Trent Alexander-Arnold và cuộc cách mạng ở vị trí hậu vệ cánh

Tác giả CG - Thứ Ba 17/03/2020 11:12(GMT+7)

Zalo

Trent Alexander-Arnold đang tạo ra một cái nhìn mới về vị trí hậu vệ cánh. Không chỉ là những pha leo biên, lên công về thủ như những người đồng nghiệp mà anh còn trực tiếp kiến tạo vào lối chơi tập thể.

Trent Alexander-Arnold đang tạo ra một cái nhìn mới về vị trí hậu vệ cánh. Không chỉ là những pha leo biên, lên công về thủ như những người đồng nghiệp mà anh còn trực tiếp kiến tạo vào lối chơi tập thể.
 
Trent Alexander-Arnold
 

Có lẽ không cần phải nói thêm nhiều nữa về niềm tự hào của các cổ động viên “Lữ đoàn đỏ” với Trent Alexander-Arnold. Một người Liverpool chính hiệu, trưởng thành từ học viện của đội và đang là một trong những hậu vệ cánh hàng đầu thế giới. Nếu mọi thứ đi theo đúng lộ trình, cầu thủ 21 tuổi sẽ trở thành biểu tượng, thậm chí là thủ quân trong tương lai của CLB.
 
Tuy nhiên điều đó chưa phải là tất cả. Alexander-Arnold chính là người đang góp phần thay đổi cái nhìn của mọi người về vị trí hậu vệ cánh, mà như cựu danh thủ Jamie Carragher từng nói một câu bất hủ: “Chẳng đứa trẻ nào muốn trở thành một hậu vệ cánh cả. Đá hậu vệ cánh tức bạn là một tiền đạo cánh hoặc trung vệ thất bại”.
 
BIỂU TƯỢNG MỚI CỦA ANFIELD
 
Ở góc đường Sybil gần sân vận động Anfield có một bức tranh tường. Trên đó là hình ảnh Trent Alexander-Arnold với chiếc áo số 66 kèm một chia sẻ của chính anh: “Tôi chỉ là một người bình thường đến từ Liverpool có giấc mơ đã trở thành hiện thực”. Chỉ thế thôi ta có thể hiểu về ảnh hưởng của hậu vệ 21 tuổi trong lòng cổ động viên “Lữ đoàn đỏ” vào lúc này.
 
Steven Gerrard là thần tượng của gần như mọi đứa trẻ vùng Merseyside hâm mộ CLB Liverpool, trong đó có Trent Alexander-Arnold. Và giờ đây, chính Alexander-Arnold có lẽ cũng là niềm cảm hứng của rất nhiều đứa trẻ khác ở Merseyside. Sau chiến thắng 4-0 của Liverpool trước Leicester vào tháng 12 năm ngoái, người hâm mộ “Lữ đoàn đỏ” có mặt trên sân King Power đã đồng thanh hát vang: “Anh ấy là Alexander-Arnold, Scouser (người dân Liverpool) trong đội bóng của chúng ta”. Câu hát vừa mang niềm tự hào về địa phương, vừa thể hiện sự yêu mến đối với một thần tượng mới.
 
Trận đấu đó, Alexander-Arnold thi đấu xuất sắc với 1 bàn thắng, 2 kiến tạo, có 105 lần chạm bóng (nhiều nhất trận), thực hiện 60 đường chuyền (37 trong số đó là vào vòng cấm Leicester), di chuyển quãng đường 10,64km trong suốt 90 phút (chỉ kém 2 người đồng đội Georginio Wijnaldum và Roberto Firmino). Màn ăn mừng chạy ra cột cờ và đứng khoanh tay của Alexander-Arnold sau khi ghi bàn từ cú sút sút xa ngày hôm ấy thực sự là một hình ảnh mang tính gợi mở: đó là sự ngạo nghễ, đầy tự tin của tuổi trẻ và sự lạnh lùng chảy tràn trong lòng đội bóng.

Trent Alexander-Arnold và cuộc cách mạng ở vị trí hậu vệ cánh hình ảnh
Bức tranh tường về Alexander-Arnold ở Liverpool.
 
Trent Alexander-Arnold gia nhập Liverpool từ năm 6 tuổi. Anh trải qua các cấp đội trẻ của CLB, thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau cũng như là thủ quân của các đội U16 và U18 Liverpool. Một bước ngoặt đến với cầu thủ sinh năm 1998 diễn ra sau khi anh đã bước qua tuổi 17. Lúc ấy, ông Alex Inglethorpe, giám đốc học viện, và HLV Neil Critchley của đội U18 quyết định con đường rõ ràng và sáng sủa nhất để anh lên đội một chính là phải trở thành hậu vệ cánh.
 
Trước đó, Alexander-Arnold từng chơi tiền đạo cánh, tiền vệ phòng ngự và cả trung vệ. Quãng thời gian đầu làm quen với vị trí mới gặp những khó khăn, đặc biệt là những tình huống phòng ngự một đối một. Tuy nhiên những phút nản lòng nhường chỗ cho ý chí mạnh mẽ và tinh thần tập luyện chăm chỉ. 
 
Chính sự thông minh giúp anh có thể thích nghi nhanh với vị trí mới, gia tăng cảm quan không gian, khả năng đọc trận đấu, biết khi nào nên chuyền hay băng lên hỗ trợ. Đội ngũ Liverpool rất bất ngờ bởi anh luôn chú ý bảo vệ khu vực hành lang trong, một nơi mà các cầu thủ đối phương thường rất để tâm khai thác. Ngoài ra, những bài tập chạy nước rút cũng được chú trọng bởi đặc thù của vị trí hậu vệ biên đòi hỏi cầu thủ phải di chuyển, chạy và tăng tốc rất nhiều.

Trent Alexander-Arnold và cuộc cách mạng ở vị trí hậu vệ cánh hình ảnh
Pha ăn mừng thể hiện sự tự tin của Alexander-Arnold. 
 
HLV Jurgen Klopp từng nhận xét cậu học trò là “một trong những cầu thủ chuyên nghiệp nhất tôi từng gặp, cậu ấy luôn tập trung để cải thiện bản thân mỗi ngày”. Không chỉ tập tạt bóng, anh còn tập thêm đá phạt. Thành quả được đền đáp bằng chính những gì Alexander-Arnold đang thể hiện ở thời điểm hiện tại. Anh là một trong những cầu thủ thi đấu nhiều nhất cho Liverpool ở Premier League, đóng góp 12 kiến tạo sau 29 trận đấu (chỉ đứng sau Kevin De Bruyne) và là người có nhiều kiến tạo nhất ở Premier League kể từ đầu mùa giải trước.
 
XÓA BỎ ĐỊNH KIẾN HẬU VỆ CÁNH
 
Điều khiến giới quan sát và người hâm mộ chú ý tới Trent Alexander-Arnold là bởi sự xuất sắc trong vai trò hậu vệ cánh phải. Cần phải khẳng định rằng cầu thủ mang áo số 66 của Liverpool không phải hậu vệ biên tấn công đầu tiên trong lịch sử, ta có thể điểm qua một vài những cái tên như các huyền thoại Djalma Santos, Giacinto Facchetti, Cafu hay Dani Alves, Philipp Lahm… Tuy nhiên những gì Alexander-Arnold đang làm đã đưa vị trí này lên một vị thế khác.
 
Sau chiến thắng 4-0 của Liverpool trên sân King Power mùa giải này, HLV Brendan Rodgers của Leicester City chia sẻ: “Khi quan sát, tôi thấy cậu ấy đá hậu vệ cánh giống một tiền vệ. Khả năng chuyền bóng của cậu ấy thực sự phi thường”. Trong trận đấu đó, 2 pha kiến tạo của Alexander-Arnold diễn ra theo 2 kịch bản khác nhau. Bàn đầu tiên, anh bó vào giữa sân và câu bóng vào vòng cấm để Firmino đánh đầu còn tình huống sau là một pha căng ngang cho tiền đạo người Brazil.
 
Cây bút phân tích chiến thuật Michael Cox chỉ ra điểm khác biệt của Alexander-Arnold là những Alves hay Lahm, 2 trong số các hậu vệ phải xuất sắc nhất thập niên, đều được chơi trong một đội bóng có những tiền vệ sáng tạo xuất sắc. Trong khi đó ở Liverpool, Philippe Coutinho đã ra đi, Jordan Henderson, Wijnaldum hay Fabinho đều không phải mẫu tiền vệ sáng tạo. Do vậy, nhiệm vụ kiến thiết của “Lữ đoàn đỏ” được dành cho Alexander-Arnold. Andy Robertson cũng có số lượng kiến tạo lớn tuy nhiên anh chỉ đơn thuần là một hậu vệ biên giỏi còn Alexander-Arnold thì đích thực thi đấu với phong thái và bộ kỹ năng như một tiền vệ tấn công: chọc khe, lật cánh, bó vào giữa sân và sử dụng chân trái,…
 
Trent Alexander-Arnold và cuộc cách mạng ở vị trí hậu vệ cánh hình ảnh
Alexander-Arnold đang thay đổi cái nhìn của mọi người về vị trí hậu vệ cánh. 

Một thứ làm nên nét đặc biệt của hậu vệ phải Liverpool chính là sự táo bạo và tính thời điểm. Cựu hậu vệ cánh Joan Capdevila, nhà vô địch World Cup 2010, bày tỏ quan điểm trên tạp chí FourFourTwo số mới nhất: “Cậu ấy có thể gây bất ngờ bằng khả năng tấn công của mình. Cậu ấy lựa chọn thời điểm rất hoàn hảo, không phải cầu thủ nào cũng có cảm quan bẩm sinh ấy.
 
Nếu bạn ở trong một đội bóng tấn công liên tục như Liverpool thì có lẽ đúng là Alexander-Arnold phải chơi như vậy. Tuy nhiên, cậu ấy thông minh hơn thế. Cậu ấy sẵn sàng mạo hiểm và mất bóng khá nhiều, bất kể là một quả tạt vào trong vòng cấm hay một đường chuyền dài chéo sân. Nhưng điều đó không thành vấn đề vì chính sự thiếu tổ chức đó tạo ra quấy phá với đối thủ”.
 
Trên chương trình phát thanh Freakonomics, ông Ian Graham, giám đốc bộ phận nghiên cứu của Liverpool, bày tỏ một quan điểm tương tự rằng ông thích những đường chuyền mạo hiểm nhưng mang lại cơ hội ghi bàn hơn là “làm đẹp chỉ số” bằng những đường chuyền an toàn. Chính những đường chuyền mạo hiểm nhưng mở ra cơ hội ghi bàn mới thể hiện bạn có phải là một tiền vệ sáng tạo hay chân chuyền xuất sắc hay không. 
 
Chúng ta hẳn còn nhớ tình huống lật cánh cho Robertson băng lên ở chiến thắng 3-1 trước Man City mùa này (sau đó hậu vệ người Scotland tạt bóng để Mohamed Salah ghi bàn) hay quả đá phạt góc để Divock Origi dứt điểm tung lưới Barcelona mùa giải trước, đó đều là những pha bóng thể hiện tài quan sát, sự táo bạo và tư duy “vượt ra khỏi chiếc hộp” của Trent Alexander-Arnold.
 
“Có một câu nói nổi tiếng là ‘Chẳng ai muốn trở thành hậu vệ cánh hay Gary Neville’. Tuy nhiên chúng tôi (Alexander-Arnold và Robertson) muốn thay đổi quan niệm đó bằng những gì chúng tôi đã làm trong 18 tháng qua”, đây là lời quả quyết của hậu vệ người Anh cách đây chưa lâu. Và những gì anh đang làm khiến vị trí này trở nên thực sự hấp dẫn.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow