Từ số 10 xuất sắc nhất thế giới đến tù nhân số 194: Chuyện gì đã xảy ra với Ronaldinho? (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 05/05/2020 14:50(GMT+7)

Zalo

Mặc dù được biết đến rộng rãi trên khắp thế giới với cái tên Ronaldinho Gaucho (một tính từ được sử dụng để mô tả những người sinh ra ở bang Rio Grande do Sul), nhưng Ronaldinho lại không hề được xem là một người hùng tại quê nhà của anh – mà trên thực tế, là hoàn toàn ngược lại.

 

Phần 2:
 
Vào năm 1999, khi đang chơi bóng ở Nhật Bản, Assis đã quyết định sẽ “chăm lo” cho sự nghiệp của Ronaldinho từ xa, thay mặt anh từ chối lời mời từ PSV Eindhoven, và cố gắng bảo vệ cậu em trai của mình không đi vào vết xe đổ mà bản thân đã từng trải qua. 
 
Assis không chỉ là ông anh trai đáng kính của một cậu bé vô tư, dễ mến. Sau khi bố của họ qua đời trong một tai nạn bi thảm, chết đuối trong bể bơi của ngôi nhà mà họ đang ở, Assis đã trở thành trụ cột của cả gia đình.  
 
Gia đình Assis Moreira chỉ vừa mới chuyển đến ngôi nhà sang trọng ấy được vài tháng trước khi người bố qua đời.
Ngôi nhà đó là một phần thưởng từ Gremio cho Assis sau cái quyết định ký vào một bản hợp đồng mới với họ và từ chối lời đề nghị từ Torino mà anh đưa ra. Để có thể quên đi cái ký ức đau thương ấy, Assis đã phá bỏ đi cái bể bơi đó. 
 
Với mối quan hệ ấy, cũng như việc đã trải qua tất cả những điểu đó cùng nhau, không có gì lạ khi Ronaldinho luôn tin tưởng vào Assis một cách mù quáng. 
 
Tuy nhiên, vấn đề chính là Assis cũng nổi tiếng về sự tham lam của anh ta, và cái bản chất đó đã rất nhiều lần gây rắc rối cho ngôi sao từng giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA vào các năm 2004 và 2005 này.
 
Mặc dù được biết đến rộng rãi trên khắp thế giới với cái tên Ronaldinho Gaucho (một tính từ được sử dụng để mô tả những người sinh ra ở bang Rio Grande do Sul), nhưng Ronaldinho lại không hề được xem là một người hùng tại quê nhà của anh – mà trên thực tế, là hoàn toàn ngược lại. 
 
Anh thậm chí còn chẳng thể tản bộ bên ngoài đường phố ở quê nhà Porto Alegre của mình ở hiện tại khi mà có rất nhiều người sẵn sàng bước đến và thóa mạ anh vì những “nợ nần” trong quá khứ với câu lạc bộ thời thơ ấu, Gremio. Và nguyên nhân chính gây nên cái tình cảnh đó chính là Assis.  

Chuyện gì đã xảy ra với Ronaldinho (P2) hình ảnh
 
Đầu tiên, là với việc xúi giục Ronaldinho chuyển đến Paris Saint-Germain ngay khi hết hạn hợp đồng vào năm 2001, để rồi khiến Gremio không thể kiếm được một xu nào; và tiếp đó, khi Ronaldinho trở về quê nhà Brazil để chơi bóng sau 10 năm chinh chiến ở châu Âu, anh ta đã châm ngòi nên một cuộc tranh chấp giữa Flamengo, Palmeiras và Gremio để giành lấy chữ ký của “cựu” cầu thủ xuất sắc nhất thế giới này, và cuối cùng đã chọn đội bóng của thủ đô Rio de Janeiro làm bến đỗ mới cho Ronaldinho.
 
“Dẫu vậy, Ronaldinho vẫn xem Assis là một người anh trai đáng kính đã hy sinh cả tuổi trẻ của mình để chăm lo cho gia đình, vì vậy, đã có một ‘món nợ’ lớn về lòng biết ơn được hình thành nên giữa hai người họ,” Olivier lập luận. 
 
“Khi gia đình họ trải qua một khoảng thời gian đầy khó khăn, chính Assis đã tự thân giải quyết mọi vấn đề và thậm chí là còn chấp nhận từ giã sự nghiệp bóng đá chỉ để chăm sóc cho Ronaldinho.” 
 
Vinicius Grissi, một bình luận viên bóng đá của Bandeirantes và 98 FM, nói thêm: “Rất khó để nói rằng niềm tin vô điều kiện đó là sai lầm lớn nhất của Ronaldinho. Rốt cuộc, sự  ảnh hưởng của Assis đến cuộc đời cậu ấy là rất lớn, ngay từ những ngày đầu bước chân vào thế giới bóng đá.”
 
“Nói cách khác, ngay cả khi sở hữu một tài năng tuyệt vời, cậu ấy có thể đã không tiến xa được đến thế trong sự nghiệp nếu không có một người luôn ở bên cạnh chăm lo cho mình như vậy. Chẳng có gì bí mật về chuyện bên ngoài sân cỏ Ronaldinho chưa bao giờ là người quyết định tương lai của chính cậu ấy. Nó luôn nằm trong tay của những người khác, đặc biệt là ông anh trai của cậu ấy.”
 
Kiểu phụ thuộc này không hề là một chuyện quá lạ lẫm ở những cầu thủ người Brazil. 
 
“Chúng ta từng có trường hợp của Adriano và bố cậu ấy, một mối quan hệ chủ yếu là tình cảm gia đình, nhưng cũng rất mang tính phụ thuộc. Neymar và  bố của mình cũng vậy, mặc dù trường hợp này có hơi khác một chút – không hẳn là một sự phụ thuộc về mặt tình cảm, cảm xúc, mà chủ yếu là niềm tin tuyệt đối vào những quyết định mà ‘ông già’ đưa ra. Tôi nghĩ câu chuyện giữa Ronaldinho và Assis cũng tương tự như những trường hợp trên,” Leonardo Bertozzi, một chuyên gia phân tích bóng đá của ESPN, lập luận.
 
“Khi Ronaldinho rời khỏi Milan và quay trở lại Brazil, Assis đã ngồi xuống đàm phán với cả ba đội bóng kia; với mỗi đội, anh ta lại nói một kiểu khác nhau.”
 
“Ronaldino hoàn toàn có thể tỏ ra cứng rắn hơn và lên tiếng trong những tình huống đó, nhưng rõ ràng là cậu ấy đã không làm như vậy.”
 
Ngay hiện tại, khi vẫn còn đang bị giam giữ ở Paraguay, anh chắc chắn nên dành thời gian để suy ngẫm về những sai lầm mà mình đã mắc phải trong quá khứ ở căn phòng 104 của khách sạn Palmaroga.
 
Trong những năm gần đây, Ronaldinho đã liên tục bị kéo vào rất nhiều những cuộc tranh cãi rầm rộ như vụ việc không đóng khoản tiền phạt 2,5 triệu Dollar vì vi phạm luật môi trường, hộ chiếu Brazil của anh bị tịch thu, được đồn đại chính là một trong những ứng cử viên tranh ghế thượng viện của đảng cực hữu Patriota, tham gia quảng cáo cho các công ty mờ ám và đang phải hầu tòa vì bị cho là liên quan đến một “kế hoạch kim tự tháp”.  
ronaldinho
 
Ronaldinho đã phải nếm trải một sự xuống dốc trầm trọng so với những gì mà bản thân anh từng được hưởng thụ trong quá khứ, nhưng ở tuổi 40, anh luôn có thể yên tâm về việc di sản bóng đá của mình sẽ không bao giờ bị hủy hoại hoàn toàn bởi những gì mà anh đã làm sau khi giải nghệ. 
 
“Diego Maradona luôn xuất hiện trong đầu tôi mỗi khi gặp những trường hợp như thế này – đó là một người đàn ông cực kì rắc rối, có một cuộc sống vô cùng hỗn độn, bê bối. Tôi vẫn còn nhớ rất rõ hình ảnh ông ấy lẻn khỏi nước Ý vào năm 1991 giữa vụ scandal về cocain,” Bertozzi nói. 
 
“Rõ ràng, danh tiếng của một con người chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng xấu trong những trường hợp đó, nhưng với các cầu thủ, xã hội sẽ rất dễ dàng lãng quên đi chúng vì những kỷ niệm đẹp đẽ mà họ đã tạo nên trên sân cỏ.”
 
“Ronaldinho là người duy nhất có khả năng vươn đến đẳng cấp của Pele. Tôi đã theo dõi cậu ấy ngay từ những ngày đầu tiên bước chân vào nghề và chưa từng được thấy một ai tài năng đến thế. Chỉ cần kỷ luật hơn một chút trong cuộc sống bên ngoài sân cỏ, cậu ấy hoàn toàn có thể giành được 5 quả bóng vàng và trở nên vĩ đại hơn nữa.” 
 
Nhưng thay vào đó, Ronaldinho đã phải lâm vào cái tình cảnh từ chàng trai được ca tụng là số 10 xuất sắc nhất thế giới trở thành tù nhân số 194 trong một nhà tù ở Paraguay. Những thử thách lớn nhất trong cuộc đời của anh giờ đây đang nằm bên ngoài thảm cỏ xanh.
 
Nguồn: Marcus Alves, Bleacher Report.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow