Tuổi 27 của Kevin De Bruyne: Có một Kevin rất khác tại World Cup 2018

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 28/06/2018 16:37(GMT+7)

Zalo
Với những ai đã quá quen với hình ảnh một Kevin De Bruyne nổi bật trong thứ bóng đá giàu tính kiểm soát và tấn công áp đặt của Manchester City mùa giải vừa qua, họ sẽ bất ngờ khi nhìn vào cách chơi của tiền vệ này, trong 2 trận đấu đầu tiên của đội tuyển Bỉ tại VCK World Cup 2018.
Tuoi 27 cua Kevin De Bruyne: Co mot Kevin rat khac tai World Cup 2018
Tuổi 27 của Kevin De Bruyne: Có một Kevin rất khác tại World Cup 2018
Một De Bruyne thầm lặng hơn, chơi xa khung thành hơn. Một De Bruyne đang tạm “giấu” đi sự sáng tạo của mình bằng những bước chạy miệt mài và âm thầm phía sau những Eden Hazard, Dries Mertens và Romelu Lukaku. Một De Bruyne biết hi sinh nhiều hơn và sẵn sàng làm nền cho đồng đội, trong 2 trận đấu mà Bỉ nã tới 8 bàn thắng vào lưới Panama hay Tunisia.
 
Một De Bruyne, giờ thay vì là ngôi sao “vedette” đang giống như một tay “đạo diễn” đầy trải nghiệm, cung cấp những ý tưởng sáng tạo, phía sau thứ ánh sáng chói lòa của sân khấu. Sau 2 trận đã qua của đội tuyển Bỉ, De Bruyne “chỉ” có 1 pha kiến tạo thành bàn, ở tình huống Lukaku nhân đôi cách biệt trận thắng Panama. Trong cơn mưa gôn trước Tunisia, anh không góp một đường chuyền thành bàn nào. 
 
De Bruyne ấy thậm chí còn là 1 trong 2 cầu thủ xoạc bóng thành công nhiều nhất của Bỉ, chỉ kém duy nhất người đồng đội “hổ báo” Axel Witsel. Vẫn de Bruyne, là tiền vệ có số pha phá bóng giải nguy cao nhất của “Quỷ đỏ” sau 2 trận đầu tiên. Sơ đồ 3-4-2-1 với De Bruyne chơi gần với “mỏ neo” Witsel và phía sau bộ ba tấn công Mertens – Hazard – Lukaku, là nguyên nhân số 1 khiến chân chuyền hay nhất 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa bóng 2017/18, có vẻ tạo cảm giác về một “anh thợ” De Bruyne hơn là một chuyên gia sáng tạo bậc nhất.
 
Con mua ban thang trong tran Bi 5-2 Tunisia
Cơn mưa bàn thắng trong trận Bỉ 5-2 Tunisia
Nhưng đó, trước sau vẫn là một De Bruyne không thể thay thế trong lối chơi của “Quỷ đỏ”, là chía khóa giúp Bỉ tạo ra sự cân bằng giữa công và thủ. De Bruyne ấy có thể không hướng lên phía trước quá nhiều, chơi xa cầu môn đối phương hơn, sút cũng ít hơn (3 pha dứt điểm sau 2 trận) nhưng anh vẫn là khởi nguồn sáng tạo cho thế cống của “Quỷ đỏ”. Tất nhiên, theo cách rất khác mà mọi người hình dung. Tính đến thời điểm này, De Bruyne chứ không phải ai khác là người dẫn đầu tuyển Bỉ ở chỉ số “những đường chuyền quan trọng”: 9 pha như thế sau 2 trận, phân nửa trong số đó gián tiếp đem đến bàn thắng cho đội nhà.
 
Hazard va De Bruyne muon da chinh truoc Anh
Hazard và De Bruyne muốn đá chính trước Anh
Bỉ dự World Cup 2018 với dàn cầu thủ có thể nói là xuất xác nhất trong lịch sử bóng đá quốc gia này. Nêu so đo từng vị trí trong đội hình xuất phát của Bỉ với những ứng viên hàng đầu như Brazil hay Pháp, “Quỷ đỏ” cũng chẳng hề kém cạnh. Bỉ sở hữu nhiều cầu thủ tấn công sáng tạo và trong tay HLV Martinez cũng chẳng thiếu những “ong thợ” ở tuyến giữa. Nhưng trong một tập thể đầy chất lượng ấy, De Bruyne vẫn lả Riêng, là Duy Nhất. Bởi anh, với nền tảng thể lực mạnh mẽ, với sự đa dạng trong lối chơi, với tư duy năng động, chính là cầu thủ duy nhất có thể làm tốt cùng lúc 2 vai: sáng tạo gia trong hình ảnh một chiến binh.
 
Cách Martinez sử dụng De Bruyne đồng thời trao cho anh những vai trò kĩ-chiến thuật đặc biệt tại World Cup 2018, khác rất xa vị trí tiền vệ này từng đảm nhiệm ở 2 VCK lớn trước. Tại World Cup 2014, De Bruyne lúc chơi như 1 tiền vệ lệch cánh (phải), lúc thì đá như một “số 10” phía sau trung phong. Tại EURO 2016, trong sơ đồ 4-2-3-1, vị trí được “đóng đinh” cho De Bruyne là ở giữa trong bộ ba tấn công phía sau Lukaku, bên trái là Hazard và bên phải là Carrasco. Bỉ với De Bruyne đá cao và đá đúng vị trí mà anh vẫn thường xuyên nắm giữ trong màu áo CLB, đều dừng chân ở vòng tứ kết bất chấp anh góp công trực tiếp vào 7 bàn thắng (trong 10 trận) của “Quỷ đỏ”.
 
Hai trận thắng đầu tiên trước Panama và Tunisia chưa nói lên được nhiều điều khi đối thủ của Bỉ kém xa họ trên tất cả những phương diện. Nhưng đấy cũng là 180 phút đủ tốt để Martinez nhận thấy, với một De Bruyne - đá thấp hơn, chuyên tâm vào khâu điều tiết lối chơi và phân phối bóng bước một cho những chuyên gia tấn công năng động vào giàu tốc độ như Hazard, Bỉ đang thể hiện thứ bóng đá của một tập thể sẵn sàng hướng tới ngôi vị cao nhất tại Nga. 
 
De Bruyne ung ho Sterling
De Bruyne sẽ đối mặt với Sterling đêm nay
Với cá nhân De Bruyne, người hôm nay chính thức bước sang tuổi 27, có lẽ quá thừa khi hỏi anh có cảm thấy thoải mái ở một ví trí mà tiền vệ này không thường xuyên đảm nhiệm trước đó.  Bởi với De Bruyne, người đã đi một hành trình rất dài trong nỗ lực khẳng định tài năng và tìm kiếm sự thừa nhận cao nhất trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp, sau những năm tháng đáng quên ở Chelsea, mùa giải chói sáng cùng Wolfsburg và vươn lên đẳng cấp hàng đầu Thế giới tại Man City, chỉ cần bạn đặt niềm tin nơi anh, anh sẽ đáp trả bằng tất cả nỗ lực, lòng tận tâm và tất nhiên – thứ bóng đá chất lượng nhất.
 
Hôm nay, De Bruyne – của tuổi 27 sẽ cùng Bỉ bước vào trận đấu với tuyển Anh, trận quyết định ngôi đầu bảng G. Đấy sẽ là trận chiến mà De Bruyne đối mặt với những người đồng đội vừa cùng anh giành chức vô địch Premier League 2017/18 như Raheem Sterling, John Stone hay Fabian Delph. Những người chắc chắn sẽ bất ngờ khi thấy de Bruyne tiếp cận trận chiến đêm nay ở một vị trí và vai trò khác rất xa những gì mà họ thường thấy (và tất nhiên được trực tiếp hưởng lợi) khi chơi bên cạnh anh trong màu áo Xanh Man City.  
 
Nhưng Sterling và tuyển Anh hãy coi chừng. Sau cái bất ngờ đầu tiên ấy, họ sẽ phải đối mặt với một “Quỷ đỏ” đáng sợ và khó lường được dẫn dắt bởi tay “đạo diễn” tài ba ẩn mình phía sau thứ ánh sáng chói lòa của “show diễn”. Kevin De Bruyne.

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow