Tuổi 28 của James Rodriguez: Đứng giữa ngã ba đường…

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 12/07/2019 18:56(GMT+7)

Zalo

Ở tuổi 28, sau 4 năm “vật vã” giữa kì vọng và thất vọng, trong nỗi ẩn ức của một ngôi sao không được thừa nhận, liệu James Rodriguez sẽ có được một cú xê dịch mà anh chờ đợi để gầy dựng lại sự nghiệp, tái hợp với Ancelotti tại Napoli?

Là 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá Colombia từng sản sinh ra, là ngôi sao người Colombia có tổng giá trị chuyển nhượng “khủng” nhất xưa nay (140 triệu euro, Top 8 Thế giới), ở tuổi 23 đã khiến những người yêu bóng đá đẹp “mất ăn mất ngủ” bởi những màn trình diễn siêu hạng tại World Cup 2014, James Rodriguez 5 năm trước gia nhập Real Madrid với giá chuyển nhượng thuộc Top 5 đắt nhất lịch sử CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.

Tuổi 28 của James Rodriguez Đứng giữa ngã ba đường… hình ảnh
Tuổi 28 của James Rodriguez: Đứng giữa ngã ba đường…

Anh tỏa sáng rực rỡ trong mùa giải đầu tiên ở Bernabeu – mùa 2014/15, để rồi đóng vai… rất phụ trong những chức vô địch Champions League của Real – Zinedine Zidane 2 mùa giải liên tiếp sau đó trước khi “bị” đẩy sang Bayern Munich theo hợp đồng cho mượn 2 năm Hè 2017. 

Và giờ, sau một kì Copa America đầy đáng tiếc khi Colombia bị loại ở tứ kết sau chuỗi thắng lợi như chẻ tre vòng bảng, chàng trai ấy, giờ đã bước sang tuổi 28, đang đứng ở ngã ba đường, trong bước ngoặt khó lường của số phận: Bayern đã nói lời chia tay, Real Madrid – nơi anh còn hợp đồng tới Hè 2021 không mở rộng vòng tay chào đón và rất ít những CLB hàng đầu châu Âu thực sự muốn có anh. Anh là James Rodriguez.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, thực ra chỉ có duy nhất 1 đội bóng thuộc Top 3-4 giải VĐQG mạnh nhất châu Âu ngỏ ý với James Rodriguez. Là Napoli, CLB hiện đang được dẫn dắt bởi Carlo Ancelotti. Mà Ancelotti và James Rodriguez thì từng có mối liên hệ đặc biệt trong quá khứ. Mùa giải đầu tiên của James tại Bernabeu, mùa 2014/15, thày của anh chính là Ancelotti. Đấy là mùa giải mà Real Madrid không thi đấu thành công, chỉ giành được 2 danh hiệu (Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup), về nhì La Liga, bị loại ở vòng 16 Cúp Nhà Vua đồng thời dừng bước ở bán kết Champions League. Kết cục Ancelotti bị buộc phải rời Bernabeu.
James Rodriguez: Tu El Carmen Store den trai tim Madridistas4
James Rodriguez: Từ El Carmen Store đến trái tim Madridistas
Nhưng đấy lại chính là mùa giải hay nhất của James ở cấp CLB, kể từ khi anh khởi nghiệp tại Envigado, qua Banfield, tới Porto rồi gia nhập Monaco hay những năm tháng sau đó ở Real Madrid và Bayern. Mùa đó, James đá 46 trận trên mọi đấu trường (nhiều nhất sự nghiệp), ghi 17 bàn thắng (kỉ lục cá nhân), đồng thời sở hữu 19 pha kiến tạo giúp đồng đội lập công ở mọi giải (một kỉ lục cá nhân khác). Tưởng chừng đấy sẽ trở thành bàn đạp tuyệt vời cho sự thăng tiến mạnh mẽ của James nhưng rốt cuộc mọi thứ lại diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại.
 
Ancelotti rời đi, Benitez xuất hiện và sau đó là triều đại của Zidane. James vẫn đặt dấu giày trong 16 bàn thắng ở 2 đấu trường La Liga và Champions League mùa 2015/16, cũng có được thành tích tương tự ở mùa 2016/17, nhưng anh chưa từng được coi là nhân vật không-thể-thay-thế của Real – Zidane. Chiến lược gia người Pháp ưa thích những mấu tiền vệ cơ động và linh hoạt, chứ không thực sự thích dạng “số 10” chỉ-biết-sáng-tạo như James. Quãng thời gian 2 mùa giải 2015-2017, James chưa từng đá chính đạt tới phân nửa số trận tại La Liga, chơi tổng cộng chưa đầy 600 phút ở Champions League. Từ vị thế một trong những ngôi sao hạng nhất Bernabeu, James phải làm bạn thường xuyên hơn với băng ghế dự bị.
 
Ban đầu còn có những phản ứng nhất định từ Ban lãnh đạo cũng như CĐV về cách Zidane “đối xử” với James nhưng thành công trên sân cỏ đã cho thấy Zizou đã đúng với quyết sách của mình. Không cần phải trọng dụng James, Real – Zidane vẫn đăng quang La Liga 2016/17, vẫn là bá chủ Champions League 3 năm liền, bao gồm cả mùa giải đầu tiên (217/18) mà James “đi ở” tại Bayern. Hai năm ở Munich, James vẫn thể hiện khá ổn, khi đặt dấu giày vào tổng cộng 32 pha lập công ở Champions League và Bundesliga trong 3922 phút đấu, tức bình quân 112 phút tạo ra 1 bàn thắng, Hiệu suất ổn đối với 1 cầu thủ đá tiền vệ.
 
Nhưng đó tuyệt nhiên không phải là James hay nhất, như cách anh từng thể hiện trong mùa giải 2014/15 ở Real Madrid, dưới sự dẫn dắt của Ancelotti.
James Rodriguez: Tu El Carmen Store den trai tim Madridistas3
 
Bóng đá hiện đại ngày càng khắt khe và thậm chí, ít dung nạp những “số 10” có phong cách truyền thống. Đây là những cầu thủ cực hay khi “on-ball”, tức cần có bóng và không gian để sáng tạo nhưng lại không đóng góp nhiều giá trị khi “off-ball”, đặc biệt là trong một giai đoạn mà các CLB hàng đầu châu Âu thực sự ưa thích lối đá pressing tầm cao. Đã qua rồi thời kì một cầu thủ chỉ cần “nhất nghệ tinh” thì sẽ “nhất thân vinh” mà Mesut Oezil tại Arsenal là một ví dụ. James, một số 10 hiếm có của bóng đá đương đại cũng rơi vào tình trạng tương tự. 
 
Và chính vì thế, với những người luôn yêu mến James và luôn hi vọng chàng trai này sẽ lại tỏa sáng rực rỡ như ở Real Madrid 2014/15 hay trong màu áo đội tuyển Colombia vài năm qua, đang rất chờ đợi vụ chuyển nhượng của anh tới Napoli trở thành hiện thực. Bởi tại Napoli có Ancelotti, người gắn liền với mùa giải hay nhất của James. Cũng bởi Napoli sẵn sàng tạo điều kiện cho James chơi thứ bóng đá sở trưởng nhất của anh ở San Paolo.
 
Thậm chí còn có tin, Napoli đang khởi động kế hoạch “tái sinh” áo số 10 từng cất kĩ trong phòng truyền thống của CLB sau khi Diego Maradona rời San Paolo. Có thể là Napoli sẽ làm thật, có thể chỉ là chiêu trò truyền thông nhưng việc đội bóng này rất muốn có James là điều không thể phủ nhận. Ancelotti mới đây nói rằng: “Tôi không chắc liệu James có tới Napoli không, nhưng tôi thực sự hi vọng có thể tái hợp với cậu ấy”. Thực ra họ đã 1 lần tái hợp, ở Bayern Munich, mùa giải 2017/18. Nhưng chỉ sau 5 trận James ra sân, ghi 1 bàn và kiến tạo 1, Ancelotti bị CLB xứ Bavaria sa thải.
 
Napoli muon mua James Rodriguez
Napoli muon mua James Rodriguez
Bản thân James cũng không hề che giấu mong muốn “về một nhà” với Ancelotti thêm 1 lần nữa. Theo Marca, chính James đã bày tỏ ý định “chỉ khoác áo Napoli” trong một cuộc nói chuyện điện thoại với Zidane hôm 10/7 vừa qua. Ông chủ Napoli, De Laurentiis mới đây tuyên bố: “Carlo (Ancelotti) rất muốn có cậu ấy trong đội hình. Bản thân James cũng chỉ muốn tới Napoli. Vấn đề hiện tại là mức giá chuyển nhượng Real yêu cầu cao hơn khả năng chi trả của chúng tôi trong vụ chuyển nhượng này”.
 
Theo Corriere dello Sport, Napoli đã đưa ra mức giá đề nghị mới nhất, 42 triệu euro trả dần trong 3 kì. Phía Real Madrid chấp nhận phương án “trả góp” nhưng muốn một con số cao hơn, không dưới 50 triệu euro, còn nếu “chỉ” ở mức 42 triệu phía CLB Naples phải chồng đủ tiền một lần. Một phương án khác được Napoli “ngỏ lời” trước đó, là mượn James mùa giải 2019/20 với mức phí 10 triệu euro, kèm điều khoản mua đứt 30 triệu euro vào tháng 6 năm tới, đã bị Real từ chối thẳng thừng.
 
Ở tuổi 28, sau 4 năm “vật vã” giữa kì vọng và thất vọng, trong nỗi ẩn ức của một ngôi sao không được thừa nhận, liệu James sẽ có được một cú xê dịch mà anh chờ đợi để gầy dựng lại sự nghiệp, tái hợp với Ancelotti tại Napoli?

EL FLACO (TTVN)

 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow