Tuấn Anh cập bến Nam Định: Vì thanh xuân là để vô địch

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 11/03/2024 16:03(GMT+7)

Zalo

Nguyễn Tuấn Anh luôn tránh nói về mục tiêu vô địch V.League – thứ mình chưa từng một lần đạt được trong sự nghiệp dù đã sắp bước sang tuổi 29 - mỗi khi trả lời phỏng vấn báo chí, nhưng với việc tạm rời HAGL để gia nhập Nam Định; thanh xuân của anh, không chỉ để trụ hạng.

Tuấn Anh cập bến Nam Định Vì thanh xuân là để vô địch 1
 

Đây là dòng trạng thái từng gây viral trên Facebook cá nhân của Trần Minh Vương hồi tháng 10/2019. Câu nói của tiền vệ sinh năm 1995 đã tóm tắt quãng thời gian của những cầu thủ đã hoặc đang là ngôi sao của HAGL khi họ gắn bó với đội chủ sân Pleiku.

HAGL từng sở hữu lứa cầu thủ khiến các CLB khác của V.League phải mơ ước. Nhóm cầu thủ ấy đã hoặc đang là trụ cột của ĐTQG, có tên trong những thành công làm nức lòng NHM của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo và góp mặt trong thế hệ vàng sinh năm 1995 – 1999 của bóng đá nước nhà.

Tuy nhiên, những tài năng ấy luôn phải vật lộn với vòng xoáy trụ hạng tại phố Núi, dù họ đã cống hiến cả thanh xuân cho nơi đào tạo mình. Ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa 2023/24, một bom tấn đã xuất hiện khi Tuấn Anh – một trong những thành viên thuộc lứa “gà cưng” của ông bầu Đoàn Nguyên Đức – tạm chia tay HAGL để chuyển sang Nam Định.

Bước đi này cho thấy: thanh xuân của Tuấn Anh, không phải để trụ hạng.

37d0e01a-4566-401e-be38-5b0d7fc0cfb5
 

Dành cả thanh xuân cho HAGL

Ngoài 1 năm (2016) khoác áo Yokohama dưới dạng cho mượn, Tuấn Anh đã dành cả thanh xuân cho HAGL. Kể từ khi ra mắt đội 1 hồi tháng 1 năm 2015 tới trước khi chuyển tới Nam Định tháng 3 năm 2024, dù đội bóng phố Núi có trải qua thăng hay trầm, có suy hay thịnh, chàng tiền vệ quê Thái Bình vẫn ở đó và vẫn cống hiến cho màu áo này.

Trong 9 năm qua, thành tích tệ nhất của HAGL tại V.League là xếp hạng áp chót mùa 2015 (đứng thứ 13 với 24 điểm, hơn đội bét bảng là Đồng Nai 3 điểm) và tốt nhất là đứng hạng 6 mùa 2022 (32 điểm). Ở mùa giải 2021, khi đội chủ sân Pleiku đang dẫn đầu BXH với 29 điểm, hơn đội nhì bảng và cũng là đương kim quán quân Viettel 3 điểm, thì VPF lại buộc phải hủy bỏ cả mùa bóng vì những ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong cả 3 mùa giải kể trên, Tuấn Anh đều góp mặt trong hàng ngũ HAGL. Ngôi sao sinh năm 1995 chơi 26 trận ở mùa 2015, đeo băng đội trưởng từ mùa 2019, đá 5 trận ở mùa 2021 và có 21 lần ra sân ở mùa 2022.

Tuấn Anh cập bến Nam Định Vì thanh xuân là để vô địch 2
 

Trên đây là bức ảnh chụp các học viên của lò đào tạo trẻ HAGL Arsenal JMG với đội U18 Arsenal năm 2012. Ở thời điểm đó, (từ trái sang phải) Tuấn Anh cùng Nguyễn Công Phượng, Trần Hữu Đông Triều và Lương Xuân Trường được tới Anh để tập luyện cùng đội trẻ của CLB thành London.

4 cái tên kể trên được đánh giá là những “viên kim cương” của khóa 1 lò HAGL Arsenal JMG. Tới thời điểm hiện tại, không còn bất kỳ cái tên nào sẽ thi đấu cho đội bóng phố Núi ở lượt về V.League 2023/24. Và Tuấn Anh, là người ra đi muộn nhất.

 

Cầu thủ

Lần gần nhất ra sân trong màu áo HAGL tại V.League

CLB hiện tại sau khi hết hợp đồng với HAGL

Công Phượng

Trận HAGL 2-0 Nam Định (4/11/2022)

Yokohama

Đông Triều

Trận Hà Tĩnh 1-1 HAGL (8/11/2022)

Giải nghệ

Xuân Trường

Trận HAGL 1-1 Hà Nội (19/11/2022)

Hà Tĩnh

 

Thống kê trên cho thấy: Tuấn Anh là người cuối cùng trong nhóm 4 học viên từng được đánh giá là ưu tú nhất của lò HAGL Arsenal JMG ở lại với đội bóng phố Núi. 3 gương mặt còn lại đều đã rời đội sau khi mùa 2022 hạ màn.

Trong gần 1 thập kỷ qua, tiền vệ quê Thái Bình đã dành 8 năm thanh xuân cho HAGL. Và giờ đây, khi đã 28 tuổi, Tuấn Anh mới ra đi, để nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ của mọi cầu thủ Việt Nam: vô địch V.League.

Phía HAGL cũng mong công thần của mình sẽ có thể hiện thực hóa giấc mơ này ở đội bóng mới. "Trước đây lò HAGL sản sinh ra rất nhiều tài năng nhưng giữ lâu thì các em khác sẽ không được đá. Bầu Đức trao đổi với tôi rằng ông thấy Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy hay Triệu Việt Hưng khi chuyên tới các CLB khác đều đá hay”, HLV Vũ Tiến Thành phát biểu.

“Việc bầu Đức để Tuấn Anh ra đi thì tôi cũng phải chia sẻ. Cậu ấy là một cầu thủ tốt nhưng sau khi xem xét lại lực lượng, chúng tôi đã tạo điều kiện để Tuấn Anh ra đi”.

Đau đáu với giấc mơ vô địch V.League

Tuấn Anh chưa có bất kỳ danh hiệu tập thể nào kể từ khi tiền vệ sinh năm 1995 bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp 9 năm trước. Trong suốt quãng thời gian ấy, Tuấn Anh luôn có xu hướng không muốn đề cập quá sâu đến mục tiêu vô địch V.League mỗi khi nhận câu hỏi từ các phóng viên.

"Tôi không phải không có tham vọng nhưng tôi ít khi nghĩ đến điều ấy (danh hiệu trong màu áo CLB và ĐTQG). Tôi được là một trong tất cả mọi người, được đóng góp cho đội đã là rất vui rồi. Khi đã đóng góp, tôi càng muốn đóng góp hơn nữa. Tôi thi đấu tốt, giúp mọi người thi đấu tốt thì thành quả sẽ tới thôi, cũng vui chứ", Tuấn Anh chia sẻ với fanpage HAGL hồi đầu năm 2021.

“Lúc nào tôi cũng nghĩ tại sao mình không đóng góp nhiều hơn cho HAGL, tại sao không thể cống hiến được cho HAGL. Và khi trở lại sau chấn thương, việc được chơi bóng với mọi người với tôi là vui rồi. Tôi nghĩ chỉ cần mình được góp sức, được đứng trong kế hoạch của CLB đã là niềm hạnh phúc”.

Phải mãi tới tận tháng 11/2023, Tuấn Anh mới nói mình muốn có danh hiệu khi bộc bạch với đội ngũ truyền thông của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Nhưng trong cả phần trả lời của ngôi sao quê Thái Bình, chữ “muốn” và chữ “danh hiệu” chỉ xuất hiện 1 lần duy nhất, còn cụm “vô địch V.League” không xuất hiện.

"Tôi không nghĩ nhiều, không nghĩ về quá khứ, không nghĩ quá xa về tương lai. Tôi chỉ tập trung cho mục tiêu trước mắt. Cuộc sống đôi khi không theo ý mình được, có những điều mà tôi muốn nhưng không nhất thiết mình phải nói ra”, Tuấn Anh nói.

Tuấn Anh cập bến Nam Định Vì thanh xuân là để vô địch 3
 

“Việc có danh hiệu thì bản thân tôi cũng muốn thôi nhưng mà mình phải nhìn tổng quát về thời điểm hiện tại cũng như môi trường xung quanh và nhiều yếu tố khác nữa. Đôi khi tôi cũng muốn phấn đấu, cũng quyết tâm nhưng mình phải chấp nhận".

Có cảm giác như chàng “Nhô” đã phần nào cảm thấy mệt mỏi và sự kiên nhẫn của anh cũng sụt giảm sau 8 năm trời theo đuổi giấc mơ vô địch V.League cũng như 1 danh hiệu nào đó ở ĐTQG nhưng chưa thành. Tuấn Anh đã thừa nhận cuộc sống đôi khi không diễn ra theo ý muốn của bản thân và đôi khi anh cũng phải chấp nhận thực tế.

Và điều mà Tuấn Anh muốn nhưng anh không nói ra ấy, đã “lẩn tránh” anh trong 8 năm, cuộc sống “không diễn ra theo ý muốn” của anh trong 8 năm. Đó là gần một thập kỷ Tuấn Anh phải “chấp nhận” thực tế.

Song, với việc đồng ý gia nhập Nam Định dưới dạng cho mượn tới hết mùa, gió có thể sẽ đổi chiều với ngôi sao quê Thái Bình.

Trước ngưỡng cửa vinh quang

Đội bóng mới của Tuấn Anh đang đứng đầu BXH V.League với 29 điểm, hơn đội nhì bảng là Bình Dương 3 điểm. Nam Định đang là CLB có số trận thắng nhiều nhất (9), số trận thua ít nhất (2) và ghi được nhiều bàn thắng nhất (30) toàn giải. Tại V.League, đoàn quân của HLV Vũ Hồng Việt chỉ thua 1/7 trận gần nhất (hòa 1, thắng 5).

Theo Transfermarkt, Nam Định là đội có giá trị đội hình cao thứ 3 tại V.League 2023/24. Chuyên trang này định giá đội chủ sân Thiên Trường ở mức 3.89 triệu euro, chỉ kém đương kim vô địch CAHN (4.73 triệu euro) và đương kim á quân Hà Nội (4.9 triệu euro).

Chân sút đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của giải là Rafaelson Fernandes (14 bàn thắng) cũng thuộc biên chế Nam Định (Rafaelson cũng vừa nhận giải ngoại binh xuất sắc nhất V.League 2023), gần gấp đôi so với con số 8 pha lập công của người xếp thứ nhì là Rimario Gordon (Thanh Hóa).

Những con số kể trên, đã chứng minh sức mạnh của đội bóng thành Nam – một trong những ứng viên vô địch hàng đầu của V.League 2023/24. Trong khi đó, HAGL lại đang đứng thứ 12 trên BXH với 13 điểm, hơn đội chót bảng là Khánh Hòa 4 điểm.

Có thể nói, với việc tạm rời phố Núi để chuyển tới Nam Định, Tuấn Anh đã nhảy vọt: từ đáy, lên đầu BXH V.League.

Bên cạnh đó, đội chủ sân Thiên Trường dù có lực lượng đủ sức đua vô địch, nhưng tuyến giữa của tập thể này lại đang thiếu một siêu sao như Tuấn Anh.

Ở hàng phòng ngự, Nam Định có Trần Nguyên Mạnh – thủ môn có 2 lần góp mặt trong đội hình tiêu biểu V.League trong 2 mùa gần nhất (2022 và 2023), Nguyễn Phong Hồng Duy và ngoại binh Lucas Alves de Araujo. Trên hàng công, ngoài bộ đôi ngoại binh Rafaelson - Hendrio Araujo Dasilva, HLV Vũ Hồng Việt còn có sự phục vụ của Nguyễn Văn Toàn.

Còn ở khu trung tuyến, 2 tiền vệ đang có số phút thi đấu cao nhất trong đội hình Nam Định ở thời điểm hiện tại chỉ là Lý Công Hoàng Anh (821 phút) và Trần Văn Công (703 phút). Khác với Hồng Duy, Nguyên Mạnh hay Văn Toàn, những ngôi sao từng thi đấu chính thức cho tuyển Việt Nam; Hoàng Anh chưa có bất kỳ lần ra sân nào trong màu áo ĐTQG, còn Văn Công thậm chí còn chưa từng được triệu tập.

Tuấn Anh cập bến Nam Định Vì thanh xuân là để vô địch 4
Tuấn Anh gia nhập CLB Nam Định

 

“HLV Vũ Hồng Việt cho biết CLB Nam Định vẫn cần cải thiện khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu, tránh tình trạng để đối phương phản công khi đang dâng cao. Và ông cho rằng Tuấn Anh là mảnh ghép hoàn hảo cho tuyến giữa của đội”, thông báo chiêu mộ thành công Tuấn Anh trên fanpage Nam Định có đoạn.

Về mặt thuận lợi, Tuấn Anh sẽ được chơi bóng ở một tập thể mà ở đó, tham vọng vô địch V.League được đặt lên hàng đầu. Ngôi sao sinh năm 1995 cũng có dịp gặp lại 2 người đồng đội cũ của mình ở HAGL là Hồng Duy và Văn Toàn.

Dẫu vậy, CLB Nam Định cũng phải chấp nhận sự thật rằng họ vừa chào đón một “đôi chân pha lê”. Trong 9 năm qua, Tuấn Anh từng dính hơn 15 ca chấn thương và đã phẫu thuật cả 2 đầu gối.

Tuấn Anh cập bến Nam Định Vì thanh xuân là để vô địch 5
 

Ở phía cuối trong bài đăng đón chào Tuấn Anh trên fanpage, CLB Nam Định viết: “Tuấn Anh chưa có danh hiệu nào ở cấp độ CLB và việc về đầu quân cho CLB Nam Định giúp cầu thủ này có cơ hội lớn để đạt cột mốc đặc biệt trong đời”.

Đây là mong muốn của cả phía đội bóng thành Nam lẫn bản thân Tuấn Anh. Nam Định ký hợp đồng với Tuấn Anh và coi ngôi sao quê Thái Bình là 1 trong những mảnh ghép để giúp họ vô địch V.League. Còn Tuấn Anh cũng đồng ý gia nhập đội chủ sân Thiên Trường, với mục tiêu có lần nâng cúp V.League đầu tiên trong sự nghiệp, ở tuổi 29.

Đây là cơ hội ngàn vàng để “chàng Nhô” hiện thực hóa giấc mơ mà mình đã theo đuổi trong suốt gần 10 năm qua, vì thanh xuân của một ngôi sao như Tuấn Anh, không phải để trụ hạng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow