Tuổi 29 của Marco Reus: Vượt qua lời nguyền số phận?

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 31/05/2018 16:58(GMT+7)

Zalo
Ngày 9/6/2014. Trận giao hữu cuối cùng của tuyển Đức trước khi bước vào VCK World Cup tại Brazil, gặp Armenia: chấn thương mắt cá chân trái sau một tình huống va chạm không cần thiết với cầu thủ đối phương ở phút cuối cùng hiệp một, nghỉ tổng cộng 66 ngày, lỡ World Cup 2014. Đầu hè 2016, tiếp tục có tên trong danh sách triệu tập của tuyển Đức dự VCK EURO 2016. Ngày 23/5 dính chấn thương nặng – rạn xương chậu, nghỉ tổng cộng 175 ngày, đương nhiên mất EURO.
 
Marco Reus chan thuong khien anh bo lo World Cup 2014
Marco Reus chấn thương khiến anh bỏ lỡ World Cup 2014
Marco Reus. Có lẽ hiếm cầu thủ hàng đầu nào trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại lại vô duyên với các giải đấu lớn như Reus. Điều đáng nói ở chỗ, những chấn thương quái ác đến với Reus khiến anh mất cơ hội dự World Cup 2014 và EURO 2016 vào phút chót, đều là trong những thời điểm mà anh đạt phong độ siêu đỉnh. Mùa 2013/14 – mùa giải tiền World Cup tại Brazil, Reus ghi 21 bàn và kiến tạo 15 pha lập công ở Bundesliga và Champions League. Mùa 2015/16 – mùa giải bản lề cho VCK EURO tại Pháp, Reus đặt dấu giày vào xấp xỉ 30 bàn của Dortmund tính mọi đấu trường.
 
Số phận dường như cứ “thích” dành cho Reus – người ra mắt tuyển Đức từ năm 2011 và ghi bàn ở VCK EURO 2012 khi mới 22 tuổi – những trò đùa ác nghiệt. Ngay cả khi Reus đã thể hiện một phong độ chói sáng, luôn cho thấy ý chí chiến đấu, khát vọng mạnh mẽ cùng thể trạng khá ổn trong những tháng cuối mùa giải 2017/18 ở Dortmund, nỗi ám ảnh về nguy cơ ngôi sao tấn công có vẻ ngoài đẹp như tài tử dính thêm 1 chấn thương nữa và lỡ hẹn với giải đấu tại Nga hè này, vẫn hiện diện thường trực trong tâm trí của những ai yêu mến anh.
 
Nếu là một khách quen của fanpage Trenduongpitch, thì bạn hẳn đã đọc những dòng “comment” bên dưới bức hình Reus ngồi… trên trái bóng ở trung tâm huấn luyện của tuyển Đức trong một bài post vài ngày trước. Người viết xin trích dẫn những lời bình luận đáng chú ý nhất: “Giờ Reus thở thôi cũng lo. Lỡ thở mạnh quá lại chấn thương thì tội”; “Anh ơi, nằm xuống mặt cỏ luôn đi, ngồi trên bóng nhỡ ngã chấn thương tiếp thì khổ”; “Chỉ cần Reus ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc rồi vô giải đá thôi. Nhiều khi đi hay chạy bộ, chấn thương cũng không chừng”; “Giờ Reus nằm không, bị kiến cắn mắt cá chân có khi… cũng chấn thương”.
 
Tuoi 29 cua Marco Reus: Vuot qua loi nguyen so phan?1
Tuổi 29 của Marco Reus: Vượt qua lời nguyền số phận?
Dù là lo lắng thật sự, dù là có ý “troll” thì rõ ràng ngay cả những CĐV Việt Nam cũng đang nghĩ về Reus và nói tới Reus trong nỗi ám ảnh về vận đen của cầu thủ này trước thềm mỗi giải đấu lớn. Từ giờ cho tới khi VCK World Cup 2018 chính thức khởi tranh vẫn còn nửa tháng nữa, tuyển Đức của Reus cũng còn 2 trận giao hữu gặp Áo và Saudi Arabia. Ai dám chắc điều tệ nhất, như đã từng xảy ra với Reus trong những ngày đầu hè 2014 và 2016, không lặp lại? Thêm một lần nữa!
 
Điều tệ nhất đối với một cầu thủ có tài và luôn nhận được sự kì vọng rất cao từ tất thảy chính là việc phải đứng ngoài “vòng chiến” của đội tuyển quê nhà trong hành trình chinh phục những đỉnh cao. Và đấy lại là điều mà Reus, trong những ngày anh bước sang tuổi mới, phải đối mặt và trải qua không chỉ một lần trong nhiều năm qua. 
 
Reus là một chàng trai mùa Hè. Anh sinh vào ngày 31/5 nhưng mùa hè cũng là mùa bi kịch của Reus với những chấn thương nặng khiến anh lỡ hẹn từ EURO cho tới World Cup. Reus từng nói “chấn thương là một phần của bóng đá. Bạn đơn giản là phải tìm cách thích nghi và rút ra được những bài học sau mỗi lần đối mặt với nó”. Nhưng Reus ấy, trong một lần khủng hoảng tâm lý trầm trọng vì serie các cơn đau mà anh trải qua trong những năm tháng cầu thủ chuyên nghiệp, cũng đã phải thốt lên rằng: “Giá như sức khỏe có giá, thì tôi sẵn sàng mua sức khỏe với bất cứ giá nào, dù đắt đến mấy”.
 
Reus
Reus tập luyện trong màu áo tuyển
Không ít người, đặc biệt là những fan ruột của Reus tin rằng, nếu anh giảm bớt số lượng và tần suất chấn thương trong sự nghiệp của mình xuống phân nửa thôi thì cầu thủ sinh năm 1989 này hoàn toàn có thể đua tranh với Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi trên vũ đài của những ngôi sao hay nhất bóng đá đương đại. Thực tế ấy đã không xảy ra và có lẽ sẽ chẳng bao giờ xảy ra. Bởi nếu như chấn thương là thứ mà mọi vận động viên thể thao nói chung và cầu thủ bóng đá nói riêng căm ghét nhất thì với Reus, chấn thương hệt như môt… “kẻ đồng hành” vậy.
 
28 tuổi, 9 mùa giải ở Bundesliga và bạn có biết Reus đã dính cả thảy bao nhiêu lượt chấn thương không? Nếu chỉ tính những ca chấn thương khiến Reus phải nghỉ tối thiểu từ 1 tuần trở lên thì đây là câu trả lời. 29 lượt chấn thương khác nhau ở rất nhiên phần cơ thể: Đầu gối, mắt cá, bắp đùi, dây chằng, bàn chân, ngón chân, lưng, xương chậu, dây chằng các loại… Có lẽ trong bóng đá đỉnh cao tính từ đầu thế kỉ 21 đến nay, chỉ có duy nhất “bệnh nhân” Abou Diaby là số lần chấn thương nhiều hơn Reus mà thôi. Nhưng Reus, khác Diaby ở chỗ anh không ngục ngã, để phải sớm từ giã sự nghiệp cầu thủ để giờ đây. Và giờ, thêm 1 lần nữa anh đang ở rất gần một giải đấu lớn: World Cup 2018. 
 
Reus DT Duc
 
Chấn thương với mật độ khủng khiếp dường như là… số phận của Reus – người luôn coi Tomas Rosicky là thần tượng lớn nhất trong đời, người từng nói rằng Jack Wilshere chính là cầu thủ mà anh thích theo dõi nhất. Mà Rosicky và Wilshere, hệt như Reus cũng đã từng phải trải qua những năm tháng khủng khiếp vì chấn thương. Nhưng Reus tất nhiên không chấp nhận sự sắp đặt của số phận mà anh vẫn không ngừng chiến đấu với nó mỗi ngày.
 
Reus từng bảo rằng “chính những chấn thương đã định hình nên con người của anh ngày hôm nay. Và điều quan trọng nhất là phải học được cách cân bằng mọi thứ khi chấn thương xảy đến và đừng bao giờ để nó ám ảnh bạn”. Nhưng sau tất cả, với những người yêu mến Reus, vẫn còn đó một câu hỏi chưa bao giờ cũ: Liệu Reus giờ đã không-còn-ám-ảnh-vì-chấn-thương-nữa sẽ vượt qua được “lời nguyền của số phận” để có kì World Cup đầu tiên trong đời đẹp như mơ?

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow