Tương lai của Luke Shaw ở tuyển Anh: Thời tới cản không kịp!

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 30/03/2021 18:14(GMT+7)

Zalo

Đã hơn 7 năm trôi qua kể từ ngày Luke Shaw có trận debut trong chiếc áo đội tuyển Anh, khi anh vào sân thay thế Ashley Cole, nhưng phải đến tận thời điểm hiện tại, ngôi sao thuộc biên chế Manchester United mới trông có vẻ có khả năng được góp mặt thường xuyên trong các trận đấu của Tam Sư.

 
Tương lai của Luke Shaw ở tuyển Anh: Thời tới cản không kịp!
 
Nếu mọi đợt “international break” (thuật ngữ dùng để chỉ khoảng thời gian bóng đá cấp câu lạc bộ tạm dừng để nhường chỗ cho các ĐTQG) đều phải có người thắng và kẻ thua, đặc biệt là trong khoảng thời gian gần kề một giải đấu, vậy thì Shaw có thể chính là cầu thủ được hưởng lợi nhiều nhất trong đợt “international break” này. Chỉ còn chưa đầy 3 tháng trước khi European Championship khởi tranh vào ngày 11 tháng 6, lúc này Shaw đang thể hiện một phong độ tuyệt vời tại Manchester United.

Và vào tối Chủ Nhật, tại Albania, anh đã có lần thứ hai được đá chính ở đội tuyển Anh dưới thời Gareth Southgate trong một trận đấu chính thức, và đây mới chỉ là lần thứ 5 trong toàn bộ sự nghiệp của anh.
 
Shaw đã chơi rất ấn tượng trong chiến thắng 2-0 của Tam Sư, cung cấp width (khả năng tận dụng tối đa chiều ngang sân) bên cánh trái, và đóng góp nổi bật nhất đương nhiên là một quả tạt tuyệt vời kiến tạo cho Harry Kane ghi bàn mở tỷ số. Đó là khoảnh khắc thể hiện rõ ràng nhất chất lượng trong khả năng ra quyết định mà đội tuyển Anh đã mong đợi ở Shaw kể từ lần đầu tiên Roy Hodgson triệu tập anh. Và nếu ngôi sao 25 tuổi có thể duy trì được phong độ này, khả năng được đá chính của anh tại Wembely ở Euro vào mùa hè tới là không thể phủ nhận.
 
Southgate đã giải thích sau trận đấu rằng Shaw ban đầu được yêu cầu dâng lên thật cao để nhận bóng, nhưng điều này đã khiến anh phải đương đầu với quá nhiều áp lực từ wing-back phải (một biến thể của full-back – tức “hậu vệ cánh” – được sử dụng trong các hệ thống 3 trung vệ) Elseid Hysaj của Albania. Chìa khóa để “giải phóng” ngôi sao thuộc biên chế Manchester United là đưa cho anh quả bóng ở dưới thấp hơn một chút. “Cậu ấy có thể cầm bóng, dẫn bóng nhiều hơn, thoải mái hơn một chút, điều này phù hợp với cậu ấy,” Southgate giải thích. “Cậu ấy đã tung ra một số đường chuyền ‘đáng yêu’, lực của những đường chuyền mà cậu ấy thực hiện thật tuyệt vời. Và quả tạt kiến tạo nên bàn thắng mở tỷ số thực sự quá xuất sắc. Cậu ấy đã càng lúc càng chơi hay hơn trong trận đấu này, và cũng khá chắc chắn trong khâu phòng ngự.” 
 
Bởi Shaw có thể nhận và xử lý bóng dưới áp lực của cầu thủ đối phương, anh đã phối hợp tốt với Raheem Sterling và Mason Mount để giúp đội tuyển Anh tạo ra được nhiều cơ hội hơn vào cuối hiệp một và đầu hiệp hai. Đó là một dấu hiệu cho thấy Shaw có thể đóng góp bao nhiêu cho đội tuyển Anh ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương. 
 
Vào tuần trước, Southgate đã nói về chuyện ông cảm thấy phấn khích đến thế nào khi chứng kiến những màn trình diễn gần đây của Shaw tại Manchester United và cầu thủ 25 tuổi có thể cống hiến những gì cho Tam Sư. “Khả năng phòng ngự của cậu ấy quá ‘ngon lành’, tôi cực ‘ưng’ điều đó,” Southgate chia sẻ vào thứ Năm tuần trước. “Cậu ấy không bao giờ cho phép gã winger mà mình phải ‘xử lý’ được thoải mái và cậu ấy lúc nào cũng cực kỳ quyết liệt trong khâu phòng ngự. Còn trong khâu tấn công, cậu ấy đã không ngừng thể hiện tham vọng rất lớn, lao lên phía trước nhiều hơn, táo bạo hơn rất nhiều so với trước đây. Quá rõ ràng, cậu ấy có thể góp phần giúp đội bóng của mình tạo ra nhiều cơ hội hơn. Chúng tôi biết cậu ấy có đủ năng lực để làm điều đó.”
 
Điều khiến cho sự tái xuất của Shaw ở ĐTQG trở nên rất đáng mừng chính là những nỗ lực tuyệt vời mà anh đã bỏ ra để có thể trở lại với vị thế hiện tại.
 
Luke Shaw trở lại ĐT Anh sau phong độ ấn tượng ở MU
 
Cho đến nay, sự nghiệp thi đấu cấp ĐTQG của Shaw chẳng hề nổi bật, cũng như không có sự ổn định. Anh chỉ mới 18 tuổi, và vẫn còn là một cầu thủ của Southampton, khi Roy Hodgson đưa anh đến kỳ World Cup diễn ra ở Brazil. Shaw không phải là sự lựa chọn số một – mà đó là Leighton Baines – nhưng đã được ra sân trong trận đấu mang tính “thủ tục” kết thúc với tỷ số hòa 0-0 với Costa Rica ở cuối vòng bảng; đây là lần đầu tiên anh được đá chính tại Tam Sư trong một trận đấu chính thức. 
 
Shaw đã được triệu tập trở lại với đội tuyển Anh của Hodgson vào tháng 9 năm 2015 và đá chính trong cả hai trận đấu thuộc vòng loại European Championship vào tháng đó. Nhưng một tuần sau, anh đã dính một chấn thương nặng – gãy chân – bởi một pha tắc bóng trong một trận đấu thuộc Champions League giữa Manchester United và PSV Eindhoven. Chấn thương đó đã khiến Shaw phải nghỉ thi đấu gần một năm, và anh còn phải mất thêm nhiều thời gian hơn thế để khôi phục lại sự năng động và tự tin như thời niên thiếu.
 
Vào đầu “triều đại” Southgate, Shaw đã được cho vào sân từ băng ghế dự bị và chơi 7 phút trong trận giao hữu mà đội tuyển Anh để thua đội tuyển Đức với tỷ số 2-0 vào tháng 3 năm 2017. Nhưng những năm tháng này chẳng phải là một khoảng thời gian hạnh phúc đối với Shaw. Trong một cuộc phỏng vấn với Sky Sports vào tuần trước, anh đã thừa nhận rằng mình “không có chút tự tin nào” và đã “đánh mất niềm tin của mình” tại Manchester United chỉ vài năm trước. Shaw, giống như nhiều cầu thủ cùng thế hệ, đã không thể hòa hợp được với các phương pháp của Jose Mourinho và chỉ được hồi sinh dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. 
 
Luke Shaw xuất sắc nhất tháng 3 của MU
Luke Shaw xuất sắc nhất tháng 3 của MU
Anh đã được đá chính trong trận thua 1-2 trên sân Wembley trước Tây Ban Nha tại Nations League vào tháng 9 năm 2018, nhưng sự “đứt đoạn” lại tiếp tục diễn ra. Shaw đã không chơi một trận nào cho Tam Sư trong suốt 2 năm rưỡi nữa – cho đến khi được ra sân trong trận đấu với Albania mới đây. 
 
Thật đáng buồn, một cầu thủ tài năng như Shaw lại mới chỉ có 5 lần đá chính trong các trận đấu chính thức cho đội tuyển Anh kể từ màn debut. Nhưng nhìn theo một hướng khác, điều này cũng cho thấy “sức mạnh” mà Tam Sư từng có ở vị trí thi đấu sở trường của ngôi sao thuộc biên chế Man United. 
 
Danny Rose đã chơi xuất sắc trong nhiều năm cho Tottenham Hotspur, nhưng giờ đây đang hoàn toàn mờ nhạt. Ashley Young đã đảm nhận vai trò wing-back trái khi đội tuyển Anh lọt vào vòng bán kết của kỳ World Cup 2018. Trong khi Kieran Trippier cũng đã nhiều lần được sử dụng trong vai trò đó, thì Ben Chiwell chính là cầu thủ chiếm ưu thế lớn nhất kể từ Russia 2018 và đã đá chính trong trận bán kết Nations League với đội tuyển Hà Lan vào mùa hè năm 2019. Nếu như kỳ Euro 2020 không bị hoãn 12 tháng vì đại dịch, Chilwell có thể sẽ là sự lựa chọn số một cho vai trò hậu vệ trái của đội tuyển Anh ở vòng chung kết, bởi phong độ tuyệt vời mà anh đã thể hiện tại Leicester City vào mùa giải trước. 
 
Nhưng quyết định “delay” này đang ảnh hưởng đến các cầu thủ theo những cách khác nhau. Thomas Tuchel, người thay thế Frank Lampard trên chiếc ghế HLV trưởng của Chelsea vào tháng Một, đã có những lúc giao cho Marcos Alonso đảm nhận vai trò wing-back trái, qua đó khiến bản hợp đồng mùa hè năm 2020 Chilwell phải chịu một áp lực mới. Đột nhiên, vị trí của anh, ở cả câu lạc bộ và ĐTQG, dường như đã trở nên không được đảm bảo cho lắm. Cho dù là bất kỳ ai được chọn để đá chính ở trận đấu vòng loại World Cup cuối cùng của đợt “international break” này trước đối thủ Ba Lan vào thứ Tư tại Wembley, một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Chilwell và Shaw chắc chắn đã được bắt đầu ngay từ thời điểm hiện tại.
 
Tương lai của Luke Shaw ở tuyển Anh: Thời tới cản không kịp!
 
Thực sự là một khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với Shaw khi anh phải chứng kiến những cầu thủ khác được chọn để đảm nhận vai trò sở trường của mình ở Tam Sư và theo dõi các trận đấu từ trên ghế sofa thay vì là một phần của đội. Nhưng giờ đây, anh đã hoàn toàn sung sức, mạnh mẽ và đang thi đấu một cách ổn định tại Manchester United, những “phần thưởng” lớn hơn đang chờ đợi nếu anh có thể duy trì được phong độ hiện tại. 
 
“Hai năm qua, tôi đã theo dõi các trận đấu của ĐTQG và cảm thấy hối tiếc vì đã không tận dụng được những cơ hội khi mình có chúng,” Shaw bộc bạch sau trận đấu với San Marino vào thứ Năm tuần trước. “Tôi rất hạnh phúc khi được trở lại. Ngay cả khi tôi không được ra sân, thì việc được trở thành một phần của đội vẫn rất tuyệt vời và, tất nhiên, tôi muốn được góp mặt trong đoàn quân tham dự Euro. Tất cả mọi cầu thủ người Anh đều muốn điều đó, và sự cạnh tranh chắc chắn sẽ cực kỳ cao.”
 
“Chilly (Chilwell) đã đá chính vào đêm qua và thể hiện vô cùng tuyệt vời. Cậu ấy thực sự là một cầu thủ rất, rất giỏi. Sự cạnh tranh là chuyện tốt và tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy bản thân không ngừng tiến bước.” 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Shaw leaves regrets behind as he challenges Chilwell for England left-back slot” của tác giả Jack Pitt-Brooke, đăng tải trên The Athletic. 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow