Tương lai nào cho Donny van de Beek ở Man Utd?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 20/04/2021 17:39(GMT+7)

Zalo

Vào sân thay Marcus Rashford bị chấn thương ở phút 84, Donny Van de Beek chỉ mất 7 phút để lại dấu ấn cá nhân với pha kiến tạo thành bàn cho Edinson Cavani. Tiền vệ người Hà Lan vẫn vậy, vẫn sở hữu tố chất của một ngôi sao hàng đầu. Chỉ có điều dường như ở Manchester United vào thời điểm hiện tại, tài năng của anh đang bị bỏ phí trên băng ghế dự bị.

 
Nhận thấy đồng đội đang di chuyển cực thoáng ở hành lang cánh trái, với nhãn quang chiến thuật ấn tượng, Bruno Fernandes đã thực hiện một đường chuyền đúng tầm di chuyển của Van de Beek. Thay vì dứt điểm để tìm kiếm bàn thắng trong ngày sinh nhật, cầu thủ mới bước sang tuổi 24 đã thực hiện pha căng ngang cho Edinson Cavani ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 trước đội khách Burnley. Nếu Van de Beek cố chấp dứt điểm, đó chưa chắc sẽ là bàn thắng. Thậm chí Man Utd sẽ bị đối thủ dồn ép trong thời gian còn lại của trận đấu. Nhưng ơn Chúa, Van de Beek đã quyết định đúng đắn !
 
Tương lai nào cho Donny van de Beek ở Man Utd?
 Van de Beek là người kiến tạo cho Cavani ghi bàn thắng ấn định tỉ số 3-1 trước Burnley.

Van de Beek đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất trong sự nghiệp, kể từ quyết định rời CLB thuở thiếu thời để ra đi theo tiếng gọi của Man Utd vào mùa hè năm ngoái. Cụ thể, đại diện nước Anh đã phải trả cho Ajax tổng cộng 39 triệu euro (chưa bao gồm phụ phí) để thuyết phục đội chủ sân Amsterdam Arena đồng ý bán ngôi sao sáng giá nhất trong đội hình. Đó là một khoản đầu tư không nhỏ, nhưng tương xứng với những gì Van de Beek đã làm được trong màu áo Ajax. Nên nhớ rằng, chỉ cách đó 1 năm, Ajax đã bán Matthijs de Ligt cho Juventus với mức giá 75 triệu euro. Và đó cũng chính là khoản tiền Barcelona phải trả cho thương vụ Frenkie de Jong.
 
Nhưng không vì vậy mà Van de Beek bị đánh giá kém tài năng hơn so với hai người đồng đội cũ ở ĐTQG Hà Lan. Cùng với nhau, bộ ba này từng đưa Ajax vào tới bán kết Champions League 2018/2019, mùa giải mà Van de Beek đóng góp tới 17 bàn thắng và 13 pha kiến tạo thành bàn trên mọi đấu trường. Thậm chí vào cuối mùa giải năm đó, thay vì ra đi theo tiếng gọi kim tiền với đích đến là Real Madrid, Van de Beek chấp nhận ở lại đội bóng quê nhà thêm 1 năm nữa để hoàn thiện bản thân, trước khi nghĩ đến chuyện xuất ngoại. Đó là một quyết định an toàn, bởi lẽ ai cũng biết cả Matthijs de Ligt và Frenkie de Jong đã gặp khó khăn thế nào trong năm đầu khoác áo đội bóng mới. Nhưng giờ đây khi hai người đồng đội cũ đã dần trở thành trụ cột ở CLB mới, Van de Beek có lý do để chạnh lòng với tình cảnh của mình tại Old Trafford.
 
Kể từ đầu mùa, tiền vệ sịnh năm 1997 mới chỉ ra sân vỏn vẹn 331 phút tại Premier League với vỏn vẹn 2 lần đá chính. Đến ngay cả Europa League – giải đấu mà Man Utd không mất chút sức lực nào cũng vào đến vòng Bán kết, Van de Beek cũng chỉ mới chỉ xuất hiện đúng 50 phút. Và pha kiến tạo cho Edinson Cavani ghi bàn vào lưới Burnley trong trận đấu với Burnley cũng chính là dấu ấn hiếm hoi của Van de Beek tại Premier League, kể từ sau pha lập công vào lưới Crytal Palace ngay trận ra mắt đội bóng mới hồi tháng 9/2020. Câu hỏi được đặt ra rằng chuyện gì đã xảy ra với tân binh đắt giá nhất của Man Utd trong phiên chợ hè 2020, và vì sao HLV Ole Gunnar Solskjaer không sử dụng Van de Beek ở những trận đấu quan trọng ?
 
Tương lai nào cho Donny van de Beek ở Man Utd?
Tân binh đắt giá nhất ở TTCN mùa hè 2020 của Man Utd chỉ thường xuyên ngồi dự bị.
 
Cựu HLV trưởng của Man Utd và ĐTQG Hà Lan, Louis van Gaal từng nói: “Tôi nhìn thấy được vấn đề của Donny, hi vọng cậu ấy sớm được trọng dụng. Nhưng tôi nghĩ cậu ấy đã sai lầm khi đến Man Utd. Ở đó họ đã có Paul Pogba và Bruno Fernandes. Vậy cậu ý sẽ đá ở đâu ? Chàng trai này không có tố chất giống họ. Mà ngay cả Pogba nhiều khi cũng phải dự bị thì lấy đâu chỗ cho cậu ấy ra sân. Rõ ràng có nhiều đội bóng hợp hơn với cậu ấy. Đây là vấn đề về lựa chọn chứ không phải vấn đề về chuyên môn.“
 
Chân sút huyền thoại một thời của bóng đá Hà Lan, Marco van Basten cũng có những nhận xét tương tự: “Đáng lẽ ra Donny không nên đến Man Utd. Là một cầu thủ chuyên nghiệp, bạn luôn muốn đá chính mỗi tuần. Thật tệ vì cậu ấy không có được điều đó ở đội bóng mới. Lâu dần điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cậu ấy. Thậm chí Donny có thể sẽ mất suất ở tuyển Hà Lan."
 
Còn những người trong cuộc nói gì? Trong một lần được phỏng vấn hồi cuối năm 2020 về vấn đề phải dự bị quá nhiều, Van de Beek nói rằng: “Tôi vẫn kiên nhẫn chờ đợi cơ hội và không thấy khó chịu về tình cảnh hiện tại. Tôi chăm chỉ tập luyện và luôn nhẫn nại. Tôi biết mình có thể giúp ích cho đội bóng”. Về phần mình, HLV Ole Gunnar Solskjaer thì chưa bao giờ giải thích rõ về điều này. Và đó vẫn là một bí ẩn với các Manucians !
 
Nhưng nếu nhìn vào thực tế, ít nhiều chúng ta có thể hiểu được vấn đề. Về phong cách chơi bóng, Van de Beek là mẫu cầu thủ cực kỳ đa năng, giống như Frenkie de Jong. Tiền vệ người Hà Lan có thể chơi như một tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm hoặc chơi như một tiền vệ tấn công. Nhưng rõ ràng, vị trí số 10 – đá ngay sau tiền đạo chủ lực mới là nơi phát huy tối đa những phẩm chất chơi bóng của Van de Beek. Trong màu áo Ajax, đó cũng là vị trí chứng kiến một Van de Beek bùng nổ nhất, đặc biệt trong các cuộc chạm trán Juventus và Tottenham ở Champions League 2018/2019, nơi tiền vệ này đóng góp 2 bàn thắng. 
 
Van de Beek không phải một “số 10” với cảm quan chiến thuật cùng khả năng chuyền bóng sắc bén như Bruno Fernandes hay Kevin De Bruyne. Thay vào đó lối chơi của Van de Beek được nhận xét là có nhiều điểm tương đồng với Thomas Muller. Cả hai đều rất giỏi trong việc di chuyển, tìm kiếm không gian, xâm nhập vòng cấm, cũng như luôn biết cách chọn đúng vị trí để dứt điểm. 
 
Tương lai nào cho Donny van de Beek ở Man Utd?
Bruno Fernandes luôn là ưu tiên tuyệt đối của HLV Ole Gunnar Solskjaer cho vị trí “số 10”
 
Nhưng nói gì đi nữa, một khi Bruno Fernandes hoàn toàn khoẻ mạnh và không bị treo dò vì thẻ phạt, cựu ngôi sao của Sporting Lisbon luôn là ưu tiên tuyệt đối của HLV Ole Gunnar Solskjaer cho vị trí “số 10” trên sân. Kể từ đầu mùa, Bruno Fernandes vẫn đang chơi cực kỳ ấn tượng với việc ghi tổng cộng 24 bàn thắng cùng 13 đường kiến tạo cho đồng đội lập công, là đầu tàu trong việc đưa Quỷ đỏ xây chắc vị trí thứ 2 tại Premier League, đồng thời lọt tới bán kết Europa League. Thế nên chẳng có bất cứ lý do nào khiến Ole Gunnar Solskjaer phải thay đổi. 
 
Còn ở tuyến giữa, Fred và Scott McTominay đang kết hợp cực kỳ ăn ý. Một người có xu hướng hoạt động rộng, thường xuyên phát triển bóng, “chia bài” cho các tuyến, còn một người lại sở hữu nền tảng thể hình ấn tượng, giỏi tranh chấp tay đôi và cực mạnh mẽ trong không chiến. Ngay cả một ngôi sao mang đẳng cấp thế giới như Pogba giờ đây cũng có xu hướng đá dạt cánh trái, vị trí không phải sở trường của tiền vệ người Pháp, bởi đơn giản cả Fred lẫn Scott McTominay đang chơi quá tốt. Chưa kể đến yếu tố kinh nghiệm của  Nemanja Matic cũng được chiến lược gia người Na Uy coi trọng. Hồi hè năm ngoái, Matic đã đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2023 với Man Utd, điều đó đồng nghĩa với việc lão tướng này cũng sẽ không rời Old Trafford trong tương lai gần. 
 
So với những cái tên kể trên thì Van de Beek chưa thể bằng hoặc không thích hợp để thay thế vị trí của họ vì sự khác biệt trong phong cách chơi bóng. Van de Beek là mẫu tiền vệ chơi bóng ngẫu hứng, thích sử dụng kỹ thuật ở khu vực “Final Third” giống Jesse Lingard, trong khi ở Man Utd vào lúc này, lối chơi của Ole Gunnar Solskjaer xây dựng luôn là gọn gàng và trực diện. Giống như cái cách mà Mason Greenwood lạnh lùng dứt điểm hạ gục thủ thành Peacock Farrell của Burnley, trước đó một tuần là bàn thắng ấn định tỉ số 3-1 vào lưới Tottenham.
 
Có thể nói Van de Beek không thích hợp với Man Utd thì cũng đúng, nói Van de Beek cần thêm thời gian để hoà nhập cũng chẳng sai. Fred chính là ví dụ điển hình nhất. Hồi mới chuyển đến từ Shatar Donetsk, cầu thủ người Brazil cũng từng bị chê tơi tả. Nhưng theo thời gian Fred đã chơi ngày càng tốt dần và dần trở thành một nhân tố quan trọng trong đội hình của Quỷ đỏ. 
 
Sau trận đấu với Burnley, nhiều Manucians lên tiếng đòi công bằng cho Van de Beek. Họ chỉ trích BLĐ đội bóng và đặc biệt là HLV Ole Gunnar Solskjaer vì chỉ để tiền vệ này đá 6 phút trong ngày sinh nhật của anh.
 
Nhưng nói gì thì nói, việc bị kìm hãm quá lâu trên băng ghế dự bị rất có thể sẽ khiến Van de Beek mất đi sự tự tin và cảm hứng chơi bóng, nhất là giữa bối cảnh Euro 2021 sắp đến gần. Một con đường khác mà Van de Beek có thể lựa chọn, đó chính là rời Man Utd ngay trong mùa hè này, giống cái cách Angel Di Maria hay Jesse Lingard lựa chọn khi cảm thấy mình trong phù hợp với triết lý bóng đá ở đây. 
 
Tương lai nào cho Donny van de Beek ở Man Utd?
Jesse Lingard đang là minh chứng thích hợp cho câu nói phù hợp CLB thì sẽ toả sáng.
 
Tuy vậy, tương lai là thứ gì đó khó nói trước. Nhưng dù quyết tâm bám trụ hay chọn cách ra đi thì quãng thời gian hiện tại vẫn được xem là nốt trầm với chàng con rể của danh thủ Dennis Bergkamp, người cũng từng không được nhìn nhận đúng cách trong quãng thời gian khoác áo Inter Milan, trước khi bùng nổ trở lại trong màu áo Arsenal. 
 
Đức Thịnh

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow