Trưởng đoàn Trần Đức Phấn: Các VĐV tham dự Olympic đều có phong độ cao

Tác giả Trọng Hiếu - Chủ Nhật 18/07/2021 08:08(GMT+7)

Zalo

Trước ngày Đoàn TTVN lên đường sang Nhật để dự Olympic 2020, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Việt Nam Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn TTVN dự Olympic Tokyo 2020 đã có những chia sẻ với về sự chuẩn bị, kế hoạch cho kỳ đại hội này.

Vào đêm nay (18/7), Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) sẽ bay trên chuyến bay mang  mã  số  JL 752, cất cánh lúc 23h20 và hạ cánh lúc 6h ngày 19/7 tại sân bay Narita, Nhật Bản (giờ địa phương) để tham dự kỳ Olympic lần thứ 32. Đoàn bao gồm 43 thành viên, trong đó có 18 VĐV của 11 môn thể thao – do ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT làm Trưởng đoàn. Bongda24h.vn - Trên đường Pitch đã có cuộc trao đổi ngắn gọn với ông Phấn trước ngày lên đường.
 
***

Thưa ông, những thành viên của Đoàn TTVN trong TP.HCM bao giờ ra Hà Nội, và có biện pháp phòng chống dịch bệnh nào trước tình hình này? 
 
Ông Trần Đức Phấn: Chiều 18/7 đội TP.HCM sẽ di chuyển ra đây. Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia TP HCM hiện đang cách ly, nhưng đã làm việc với phường nên được ra bình thường vì đây là nhiệm vụ của đất nước. Tất cả các thành viên đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, mặc quần áo/phụ kiện bảo hộ, đảm bảo quy định 5K và tiêm vaccine đủ 2 liều, test PCR toàn đoàn.

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn chia sẻ mục tiêu Olympic
Ông Trần Đức Phấn trong Lễ xuất quân Đoàn TTVN dự Olympic 2020, diễn ra vào tối 13/7
 
Việc 3 thành viên của đội tuyển Taekwondo nhiễm Covid-19 có ảnh hưởng gì đến lịch hội quân của VĐV Trương Thị Kim Tuyền?
 
Ở nước ngoài, VĐV bị Covid của đội Taekwondo đã bị tách ra. Còn chuyên gia và Kim Tuyền đã được xét nghiệm thường xuyên theo quy định. Cả 2 thầy trò hoàn toàn âm tính, vì vậy 2 bạn vẫn được đi bình thường và sẽ bay thẳng sang Tokyo vào ngày 19/7. Các thành viên còn lại sẽ bay về Việt Nam.
 
Đoàn TTVN có đặt mục tiêu giành huy chương tại Olympic Tokyo không thưa ông?
 
Trong trạng thái bình thường, không có dịch thì đoàn phấn đấu có bằng được huy chương ở mấy môn. Nhưng hiện nay số môn mình tham gia không đủ, căn cứ trên điều kiện thực tiễn thì vẫn phải phấn đấu, còn các VĐV vẫn sẽ nỗ lực thi đấu hết mình.
 
Chúng ta có nên hy vọng vào điều kỳ diệu như Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016?

Hoàng Xuân Vinh không phải niềm hy vọng chủ chốt, nhưng bắn súng cũng có những yếu tố quan trọng và sự bất ngờ, ngoài ra cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm nữa. Hoàng Xuân Vinh là xạ thủ đã thi đấu quốc tế, tham dự các giải đấu lớn trên thế giới như Olympic, ASIAD nhiều lần rồi, nên nếu phát huy được yếu tố kinh nghiệm thì có khi lại làm nên lịch sử.

Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic 2016
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic 2016
 
18 VĐV dự Olympic đều là những cái tên xuất sắc, nhưng cơ hội thực sự để tranh chấp huy chương sẽ thuộc về những VĐV nào?

Chúng tôi rất hy vọng các VĐV của môn Cử tạ là Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên có thể mang về huy chương cho đoàn. Chúng tôi dự đoán sẽ có thể tranh chấp huy chương, nhưng không đặt toàn bộ hy vọng vào Cử tạ mà còn ở những môn khác nữa.
 
Xin ông cho biết về phong độ và thể trạng của các VĐV hiện tại ra sao?
 
Các VĐV đều có phong độ, thể trạng và tâm lý rất tốt vì trước khi lên đường được Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ, động viên và giao nhiệm vụ. Đó là niềm động lực rất lớn để các bạn phấn đấu vì trước nay ít khi các VĐV được Thủ tướng gặp mặt trước ngày lên đường. 
 
Trong điều kiện dịch bệnh như thế này, các HLV, chuyên gia, trợ lý trong ban huấn luyện phải làm quen với trạng thái bình thường mới, giúp các VĐV phát huy năng lực trong các điều kiện khó khăn. Việc bị hạn chế bởi nhiều yếu tố dẫn đến VĐV tâm lý ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn
Ông Trần Đức Phấn làm Trưởng đoàn TTVN tham dự SEA Games 2019 và các giải đấu quốc tế. Ảnh: Trọng Hiếu

Được biết, Đoàn TTVN sẽ phải cách ly khi đặt chân sang Tokyo, kế hoạch này sẽ diễn ra như thế nào thưa ông?
 
Khi tới Nhật Bản tham dự Olympic, tất cả các quốc gia đều sẽ bị cách ly, nhưng địa điểm cách ly thì chúng tôi sang đó mới biết được. 
 
Vấn đề lương thực, thực phẩm đem tới Nhật có khó khăn gì không thưa ông?
 
Hiên tại, công tác hậu cần đã chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo những thực phẩm, vật dụng giúp VĐV ăn uống, luyện tập. Theo quy định của Nhật chỉ được mang đồ khô, chứ chất đạm như thịt cá là khuyến cáo không được mang, nếu không sẽ không cho vào.
 
Có thông tin cho rằng Lễ diễu hành của các quốc gia sẽ bị hủy bỏ vì tình hình dịch bệnh, ông có suy nghĩ gì về điều đó?

Chúng tôi chưa nhận thông báo hoãn Lễ diễu hành cho đến giờ phút này. Còn trước đó, BTC vẫn thông báo mỗi đội phải cử 2 VĐV cầm cờ. Nhiệm vụ này sẽ được giao cho 2 VĐV Quách Thị Lan và Nguyễn Huy Hoàng.

Lễ xuất quân đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic
Lễ xuất quân đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic
 
 
Đã có một ca dương tính xuất hiện ở làng VĐV, điều này sẽ ảnh hưởng gì tới công tác ăn ở của Đoàn TTVN?
 
Chúng tôi có nắm được thông tin có ca dương tính ở làng và khuyến cáo cả đoàn tăng cường công tác phòng chống dịch, đặc biệt là liên quan đến giao tiếp giữa các VĐV và HLV với nhau khi sang Nhật Bản thi đấu. Ngoài ra, đoàn vẫn phải áp dụng phương pháp chống dịch của ban tổ chức.
 
Tất cả các quốc gia sẽ ở trong làng VĐV, mỗi đoàn một khu ở riêng, dù chung block cũng sẽ khác tầng nhau. Đoàn Việt Nam được phân ở block số 5.

Khó khăn nhất ở kỳ đại hội này của Đoàn TTVN là gì?

Đó vẫn là tình hình dịch bệnh, bởi sẽ có không ít rủi ro trong quá trình tham dự đại hội. Còn lại vấn đề di chuyển sang bên đó sẽ do BTC lo hết, đảm bảo tuân thủ quy định phòng chống Covid theo nguyên tắc bong bóng.
 
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi. Chúc Đoàn TTVN lên đường bình an và gặt hái được thành công!


Những điều cần biết về Olympic Tokyo 2020
 
Chủ nhà: Nhật Bản
Quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự: 206
Số lượng VĐV: hơn 11 nghìn người
Nội dung: 33 môn thể thao, 339 nội dung
Địa điểm tổ chức: 41 SVĐ/nhà thi đấu
Linh vật: Miraitowa và Someity
Slogan: United by Emotion
Khai mạc: 20h – 23h30 ngày 23/7/2021 – SVĐ Olympic
Bế mạc: 20h – 22h30 ngày 8/8/2021 – SVĐ Olympic
 
 
Việt Nam có 18 VĐV tranh tài tại 11 môn thi đấu, bao gồm: Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (Thể dục dụng cụ), Quách Thị Lan (điền kinh), Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Trương Thị Kim Tuyền (Taekwondo), Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung), Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Lường Thị Thảo, Đinh Thị Hảo (rowing), Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Văn Đương (boxing), Nguyễn Thị Thanh Thủy (Judo), Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (cử tạ)

 

 
INFOGRAPHIC: 18 gương mặt tranh tài tại Olympic 2020 của đoàn TTVNINFOGRAPHIC: 18 gương mặt tranh tài tại Olympic 2020 của đoàn TTVN
Vào ngày 18/7 tới đây, 43 thành viên của đoàn TTVN, trong đó có 18 gương mặt VĐV xuất sắc sẽ lên đường sang Nhật để tham dự Olympic 2020, diễn ra từ ngày 23/7...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow