Tuần đầu tiên của Jose Mourinho ở Tottenham: “Người đặc biệt” đã trở lại!

Tác giả CG - Thứ Ba 26/11/2019 16:03(GMT+7)

Zalo

Đã gần 1 tuần kể từ khi Jose Mourinho trở thành HLV trưởng Tottenham Hotspur. Đã có những dấu ấn được tạo ra đi kèm với chiến thắng đầu tay. Nhóm tác giả Jack Pitt-Brooke, Dominic Fifield và Adam Crafton chia sẻ lại những gì quan sát được về “Người đặc biệt” sau một tuần làm việc tại đội bóng thành London trên Athletic.

Đã gần 1 tuần kể từ khi Jose Mourinho trở thành HLV trưởng Tottenham Hotspur. Đã có những dấu ấn được tạo ra đi kèm với chiến thắng đầu tay. Nhóm tác giả Jack Pitt-Brooke, Dominic Fifield và Adam Crafton chia sẻ lại những gì quan sát được về “Người đặc biệt” sau một tuần làm việc tại đội bóng thành London trên Athletic.
 
Tuần đầu tiên của Jose Mourinho ở Tottenham hình ảnh
 

Ban đầu, Jose Mourinho đã có một kế hoạch khác cho ngày 23/11. Hôm đó, ông dự kiến sẽ bay tới châu Phi để thăm Madagascar cùng chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Mourinho và Infantino sẽ hạ cánh tại Madagascar vào tối Chủ nhật trước khi có cuộc gặp với tổng thống Andry Rajoelina vào thứ 2, đến thăm Liên đoàn bóng đá Madagascar và quan sát cơ sở vật chất tại đây trước khi bay về vào thứ 3.
 
Thế nhưng, ngày Chủ nhật ấy Mourinho đã không ở Madagascar. Chúng ta đều biết hôm đó, ông có mặt trên sân tập của Tottenham Hotspur ở Enfield, xem lại trận đấu đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Spurs (chiến thắng 3-2 trước West Ham) và chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Olympiakos vào thứ 3. Giành chiến thắng trận đấu này, đội bóng mới của ông sẽ lọt vào vòng đấu loại trực tiếp Champions League.
 
Và đó sẽ là lúc ông khép lại 7 ngày đầu tiên có thể tạm hài lòng với công việc mới.
 
NHỮNG ẤN TƯỢNG ĐẦU TIÊN
 
Khi hay tin HLV Mauricio Pochettino bị sa thải, trong đội hình dấy lên những hoang mang. Mọi cầu thủ ở CLB này đều được chiêu mộ bởi Pochettino, thay đổi dưới sự dẫn dắt của ông, hoặc cả 2. Trong bóng đá hiện đại, 5 năm rưỡi có thể coi là một kỷ nguyên và Tottenham bây giờ là một đội bóng hoàn toàn khác xa so với những ngày Tim Sherwood nắm quyền với câu hỏi hóc búa: làm thế nào để phát huy tối đa Roberto Soldado, Paulinho và Emmanuel Adebayor.
 
Hậu vệ Toby Alderweireld chia sẻ với Athletic vào chiều thứ 7, sau khi kỷ nguyên mới của Tottenham đã chính thức băt đầu: “Đó là một cảm xúc kỳ lạ. Bạn nên chân thành với HLV cũ của mình. Chúng tôi vô cùng biết ơn ông ấy bởi những điều ông đã mang đến cho chúng tôi. Cảm xúc thật kỳ lạ khi HLV đã ở bên bạn suốt 5 năm rời đi và đột nhiên, bạn có một HLV mới. Nhưng đó là bóng đá mà”.

Tuần đầu tiên của Jose Mourinho ở Tottenham hình ảnh
 
 
Ngay khi Jose Mourinho bước chân vào tòa nhà vào sáng thứ 4, ông đã gây ấn tượng với mọi người. Ai cũng biết về danh tiếng của Mourinho, một người độc đoán có thể “vắt kiệt” các cầu thủ sau 2 năm làm việc, một người sẽ nói hoặc làm bất cứ thứ gì để kích động đối thủ.
 
Tuy nhiên, nếu muốn ông cũng duyên dáng đến không ngờ. Và đó là những gì diễn ra khi ông được giới thiệu với mọi người lần đầu tiên vào thứ 4. Đùa giỡn với nhân viên đội bóng về đồng phục CLB, phá băng ngại ngùng bằng cách trò chuyện về gia đình họ, ông vô cùng thân thiện với tất cả những người mà ông đã tiếp xúc. Đó là ấn tượng đầu tiên của những người đã gặp Mourinho. 
 
Mourinho gặp các cầu thủ của mình lần đầu tiên vào thứ 4, ngay trước khi nói cho họ biết là họ tốt hơn mình tưởng rất nhiều. Mourinho thừa nhận ông đã từng đối đầu với đội bóng này trong quá khứ khi ở Chelsea và Manchester United nhưng giờ họ không còn là địch thủ của ông nữa mà đã trở thành gia đình. “Tôi sẽ là cha, là bạn, là bạn gái, bất cứ ai các cậu muốn”, ông nói. Ông hứa sẽ làm tất cả mọi điều để giúp đỡ các cầu thủ.
 
Mục tiêu của Tottenham mùa giải này là kết thúc trong top 4. Mourinho chưng bảng xếp hạng Premier League ra cho các cầu thủ, Spurs lúc đó đứng thứ 14 và bảo rằng họ giỏi hơn thế. Và điều đó đã gây được thiện cảm. “Ông ấy tin chúng tôi, ông ấy tin vào đội bóng”, Alderweireld nói thêm.
 
Còn Lucas Moura thì khẳng định: “Ông ấy là một nhà vô địch. Tôi nghĩ ông sẽ giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Ông ấy cố gắng truyền sự tự tin cho tất cả mọi người và thay đổi tinh thần, truyền vào trong tư tưởng chúng tôi rằng chúng tôi rất giỏi, rất mạnh mẽ và có thể làm những điều lớn lao. Và chúng tôi tin như thế. Chúng tôi sẽ nỗ lực để giành danh hiệu trong mùa giải này”.
 
Nếu vẫn là Pochettino huấn luyện vào thứ 4 thì buổi tập sẽ diễn ra vào buổi sáng. Thế nhưng hôm đó nó đã được đẩy sang buổi chiều để Mourinho có thể bắt tay vào công việc. Trong vài tháng gần đây, bầu không khí trên sân tập đi xuống rõ rệt, các cầu thủ ngày càng cảm thấy xa cách với Pochettino. Họ nhận ra sự hăng hái của ông đã bớt đi rất nhiều và chính họ cũng thấy không còn muốn những buổi tập gấp đôi nữa mà chỉ chờ đến những ngày nghỉ hiếm hoi.
 
Nhưng hãy nói chuyện với những người biết rõ nhất về phòng thay đồ Spurs, họ cho biết Mourinho đã thay đổi tinh thần đội bóng ngay lập tức. Một nguồn tin trong phòng thay đồ cho biết: “Jose đã mang tới rất nhiều năng lượng trong buổi tập. Dưới thời Pochettino, họ cảm thấy như mình đã đi vào ngõ cụt rồi”. Các cầu thủ biết sau 25 điểm giành được trong 24 trận đấu gần nhất tại Premier League cùng 10 tháng không giành chiến thắng nào trên sân khách thì đội bóng này cần một sự tươi mới. Và theo một nguồn tin khác, đó chính là những gì các cầu thủ đang cảm nhận được.

Mourinho khong co tien mua sam vao thang 1
 
 
Mourinho điều hành buổi tập vào chiều thứ 4 cùng với đội ngũ trợ lý mới của đội. Joao Sacramento luôn nổi bật ở Lille về khả năng điều hành các buổi tập bằng cả tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, và tại đây ông đưa ra chỉ thị bằng tiếng Anh. Ricardo Formosinho - phân tích viên về chiến thuật, từng nằm trong đội ngũ ban huấn luyện của Mourinho ở Manchester United - giúp hướng dẫn các bài tập ngắn. Nuno Santos - người cũng gia nhập từ Lille giống Sacramento - hướng dẫn các thủ môn.
 
Ngoài ra còn có các cuộc nói chuyện riêng với những cầu thủ chủ chốt, ở đây Mourinho đã kéo những người quan trọng nhất sang một bên để làm việc với họ. Chúng ta đều đã biết đoạn nói chuyện nổi tiếng giữa ông và Dele Alli, “Người đặc biệt” hỏi tiền vệ 23 tuổi rằng anh là Dele hay anh em của Dele và bảo anh phải thi đấu như chính mình trước đây. Cuộc trò chuyện này đã mang lại hiệu quả trong trận đấu sau đó.
 
Tối thứ 4, Mourinho ở lại rất muộn tại khu tập luyện của Spurs vì không muốn lái xe qua trung tâm London để về nhà mình ở quận Belgravia. Và ông quyết định ở lại luôn Hotspur Way cùng các cộng sự. “Nếu bạn cố gắng tìm một khách sạn 6 sao thì sẽ chẳng tìm nổi nơi nào tốt hơn dây đâu”, ông giải thích vào ngày hôm sau.
 
Và Mourinho đã đúng. Một căn phòng điển hình tại nhà nghỉ có một chiếc giường kích cỡ lớn nhất, 4 chiếc gối cỡ lớn nhất và 4 chiếc đệm thoải mái. “Thật tuyệt khi nằm ngủ giữa 5 hay 6 chiếc gối to, mềm cùng chiếc chăn đắt tiền”, Mourinho nói. Ở đây là những căn phòng được thiết kế cho các cầu thủ tiện nghi tốt nhất để nghỉ ngơi và ngủ ngon trước trận đấu, bên cạnh đó có những chiếc nệm chất lượng hàng đầu, những chiếc máy pha cà phê và bát trái cây trong mỗi phòng. Mourinho cùng đội ngũ của mình dậy sớm làm việc vào 7 giờ sáng thứ 5.
 
PHÒNG HỌP BÁO: SHOW DIỄN CỦA MOURINHO
 
Phòng họp báo ở sân tập Tottenham có sự im lặng khác thường trước khi Jose Mourinho bước vào lúc 2 giờ chiều thứ 5. Ngày hôm trước, Mourinho đã ngồi ở đây để quay video ra mắt người hâm mộ Spurs, ông trông thật hoàn hảo với bộ com lê đen, cà vạt đen và áo sơ mi trắng.
 
Khi ấy, căn phòng trống không và chỉ có đội ngũ CLB và Mourinho đang thực hiện cuộc phỏng vấn. Lần này, căn phòng đông chưa từng thấy. Các phóng viên, máy quay, ống kính từ khắp nơi trên thế giới đổ về và các đơn vị chỉ được giới hạn 1 người đại diện. Thậm chí trận bán kết Champions League vài tháng trước đó cũng chẳng đông như thế. Tuy nhiên trong vài giây, không gian im lặng như tờ. Ngay khi Mourinho bước xuống cầu thang, đi qua hành lang và bước qua cánh cửa gỗ, ông cũng nhận ra điều đó. “Im ắng thế. Tôi phải chuẩn bị cho những câu hỏi khó rồi đây”, ông nói.
 
Lần này ông mặc bộ đồ tập luyện, nhìn nhà cầm quân 56 tuổi giống như một người quyết tâm chứng minh ông ở đây để làm việc chỉ không phải biểu diễn trên sân khấu. Nhưng đúng là ông đã trình diễn thật, một màn nói chuyện với các nhà báo trong suốt 1 tiếng đồng hồ, thể hiện tất cả những kỹ năng kinh điển khiến ông nổi danh. Ông dí dỏm, có trí nhớ tốt, giàu trí tưởng tượng và toát ra cái uy. “Họ phải gọi tôi là quý ngài Inter, quý ngài Real Madrid, quý ngài Porto. Họ phải gọi tôi là quý ngài của các CLB (Mr Club)”, ông trả lời khi được hỏi người hâm mộ Spurs sẽ phản ứng với ông ra sao.
 
Sau những căng thẳng tột độ ở 3 nơi huấn luyện gần nhất, Mourinho quyết tâm sẽ khác ở Tottenham: thoải mái hơn, ít căng thẳng hơn. Ông quyết cho cả thế giới thấy điều đó bằng cách nói “tôi là người khiêm tốn” hay “tôi luôn khiêm tốn” những  5 lần. Ông cũng nhắc mọi người về những danh hiệu mà ông giành được, đề cập đến những thứ mà ông gọi là “Grand Slam” khi giành các danh hiệu vô địch quốc gia ở Anh, Tây Ban Nha và Italy. Khi được hỏi về ảnh hưởng tinh thần của Spurs khi thua trận chung kết Champions League, ông đáp: “Tôi không biết vì tôi có thua chung kết Champions League bao giờ đâu”. Ông không cần phải nói thẳng ra là mình đã giành 2 chiếc cúp của giải đấu đó.

Lovren chia se ve Mourinho
 
 
Khi đi qua sân tập của Tottenham, ông gật đầu đồng ý khi thấy một trích dẫn từ HLV thành công nhất CLB - Bill Nicholson - ở trên tường: “Bất cứ cầu thủ nào tới Spurs, dù anh ta là bản hợp đồng bom tấn hay chỉ là cậu bé nhặt bóng, đều phải tận hiến với CLB. Anh ta phải luôn sẵn sàng. Anh ta không bao giờ được phép hài lòng với màn trình diễn gần nhất và anh ta phải ghét sự thua cuộc”.
 
Mourinho - một người ghét thua cuộc hơn ai hết - đã nói suốt 40 phút trong cuộc họp báo đầu tiên và sau đó đi lên tầng để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn thứ hai kéo dài gần 20 phút với các nhà báo viết. Sau đó, ông trả lời phỏng vấn đài BT Sport và Sky Sports. Khi tất cả kết thúc, ông có chút mệt mỏi nhưng cuối cùng thì ông cũng trở lại nơi mình muốn sau gần 1 năm tạm xa ánh đèn sân khấu.
 
Theo dõi màn trình diễn dài hơi này, chúng ta không thể tránh khỏi suy nghĩ rằng Mourinho lúc này còn đang lớn hơn cả đội bóng mà ông dẫn dắt dù ông nói rằng tất cả là về “tầm nhìn CLB, mục tiêu CLB” chứ không phải “tầm nhìn Mourinho, mục tiêu của Mourinho”. Mourinho là HLV nổi tiếng và thành công nhất từng dẫn dắt Tottenham. Từ số lượng các nhà báo có mặt trong phòng, những cú nhấp chuột và và lượt theo dõi mới trên mạng xã hội, những chiếc máy quay của Amazon mà Mourinho đã cài chiếc micro riêng thì đây là ngày hội truyền thông lớn nhất trong lịch sử CLB.
 
Suốt nhiều năm, câu chuyện của Tottenham luôn là về một đội bóng giàu tham vọng và khát khao với mục tiêu lọt vào nhóm những đội hàng đầu. Pochettino đã đưa họ đến gần điều đó hơn ai hết, nhưng có lẽ thế chưa đủ. Giờ đây, họ có một HLV thành công nhất ở mức độ toàn cầu trong bóng đá hiện đại. Một sự thay đổi tức thì.
 
Mourinho có buổi tập thứ 3 tại Spurs vào chiều thứ 6, lúc này ông đưa ra cho các cầu thủ những chỉ dẫn cuối cùng trước khi bước vào trận đấu với West Ham. Ông hoàn toàn hiểu rõ tầm quan trọng của việc tạo ra bầu không khí tích cực. Ông cảm thấy các cầu thủ chưa hoàn toàn cởi mở với ông, rằng họ không bật nhạc to như họ vẫn làm khi thấy thoải mái. “Vào thứ 6, trong phòng thay đồ, tôi cảm thấy họ có chút… họ không biết là tôi có thích nghe nhạc của họ trong phòng thay đồ không”, ông chia sẻ vào thứ 7. “Âm nhạc trên sân tập rất nhỏ.  ‘Có thể ông ấy không cho phép hoặc không thích thì sao?’”, rõ ràng tân HLV muốn các cầu thủ được thoải mái.
 
Ông hiểu là không thể thay đổi quá nhiều những yếu tố cơ bản trong lối chơi mà Pochettino xây dựng, triết lý đã gắn bó đậm nét với những cầu thủ này trong suốt 5 năm rưỡi qua. Thay vào đó, ông chỉ có thể điều chỉnh. Đội bóng chơi theo sơ đồ 4-2-3-1 thông thường, không có thử nghiệm nào cả. Eric Dier trở lại vị trí tiền vệ trụ. Paolo Gazzaniga được khuyến khích chuyền dài từ phía sau hơn là luôn triển khai bóng ngắn từ tuyến dưới.
 
“Một vài chi tiết liên quan đến cách chúng tôi muốn thi đấu khi kiểm soát bóng, khi đối phương kiểm soát. Ông ấy nói chúng tôi không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho trận đấu với West Ham nên hãy cố gắng hết sức”, Alderweireld chia sẻ với Athletic vào thứ 7 vừa qua khi được hỏi về khác biệt giữa Pochettino và Mourinho. Đội hình này đã ở cùng nhau tại khu tập luyện vào tối thứ 6, như họ thường làm trước mỗi trận đấu ở London, trước khi di chuyển xuống phía nam thành phố vào sáng thứ 7.
 
CHIẾN THẮNG ĐẦU TAY
 
Mọi thứ bắt đầu bằng cái nháy mắt với người giữ cửa, nụ cười với  một người trong ban tổ chức trận và đập tay với các mascot đứng dọc thành hàng - tất cả trừ một người mặc áo West Ham - điều đó khiến họ bất ngờ ở bên trong lối vào sân London của các cầu thủ.
 
“Này các cậu bé, ổn chứ? Trời lạnh hả? Hẹn gặp các cháu sau nhé”.
 
Sau đó, ông cầm chiếc áo khoác ở tay trái, đeo ba lô da ở vai phải và bước vào sân với một cái gật đầu “chào buổi sáng” hoặc bắt bay tới với những người nhận ra ông đi qua. Cứ như thể là ông trở lại với những người bạn cũ chứ không phải bước chân vào lãnh địa của đối thủ.

Tuần đầu tiên của Jose Mourinho ở Tottenham hình ảnh
 
 
Mourinho có đeo một chiếc micro khi bước vào phòng của trọng tài Michael Oliver ở sân London. Không phải lúc nào một HLV cũng bước vào phòng của trọng tài chính trước trận, nhưng lần này Mourinho có chuyện cần hỏi. Khi ông hỏi Oliver là có được đeo một chiếc micro suốt cả trận không, vị trọng tài này cho biết điều này là không được.
 
Premier League được cho là đã can thiệp để khuyên HLV Tottenham không nên đeo micro suốt cả trận, vì điều này có thể gây ra tình huống không công bằng nếu Mourinho có tranh cãi với HLV đối thủ hoặc trọng tài thứ 4. Có những vấn đề về kinh tế xuất hiện ở đây bởi thỏa thuận của Amazon là độc quyền với Tottenham nhưng trong trường hợp này có thể sẽ có những CLB khác vô tình tham gia vào và đóng góp cho bộ phim. Có lẽ đây nằm trong một phần thỏa thuận của Mourinho với Tottenham, ông bày tỏ sẵn sàng thoải mới với công việc của Amazon, có thể bao gồm cả việc đeo một chiếc micro trong suốt các buổi tập.
 
Trận đấu khép lại, tiếng nhạc vang lên trong phòng thay đồ đội khách đến những tiếng ăn mừng khàn đặc của các cầu thủ với chiến thắng sân khách đầu tiên tại Premier League sau 307 ngày. Cứ như thể đây là sân nhà của Tottenham vậy. Mourinho mỉm cười hài lòng. Ông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đầu tiên, với 3 điểm được đảm bảo trọn vẹn.
 
“Một chiến thắng là thứ bạn phải trân trọng. Các cầu thủ đã tập luyện rất chăm chỉ trong 2 ngày qua và cả ngày hôm nay nữa. Âm nhạc lại vang lên ở đây rồi. Tôi không quan tâm đó là thể loại gì, tôi chỉ thích cái cảm giác các cầu thủ đang hạnh phúc mà thôi”. Bước đầu tiên trong hành trình vực dậy Tottenham đã được cộng hưởng niềm vui bằng tiếng nhịp của nhạc điện tử.
 
Mourinho khẳng định ông không quá cảm xúc. Trước trận, ông không hề căng thẳng. Tuy nhiên nếu ông nghĩ đến việc đây trận đấu đầu tiên cầm quân trở lại sau 11 tháng nghỉ ngơi thì có lẽ sẽ khác. Cứ như thể Premier League đã trải thảm đỏ báo trước sự trở lại của ông, ít nhất trong việc lựa chọn đội bóng đối thủ. West Ham là một chủ nhà tốt bụng, từ dàn mascot đến những màn chào đón thân tình thông qua những chữ ký và những tấm hình selfie phía sau cabin huấn luyện trong suốt thời gian khởi động rồi đến các cầu thủ đội nhà khi họ đi ngang qua tân HLV Tottenham ở trong đường hầm.

Tuần đầu tiên của Jose Mourinho ở Tottenham hình ảnh
 
 
Ông nở nụ cười với Issa Diop và Felipe Anderson, nắm chặt tay cho Roberto nhìn thấy. Ông là trung tâm của tất cả. Như thể bị mê hoặc, West Ham chỉ đơn giản là bị cuốn theo. Không hề có sự thù hằn, không hề có sự khó chịu nào.
 
Và hãy nhớ đây là một trận derby. Mourinho chắc chắn đã từng thấy sợ hãi ở nơi này. Tua ngược thời gian về 14 tháng trước, Manchester United của ông đã tới đây và bị đánh bại. Manuel Pellegrini và các cộng sự đã rất kinh ngạc khi thấy những vị khách của họ ngày hôm đó bạc nhược như thế nào, gần như không bận tâm đến việc gây sức ép và thi đấu thì rất thiếu sáng tạo. Nhưng lần này, đến lượt đội chủ nhà có màn trình diễn hỗn loạn trước khi vùng lên vào giai đoạn cuối. 
 
Dù vậy các cầu thủ Spurs cũng chỉ mới thể hiện được phần nào khả năng trong vòng 48 tiếng kể từ khi triều đại Mourinho bắt đầu. Tân HLV và đội ngũ của ông có rất ít thời gian để áp dụng những ý tưởng và kế hoạch chiến thuật mới.
 
Đung, Joao Sacramento đã có một chút điều chỉnh trong quá trình khởi động trước trận, một trò chơi giữ bóng trong khu vực bị hạn chế. Nhưng về cơ bản, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đang đơn giản hóa cấu trúc, nói một vài lời khích lệ và nhắc các cầu thủ biết về phẩm chất của họ. Ông muốn là người giúp các cầu thủ thấy vững lòng.
 
Rốt cuộc, ông thấy khó để mà giải quyết trong nửa giờ đồng hồ trong khi những nỗ lực của Tottenham chưa mang lại bàn thắng. 6 lần ông rời khỏi ghế ngồi ở cabin để tới khu kỹ thuật ở đường biên, cắn môi dưới và 2 bài tay đút vào túi.
 
Ông vỗ tay động viên những đường chuyền thừa lực của của Eric Dier hay Serge Aurier và tận dụng mọi cơ hội để trao đổi với những cầu thủ Spurs gần mình nhất trong những quãng nghỉ của trận đấu. Khi trở lại chỗ ngồi, Mourinho lại rút cây bút máy Montblanc và cuốn sổ ra để ghi chép những gì quan sát được để xem lại vào giờ nghỉ.
 
Có lẽ sự thay đổi duy nhất trong cách tiếp cận trận đấu là lối chơi trực diện hơn một chút từ những đường chuyền dài của Paulo Gazzaniga hay hàng thủ. Lối chơi của Spurs tỏ ra khá nhanh với mục tiêu chuyền bóng nhanh hơn lên cho Lucas Moura và Dele Alli. Son Heung-min nói: “Trong suốt 5 năm năm, chúng tôi cố gắng chơi triển khai từ tuyến dưới nhưng giờ chúng tôi đang làm điều khác. Chúng tôi phải chiến đấu giành lại bóng 2 và chúng tôi đang thích nghi tốt”.
 
Mourinho hoàn toàn thừa nhận năng lượng của cầu thủ người Hàn Quốc là một tài sản quý giá. Trong khi Aurier thường xuyên băng lên ở cánh phải thì Ben Davies gần như bó vào trong như một trung vệ thứ 3 để bít lại tuyến giữa. Son luôn tự tin, anh bám biên và rất cần cù để di chuyển liên tục suốt 2 đầu sân bóng. Khi tiền đạo này tung ra cú dứt điểm hạ gục thủ thành Roberto để mở tỷ số cho đội khách, Mourinho đã quay lại và đấm vào không khí trước khi ôm lấy trợ lý Sacramento.

Mourinho ra mat Tottenham thanh cong
 
 
Đến bàn thắng thứ 2, ông còn tỏ ra hài lòng hơn. HLV trưởng Spurs quay mặt về phía băng ghế trước khi khuỵu gối xuống và tung ra 2 cú đấm. “Quá khó để trượt xuống, đó không chỉ là niềm đam mê. Những gì chúng tôi thể hiện trên sân đều đã được làm lúc tập, Lucas xuất hiện ở vị trí đó. Với một HLV, với ban huấn luyện, chúng tôi đã nghĩ tới nó, chuẩn bị nó, tập luyện nó, và khi nó diễn ra… đó là cảm xúc tuyệt vời nhất với một HLV”.
 
Ngoài ra, ông cũng ca ngợi tính ngẫu hứng của pha bóng đó. Dele Alli khi ngã xuống ở đường biên vẫn cố gắng gạt bóng vào trong một cách tinh vi. “Dele, là cậu. Chính là cậu”. Dele chính là một cầu thủ được giải phóng đúng nghĩa. “Dele quá giỏi để có mặt ở đội tuyển quốc gia, quá giỏi để ở một trong những đội bóng hay nhất thế giới. Dele hay nhất đã trở lại”, Mourinho nói.
 
Với bàn thắng thứ 3, thoạt nhìn đó là pha lập công đơn giản, màn ăn mừng của HLV gây ra sự hoài nghi về sự dễ dàng của nó. Nhưng kỳ thực, nó cho thấy khả năng di chuyển và chọn vị trí khéo léo của Harry Kane.
 
Tuy nhiên sau những niềm vui là nỗi lo, trước hết là sự mong manh của Spurs khi mất tập trung. Mourinho dường như kìm chế, một vài sự giận dữ của quá khứ thoáng hiện lên trên gương mặt ông sau mỗi cú phá bóng hay khi hàng thủ đội khách bị phá vỡ. Nhưng rồi ông vẫn có thể đấm tay vào không trung khi tiếng còi chung cuộc vang lên sau chiến thắng với cách biệt tối thiểu. Những cái đập tay sau trận đã giữa các cầu thủ và HLV mới của họ đã mang đến niềm vui cho các cổ động viên đội khách.
 
“Tất cả là nhờ cầu thủ, không phải tôi”, Mourinho nói trong một cuộc phỏng vấn sau trận vào chiều thứ 7. “Tôi chẳng có tác động gì cả. Tôi chỉ giúp họ một chút để thắng trận này”.
 
Nhưng tất nhiên là chẳng ai tin như thế cả. Đây là tuần lễ của ông, ông đã trở lại với trung tâm của chú ý. Sự khiêm tốn có thể là động cơ của những chia sẻ này nhưng dù sao đi chăng nữa, Spurs đang hưởng lợi từ sự hiện diện của Mourinho.
 
Lược dịch từ bài viết “Joking about his uniform, blocked from wearing an Amazon mic and applauding overhit passes – inside Mourinho’s first week at Spurs” của các tác giả Jack Pitt-Brooke, Dominic Fifield và Adam Crafton trên Athletic
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow