Trung vệ Kim Min-jae: ‘Em bé’ khổng lồ và cốt cách chiến binh

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 04/11/2023 11:53(GMT+7)

Zalo

Chứng kiến cái bóng áo hồng bật cao như tòa tháp, Đặng Văn Lâm hiểu anh không còn cơ hội cản phá. Không chỉ vì các đồng đội vừa sai lầm trong khâu kèm người, và không những khoảng cách là quá gần để chắn góc, mà trên hết người sắp dứt điểm đang ở đẳng cấp rất cao.

398201076_669398878656942_6494047860722648789_n
 

Đó là người chỉ nửa tháng sau đó, chính thức được vinh danh trung vệ số một thế giới vào lúc này: Kim Min-jae.

Ngay ở phút thứ 5 trận giao hữu Hàn Quốc - Việt Nam hôm 17/10, tân binh Bayern Munich bật cao gõ đầu tung lưới mở ra chiến thắng 6-0. Và rồi 14 ngày sau, tại nhà hát opera Théâtre du Châtelet, Kim Min-jae cán đích thứ 22/30 trong lễ trao giải Quả bóng Vàng thế giới 2023. Anh là trung vệ hay hậu vệ nói chung đứng ở vị trí cao nhất, ở một giải thưởng vốn có xu hướng tôn vinh các tiền vệ và tiền đạo.

Trước đó hôm 7/9, Kim Min-jae cũng đi vào lịch sử với tư cách trung vệ châu Á đầu tiên góp mặt trong danh sách rút gọn cho danh hiệu Quả bóng Vàng. Việc cán đích 22/30 cũng giúp anh xếp trên những tên tuổi sừng sỏ như Andre Onana, Bukayo Saka, Josko Gvardiol, Jamal Musiala, Nico Barella, Randal Kolo Muani, Martin Odegaard và Ruben Dias.

Trong năm qua, trung vệ sinh năm 1996 góp công giúp Hàn Quốc lọt vào vòng knock-out World Cup 2022, là nhân vật quan trọng giúp Napoli giành Scudetto đầu tiên kể từ năm 1990. Còn nhớ trước ngày đăng quang, HLV Luciano Spaletti từng ca ngợi anh là “trung vệ xuất sắc nhất thế giới” đương đại. Giờ đây, với thứ hạng Ballon d’Or, vị thế của anh chính thức được thừa nhận bởi cả giới chuyên môn và truyền thông.

Băng lên từ chuyến xe chở cá

Từ vị thế ấy hãy nhìn về điểm khởi đầu, nơi Kim Min-jae gọi là “một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất”. Năm 2012, khi chưa đầy 16 tuổi, chàng thiếu niên Min-jae hét lên sung sướng khi nhận được lời hiệu triệu lên tuyển U17 QG. Song nụ cười kèm với cái nhíu mày lo lắng, vì lệnh gọi đó đồng nghĩa cậu phải di chuyển dọc đất nước để đến trung tâm bóng đá quốc gia Paju.

Đường xa chẳng phải vấn đề, cậu không hề ngại vất vả. Mà vấn đề nằm ở phương tiện di chuyển. Trong khi nhiều đồng đội có điều kiện hơn không cần lo nghĩ nhiều, Min-jae và gia đình khó khăn hơn một chút. Bố mẹ cậu làm việc suốt ngày đêm để điều hành một cửa hàng sushi nhỏ ở quê nhà Tongyeong, một thành phố biển nhỏ ở phía Nam Hàn Quốc. Vì vậy việc đưa anh lên miền Bắc đúng giờ là một thử thách.

Cuối cùng cha của Min-jae - ông Kim Tae-gyun - nảy ra một giải pháp, ngay cả khi nó không hoàn hảo chút nào: Kết hợp việc đưa cậu đi hội quân với chuyến công tác ở biển Đông, và họ đi bằng… xe chở cá của cửa hàng. Điều đó có nghĩa họ phải khởi hành lúc nửa đêm, vì tốc độ tối đa của chiếc xe tải vẫn là khá chậm do trọng lượng lớn. Rốt cuộc, hành trình kéo dài 7 giờ và họ đã làm được.

Trung vệ Kim Min-jae ‘Em bé’ khổng lồ và cốt cách chiến binh 1
 

“Chiếc xe tải thực sự rất lớn, khoảng 15 đến 20 tấn. Nó còn có một bể chứa nước nơi chúng tôi chứa đầy cá tươi. Tôi còn nhớ rất rõ ngày đó kèm cảm giác phấn khích. Chỉ tiếc là bố sau đó phải sang thành phố khác để thả cá, không thể ở lại xem tôi tập luyện”, Kim Min-jae kể.

“Đó là lần đầu tiên tôi được gọi lên tuyển, khi còn rất trẻ và hơi ngại ngùng vì đến nơi hội quân bằng cách ấy, trong khi những đứa trẻ khác đến bằng những chiếc ô tô bình thường… Nhưng giờ nhìn lại đó là niềm tự hào của tôi, một câu chuyện rất hay đối với tôi. Nó khẳng định sự gần gũi của tôi với gia đình và đặc biệt là bố. Chúng là những khoảnh khắc đã tạo nên con người tôi”, anh dõng dạc.

Kim Min-jae còn có nhiều câu chuyện về xuất thân khiêm tốn của mình. Ví dụ ngày còn đi học, anh thường đi những đôi ủng cũ của những cậu bé lớn hơn vì bố mẹ không đủ tiền để mua những đôi bốt mới. Trước khi từ bỏ đại học Yonsei vào năm thứ hai để dấn thân bóng đá chuyên nghiệp, Kim đã theo đuổi ngành Thể thao, Giải trí và Giáo dục thể chất. Đơn giản, đó là ngành học thực tế nhất có thể giúp Kim sớm tìm được việc và đỡ đần bố mẹ về tài chính: Anh đã muốn làm một giáo viên thể dục.

Tất cả những khó khăn và hi sinh ấy, giờ đây được đền đáp xứng đáng.

Chân dung “quái vật”

“Được góp mặt trong Top 30 Ballon d’Or cùng những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới tất nhiên là vinh dự lớn, đặc biệt đối với một hậu vệ”, Kim chia sẻ trong buổi phỏng vấn độc quyền với World Soccer. “Tuy vậy, tôi biết mình còn chặng đường dài phía trước, còn rất nhiều điều cần học hỏi và đang tập trung làm trao dồi tại Bayern”.

Đó là đội bóng Kim chọn đầu quân sau khi lọt tầm ngắm của hàng loạt ông lớn châu Âu mùa Hè qua. Anh chuyển đến Hùm Xám từ tháng 7, chính thức kế tục truyền hào hùng của những cái tên huyền thoại ở hàng phòng ngự như “Hoàng đế” Franz Beckenbauer.

Trước đó, sau khi giành hai chức vô địch K-League cùng đội bóng thành công nhất Hàn Quốc - Jeonbuk Huyndai Motors, Kim từng lãng du Trung Quốc vào năm 2019 và gắn bó hai mùa giải với Bắc Kinh Quốc An. Tài năng quá lớn so với giải Trung Quốc, anh chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ khoác áo Fenerbahce trước khi được Napoli chiêu mộ vào năm 2022. Phải, Kim chính là giải pháp thay thế trực tiếp của Napoli sau khi bán trụ cột Kalidou Koulibaly cho Chelsea! 

Kết quả, anh chơi hay vượt mức kỳ vọng, vững chãi và ổn định đến không ngờ để giật luôn danh hiệu hậu vệ xuất sắc nhất Serie A mùa giải trước. Trong hành trình ấy, Kim Min-jae thậm chí còn một lần được vinh danh Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Serie A.

Với tư cách “thủ khoa” mái trường chuyên đào tạo bậc thầy phòng ngự như Calcio, Kim Min-jae xứng đáng là niềm tự hào của cả châu Á. “Về mặt chiến thuật, tôi đã học hỏi rất nhiều điều từ Spaletti. Không chỉ về phương diện phòng ngự, ông còn khuyến khích tôi dâng cao và hướng dẫn tôi đọc trận đấu nhiều hơn”, anh tri ân người thầy cũ.

Điều khiến Kim nổi bật là thân hình to lớn, cao đến 1m9. “Không khó để nhận ra tôi trên đường phố Naples”, anh mỉm cười. Biệt danh “Quái vật” cũng được người hâm mộ và giới truyền thông đặt cho từ lâu, tận những ngày đầu sự nghiệp. “Tôi thực sự thích biệt danh ấy. Nó tổng hợp những phẩm chất tích cực của tôi với tư cách một hậu vệ”, Kim chia sẻ.

Những phẩm chất ấy là sự mạnh mẽ, nhanh nhẹn và cả trí thông minh. Anh vượt xa kỳ vọng của nhiều người chỉ sau một thời gian ngắn gia nhập Napoli. Đến một thành phố biển với quá nhiều nét tương đồng quê hương mình, Kim Min-jae không mất thời gian hòa nhập: Anh vững chãi trên sân với tư cách tổng chỉ huy hàng phòng ngự, thích chủ động săn bóng một cách hiệu quả.

Có thể nói, Kim là kiểu “hậu vệ chiến đấu” điển hình, nổi bật với khả năng cắt bóng và chuồi bóng thành thạo. Rất nhiều người bị vóc dáng trông nặng nề của Kim đánh lừa, vì anh sở hữu đôi chân khá nhanh nhẹn. Nhiều người nhận xét Kim là phiên bản nhanh và sắc sảo hơn nhiều so với Harry Maguire của Manchester United - người có thể chất khá tương đồng.

Trung vệ Kim Min-jae ‘Em bé’ khổng lồ và cốt cách chiến binh 2
 

Cốt cách chiến binh

Ngoài “Quái vật”, Kim Min-jae còn có một biệt danh khác là “Giant Baby” (em bé khổng lồ). Đó là biệt danh do chính gia đình đặt cho từ nhỏ.

Theo Kim Tae-gyun, có những khoảnh khắc trong thời thơ ấu của Min-jae mà ông thấy con mình thật đặc biệt. Đơn cử có lần Tae-gyun thấy con trai - lúc đó mới ba tháng tuổi - cầm một cây sắt thật vững vàng mà không bị ngã. Giây phút ấy, ông nhận ra con trai có sức chịu đựng phi thường bẩm sinh.

Sau này đi học, “vũ khí” và cũng là vấn đề lớn nhất của Kim Min-jae là sự bướng bình và tính khí thất thường. Anh đã gây nhiều rắc rối ở trường tiểu học. Đặc biệt, Kim thường thích đánh nhau với những cậu bé… lớn tuổi hơn mình.

Tính cách thời thơ ấu của Kim Min-jae hoàn toàn trái ngược với người anh ruột quá hiền lành. Kim Kyung-min thậm chí hiền đến mức không bao giờ nghĩ đến việc trả đũa khi bị bạn cùng trường bắt nạt.

Thế là, hơi ngược đời khi chính Kim Min-jae đã quyết định đứng lên bảo vệ anh trai: “Nhiều lúc nghe anh bị bắt nạt, tức quá là tức, đích thân tôi đã đi giải quyết. Một ngày nọ, khi lên lớp trên để chơi với anh, tôi chứng kiến tận mắt cảnh anh mình bị ăn hiếp. Khỏi phải nói, tôi lao vào chiến đấu với kẻ xấu. Tôi thậm chí còn đánh đấm hơn cả sức mình vì chúng nó dám động đến anh tôi”.

Và bạn đoán được kết quả không? Một mình Kim Min-jae đã chiến đấu trước nhiều cậu bé hơn mình đến 2-3 tuổi. Kim đương nhiên không thể thắng, nhưng cậu cũng không thua. “Bọn xấu” rốt cuộc không thể làm gì Kim và anh trai cậu. 

Thật may là chẳng bao lâu sau, theo lời chú ruột của Kim Min-jae, cậu đã sớm nhận ra việc hướng tài năng chiến đấu và sự năng nổ vào bóng đá là khôn ngoan hơn.

Trung vệ Kim Min-jae ‘Em bé’ khổng lồ và cốt cách chiến binh 3
 

Chân trời mới, mục tiêu mới

Kim Min-jae hi vọng có thể giành nhiều danh hiệu cùng Hùm Xám trong mùa này và những năm tới nữa. “Bayern có lịch sử thành công nên tôi muốn nối tiếp truyền thống ấy. Thật vinh dự được khoác áo một trong những CLB xuất sắc nhất thế giới. Tôi mong có thể cống hiến thật nhiều cũng như không ngừng cải thiện để trở thành trung vệ tốt nhất có thể”, anh khẳng định. Sau khi đã vào đến Bán kết Champions League mùa trước cùng Napoli, Kim đang cùng Bayern sắm vai ứng viên vô địch mùa này. Họ đang đứng đầu bảng B sau lượt đi vòng bảng với 3 trận toàn thắng.

Cơ hội tương tự cũng xuất hiện ở cấp độ quốc tế, vào ngay đầu năm mới 2024. Kim Min-jae sẽ đến Qatar lần thứ hai chỉ sau hơn một năm để tranh tài ở AFC Asian Cup. Đó là nơi anh có cơ hội giành danh hiệu lớn đầu tiên cùng ĐT Hàn Quốc, sau chức vô địch Đông Á 2019 hay ASIAD 2018 cùng tuyển Olympic Hàn.

“Những chú hổ châu Á” chỉ nằm cùng bảng với Malaysia, Jordan và Bahrain, nên hoàn toàn tự tin vào cơ hội bước đến vòng knock-out. Nhưng chỉ vậy là chưa đủ - việc một cường quốc châu lục chưa thể vô địch châu Á từ tận năm 1960 là quá lâu, sự chờ đợi đã quá dài.

“Chúng tôi hiện sở hữu đội ngũ mạnh với nhiều cầu thủ giỏi, nhưng cũng ngày càng có nhiều đội mạnh ở châu Á. Sẽ rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ đến với mục tiêu giành chiến thắng”, anh khẳng định. Thực tế 4 năm trước, dù Hàn Quốc dừng bước ở Tứ kết trước nhà vô địch sau đó là Qatar, Kim Min-jae vẫn lọt vào đội hình tiêu biểu của giải. Anh là cầu thủ Hàn duy nhất làm được điều này.

Trên nhiều khía cạnh, Kim Min-jae đã đang dành chiến thắng cũng như xây dựng nên hình ảnh tiêu biểu cho một trung vệ châu Á. 

“Không nhiều hậu vệ châu Á từng đến chinh phục đỉnh cao châu Âu, nên nếu tôi có thể mở con đường cho những hậu bối nối bước thì thật tuyệt vời”, anh hi vọng.

Trần Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow