Từ thành London tới Đất cảng: Biên niên sử của "Vua Ai Cập"

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 31/05/2019 17:23(GMT+7)

Zalo

Dù không giành được danh hiệu Premier League ở mùa này, Mo Salah vẫn có thể tự hào về một mùa giải thứ hai thành công trong màu áo The Kop. Và trước mắt "Vua Ai Cập" sẽ là trận đấu gặp đội bóng cùng giải đấu Tottenham Hotspurs trong trận chung kết Champions League vào rạng sáng ngày 2/6 tới đây (theo giờ VN)

Có thể nói, Mohamed Salah hiện tại đang là cầu thủ được săn đón nhất thời điểm hiện tại. Mùa giải chưa kết thúc, nhưng những tin đồn về việc anh được các ông lớn ở Châu Âu để ý đang tới tấp đưa về. BLĐ Liverpool rõ ràng không thể không chú ý tới những lời đề nghị này.
Từ thành London tới Đất cảng Biên niên sử của Vua Ai Cập hình ảnh
Từ thành London tới Đất cảng: Biên niên sử của Vua Ai Cập
Nhưng rõ ràng, Mohamed Salah không việc gì phải đi đâu cả. Anh hiện đang có những gì mà mọi cầu thủ khác đều thèm muốn: được thi đấu trong một tập thể gắn kết dưới trướng của một HLV biết truyền lửa, có tinh thần quật khởi trong mọi khoảnh khắc, dù là khó khăn nhất. Việc tới được 3 trận chung kết ở cấp độ Châu Âu trong vòng 3 năm của Lữ Đoàn Đỏ thực sự đã nêu bật lên sự vĩ đại của Jurgen Klopp kể từ ngày vị HLV người Đức chuyển tới sân Anfield.
 
Nhìn Mo Salah hiện tại, không ai nghĩ rằng anh đã từng chật vật thế nào vài năm trước. Chuyển đến Chelsea từ Basel ở giai đoạn chuyển nhượng mùa đông ở mùa 2013-2014. Nhiều người đã trông chờ Salah trở thành người kế vị cho vị trí của "Voi Rừng" Drogba để lại. 
 
Màn trình diễn của anh ở những trận đầu tiên cho Chelsea càng thể hiện rõ điều đó. Đặc biệt là ở trận đấu gặp Arsenal, trận đấu mà anh đã đóng góp 1 bàn thắng, 1 pha kiến tạo và một pha penalty. Trận đấu đó, Chelsea giành chiến thắng 3-0 trước Pháo Thủ, trong đó có công rất lớn của Mo Salah.
mohamed salah1
 
Trớ trêu thay cho tiền đạo Ai Cập, anh gia nhập CLB đã từng bị chính anh ngáng đường vô địch. Trong trận đấu gặp Liverpool lượt về trên sân Anfield, Mo Salah ra sân ngay từ đầu. Trận đấu đó có thể được coi là khúc cua quyết định một mùa bóng của Liverpool, và họ đã trượt ngã đúng y như cái cách Gerrard trượt ngã trên sân, một khoảnh khắc đã chấm dứt hoàn toàn ước mơ vô địch Premier League của The Kop. 
 
Có lẽ NHM Liverpool hôm đó cũng không thể ngờ rằng 5 năm sau, gã trai người Ai Cập trong màu áo xanh đó lại trở thành người hùng của đội bóng mình yêu mến.
 
Ở mùa giải sau đó, những thông tin về việc anh sẽ phải tham gia nghĩa vụ quân sự cho quê hương liên tiếp được truyền đến sân Stamford Bridge. Một cuộc gặp mặt sau đó với thủ tướng và bộ trưởng bộ giáo dục Ai Cập. Dù sau đó đã được miễn nghĩa vụ quân sự. 
 
Tuy vậy, Mo Salah vẫn không hề cảm thấy hạnh phúc ở Chelsea khi không được thi đấu nhiều. Ở mùa giải đó, anh chỉ thi đấu 3 trận trong màu áo Chelsea. Trong đó có 2 trận là ở Cup Liên Đoàn.
 
Vì vậy, vào tháng 2 năm 2015, Chelsea quyết định cho Fiorentina mượn anh trong vòng 18 tháng. Anh đến Chelsea vào một mùa đông, và rời khỏi Chelsea cũng vào một mùa đông. Và từ mùa đông năm đó, biên niên sử của một vị "Vua Ai Cập" chính thức được mở ra.
 
Tỏa sáng ngay từ trận ra sân đầu tiên cho Fiorentina bằng một bàn thắng và một kiến tạo trong trận thắng 3-1 trước Sassuolo. Anh nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của NHM thành Firenze. Anh được CLB và NHM Fiorentina yêu mến tới mức BLĐ Fiorentina muốn có được anh ngay sau khi mùa giải kết thúc bằng một bản hợp cực kỳ hấp dẫn: 3,1 triệu Euro một mùa kèm theo tiền thưởng. 
 
Image result for salah fiorentina

Nhưng Mo Salah nhanh chóng từ chối lời đề nghị hấp dẫn này của Fiorentina để chuyển đến Roma đúng vài tháng sau đó, dù hợp đồng của anh với Fiorentina kéo dài 18 tháng.
 
Chuyển đến Roma vào tháng 8 năm 2015. Mo Salah nhanh chóng tỏa sáng trong màu áo đội bóng màu bã trầu. Anh liên tiếp có được bàn thắng, cùng với Edin Dzeko tạo thành cặp đôi song sát đầy quyến rũ của thành Rome. Thi đấu bên cạnh Edin Dzeko. Mo Salah như được chắp thêm đôi cánh. 
 
Tổng cộng, trong 2 mùa giải thi đấu cho đội chủ sân Olimpico, Mo Salah đã góp mặt trong 65 trận, ghi được 29 bàn thắng. Đặc biệt ở mùa giải sau đó, mùa giải mà anh chính thức chuyển đến sân Olimpico, Mo Salah đã góp công rất lớn vào chiến dịch mùa giải đó của Roma. Dù kết thúc ở vị trí thứ 2 sau Juventus, nhưng có thể nói, mùa giải 2016-2017 là một trong những mùa giải thành công nhất của Mo Salah trong màu áo Roma.
Dzeko va Salah: Tu doi tac an y den doi thu trong dai chien4
 
Thành công là thế, nhưng thực sự, Roma không phải là một đội bóng lớn và Serie A lại càng không phải là một giải đấu lớn để Mo Salah có thể trổ hết tài nghệ của mình cho thế giới bóng đá hiện đại. Và thế là ngay sau khi mùa giải 2016-2017 kết thúc. Anh lập tức chuyển đến sân Anfield với mức giá 42 triệu Bảng. Chính thức phá kỷ lục của Andy Caroll nhiều năm trước đó.
 
Có thể nói, Mo Salah đã thực sự đến được bến bờ của đời mình. Trong màu áo Liverpool, anh tỏa sáng không ngừng nghỉ, đóng góp rất nhiều bàn thắng cho The Kop. Thậm chí trở thành nhân tố chính trong mùa giải thành công nhất lịch sử của Liverpool. Mùa giải mà họ đã vào được tới trận chung kết Champions League sau khi đánh bại Roma, đội bóng cũ của Mo Salah sau 2 trận bán kết đầy kịch tính tới những phút cuối cùng.
 
Tuy vậy, trận chung kết mùa giải đó lại là một nốt trầm đau đớn với tiền đạo người Ai Cập. Ở trận đấu đó, một pha chơi xấu có phần ác ý của Sergio Ramos đã khiến Mo Salah phải rời sân với một cánh tay gần như bị gẫy. Từ khoảnh khắc đó, Liverpool bắt đầu sa lầy, dù Mane đã kéo lại cho họ được một chút gì đó hy vọng khi ghi bàn gỡ hòa. Nhưng sự xuất sắc của Gareth Bale ở trận đấu đó đã hoàn toàn dập tắt mọi hy vọng cho Lữ Đoàn Đỏ. 
 
Liverpool có thể trách Ramos xấu chơi 1, nhưng đồng thời cũng phải trách chính bản thân mình 10. Trách bản thân vì quá chủ quan trước một Real Madrid vừa 2 lần liên tiếp vô địch Châu Âu. Trách bản thân vì đã quá dựa dẫm vào Mo Salah như cái cách Barcelona dựa dẫm vào Messi những năm gần đây.
 
Image result for salah ramos

Pha phạm lỗi ác ý đó của Ramos cũng suýt chút nữa khiến Ai Cập mất Mo Salah ở World Cup 2018 năm đó. Và phải đến khi HLV Hector Cuper tuyên bố Mo Salah sẽ có thể ra sân ở kỳ World Cup trên đất Nga, người dân Ai Cập mới hoàn toàn yên tâm. 
 
Tuy vậy, kỳ World Cup 2018 năm đó, Ai Cập không qua nổi vòng bảng. Họ thậm chí còn để thua đại diện Châu Á là Ả Rập Saudi ở vòng đấu cuối. 
 
NHM Ai Cập khi đó chỉ còn biết trút giận vào Ramos, người đã khiến tiền đạo tốt nhất đất nước họ gặp chấn thương, khiến anh không có được sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ World Cup trên đất Nga. 
 
Dù sau đó Ramos đã công khai xin lỗi Mo Salah, nhưng những gì anh gây ra cho Mo Salah chắc chắn sẽ còn mãi trong tâm trí người dân Ai Cập và NHM của đội bóng áo Đỏ vùng Merseyside.
 
Ở mùa giải này, Salah tiếp tục đóng góp cho Liverpool rất nhiều bàn thắng. Mùa giải này cũng chứng kiến tên của tiền đạo người Ai Cập được nhắc tới trong các giải thưởng cá nhân. Cụ thể, ở mùa này, Salah về 3 trong danh sách Cầu thủ nam của năm do UEFA bầu chọn, về thứ 2 trong danh sách 3 Tiền Đạo xuất sắc nhất mùa giải của UEFA. Tiếp đó là giải thưởng Puskas do FIFA bầu chọn nhờ bàn thắng tuyệt đẹp của anh vào lưới Everton trong trận hòa 1-1 vào ngày 10 tháng 12 năm 2017. 
Mohamed Salah: Khi niem tin tro lai
 
Dù không giành được danh hiệu Premier League ở mùa này, Mo Salah vẫn có thể tự hào về một mùa giải thứ hai thành công trong màu áo The Kop. Và trước mắt "Vua Ai Cập" sẽ là trận đấu gặp đội bóng cùng giải đấu Tottenham Hotspurs trong trận chung kết Champions League vào rạng sáng ngày 2/6 tới đây (theo giờ VN), một vinh dự mà dàn cầu thủ đắt tiền của Manchester City sẵn sàng đánh đổi chiếc cup Premier League mùa này để giành được. Phải nêu ra điều này để thấy được tầm vóc của Mo Salah cũng như những đóng góp của anh cho The Kop là lớn như thế nào.
 
Hãy cùng chờ đợi những trang sử tiếp theo của "Vua Ai Cập". Hãy trông chờ vào một mùa giải 2019-2020 còn đẹp hơn mùa giải này. Một mùa giải 2019-2020 đầy hứa hẹn với Mo Salah nói riêng và The Kop nói chung.

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow