Từ Yamal tới Messi: 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 22/10/2023 16:18(GMT+7)

Zalo

Có rất nhiều cách để xác định cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Trong bài viết này, thay vì giải thích định nghĩa “tốt nhất” là gì, hãy thử xác định cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ - từ 16 đến 36 tuổi. Biết đâu đấy, kết quả sẽ tiết lộ điều gì mới mẻ về tình hình bóng đá hiện tại.

231dasdasdqw
 

Không có tiêu chí rõ ràng nào về người giỏi nhất ở đây, nhưng chúng ta sẽ kết hợp giữa việc đánh giá tài năng của cầu thủ đó so với những đồng nghiệp ở cùng vị trí, cũng như xem vị trí đó có giá trị thế nào. Nói cách khác, cầu thủ tấn công giỏi thứ ba vẫn sẽ được ưu tiên hơn thủ môn hàng đầu.

16. Lamine Yamal (tiền đạo, Barcelona)

Yamal tròn 16 tuổi vào tháng 7 và trong hơn 600 phút vừa qua ở La Liga và Champions League, anh đứng ở thứ 98 về số bàn thắng dự kiến ​​(không tính phạt đền) + kiến tạo kỳ vọng (xG +xA) trong 90 phút, cũng như số lần chạm bóng trong vòng cấm trong số các tiền đạo cánh ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Chỉ cần bạn được chơi cho một đội bóng như Barcelona ở tuổi 16 thì dù bạn có chơi tồi trong ngày ra mắt, bạn vẫn có thể hướng tới những điều lớn lao. Thay vào đó, Yamal đã làm được rất nhiều điều. 

Một Mohamed Salah tiếp theo, có thể lắm chứ!

17. Warren Zaire-Emery (tiền vệ, PSG)

Đầu năm 2023, Zaire-Emery trở thành cầu thủ trẻ nhất đá chính 1 trận Champions League - tại vòng 16 đội gặp Bayern Munich. Mùa này, anh là cầu thủ thi đấu nhiều thứ ba ở PSG. 

Zaire-Emery không có ảnh hưởng nhiều đến trận đấu như Yamal. Anh không có nhiều đường chuyền sắc bén hay những pha đoạt bóng; bù lại, anh không bao giờ để mất bóng. Mọi thứ khác dường như sẽ đến theo thời gian. Cần biết rằng anh sinh năm 2006, một năm sau khi YouTube ra đời.

18. Evan Ferguson (tiền đạo, Brighton)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 1
 

Từ đầu mùa trước, Ferguson xếp thứ 9 về xG+xA không phạt đền trong 90 phút trong số các cầu thủ Premier League chơi ít nhất 1.200 phút.

Độ tuổi trung bình của 8 cầu thủ đứng trên Ferguson là 27 và anh sẽ không già như vậy cho đến năm 2031. Đừng quá sốc nếu anh chàng này sẽ cạnh tranh cho danh hiệu Quả bóng vàng trong tương lai.

19. Gavi (tiền vệ, Barcelona)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 2
 

Đây không phải là lựa chọn dễ dàng, khi xét tới những cầu thủ 19 tuổi khác đang có phong độ rất cao.

Alejandro Balde (Barcelona) đã chơi hơn 3.000 phút ở một giải đấu chuyên nghiệp. Romeo Lavia đá chính nguyên một mùa giải ở vị trí có lẽ được yêu cầu cao nhất (tiền vệ phòng ngự), ở giải đấu đòi hỏi khắt khe nhất (Premier League). 

António Silva (Benfica) và Giorgio Scalvini (Atalanta) đều thi đấu rất thường xuyên ở vị trí trung vệ, nơi các cầu thủ thường đạt đỉnh cao sau khi bước qua độ tuổi 20. Và Julio Enciso trông giống như một ngôi sao mới chớm nở khác ở Brighton, trước khi dính chấn thương ở đầu mùa giải.

Nhưng thay vì phức tạp hóa vấn đề, chúng ta sẽ chọn Gavi, anh chàng đang có 3 năm liên tiếp đá chính toàn thời gian ở Barcelona.

20. Jude Bellingham (tiền vệ, Real Madrid)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 3
 

Nếu Pedri hoàn toàn khỏe mạnh ở Barcelona, hẳn chúng ta sẽ có những tranh cãi. Tuy nhiên, Bellingham đang khẳng định mình là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, chứ chưa nói đến việc trở thành cầu thủ xuất sắc nhất ở độ tuổi của mình. 8 trận đầu tiên trong màu áo Real Madrid, anh đã ghi nhiều bàn thắng ở La Liga hơn Cristiano Ronaldo trong cùng giai đoạn. Cần biết rằng Bellingham mới 20 tuổi và đá tiền vệ.

Về cơ bản, Bellingham là một số 10 ở thời điểm này. Nhưng anh vẫn có thể đảm nhận một số công việc khác: Đoạt bóng, chuyền bóng, kéo bóng, di chuyển không bóng, cũng như số bàn thắng nhiều đến vô lý. 

Bellingham không được kỳ vọng sẽ trở thành số 10 biết ghi bàn trước mùa giải, nhưng Real Madrid cần anh làm vậy và anh đã làm được. Thay vì theo đuổi các cầu thủ ở những vị trí cụ thể, Real Madrid có thể ký hợp đồng với bất kỳ ai họ muốn; Bellingham sẽ làm hết phần còn lại.

21. Josko Gvardiol (trung vệ, Manchester City)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 4
 

Trong khi có quá nhiều cái tên nổi bật ở độ tuổi 20 (Pedri, Bellingham, Jamal Musiala, Florian Wirtz, Xavi Simons và Eduardo Camavinga), cộng thêm 1 tuổi và chúng ta chỉ có Gvardiol. Moisés Caicedo là một tài năng sáng giá, nhưng chúng ta mới chỉ thấy anh có phong độ cao trong một mùa giải.

Gvardiol đá chính cho một đội bóng được chơi ở Champions League năm 19 tuổi. Hiện tại, anh đang đá chính cho đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Làm được tất cả những điều đó đã là hiếm, nhưng làm được những thứ đó ở vị trí trung vệ thì gần như không bao giờ xảy ra.

22. Bukayo Saka (tiền đạo, Arsenal)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 5
 

Bằng một cách nào đó, trong khi độ tuổi 21 khá thiếu tài năng, có quá nhiều cái tên đang tỏa sáng ở độ tuổi 20 và 22. Hãy nhớ đến một số chàng trai chỉ mới 22 tuổi và đã nằm trong số những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới: Rodrygo, Bukayo Saka, Enzo Fernández, Kvicha Kvaratshkelia, Gabriel Martinelli, Dominik Szoboszlai và Alphonso Davies.  

Mặc dù vậy, hãy rút gọn xuống còn 2 cái tên: Enzo và Saka. Không giống như những cái tên được đề cập trước đó, các con số không cho thấy Saka là một siêu sao tấn công. xG+xA trong 90 phút tốt nhất sự nghiệp của Saka là 0,65 của mùa trước, xếp thứ… 14 tại Premier League. 

Trong khi đó, Enzo về cơ bản như cá gặp nước khi đá ở Premier League. Điều đó thể hiện qua việc Enzo đứng đầu các con số thống kê: Từ những đường chuyền, những đường bóng hướng lên phía trên cũng như khả năng giành bóng tuyệt vời. Về cơ bản, đó là những khía cạnh làm nên cả trận đấu.

Tuy nhiên, người đứng thứ hai trong những thông số là Saka và nếu bạn xét trên số phút thi đấu của cầu thủ này, anh sẽ đứng đầu tiên. Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra là liệu Saka có đang thi đấu quá nhiều hay không.

Hy vọng là không. Màn trình diễn của Saka luôn ổn định từ năm này qua năm khác và ngay cả khi không quá nổi trội về mặt thống kê, rõ ràng cái tên của Saka luôn có sức nặng rất lớn. Đối phương thường xuyên phải để mắt tới phần sân của anh; điều này mở ra rất nhiều không gian cho các đồng đội của cầu thủ người Anh.

23. Erling Haaland (tiền đạo, Manchester City)

Chẳng có gì để bàn ở đây cả.

24. Kylian Mbappé (tiền đạo, PSG)

Như trên

25. Trent Alexander-Arnold (hậu vệ cánh, Liverpool)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 6
 

Alexander-Arnold đã đảm nhận cả quá trình phát triển bóng lẫn sức sáng tạo cho 1 trong 5 đội xuất sắc nhất thế giới trong nửa thập kỷ qua. Liverpool đã giành được mọi danh hiệu có thể, khi để một cầu thủ còn chưa bước vào thời kỳ đỉnh cao phong độ làm những điều đó.

Trong khi có những lo ngại về khả năng phòng ngự của cầu thủ người Anh ở mùa giải vừa qua, Liverpool đã kịp thời trở lại vào cuối mùa giải, khi họ quyết định áp dụng chiến thuật mới: Hãy để TAA chạm bóng nhiều nhất có thể.

Các ứng cử viên khác ở đây là Bruno Guimarães (Newcastle) và Federico Valverde (Real Madrid), nhưng không ai có thể sánh được với sự bền bỉ và ổn định của TAA, khi anh thường là người tự mình định đoạt trận đấu. Thú vị ở chỗ, nếu bài viết xuất hiện vào tháng trước, có lẽ TAA sẽ không được nhắc đến, vì anh mới bước sang tuổi 25 cách đây ít hôm.

26: Kim Min-Jae (trung vệ, Bayern Munich)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 7
 

Không dễ với lựa chọn này, nhưng chúng ta sẽ chọn cầu thủ 26 tuổi duy nhất có thể coi là xuất sắc nhất thế giới ở vị trí của mình.

Frenkie De Jong và Nicolò Barella đều là những cầu thủ số 8 hiện đại tuyệt vời, những người làm được mỗi thứ một ít trên sân. Nhưng có cảm giác như họ vẫn là mắt xích trong một cỗ máy, hơn là có khả năng tạo ra đột biến. 

Điều chống lại Kim là anh mới đang đá mùa giải thứ hai ở top 5 giải đấu hàng đầu. Liệu chúng ta đang đánh giá quá cao mùa giải xuất thần của Napoli, hay ghi nhận Kim quá nhiều trong bối cảnh anh được chơi cùng với Victor Osimhen và Kvaratshkelia? 

Có thể, nhưng chúng ta cũng tin rằng anh sẽ trở thành một trong những trung vệ giỏi nhất thế giới trong 5 năm tới.

27. Rodri (tiền vệ, Man City)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 8
 

Serhou Guirassy (Stuttgart) rất xứng đáng có mặt ở vào đây. Qua 7 trận, cầu thủ này ghi nhiều bàn thắng hơn bất cứ cầu thủ nào ở cùng khoảng thời gian trong lịch sử Bundesliga.

Chắc chắn Guirassy sẽ không thể chuyển hóa hơn 40% số pha dứt điểm thành bàn thắng như hiện tại. Nhưng anh vẫn đang dẫn đầu về xG+xA ở cả 5 giải hàng đầu châu Âu - mặc dù Bundesliga chơi ít hơn ít nhất một trận so với 4 giải còn lại.

Tuy nhiên, người xuất hiện ở đây vẫn là Rodri. Nếu một cỗ máy toàn diện nào đó có thể tạo ra một số liệu thống kê đánh giá từng chuyển động nhỏ xảy ra trên sân bóng của một cầu thủ, kể cả khi có và không có bóng, Rodri chắc chắn đứng hạng nhất mà không có nhưng.

28. Joshua Kimmich (tiền vệ, Bayern Munich)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 9
 

Câu chuyện đơn giản thế này: Kimmich dẫn đầu Bundesliga về số đường chuyền tịnh tiến trong 4 mùa giải trước đó và giờ lại dẫn đầu chỉ số đó trong năm nay.

HLV Thomas Tuchel của Bayern có thể không coi anh là một tiền vệ cầm trịch thực thụ, nhưng có lẽ không ai trên thế giới di chuyển trái bóng giỏi hơn anh. Và Kimmich làm đi làm lại việc đó trong nửa thập kỷ qua.  

29. Bruno Fernandes (tiền vệ tấn công, Manchester United)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 10
 

Mặc dù các đồng đội của Bruno chỉ chuyển hóa thành công 9 đường kiến tạo, những đường chuyền của Bruno trong mùa giải vừa qua đã cộng thêm tới 13,8 pha kiến ​​tạo dự kiến - nhiều thứ 4 so với bất kỳ cầu thủ nào ở 5 giải hàng đầu. 

Bruno đã thực hiện được 114 pha dứt điểm - chỉ có 13 cầu thủ khác dứt điểm nhiều hơn. Anh cũng thực hiện 167 đường chuyền vào vòng cấm - chỉ có 3 cầu thủ thực hiện được nhiều hơn thế. Và xG được anh tạo ra khi cầm bóng lên tới 45,13 - chỉ kém hơn 4 cầu thủ.

Nói cách khác, nếu Manchester United luân chuyển trái bóng hoặc tạo ra cơ hội ghi bàn, tác giả chỉ có thể là Fernandes. Trong khi có những dấu hỏi về việc liệu anh có thể tỏa sáng ở một đội bóng tốt hơn, nơi anh sẽ không được dồn bóng nhiều như thế, thật đáng sợ khi nghĩ đến viễn cảnh Man United không có anh.

30. Harry Kane (tiền đạo, Bayern Munich)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 11
 

Ban đầu, cầu thủ 30 tuổi có ảnh hưởng nhất thế giới ở đây là Giovanni Di Lorenzo (Napoli). Anh là một hậu vệ cánh xuất sắc và là một trong những cầu thủ bị đánh giá thấp ở bóng đá châu Âu. 

Di Lorenzo là kiểu cầu thủ giỏi mọi thứ dù không phải ở một khía cạnh nào đó rõ ràng. Điều đó tạo ra ảnh hưởng thầm lặng cho chiến thắng của đội nhà. Dù anh đang ở trong tình huống nào - trước một hàng phòng ngự dày đặc, buộc phải phòng ngự sâu hay thường xuyên phải lên công về thủ, anh luôn đóng góp điều gì đó có giá trị. Di Lorenzo luôn giúp đội bóng của mình giành chiến thắng và hiếm khi phải nghỉ thi đấu.

Một cầu thủ 30 tuổi làm như vậy là tốt lắm rồi. Thế mới thấy, những gì Harry Kane làm được là điều không tưởng, khi ghi tới 30 bàn thắng (không tính phạt đền) kể từ đầu mùa giải trước - chỉ Haaland và Mbappé có nhiều hơn. Đó là lý do Kane là cầu thủ 30 tuổi xuất sắc nhất.

31. Mohamed Salah (tiền đạo, Liverpool)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 12
 

Câu chuyện sẽ xoay quanh 2 cầu thủ trong cùng một đội: Salah và Alisson.

Khoảng cách giữa Alisson và thủ môn xuất sắc tiếp theo trên thế giới có thể lớn hơn bất kỳ vị trí nào khác. Anh giỏi ở mọi khía cạnh của thủ môn. Ngoài ra, với lối chơi của Liverpool, Alisson liên tục phải cản phá những pha dứt điểm vô cùng khó nhằn. 

Tuy nhiên, thay vào đó, chúng ta sẽ chọn Salah, người có thể coi là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất Premier League, nếu giải đấu không xuất hiện cái tên Thierry Henry.

Trong khi tỷ lệ xG trong 90 phút của Salah mùa này là thấp nhất trong sự nghiệp ở Liverpool (0,35), anh lại có tỷ lệ xA cao gấp đôi con số cao nhất anh đạt được trong sự nghiệp tại Liverpool (0,56). Anh cũng đang dẫn đầu Premier League về số pha kiến tạo dự kiến (4,2) mùa này.

Câu hỏi đặt ra là khi Salah đã bước sang tuổi 30, tiền đạo người Ai Cập đã tìm ra cách điều chỉnh lối chơi của mình để duy trì tầm ảnh hưởng hay chưa? Mùa này, câu trả lời là có.

32. Kevin De Bruyne (tiền vệ tấn công, Manchester City)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 13
 

Kevin De Bruyne mới đá vỏn vẹn 22 phút mùa này, nhưng anh vẫn đứng trên tất cả các cầu thủ ở châu Âu với 14,29 pha kiến ​​tạo dự kiến ​​kể từ đầu mùa giải trước.

Cho dù anh có lấy lại được phong độ sau khi bình phục chấn thương gân khoeo hay không, KDB vẫn sẽ trở thành một trong những tiền vệ vĩ đại nhất từng chơi môn thể thao này.

33. Kieran Trippier (hậu vệ cánh, Newcastle)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 14
 

Kể từ đầu mùa trước, Tripper đã thực hiện 272 đường chuyền vào vòng cấm đối phương. Không ai khác hoàn thành hơn 186 đường chuyền.

Đó là lý do giúp Newcastle trở thành đội bóng mạnh ở thời điểm này. Đúng là họ đã thua 3 trận ở giải VĐQG, nhưng họ đã đánh bại PSG và cần nhớ rằng, họ vừa thi đấu với lịch trình được cho là khó khăn nhất ở Premier League. Mặc dù vậy, họ vẫn có hiệu số xG không tính phạt đền tốt thứ hai ở Anh.

Khi nhìn vào đội hình của Newcastle - với một loạt cầu thủ từng ở trong tập thể suýt nữa đã xuống hạng - thật khó để hình dung điều đó có thể xảy ra như thế nào. Nhưng một khi bạn chấp nhận rằng Trippier là một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới, cụ thể là giỏi hơn bất kỳ ai khác trong việc đưa bóng vào khu vực nguy hiểm nhất trên sân, ít ra bạn cũng tìm được lời giải thích.

Toni Kroos cũng là một đề cử đáng chú ý. Anh vẫn đang chơi rất hay.

34. Dani Parejo (tiền vệ, Villarreal)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 15
 

Mats Hummels và Thomas Müller là những ứng cử viên, nhưng cả 2 đều không được thi đấu nhiều. Trong số các cầu thủ trên 34 tuổi, chỉ có 2 cầu thủ chơi nhiều hơn 4.003 phút của Parejo kể từ đầu mùa giải trước.

Những thông số phòng ngự của anh đã giảm dần, từ 3,66 pha tắc bóng + đánh chặn mỗi 90 phút ở thời kỳ đỉnh cao xuống còn 1,52 trong mùa giải này. Nhưng nó vẫn đủ để giúp anh đứng thứ 80 trong số tất cả các tiền vệ về nỗ lực chuyền bóng, đường chuyền thành công và đường chuyền tịnh tiến.

35: Robert Lewandowski (tiền đạo, Barcelona)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 16
 

Kể từ năm 2010, Lewandowski đã ghi 299 bàn thắng không phạt đền ở top 5 giải đấu hàng đầu. Đó là con số cao nhất (tất nhiên, bạn phải loại trừ Messi và Ronaldo) và khoảng cách đó sẽ ngày càng tăng lên. Những người đứng ngay sau anh - Luis Suárez (234) và Karim Benzema (205) - dường như đã vĩnh viễn rời bỏ bóng đá châu Âu.

Kể từ khi bước sang tuổi 30, Lewandowski chưa bao giờ ghi ít hơn 23 bàn thắng không phạt đền trong một mùa giải và anh tiếp tục làm điều tương tự mùa này. Bằng cách thống trị ở độ tuổi ngoài 30, anh đã khẳng định mình là trung phong cắm xuất sắc nhất ở thế hệ của mình.

36: Lionel Messi (tiền đạo, Inter Miami)

Từ Yamal tới Messi 21 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở độ tuổi của họ 17
 

Messi không chơi một trận nào ở châu Âu kể từ đầu tháng 6 và anh vẫn dẫn đầu toàn châu Âu về số đường kiến tạo kỳ vọng kể từ đầu mùa giải trước. 

Với lại, ở độ tuổi 36, bạn có nghĩ đến ai khác ngoài Messi không?

Lược dịch bài viết: “Messi to Yamal: Who's the world's best player at every age?” của Ryan O’Hanlon (ESPN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

X
top-arrow