Tương lai nào cho Lacazette tại Arsenal?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 30/10/2021 15:00(GMT+7)

Zalo

Sau 3 trận đấu đầu tiên chỉ toàn thua, Arsenal đã trở lại đầy mạnh mẽ với chuỗi 6 trận bất bại liên tiếp tại Premier League. Tuy nhiên trước mắt HLV Mikel Arteta vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết, đặc biệt là trên hàng tấn công.

Pierre-Emerick Aubameyang có phải một chân sút đẳng cấp không? Câu trả lời là có! Thế nhưng đó là Aubameyang trong màu áo Dortmund và 3 mùa giải đầu tiên khoác áo Arsenal. Kể từ khi gia hạn hợp đồng với mức lương 350.000 bảng/tuần, tiền đạo người Gabon đã sa sút chóng mặt.
 
Mùa trước, sau 29 lần ra sân tại Premier League, Aubameyang chỉ ghi vỏn vẹn 10 bàn thắng. Thành tích của Aubameyang khi đối đầu với nhóm “Big 6” cũng cực kỳ tệ. Anh ghi đúng 1 bàn trong 7 lần chạm trán với đối thủ trong nhóm này và bàn thắng đó cũng đến từ chấm 11m trong chiến thắng 1-0 trên sân Old Trafford vào ngày 1/11/2020. Phong độ săn bàn kém cỏi của Aubameyang trực tiếp khiến Arsenal lần đầu tiên sau 25 năm không thể giành vé dự cúp châu Âu. 
 
Mùa này, Aubameyang đã phần nào lấy lại được phong độ với 4 bàn thắng sau 8 lần ra sân tại Premier League. Tuy nhiên, đội trưởng của Arsenal vẫn chưa đem lại cảm giác yên tâm cho các Gooners. Vẫn là một Aubameyang thường xuyên bỏ lỡ cơ hội, thiếu đi sự nhạy bén trong các tình huống đáng lẽ anh phải làm tốt hơn. Dù không muốn nhưng chúng ta cũng phải chấp nhận rằng tiền đạo siêu tốc độ ngày nào đã qua thời kỳ đỉnh cao, điều dễ hiểu khi anh cũng đã 32 tuổi.
 
Aubameyang
Dù ghi 4 bàn tại Premier League mùa này, tuy nhiên phong độ của Aubameyang vẫn rất phập phù. Ảnh: Getty Images
 
Với việc Arsenal không chiêu mộ được bất cứ tiền đạo mới nào ở thị trường chuyển nhượng mùa hè vừa qua, buộc lòng HLV Mikel Arteta phải tận dụng nguồn nhân sự sẵn có. Nhưng liệu ai sẽ là người đem đến bàn thắng ở vị trí trung phong?
 
Đó chắc chắn không thể là hai tiền đạo trẻ Eddie Nketiah và Folarin Balogun, một người chưa được ra sân tại Premier League mùa này, còn một người mới có 70 phút thi đấu. Vốn dĩ trình độ và trải nghiệm của họ chưa đủ để đối đầu với các trung vệ tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù. Sự thật thì trong mùa hè vừa qua, Arsenal từng cân nhắc bán đứt Eddie Nketiah cho Crytal Palace. Tuy nhiên cuối cùng thương vụ đổ bể do cả hai không thống nhất được mức giá. 
 
Vậy nên ngoài việc trông chờ vào sự hồi sinh của Aubameyang, HLV Mikel Arteta chỉ còn cách đặt hi vọng vào Alexandre Lacazette, ít nhất là cho đến khi thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa trở lại. 
 
Tiền đạo người Pháp vừa có trận đá chính đầu tiên tại Premier League 2021/2022 trong chiến thắng 3-1 của Arsenal trước Aston Villa. Trận này Lacazette không trực tiếp ghi bàn hay kiến tạo, tuy nhiên những đóng góp của anh trong 68 phút có mặt trên sân thực sự đáng ghi nhận. Đây cũng là trận đấu mà HLV Mikel Arteta bố trí Lacazette thi đấu như một tiền đạo lùi trong sơ đồ 4-4-1-1. 
 
Và trong nhiều thời điểm, người ta thấy Lacazette được đẩy cao lên, chơi song song với Aubameyang. Cách bố trí mới mẻ với 2 tiền đạo giúp Arsenal gây áp lực trực diện lên hàng thủ của đối phương. Lacazette với điểm mạnh là lối chơi năng nổ cùng khả năng xử lý bóng trong không gian hẹp đã gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ Aston Villa. 
 
Aubameyang
Mikel Arteta đang cố gắng sử dụng cả Aubameyang lẫn Lacazette trong đội hình. Ảnh: Getty Images
 
Trước đó vài ngày, dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị, thế nhưng chính pha làm bàn của Lacazette trong quãng thời gian bù giờ đã giúp Arsenal giữ lại 1 điểm ngay trên sân nhà Emirates trước đối thủ Crytal Palace. 
 
Có vẻ như sau chuỗi thời gian dài phải làm bạn với băng ghế dự bị, Lacazette đã lấy lại đôi chút niềm tin của người thầy trẻ tuổi. Tuy nhiên với việc hợp đồng của anh với Arsenal chỉ còn thời hạn đến mùa hè 2022, ban lãnh đạo “Pháo thủ” đang đứng trước ngã ba đường. Bán Lacazette ngay khi thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa và chiêu mộ một tiền đạo khác thay thế, hoặc giữ lại rồi chấp nhận mất trắng anh vào mùa hè, hoặc trao cho anh một bản hợp đồng mới. 
 
Trước khi bàn về điều trên, chúng ta hãy cùng phân tích về chân sút từng là bản hợp đồng đắt giá nhất của Arsenal. Mùa hè 2017, ban lãnh đạo Pháo thủ chi ra tới 50 triệu euro để chiêu mộ Lacazette từ Lyon, người về nhì trong cuộc đua Vua phá lưới Ligue 1 mùa giải 2016/2017 với 28 bàn thắng. Thông điệp được HLV Arsene Wenger đưa ra rất rõ ràng: ông cần một tiền đạo ổn định, đủ sức ghi trên 20 bàn thắng mỗi mùa, điều mà cả Olivier Giroud hay Theo Walcott không đáp ứng được, giữa bối cảnh Alexis Sanchez cũng đang rục rịch muốn ra đi.
 
Kể từ đó đến nay, trải qua 3 đời HLV khác nhau, chưa bao giờ Lacazette đáp ứng được kỳ vọng tương xứng với số tiền mà Arsenal đã bỏ ra để đưa anh về Emirates. Từ chỗ là người “hất cẳng” Giroud sang Chelsea, tuy nhiên số bàn thắng mà Lacazette ghi trong một mùa giải tại Premier League còn không bằng được cầu thủ đồng hương, trong khi bản thân Giroud cũng chưa bao giờ làm các Gooners thỏa mãn về số lượng bàn thắng.
 
Lacazette
Trải qua 3 đời HLV, thế nhưng Lacazette vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về số bàn thắng. Ảnh: Getty Images
 
Cụ thể, sau 4 mùa giải trọn vẹn cùng Arsenal, số bàn thắng của Lacazette tại Premier League chỉ dừng lại ở con số 50, tức là chỉ ghi trung bình 12,5 bàn/mùa. Mùa giải mà Lacazette thi đấu thăng hoa nhất là mùa giải 2018/2019 dưới triều đại Unai Emery, khi anh thường xuyên được xếp đá cặp với Aubameyang trong sơ đồ 3-5-2. Sau 34 lần ra sân, anh ghi 13 bàn thắng và 8 pha kiến tạo.
 
Điều dễ thấy nhất ở Lacazette đó chính là sự thiếu ổn định. Và tất nhiên một tiền đạo đẳng cấp không thể tồn tại điểm yếu chết người đó được. Những Ian Wright, Thiery Henry hay Robin van Persie, trong những năm tháng đỉnh cao của họ tại Arsenal luôn khiến các hậu vệ khiếp sợ mỗi khi họ có bóng trong chân. Cảm giác đặc biệt đó là điều các Gooners ít được chứng kiến ở Lacazette.
 
Đã có thời điểm người ta mong chờ sự xuất hiện của Mikel Arteta sẽ giúp cho sự nghiệp của Lacazette thăng tiến. Bởi lẽ, Lacazette sở hữu nhiều phẩm chất chơi bóng tương đồng với Sergio Aguero - người từng thi đấu thăng hoa trong màu áo Manchester City thời điểm Mikel Arteta đang làm trợ lý cho Pep Guardiola. Cả hai đều là mẫu tiền đạo nhỏ con, có khả năng xử lý bóng và dứt điểm tốt trong phạm vi hẹp.
 
Sự thật Mikel Arteta từng đặt niềm tin vào Lacazette, tuy nhiên canh bạc đó đã thất bại. Lacazette là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất Arsenal mùa trước với 17 bàn thắng, nhưng điều đó không có nghĩa anh đã chơi đủ hay. Tính ra, cựu tiền đạo của Lyon cần đến 144 phút cho 1 bàn thắng.
 
Xét đến tình hình hiện tại, trong tay Mikel Arteta không có nhiều lựa chọn chất lượng cho vị trí trung phong. Ngoài vấn đề chuyên môn, không một ai có thể chê trách Lacazette về sự chuyên nghiệp. Anh chấp nhận dự bị, mỗi lần được tung vào sân vẫn “cháy” hết mình. Mặt khác, Lacazette vẫn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các đồng đội. 

Lacazette
Ở nhiều thời điểm, phong độ của Lacazette không thuyết phục được HLV Mikel Arteta. Ảnh: Getty Images
 
Ngay cả các huyền thoại một thời của Arsenal như David Seaman hay Nigel Winterburn cũng phát biểu trước trận đấu với giữa “Pháo thủ” và Crystal Palace: “Đối với tôi, Lacazette vẫn là một tiền đạo đủ tốt dành cho Arsenal. Họ cần đưa cho cậu ấy một bản hợp đồng mới. Tôi hy vọng cậu ấy hạnh phúc với vai trò của mình hiện tại, vào sân từ băng ghế dự bị và tạo ra khác biệt như trong trận đấu với Crytal Palace”.
 
Nhưng xét cho cùng, giữ chân một cầu thủ đã bước sang tuổi 30 lại không giúp Arsenal mạnh hơn, ít nhất là về lâu dài. Bài học nhãn tiền từ việc tăng lương, giữ chân Mesut Ozil và Aubameyang hãy còn đó. Bản thân thương vụ chiêu mộ Willian từ Chelsea theo dạng chuyển nhượng tự do cũng là sai lầm nghiêm trọng của giám đốc thể thao Edu Gaspar. 
 
Arsenal đang thực hiện cuộc cách mạng trẻ hóa đội hình. Tất cả 6 tân binh cập bến Emirates ở mùa hè qua đều ở độ tuổi U23. Ban lãnh đạo đội bóng chấp nhận vị thế của CLB đang thua kém Chelsea, Liverpool và Man City, vậy nên việc xây dựng một đội hình trẻ trung là sự lựa chọn sáng suất cho tương lai. 
 
Do đó nếu có thể đem về một tiền đạo chất lượng khi phiên chợ mùa đông mở cửa, việc chia tay Lacazette là cần thiết. Còn không, một hợp đồng mới ngắn hạn cũng là điều mà Arsenal nên được cân nhắc. Chỉ không biết rằng ở tuổi 30, khi thời gian chinh chiến đỉnh cao không còn nhiều nữa, Lacazette liệu có muốn chuyển đến một đội bóng khác, một đội bóng sẵn sàng đưa cho anh một bản hợp đồng 4 năm, thay vì tiếp tục gắn bó với Arsenal và sắm vai “kép phụ” như hiện tại? 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow