Stamford Bridge có kế hoạch nghiêm túc mua/mượn Coutinho khi kì chuyển nhượng mở cửa trở lại. 
 
Hẳn nhiên, trong tình cảnh của mình, Coutinho rất chờ đợi một CLB có tầm vóc như Chelsea sẽ giải cứu anh. Giữa Coutinho và Chelsea, ngoài “lát cắt” 14 năm trước còn có một gạch nối quan trọng: Kia Joorabchian – đại diện của tiền vệ người Brazil, cũng là người từng góp nhiều công sức giúp Roman Abramovich gầy dựng đế chế tại Stamford Bridge. 
 
Kia Joorabchian là đại diện của Oscar, Ramires, David Luiz – những cựu Chelsea và trong đội hình The Blues hiện tại vẫn còn một thân chủ của ông – tiền vệ Willian. Willian nhiều khả năng sẽ ra đi Hè này và chắc chắn Kia Joorabchian sẽ làm tất cả để tiếp tục giữ mối liên kết bền chặt với Chelsea. Đấy là 1 trong những lý do quan trọng khiến thương vụ Coutinho – Chelsea rất đáng chờ đợi.
 
********
Những gì Coutinho thể hiện trong 4 năm khoác áo Liverpool 2013-2017, với 42 bàn thắng và 37 pha kiến tạo tại Premier League khiến Barcelona muốn có tiền vệ người Brazil ngay trong kì chuyển nhượng Hè 2017 để thay thế Neymar – vừa gia nhập PSG. Nhưng sau tất cả những lùm xùm, Coutinho chỉ có thể cập bến Camp Nou vào đầu năm 2018. 
 
Barcelona không phải là nơi quá xa lạ với Coutinho bởi anh từng có 1 mùa giải (2011/12) khoác áo CLB Espanyol theo hợp đồng mượn hồi còn thuộc biên chế Inter. Coutinho sớm ổn định cuộc sống bên ngoài sân cỏ nhờ sự giúp đỡ nhiệt thành của người đồng đội mới-mà-cũ Luis Suarez. Căn hộ của gia đình Coutinho nằm ở khu thượng lưu Castelldefels, khiến anh trở thành hàng xóm của ngôi sao số 1 Barca – Lionel Messi.
 
Các cule ban đầu thực sự thích Coutinho, người sở hữu kĩ năng và phong cách bóng đá có nhiều nét tương đồng với chất Barca. Khả năng dứt điểm từ xa của Coutinho cũng được kì vọng sẽ nâng cao chất lượng “hỏa lực” cho tuyến hai Barca.
 
Khởi đầu của Coutinho tại CLB mới về cơ bản là tích cực, trong đó có bàn thắng từ chấm phạt đền giúp Barca đánh bại Sevilla ở trận chung kết Cúp Nhà vua. Những màn trình diễn của Coutinho trong tháng 10/2018 thực sự ấn tượng khi anh mở tỉ số ở 3 thắng lợi liên tiếp của Barca trước Tottenham, Sevilla và đặc biệt Real Madrid. 
 
Giai đoạn Coutinho bùng nổ mạnh mẽ nhất ở Camp Nou trùng với quãng thời gian Messi ngồi ngoài vì chấn thương. Và khi Messi trở lại, Barca đơn giản là không cần thêm một cầu thủ thích-làm-tất-cả thứ hai trong đội hình xuất phát nữa. 
Với Suarez đá cắm cùng một suất bất khả xâm phạm của Messi trong sơ đồ 4-3-3, HLV Ernesto Valverde cần một cầu thủ sở hữu tốc độ, cách chơi trực diện và có khả năng mở rộng không gian tấn công biên cho đội. Và đó là lý do tài năng trẻ Ousmane Dembele được ưu tiên hơn Coutinho ở vị trí tiền đạo cánh.
 
Coutinho, trong khi đó, lại không phải là mẫu cầu thủ thích hợp với vị trí “đạo diễn” từ phía sau như Xavi hay Iniesta và điều này khiến anh gặp bất lợi trong cuộc cạnh tranh 1 suất ở hàng tiền vệ 3 người Barca. Arturo Vidal và đàn em đồng hương Arthur Melo, cùng gia nhập Barca mùa Hè 2018, là những người phù hợp hơn. Tất cả những điều đó khiến Valverde đau đầu thực sự trong việc tìm ra một vị trí có thể phát huy hết khả năng của Coutinho, trong hệ thống ưa thích 4-3-3 của ông.
 
Thời gian dần trôi và Coutinho, một chàng trai trầm tính, có phần nhút nhát ngày càng thu mình hơn ở Barcelona. Trên sân cỏ, ngôn ngữ cơ thể của Coutinho đặc tả hình ảnh một cầu thủ thiếu tự tin và đầy ẩn ức. Barca cũng dần mất kiên nhẫn với Coutinho. Tháng 1/2019, tức chỉ 1 năm sau khi Coutinho gia nhập Camp Nou, xuất hiện tin đồn về việc Barca sẵn sàng bán lỗ tiền vệ này. Những cái tên như Chelsea, PSG, thậm chí cả CLB cũ Liverpool lần lượt xuất hiện trong danh sách đối tác tiềm năng nhưng rốt cuộc không có thương vụ nào xảy ra.
 
Các CĐV Barcelona đi từ kì vọng đến thất vọng, bắt đầu tỏ thái độ thù địch với Coutinho. Những tiếng la ó dành cho Coutinho ngày một thường xuyên hơn tại Camp Nou mỗi khi tiền về người Brazil có một tình huống xử lý không tốt. Và “giọt nước tràn ly”, sau bàn thắng vào lưới Man United ở tứ kết Champions League 2018/19, Coutinho đứng thẳng, hướng về phía đám đông CĐV Barca, mắt nhắm nghiền và giơ hai ngón tay lên… bịt tai. 
 
Đó là đòn “đáp trả” của Coutinho sau những tháng ngày uất ức. Nhưng nó… phản tác dụng. Những tiếng huýt sáo chế riễu dành cho Coutinho xuất hiện còn nhiều hơn sau đó, đặc biệt là trong trận đấu với Liverpool ở lượt đi bán kết Champions League. 
 
Với Coutinho, người đã quyết dứt áo rời Liverpool để gia nhập Barca, đối mặt với đội bóng cũ trong hoàn cảnh như vậy, thực sự là một bi kịch đau lòng. Còn đau hơn khi Barca thua ngược Liverpool ở Anfield và sau đó chứng kiến tập thể của Jurgen Klopp đăng quang chức vô địch Champions League!
 
**********
 
24 trận cuối cùng ở La Liga cho Barca, Coutinho chỉ ghi đúng 1 bàn thắng. Tổng thành tích 21 bàn và 11 kiến tạo trong 76 lần ra sân trên mọi đấu trường của Coutinho không đến nỗi tệ, nhưng rõ ràng là kém xa so với kì vọng dành cho cầu thủ có mức phí kỉ lục CLB.
 
Kì chuyển nhượng Hè 2019 mở ra và giờ thì Barca không cần phải “giữ kẽ” nữa. Một mặt Barca tìm kiếm đối tác để “tống khứ” Coutinho khỏi Camp Nou, mặt khác họ theo đuổi đến cùng để hoàn tất thương vụ mua Antoine Griezmann. Tiền đạo người Pháp, sau khi gia nhập Barca đương nhiên chiếm suất luôn suất đá chính còn lại ở hàng công, bên cạnh Suarez và Messi. 
 
Bayern xuất hiện và mở ra cho Coutinho một lối thoát với hợp đồng mượn kèm điều khoản ưu tiên mua đứt (giá 105 triệu bảng). Nhưng Coutinho thực ra chỉ là lựa chọn thứ 3 của Bayern sau khi các thương vụ ưu tiên của “Hùm xám” là Leroy Sane (dính chấn thương dài hạn) và Callum Hudson-Odoi (kí mới với Chelsea) đều đổ bể.
 
Coutinho đã ghi 9 bàn và kiến tạo 8 đường chuyền giúp đồng đội lập công trong màu áo Bayern mùa này. Thống kê không tồi, nhưng cũng chưa đủ sức nặng để thuyết phục Bayern chi đậm để mua đứt anh. Cần lưu ý, Coutinho không có tên trong đội hình xuất phát Bayern hơn 40% số trận tại Bundesliga 2019/20 và trong sơ đồ chiến thuật của “Hùm xám” anh cũng hiếm khi được chơi ở vị trí ưa thích bởi ưu tiên số một là dành cho Thomas Mueller.
 
Coutinho vẫn đang trong giai đoạn điều trị chấn thương mắt cá chân. Và với sự thờ ơ của Bayern, hầu như chắc chắn khi mùa giải 2019/20 chính thức khép lại, tiền vệ người Brazil sẽ “phải” trở về Barca. Không có nhiều lựa chọn cho Coutinho, và màn tái hồi Camp Nou của anh có lẽ sẽ là điểm khởi đầu cho kế hoạch phát mãi cầu thủ nhằm gây quỹ chuyển nhượng đưa Neymar trở lại của Barca mà thôi.
 
Tình trạng khó khăn của Coutinho là chủ đề thảo luận thường xuyên tại Brazil. Cựu danh thủ Rivaldo, trong một phát biểu mới đây, cũng tin rằng: “việc gia nhập một CLB lớn của châu Âu – như Chelsea sẽ là cơ hội tốt để Coutinho tìm lại chính mình sau 2 năm đáng thất vọng”.
 
“Trái bóng” đang ở trong chân Chelsea. Và liệu 14 năm sau lần “mua hụt” chú nhóc Coutinho, giờ họ đã sẵn sàng hoàn tất mối duyên dang dở ấy?
 
Lược dịch: Coutinho’s career is at a crossroads. Will Chelsea come to his rescue? (The Athletic)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vũ điệu say đắm của Michael Olise

Cỗ máy Bayern Munich tiếp tục bật chế độ hủy diệt khi nghiền nát Werder Bremen với tỉ số 5-0 tại vòng 4 Bundesliga 2024/25, qua đó duy trì mạch toàn thắng và chễm chệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng. Trong đó, Michael Olise đã có màn thể hiện siêu đẳng, với cú đúp bàn thắng và cú đúp kiến tạo.

Chelsea: Chờ Enzo mở khóa...Enzo

Việc tối ưu một tiền vệ tầm cỡ như Enzo Fernandez sẽ là chìa khóa quan trọng quyết định thành công của tân HLV Enzo Maresca trong mùa giải năm nay.

X
top-arrow