Tuổi 23 đáng mơ ước của Kylian Mbappe

Tác giả CG - Thứ Hai 20/12/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Ngày hôm nay, Kylian Mbappe bước sang tuổi 23. Mới ở giai đoạn đầu sự nghiệp nhưng tiền đạo người Pháp đã có được những thứ rất nhiều người mơ ước.

Kylian Mbappe
 
Kylian Mbappe đón chào tuổi 23 bằng cú đúp bàn thắng vào lưới đội bóng nhỏ bé Feignies Aulnoye trong khuôn khổ Coupe de France. Mùa giải này, tiền đạo người Pháp đã ghi 14 bàn thắng và thực hiện 14 pha kiến tạo. Tính cả trong năm 2021, Mbappe đã ghi 43 bàn thắng trên mọi đấu trường cho Paris Saint-Germain. Dần dần, chúng ta đã quen với những thành tích như vậy của Mbappe. Tiền đạo người Pháp đã bùng nổ suốt vài năm qua, được coi là biểu tượng tương lai của bóng đá thế giới và là tâm điểm trong cuộc tranh giành chữ ký của những CLB lớn nhất.
 
Cách đây chưa lâu, tạp chí Forbes thống kê những cầu thủ bóng đá có thu nhập cao nhất thế giới. Trong đó, Mbappe đứng thứ tư với thu nhập 43 triệu USD. Ở tuổi 23, tiền đạo của PSG đã có thu nhập mà rất nhiều người mơ ước. Nhưng mọi thứ không chỉ nằm ở khía cạnh tài chính. Tất nhiên, tiền bạc chỉ là hệ quả tất yếu sau những màn trình diễn đáng kinh ngạc của Mbappe. Tiền bạc, kinh tế rất quan trọng, nhưng nó sẽ đến khi anh làm việc hiệu quả. Với Mbappe, thứ anh hướng đến chính là trải nghiệm và chơi bóng thật tốt.
 
Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên tạp chí Paris Match, Mbappe chia sẻ: “Trải nghiệm sống còn đáng giá, quan trọng hơn cả việc kiếm tiền. Trên hết, tôi khao khát được khám phá, trải nghiệm, gặp nhiều người, nhiều văn hoá khác nhau. Ban đầu cũng hơi khó khăn khi được coi là ngôi sao. May sao bố mẹ không nói với tôi về các khoản tiền. Họ đã làm đúng. Làm thế nào để nuôi dạy một đứa trẻ 14 tuổi sau khi nói với thằng bé rằng nó đáng giá hàng triệu USD? Vì thế, tôi khá bình thản với tiền. Tôi biết nó quan trọng, tôi vui khi có tiền, nhưng đó không phải động lực của tôi mỗi ngày”.
 
Mbappe đã sớm làm quen với ánh hào quang. Năm 14 tuổi, anh được mời đến Real Madrid để tham khu tập luyện của đội bóng. Đích thân Zinedine Zidane lái xe đưa cậu bé Mbappe đi, và sau đó anh đã chụp một bức ảnh nổi tiếng với Cristiano Ronaldo. Nhưng sau đó, Mbappe cùng gia đình lựa chọn AS Monaco.
 
Mùa giải 2015/2016 khi mới 16 tuổi, Mbappe đá trận đầu tiên cho Monaco. Mùa hè năm đó, Mbappe đã giúp U19 Pháp vô địch giải U19 châu Âu với 5 bàn thắng. Mùa giải tiếp theo, Mbappe ghi 15 bàn sau 29 lần ra sân ở Ligue 1. Nhưng điều đáng chú ý nhất chính là màn trình diễn tuyệt hạng ở Champions League. Tiền đạo người Pháp ghi 6 bàn trong chiến dịch Champions League xuất sắc của Monaco mùa bóng ấy, trong đó có hai bàn thắng vào lưới Manchester City hai lượt trận vòng 16 đội.

Kylian Mbappe
Kylian Mbappe làm quen với danh vọng từ sớm. Đó là hệ quả từ việc tài năng của anh phát tiết từ sớm. Ảnh: Getty Images
 
“Sự trưởng thành của Kylian vượt xa so với các cầu thủ khác. Cậu ấy đã tỏa sáng ở tuổi 17 trong khi những người khác mới chỉ bắt đầu ở tuổi 19”, Jardim khẳng định. Đó cũng là điều mà nhiều người đã nhìn ra. Tháng 3/2017, Mbappe trở thành cầu thủ trẻ nhất trong 62 năm có trận đấu ra mắt đội tuyển Pháp. 5 tháng sau, PSG chiêu mộ anh với giá 180 triệu euro. 1 năm sau, anh lên ngôi vô địch World Cup cùng đội tuyển Pháp với chiếc áo số 10 trên lưng và ghi 4 bàn thắng, trong đó có cú đúp vào lưới Argentina ở vòng 16 đội và 1 pha lập công ở trận chung kết. Và sau đó là rất nhiều kỷ lục khác Mbappe đã công phá.
 
Cây bút Simon Kuper viết trên tạp chí Esquire rằng ở tuổi 18, Kylian Mbappe toàn diện hơn cả Messi và Ronaldo ở lứa tuổi ấy. Còn Mbappe tự nhận mình là “một cầu thủ tấn công hiện đại có thể đá bất cứ vị trí nào”. Ở tuổi 23, anh đã chơi 308 trận chuyên nghiệp, ghi 198 bàn thắng, có 96 pha kiến tạo. Đó là những con số đáng mơ ước mà rất nhiều người phải mất đến gần hết cả sự nghiệp để có thể chạm đến chúng. Nhưng Mbappe đã hoàn thành trước tuổi 23.
 
Trong một cuộc phỏng vấn trên trang chủ PSG vào mùa hè 2017, Neymar nói rằng anh muốn giúp Mbappe phát triển như cái cách mà Messi đã giúp đỡ anh. Nhưng sau 4 năm, không khó để nhận ra rằng không phải Neymar mà chính Mbappe mới là đầu tàu của PSG. Trong khi cầu thủ người Pháp hay bị chấn thương hành hạ và đã từng có giai đoạn giận dỗi, muốn trở lại Barcelona thì Mbappe đã phát triển trình độ lẫn đẳng cấp một cách chóng mặt, anh liên tiếp phá những kỷ lục ghi bàn, trở thành vua phá lưới Ligue 1 trong 3 mùa giải liên tiếp. 
 
Mbappe không chỉ là biểu tượng của bóng đá Pháp mà còn sẽ là của cả bóng đá thế giới.  Gọi Mbappe là tiền đạo trẻ, nhưng kỳ thực anh đã ít nhất nằm trong top 10 những chân sút xuất sắc nhất thế giới, nếu không muốn nói là xứng đáng ở những vị trí cao hơn. Có một bức ảnh nổi tiếng về Mbappe đó là thời điểm nhiều năm về trước, anh ngồi trên giường trong căn phòng của mình và ở trên tường là những tấm poster về Cristiano Ronaldo. CR7 là thần tượng của Mbappe, và sau này Mbappe cũng đã, đang và sẽ trở thành thần tượng của rất nhiều cậu bé yêu bóng đá khác. 

Kylian Mbappe
Kylian Mbappe là biểu tượng tương lai của bóng đá thế giới. Ảnh: Getty Images
 
Mbappe mang đầy đủ phẩm chất của một ngôi sao: một cầu thủ có tài năng, sự chuyên nghiệp và cái tôi. Bất cứ siêu sao nào cũng đều có cái tôi cao, Mbappe cũng có nó và anh khôgn ngần ngại thừa nhận – “Trong bóng đá đỉnh cao, không ai nói với bạn rằng bạn có thể làm việc này việc kia. Chính bạn phải tin mình làm được. Cái tôi không chỉ là suy nghĩ bất chợt của các ngôi sao mà nó còn là ý chí hoàn thiện bản thân”.
 
Lúc này, tương lai của Mbappe vẫn đang là chủ đề được quan tâm bậc nhất của thế giới bóng đá. Real Madrid không giấu giếm tham vọng chiêu mộ tiền đạo người Pháp để có một biểu tượng mới của bóng đá, trong khi PSG cũng quyết tâm giữ chân anh bằng được với mức đãi ngộ kếch xù. Đó là điều xứng đáng với những gì Mbappe đã làm được ở tuổi 23.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow